Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Kỳ án “bộ xương người kêu oan” ở Lâm Đồng: Đào móng nhà phát hiện bộ hài cốt bí ẩn

Pháp luật hình sự
23/09/2017 07:04
Cao Phong-Vũ Hùng
aa
Tưởng rằng, cái chết của một người từ nơi xa đến sẽ trở thành bí ẩn nhưng tất cả đều được đưa ra ánh sáng sau 700 ngày điều tra, truy bắt…


Vụ án này đã xảy ra ở huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng hơn 20 năm về trước. Nói đúng hơn nó là một kỳ án và nó cũng là một trong những chiến công thể hiện đầy đủ khả năng, bản lĩnh, sự sáng tạo và cố gắng của những người trinh sát điều tra. Tưởng rằng, cái chết của một người từ nơi xa đến sẽ mãi mãi trở thành bí ẩn nhưng tất cả đều được đưa ra ánh sáng sau gần 700 ngày điều tra, truy bắt…

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Bộ hài cốt bí ẩn

Gia đình anh Hồ Ngọc Phi, quê gốc ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá, vì cuộc sống ở quê hương khá khó khăn, ít ruộng đất nhà lại nhiều anh em nên người đàn ông này đã quyết định đưa vợ con đi thoát ly.

Theo chân một người bạn trước đây từng nhập ngũ cùng nhau, vợ chồng anh Phi và 3 đứa con đi vào vùng Bảo Lộc, Lâm Đồng để khai hoang, tìm cuộc sống mới. Hơn 2 thập kỷ về trước, dù được coi là khu thị trấn nhưng nơi gia đình anh Phi ở vẫn rất hoang vu và hẻo lánh, cây cối um tùm, đường xá đi lại trắc trở.

Nhìn thấy cảnh núi đồi heo hút đã thất vọng nhưng không nản trí, vợ chồng anh Phi luôn động viên nhau rằng, cứ cố gắng làm việc rồi thì cuộc sống sẽ khá, có đất rộng để canh tác thì lo gì đói khổ đâu…

Lúc mới vào, không có cả căn nhà để ở nhưng cũng may mắn là được chính quyền địa phương đồng ý cho vợ chồng ở tạm căn nhà đã bị bỏ hoang hơn 3 năm nay. Ngôi nhà này trước đây là của một đôi vợ chồng quê tỉnh Thái Bình. Họ dùng nơi đây làm nơi sinh sống đồng thời mở một quán bán phở nhỏ nhưng không hiểu sao sau đó đã bất ngờ bỏ xứ đi biệt tích.

Mảnh đất xung quanh ngôi nhà đó thực chất cũng chẳng phải là của ai mà do chính quyền quản lý nên khi gia đình anh Phi đến đã được mọi người tạo điều kiện để sinh sống.

Đưa vợ con vào ngôi nhà bỏ hoang, mái ngói đã mục nát, rêu bụi bám đầy, mấy người trong khu dân cư còn nói đùa đó là “nhà ma” nhưng anh Phi chẳng tin vì dù sao mình cũng có cái chỗ mà trú chân là tốt rồi. Rồi thì từng bước, vợ chồng anh Phi tạo dựng cuộc sống mới cho mình.

Những vụ thu hoạch nông sản cùng với tiền công anh Phi đi làm thuê đã khiến cuộc sống gia đình dần dần đi vào quỹ đạo ổn định. Xác định gắn bó với mảnh đất, quê hương thứ hai này, anh Phi đã làm đơn đưa lên chính quyền xin mua lại mảnh đất mình đang sinh sống.

Ý nguyện này của anh Phi phù hợp với chủ trương cấp đất cho bà con định cư để thuận đường sinh sống và canh tác, chính quyền đã đồng ý. Mảnh đất có ngôi nhà hoang đã thuộc quyền sử dụng của gia đình anh Phi. Sau 2 năm cố gắng lao động, vợ chồng anh Phi cũng tích cóp được khoản tiền nho nhỏ.

Tính đến chuyện xây nhà cho rộng rãi, “an cư mới lạc nghiệp”, anh Phi đi vay bạn bè, hàng xóm láng giềng rồi lại được vay một khoản hỗ trợ từ chính quyền nên đã quyết chí xây nhà mới. Để tiết kiệm tiền công, anh Phi đã nhờ mấy người bạn đến tự dỡ nhà rồi đào móng sau đó mới thuê thợ đến để xây dựng. Tuy nhiên, cũng vào đúng cái hôm đào móng nhà thì chuyện bắt đầu xảy ra...

Đào hết phần móng nhà phía trước, anh Phi và mấy người bạn đào đến đoạn nhà phía sau thì bất ngờ đào phải một tảng đá cứng. Theo lẽ thông thường thì khu vực nhà anh Phi đều là đất đồi, chẳng lấy đâu ra đá mà cứng như vậy được nên mọi người đều cảm thấy thắc mắc.

