Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kinh tế thế giới thêm một phen lao đao

Pháp luật hình sự
29/08/2019 06:35
Minh Khuê
aa
Cuộc xung đột thương mại Mỹ Trung ngày càng căng thẳng với việc hai bên liên tục áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau và những tuyên bố cứng rắn không nhượng bộ khiến kinh tế thế giới thêm một phen lao đao.


Ngày càng căng thẳng

Hôm 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trênTwitterrằng mức thuế 25% áp lên 250 tỉ USD hàng TQ hiện hành sẽ tăng lên 30% kể từ ngày 1/10. Mức thuế dự kiến 10% với 300 tỉ USD hàng TQ khác sẽ tăng lên 15%.

-

Ảnh minh họa.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Quốc vụ viện TQ tuyên bố nâng mức thuế 5%-10% đối với 75 tỉ USD hàng hóa Mỹ, có hiệu lực từ ngày 1/9 tới. Ngay ngày hôm sau 24/8, tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ), tuyên bố trong một bài xã luận rằng Bắc Kinh sẽ “chiến đấu tới cùng”, đồng thời chỉ trích đòn thuế mà ông Trump đang thực hiện.

Theo tờ này, TQ sẽ quyết tâm bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước trong khi lợi ích cơ bản của người dân sẽ không bị phá vỡ. Theo hãng tin Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/8, chỉsố trung bình công nghiệp Dow Jones mất 623,34 điểm (2,4%), còn 25.628,90 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite mất 3%, còn 7.751,76 điểm.

Chỉ số S&P mất 2,6%, còn 2.847,11 điểm. Ngày 23/8 cũng được đánh giá là ngày thị trường chứng khoán Mỹ tồi tệ nhất kể từ ngày 14/8 tới nay. Trước những căng thẳng ngày càng gia tăng, Phòng Thương mại Mỹ cùng các hiệp hội công nghiệp khác đã phải lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự “thù địch”.

“Ngài tổng thống, chúng tôi mong ngài hãy chấm dứt chuỗi đánh thuế này trước khi nó gây ra những tổn hại không thể khắc phục được”, Brian Dodge, người đứng đầu Hiệp hội Lãnh đạo các nhà bán lẻ công nghiệp, nóisau tuyên bố tăng thuế đối với 550 tỉ USD hàng hóa TQ. Trả lời hãng tin CNN, hai chuyên gia kinh tế Stephen Collinson và Donna Borak quan ngại bước leo thang mới nhất giữa hai cường quốc sẽ tăng thêm áp lực lên kinh tế toàn cầu vào thời điểm xuất hiện rủi ro suy thoái.

Bên cạnh đó, năm 2020 chỉ còn cách vài tháng nữa với nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cuộc đối đầu giữa hai siêu cường còn là một dấu hiệu nguy hiểm đối với sự ổn định của trật tự thế giới hiện tại, vốn đang bị sự trỗi dậy của TQ làm suy yếu.

Kể từ cuộc gặp Trump-Tập bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Buenos Aires, Argentina hồi năm 2018, các chuyên gia đã lo sợ về khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nếu họ không thể giải quyết các bất đồng.

Lãnh đạo hai nước sẽ còn một lần gặp mặt trực tiếp nữa vào Hội nghị thượng đỉnh hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào tháng 11-2019 nhưng với tình hình xấu đi như hiện nay, việc hai bên dành cho nhau cái bắt tay nồng ấm khá mong manh.

“Điều này đã trở thành một quá trình không có mục tiêu cụ thể, không có chiến lược cụ thể và cũng không có điểm kết cụ thể. Thương chiến càng kéo dài sẽ càng làm ảm đạm thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu. Nó khiến bất ổn mới chồng chất lên những bất ổn hiện hữu”, Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung, đánh giá.

“Khi ôngTrump tiếp tục dọa nạt TQ, Bắc Kinh sẽ cố gắng chứng minh ngược lại với thế giới rằng họ là người tốt”, chuyên gia Bill Reinsch, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ), cho biết một lý do khác khiến việc xuống thang thương chiến gần như bất khả ở thời điểm hiện tại là bởi hai bên chưa cảm nhận được bất kỳ sự nhượng bộ nào được đảm bảo về mặt chính trị. Cả hai nhà lãnh đạo đều đang phải đối mặt với áp lực nhất định từ trong nước.

