Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Kỳ 1 - Vụ cưỡng chế bất thường giữa thủ đô: UBND phường “làm xiếc” với văn bản

Pháp luật hình sự
25/05/2018 14:49
Tiến Phong
aa
Văn bản phát hành sau nhưng lại được dùng làm căn cứ cho văn bản ra đời trước. Chuyện không thể xảy ra theo trình tự hành chính thế nhưng lại được UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) thể hiện bằng “giấy trắng mực đen”. Có hay không việc làm giả để “khớp” hồ sơ cưỡng chế?


Đây chỉ là 1 ví dụ điển hình cho thực trạng lộn xộn trong quản lý loại đất được gọi là “đất công do UBND phường, xã quản lý” trên địa bàn Hà Nội. Chính việc buông lỏng quản lý, không công khai đầy đủ hồ sơ quản lý đất đai, không cân nhắc đến lợi ích của người dân đã sử dụng đất ổn định, lâu dài… là nguyên nhân của những vụ “va chạm” trong quá trình cưỡng chế, là khởi nguồn của những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Trụ sở UBND phường Tứ Liên.
Trụ sở UBND phường Tứ Liên.

Cuộc cưỡng chế bất ngờ

Trong đơn cầu cứu, chị Nguyễn Thị Thập (SN 1976, trú tại tổ 4, cụm 1, phường Tứ liên, quận Tây Hồ) trình bày, năm 2009, chị mua lại thửa đất có từ những năm 1990 của bà Nguyễn Thị Giá (trú tại phường Tứ Liên, nay đã mất). Thời điểm này, trên đất đã tồn tại 1 căn nhà cấp 4.

Điều đáng nói, cả 1 thời gian dài sau đó, gia đình chị Thập sinh sống và canh tác ổn định, đã cải tạo một số công trình trên đất nhưng chưa từng bị chính quyền nhắc nhở hay xử phạt hành chính liên quan đến trật tự xây dựng và đất đai.

Vậy nhưng, ngày 8/9/2017, UBND phường Tứ Liên lại bất ngờ tổ chức cưỡng chế, phá hủy nhiều tài sản và nhà ở của gia đình chị Thập. Hiện tại, cả gia đình chị Thập phải sống qua ngày trong ngôi nhà dựng tạm từ những gì còn sót lại sau cuộc cưỡng chế.

Nơi bị cưỡng chế.
Nơi bị cưỡng chế.

Kể lại cuộc cưỡng chế, chị Thập cho biết, hôm đó, chị bị ốm bệnh nên đang nằm ở nhà một mình, thì bất ngờ cả đoàn tới gần trăm người với máy móc gầm rú, phá cửa xông vào, phá tan hoang 2 căn nhà cấp 4, một lều tạm cùng nhiều vật dụng, tài sản khác mặc cho chị kêu gào van xin.

Trước lực lượng hùng hậu như vậy, chị Thập bất lực nhìn toàn bộ cơ ngơi của mình bị san bằng trong phút chốc. Hơn nửa năm sau cuộc cưỡng chế, gia đình chị Thập vẫn điêu đứng vì những thiệt hại cả vật chất và tinh thần.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, một nhóm người tự xưng là thương binh bất ngờ tới “ăn vạ”, tự cắt điện, nước, không cho ai trong gia đình chị Thập được vào căn nhà dựng tạm trên thửa đất.

Sự xuất hiện của nhóm “người lạ” này khiến cho dư luận đặt dấu hỏi về động cơ thực sự của cuộc cưỡng chế là gì? Có đúng là “để lập lại trật tự” như người ta vẫn nói hay còn có lý do sâu xa nào khác.

Điệp khúc “đúng quy trình”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch Phường Tứ Liên cho rằng, chị Thập sử dụng trái phép đất công do phường quản lý, giấy tờ chứng minh nguồn gốc và mua bán có dấu hiệu giả mạo và không được cơ quan chức năng xác nhận. UBND phường Tứ Liên thực hiện cưỡng chế giải tỏa công trình của chị Thập trên đất công đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 21/8/2017, Tổ thanh tra xây dựng phường Tứ Liên đã lập biên bản số 02132/BB - KTXD kiểm tra hoạt động xây dựng đối với hộ chị Nguyễn Thị Thập, ghi nhận xây dựng trái phép nhà cấp 4, diện tích 80m vuông trên đất lấn chiếm bờ lòng sông Hồng.

Cháu Nguyễn Quang Minh con trai chị Thập đang phải sống trong sự thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần.
Cháu Nguyễn Quang Minh con trai chị Thập đang phải sống trong sự thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần.

Từ căn cứ trên, ngay ngày hôm đó, UBND phường Tứ Liên ra thông báo số 209/TB-UBND yêu cầu chị Thập, tháo dỡ công trình trước ngày 27/8/2017. Điều đáng nói trong thông báo này lại đề tên ông Hoàng Phú Nghĩa - một cá nhân khác ở thửa đất khác, không liên quan đến trường hợp chị Thập?

Ngày 28/8/2017, Thanh tra xây dựng phường tiếp tục lập biên bản số 0235/BB-VPHC yêu cầu tự phá dỡ công trình nhà cấp 4, diện tích 80m vuông. Biên bản ghi rõ, chị Thập được quyền gửi văn bản yêu cầu giải trình trực tiếp với UBND phường trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản, hoặc gửi văn bản giải trình cho chủ tịch UBND phường trong thời hạn không quá 5 ngày từ ngày lập biên bản.

