Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Kỳ 4 - Công ty Thái Sơn bán thầu trắng trợn nhưng vẫn được Cienco 4 và ACC thanh toán!

Pháp luật hình sự
20/04/2019 06:30
Hải Đăng
aa
Mặc dù không trực tiếp thi công nhưng vẫn được nhà thầu chính (Cienco 4 và ACC) nghiệm thu, thanh toán khối lượng công việc hoàn thành cho Công ty Thái Sơn dẫn đến việc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.


Tin nên đọc

Trốn thuế thu nhập doanh nghiệp

Những sai phạm này tiếp tục được chỉ rõ tại Thông báo số 531/TB-TTCP Thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (Công ty Thái Sơn).

Theo đó tại gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Pleiku.

Liên danh Cienco 4 và Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) trúng thầu gói thầu số 6 với giá trị hợp đồng là 606.429 triệu đồng. Sau đó, Cienco 4 và ACC đã chuyển nhượng một phần khối lượng công việc với giá trị 120.000 triệu đồng (chiếm 19,8% giá trị hợp đồng) cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P để thi công nhưng không có văn bản chấp thuận của Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Dự án nâng cấp mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Pleiku. (Báo giao thông).
Dự án nâng cấp mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Pleiku. (Báo giao thông).

Sau đó Công ty Thái Sơn Bộ Q.P lại chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc này cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; thực tế, Công ty 168 cũng không trực tiếp thi công mà tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại Dương Đạt, Gia Lai thực hiện thi công.

Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không trực tiếp thi công nhưng vẫn được nhà thầu chính nghiệm thu, thanh toán khối lượng công việc hoàn thành, trong đó nhà thầu chính thanh toán khối lượng được nghiệm thu cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P nhưng Công ty này đã thanh toán không đúng giá trị khối lượng cho các nhà thầu thứ cấp số tiền 13.745,882 triệu đồng, có dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch trong việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công; đồng thời, không hạch toán đủ doanh thu 120.000 triệu đồng theo hợp đồng thi công, dẫn đến thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp 3.436 triệu đồng.

Dự án Kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ

Cảng hàng không Pleiku

Tên Dự án: Kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Pleiku.

Chủ đầu tư: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam –ACV.

Cấp quyết định đầu tư: Cục Hàng không Việt Nam (theo ủy quyền của Bộ GTVT) .

Địa điểm đầu tư: Cảng hàng không Pleiku.

Mục tiêu chính Đảm bảo khai thác máy bay A321 hoặc tương đương.

Loại/Nhóm Dự án: Dự án nhóm B.

Thời gian thực hiện: 2014 -2015.

Kinh phí: 943.800.000.000 đồng.

Nguồn vốn: NSNN+ của UBND Tỉnh Gia Lai+ Quỹ đầu tư phát triển và khấu hao của ACV.

Hiện trạng: đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Như vậy, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và các đơn vị liên quan đã thực hiện việc chuyển nhượng thầu, có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, vi phạm các quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH1, Điều 108 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006.

Tại một gói thầu thi công khác là xây dựng Khối nhà cơ quan 4 trong Khu trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Long An trị giá 130.238 triệu đồng.

Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã kê khai trong hồ sơ dự thầu: có 20 loại máy móc thiết bị, trong đó có 13 loại máy móc, thiết bị là của nhà thầu, có 7 thiết bị máy móc nhà thầu đi thuê nhưng không có đầy đủ hồ sơ chứng minh; về nhân công đơn vị kê khai có 10 kỹ sư thuộc các ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, điện, cơ khí, cầu đường bộ, an toàn lao động, thực tế không có đủ lực lượng nhân công như kê khai nhưng vẫn được chủ đầu tư đánh giá đạt yêu cầu.

Tương tự như vậy Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã kê khai trong hồ sơ dự thầu về kinh nghiệm thi công bằng một số hợp đồng như: Hợp đồng số 59/HĐXD/2010-YK ngày 15/8/2010 về thi công nhà làm việc tại 19A Cộng Hòa ký giữa Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty Yên Khánh với giá trị hợp đồng là 189.960 triệu đồng, có Biên bản nghiệm thu hoàn thành, bàn giao, thanh lý hợp đồng và xuất Hóa đơn thuế giá trị gia tăng 187.403 triệu đồng.

Hợp đồng kinh tế số 19/2011/HĐKT ngày 17/1/2011 giữa công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép về “Thi công xây dựng toàn bộ phần móng, kết cầu, kiến trúc, phần điện nước và hoàn thiện công trình Khu văn phòng và căn hộ cho thuê VK 928 Cộng Hòa, phường 13 quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh trị giá 179.779 triệu đồng đã nghiệm thu thanh ký hợp đồng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Hợp đồng số 37/HĐXL/PVC-IC.TS ngày 6/6/2010 với Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC-IC) về xây dựng Khu nhà ở Cán bộ công nhân viên PVC – IC là 339.258 triệu đồng, đã nghiệm thu bàn giao, thanh lý hợp đồng và xuất Hóa đơn giá trị là 330.772 triệu đồng.

Qua kiểm tra được biết: Trên sổ sách kế toán của Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không phản ánh các hoạt động liên quan đến các hợp đồng nêu trên; Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định các hóa đơn mà Công ty Thái Sơn Bộ Q.P xuất cho các đơn vị nêu trên không có giá trị sử dụng.

Như vậy Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không đủ năng lực về tài chính, nhân công, thiết bị và kinh nghiệm thi công, đặc biệt có dấu hiệu làm giả mạo hồ sơ về kinh nghiệm thi công nhưng vẫn được Đại diện Chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Long An đánh giá đủ năng lực và công nhận trúng thầu. Sau khi trúng thầu Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty Cổ phần Xây dựng ST và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Phương, vi phạm khoản 8a Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Chuyển nhượng dự án trái quy định

Tại dự án Khối nhà làm việc của Huyện ủy, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trị giá 28.450 triệu đồng. Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã trúng thầu và chuyển nhượng cho nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Xây dựng ST thực hiện.

Công trình nhà làm việc và kho chứa bia, Chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại Sabeco Sông Hậu tại An Giang giá trị 11.711,249 triệu đồng do Tổng công ty Thái Sơn trúng thầu, sau đó đã chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn Minh AB.

Dự án nút giao trung tâm quận Long Biên.
Dự án nút giao trung tâm quận Long Biên.

Dự án Nút giao trung tâm quận Long Biên do Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 2.847.001 triệu đồng; trong đó Công ty Thái Sơn Bộ Q.P được chỉ định thầu thi công 4 gói thầu.

Sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng cho các nhà thầu phụ khác không đúng quy định như: Công ty Hạ tầng Bảo Tín, Coma, Xí nghiệp Cầu 17, Cienco1, Công ty Thành An…

Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không dự thầu, được công ty Yên Khánh giới thiệu làm nhà thầu phụ tại Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, không trực tiếp thi công nhưng vẫn được Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung lương – Mỹ Thuận tạm ứng tiền thi công và để trả nợ vay ngân hàng; Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã chiếm dụng vốn của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận với tổng số tiền 695.540 triệu đồng làm giảm thu nhập chịu thuế của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, gây thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính là 26.853 triệu đồng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.