“Cuộc chiến đã diễn biến trở thành một cuộc đấu xem ai sẽ là người chịu đau giỏi hơn. Mỹ có ưu thế về sức mạnh thương mại nhưng Bắc Kinh không phải lo chuyện có tái đắc cử vào năm sau như Tổng thống Trump. Bắc Kinh đang đánh cược vào khả năng ông Trump không thể chịu nổi đánh thuế kéo dài ở Mỹ”, ông Reinsch nhận định.

Lợi dụng điểm này, TQ đã nhắm vào nông nghiệp, ngành đặc thù của Midwestern, khu vực quan trọng mà ông Trump cần để tái đắc cử. Cuộc chiến thương mại với TQ có thể đem lại lợi thế nào đó về chính trị cho ông Trump trước thềm cuộc bầu cử 2020 nhưng nó cũng đe dọa làm tổn hại thêm nền kinh tế Mỹ khi mà TQ không ngại đáp trả tới cùng.

Nhà nghiên cứu Gao Lingyun tại Viện Khoa học và Xã hội TQ nói với hãng tin Bloomberg rằng đòn thuế đã được lựa chọn kỹ lưỡng:“Đòn thuế TQ đề ra có hiệu quả tức thời, trong khi các mặt hàng tương tự của các quốc gia khác sẽ được giảm thuế”.“Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ. Washington không còn phương án đáp trả nào khác”, ông Gao nói.

TQ đã né tránh tăng thuế đối với những mặt hàng có thể gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng đại lục như thuốc men và vaccine. Theo tờ South China Morning Post, Bắc Kinh còn có thể sử dụng công cụ tiền tệ, hạ thấp tỉ giá nhân dân tệ như vừa qua nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi vì có thể kích hoạt việc dòng vốn chảy ra ngoài TQ như đã từng diễn ra.

Giới lãnh đạo nước này cũng có thể bán tháo hơn 1.200 tỉ USD trái phiếu Mỹ đang nắm giữ. Động thái này nếu được tung ra có thể tác động mạnh đến kinh tế và đồng USD nhưng đồng thời cũng có phản ứng ngược không kém với TQ. TQ cũng có thể đơn phương đáp trả bằng các biện pháp tẩy chay hàng hóa như đã áp dụng đối với các nước khác như Nhật Bản, HànQuốc... Nhưng với Mỹ không đơn giản như vậy vì rất nhiều sản phẩm của các công ty đa quốc gia của Mỹ như Apple, General Motors... đều được sản xuất tại TQ, sử dụng nhiều lao động TQ.

Ngòi nổ liệu có được tháo gỡ

Tổng thống Donald Trump hiện đã tới Biarritz của Pháp nằm bên bờ Đại Tây Dương cho hội nghị thượng đỉnh ba ngày của nhóm G7. Những căng thẳng leo thang giữa hai bên đã khiến một số nước lo ngại, theo tờ The Wall Street Journal.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/8 đã lên tiếng kêu gọi xuống thang thương chiến, nhấn mạnh đây là cuộc chiến mà tất cả các bên đều thiệt hại. Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk, quan ngại rằng: “Nếu ông Trump đang sử dụng thuế quan cho mục đích chính trị, đó sẽ là một nguy cơ cho cả thế giới và châu Âu”. Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm nhiệt cuộc chiến thương mại với TQ.

“Tôi muốn thấy một ngành thương mại mở trên toàn cầu, tôi muốn thấy tình hình căng thẳng lắng dịu và tôi muốn thấy các khoản thuế quan (bổ sung) được tháo gỡ”, ông Johnson nói hôm 24/8 trước khi dự sự kiện G7. Bên lề hội nghị này, Tổng thống Mỹ DonaldTrump nói rằngTrung Quốc đã đề nghị quay trở lại bàn đàm phán sau khi ôngTrump đe dọa áp thuế cao hơn đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế nhưng, theo Sputniknews, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 26/8 tuyên bố ông không thể xác nhận các quan chức thương mại nước này đã điện đàm với những người đồng cấp Mỹ trong đêm với đề xuất nối lại đàm phán. Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Cảnh Sảng nêu rõ: “Cuộc điện đàm mà các bạn hỏi, tôi không có thông tin về việc này. Tôi chỉ có thể nói rằng bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cần phải giải quyết thông qua đối thoại”.

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã phải mời lần 2 gói thầu số 05 toàn bộ phần xây dựng và thiết bị hạng mục dịch chuyển đường điện phục vụ GPMB.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.