Tuy nhiên, sau khi khoét phần xung quanh, anh Phi thấy đó là một đống xếp lại từ nhiều viên đá tảng khá lớn. Vì đã có thiết kế từ trước nên dù có gặp đá cũng phải đào. Anh Phi cùng đám bạn mình hì hục bê từng tảng đá bỏ ra ngoài, đến khi gần hết thì bất ngờ phát hiện ra có một số mảnh vải loại áo bộ đội như thể cháy dở…

Thấy lạ, anh Phi tiếp tục gạt hết phần đất dày khoảng 40cm thì bất ngờ phát hiện ra một số đoạn xương như thể là xương ngón tay của người. Tiếp tục đào thì đến cuối cùng thì một bộ hài cốt nguyên vẹn có sọ người và cả xương đùi lộ rõ ra… Anh Phi và mọi người bàng hoàng chạy lên trụ sở Uỷ ban xã để trình báo sự việc.

Lộ rõ vụ án mạng

Dù đã là buổi chiều muộn nhưng sau khi nhận được tin báo từ phía anh Phi, lực lượng chính quyền địa phương đã lập tức có mặt để xem xét sự việc. Lúc này, toàn bộ khu vực xung quanh bộ hài cốt mới bị phát hiện đã được bới đất ra xung quanh để lộ rõ từng phần xương cốt.

Với những dấu tích để lại thì dường như bộ hài cốt là của một người bị đốt cháy… Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, thôn tin về bộ hài cốt đã được trình báo lên phía Công an tỉnh để vào cuộc điều tra. Khi đó đã tối muộn nhưng lực lượng Cảnh sát hình sự cùng bác sĩ pháp y đã ngay lập tức có mặt tại nhà anh Phi để tiến hành công việc điều tra.

Vào thời điểm đó, điều kiện còn thiếu thốn, đến điện sinh hoạt gia đình anh Phi cũng không có nên đành phải dung đèn pin với đèn sử dụng ắc-quy chiếu sáng cho lực lượng điều tra làm nhiệm vụ. Sau khi xem xét lại toàn bộ hiện trường xung quanh, đặc biệt là khu vực phát hiện bộ hài cốt, các bác sĩ pháp y đã nhận định, bộ hài cốt này đã được chôn khoảng gần 5 năm về trước.

Căn cứ này dựa trên màu sắc của xương cũng như các vết tích để lại. Đưa tất cả bộ hài cốt đó lên trên phần khoảng đất bằng phẳng, bác các sĩ pháp y đã chỉ cho lực lượng trinh sát về việc nạn nhân chắc chắn đã bị ai đó cùng vật cứng đánh vào đầu ít nhất 3 phát. Kết luận này đi kèm với việc các bác sĩ pháp y chỉ vào những vết nứt trên sọ, một chỗ còn bị lún…

Dựa trên nhiều căn cứ khác, ngay trong buổi đêm khám nghiệm hiện trường, các bác sĩ pháp y đã kết luận, bộ hài cốt này là của nam giới, tuổi từ khoảng 25 đến 35 tuổi. Nhận định ban đầu là nạn nhân đã bị sát hại bằng hung khí là vật cứng đánh vào đầu.

Bên cạnh đó, các dấu tích về mảnh vải bị đốt cháy cho thấy, có thể nạn nhân đã bị đốt xác trước khi chôn xuống đất… Nghe những thông tin này từ phía các bác sĩ pháp y, lực lượng điều tra, anh Phi cùng tất cả mọi người đều vô cùng kinh ngạc.

Điều đáng nói là trong suốt gần chục năm qua, tại địa phương chưa có bất cứ ai mất tích, cũng chưa từng bất cứ vụ án mạng nào xảy ra nên thông tin này khiến chính quyền địa phương vô cùng kinh ngạc… Mặc dù vậy, với nhận định đây là một vụ án mạng nên lực lượng trinh sát sau đó đã tiến hành niêm phong các tang vật, tiến hành mai táng cho bộ hài cốt sau khi các bác sĩ pháp y đã hoàn thành xong công việc.

Đến buổi trưa ngày hôm sau, hai cán bộ điều tra xuống tìm gặp anh Phi để thông báo, lãnh đạo Công an tỉnh đã nhất trí thành lập ban chuyên án và đề nghị anh trong khoảng thời gian này không đi đâu xa vì rất có thể còn phải phối hợp điều tra.

Còn về phía anh Phi, sau khi việc xây nhà gián đoạn chừng 1 tuần, để trấn an tinh thần, người đàn ông này đã phải đi mời thầy về cúng lễ sau đó tiếp tục thực hiện công việc của mình..

Kỳ tới: Truy tìm tung tích nạn nhân

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây

Ngày 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tổ chức khai mạc hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Công an thành phố Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Nhâm và Phạm Hữu Tiến là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy...
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.