Thế nhưng, điều đáng nói, trong khi quyền và nghĩa vụ của công dân chưa hết thì ngay trong ngày hôm đó, thanh tra xây dựng đã có báo cáo đề xuất: “Đề nghị lãnh đạo UBND phường ban hành quyết định cưỡng chế…”.

Chính vì thế, ngày 1/9/2017 (chưa hết thời hạn 5 ngày), UBND phường Tứ Liên đã ra quyết định số 99/QĐ-CTUBND: Về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, tống đạt tới chị Nguyễn Thị Thập.

Tống đạt sai đối tượng?

Tuy nhiên, trong hàng loạt thông báo, quyết định, các biên bản được UBND phường Tứ Liên sử dụng làm căn cứ, thực hiện cưỡng chế hộ chị Thập lộ ra nhiều điểm bất thường, sai quy trình.

Thứ nhất, tại biên bản tổ chức cưỡng chế của UBND phường Tứ Liên lập ngày 8/9/2017 có dấu hiệu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Biên bản này căn cứ vào thông báo số 207/TB - UBND do ông Nguyễn Văn Thủy - PCT phường Tứ Liên ký ngày 14/8/2017 “Về việc yêu cầu tháo dỡ các trường hợp vi phạm luật đê điều và trật xây dựng đô thị tại khu vực bờ, lòng sông Hồng (cuối ngõ 76 An Dương)”.

Thông báo 207 nêu: “Hiện nay, trên khuôn viên khu đất do UBND phường Tứ Liên quản lý tại cuối ngõ 76 An Dương (khu đất UBND quận đã tổ chức thu hồi của ông Nguyễn Huy Vân theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND), một số cá nhân đã tự ý xây tường gạch, bên trong dựng mố số lều lán vi phạm trật tự đô thị…”.

Như vậy, đối tượng của thông báo số 207 phải là: Các trường hợp xây dựng công trình vi phạm tại cuối ngõ 76 An Dương trên khu đất của ông Nguyễn Huy Vân đã được thu hồi theo Quyết định 2230/QĐ - UBND ngày 18/7/2011, của UBND quận Tây Hồ.

Thực tế, thửa đất của chị Thập chỉ nằm liền kề, không trong khuôn viên khu đất của ông Vân. Do đó, chị Thập không thể là đối tượng của thông báo số 207, càng không thể dùng thông báo này để căn cứ lập biên bản cưỡng chế.

Hồ sơ có dấu hiệu lập khống

Thứ 2, kế hoạch 74/KH-UBND, “Về việc tổ chức xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm Luật đất đai, Luật Đê điều và Trật tự xây dựng” được UBND quận Tây Hồ phê duyệt ngày 10/8/2017.

Điều “kỳ quặc” là tuy căn cứ vào Thông báo 207 nói trên nhưng kế hoạch 74 lại được “đẻ” trước tới 4 ngày.

Dấu hiệu ngụy tạo rõ nhất thể hiện ở chỗ cùng là thông báo 207 của UBND phường Tứ Liên nhưng lại có 2 ngày phát hành khác nhau.

Cụ thể, tại thông báo số 207 ghi thời gian là ngày 14/8, nhưng tại phần căn cứ của kế hoạch 74 đã được “ai đó” tẩy xóa viết tay thành ngày 14/7?

Mặt khác, về thực địa, trong kế hoạch 74 nêu rõ, khu vực cưỡng chế hộ chị Thập, qua kiểm tra thấy có 2 nhà cấp 4, diện tích 80m vuông, 1 nhà khung sắt mái tôn 30m vuông. Nhưng tất cả các thông báo và biên bản trước đó lại chỉ ghi nhận có 1 nhà cấp 4, diện tích 80m vuông?

Thực tế hộ chị Thập bị cưỡng chế phá dỡ 3 công trình, không phải chỉ có 1 nhà cấp 4 như trong quyết định cưỡng chế. Việc phá dỡ ngoài công trình bị xác định là vi phạm có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật?

Sai quy trình nghiêm trọng?

UBND phường Tứ Liên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, nhưng việc quản lý phải đúng pháp luật, phải làm đúng trình tự, quy định, chứ không thể hành động và ban hành tùy tiện.

Cụ thể, nếu phát hiện hành vi xây dựng trái phép phải lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, ra quyết định xử phạt, sau đó nếu chủ hộ vi phạm không tự nguyện tháo dỡ thì mới ra quyết định cưỡng chế. Có quyết định cưỡng chế mới lập kế hoạch cưỡng chế. Trước khi thực hiện cưỡng chế phải gửi thông báo cưỡng chế cho chủ hộ vi phạm. Khi thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản cưỡng chế và giao cho đối tượng cưỡng chế 1 bản.

Trình tự là vậy, thế nhưng, căn cứ vào hồ sơ cưỡng chế hộ chị Thập thì thấy, UBND phường Tứ Liên lại làm ngược lại, thậm chí, tạo thành cả chuỗi văn bản ban hành ngược, cái phát hành sau lại được dùng làm căn cứ cho cái trước.

Những sai phạm nêu trên sẽ được tiếp tục phân tích ở những bài viết sau.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.