Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Khuất tất trong giải quyết vụ “Nghi án anh rể hiếp dâm em vợ”

Pháp luật hình sự
22/10/2016 19:30
Trung Duy
aa
Mới đây, ngày 10/10/2016, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo chuyển đơn của ông Phạm Văn Tứ (ngụ quận 7, TP HCM) tố cáo ông Lê Công Hòa – Phó Viện trưởng Viện KSND TP HCM đến Viện trưởng VKSND TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định. Trong đơn tố cáo, ông Tứ đã trình bày và đưa ra nhiều chứng cứ có cơ sở.


Những vết chấn thương bầm tím trên cổ, trầy xướt hằn dấu bị tấn công trên người nạn nhân. Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp.
Những vết chấn thương bầm tím trên cổ, trầy xướt hằn dấu bị tấn công trên người nạn nhân. Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp.

Có nhiều sai phạm trong quá trình điều tra vụ án

Ngày 8/7/2015 ông Phạm Văn Tứ làm đơn tố cáo gửi Công an phường Phú Mỹ và Công an Quận 7 về việc con gái ông tên T.Trang bị anh rể là Lê Phú Cự làm nhục. Đồng thời ngày 10/7/2015 và ngày 13/7/2015, chị T.Trang cũng gửi “bản tường trình” và “ đơn tố cáo” có chứng thực của Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco từ Hoa Kỳ đến Công an quận 7.

Lê Phú Cự được mời tới Cơ quan công an để lấy lời khai, và cho về nhà ngay sau đó. Phía ông Tứ cũng đã cung cấp thông tin Cự có khả năng bỏ đi khỏi nơi cư trú nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra (Cự có visa đi Hoa Kỳ). Trên thực tế, ngày 21/7/2015 Cự đã xuất cảnh đi Hoa Kỳ. Đáng nói, từ lúc ông Tứ nộp đơn, đến lúc Cự xuất cảnh là 20 ngày, nhưng cơ quan điều tra không có biện pháp ngăn chặn. Trong khi đó, lời khai của Cự là có mâu thuẫn với lời khai của nạn nhân. Điều 138 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: Trong trường hợp có mâu thuẫn lời khai giữa hai hay nhiều người thì Điều tra viên tiến hành đối chất. Thế nhưng, cơ quan điều tra cũng không tiến hành đối chất khi thấy có sự mâu thuẫn trong lời khai của Cự và T.Trang. Cự đã qua Hoa Kỳ trót lọt.

Trong các ngày 31/8/2015, 18/9/2015, 23/9/2015, 28/9/2015 ông Tứ liên tục có đơn kiến nghị và khiếu nại gửi đến các cơ quan điều tra và lãnh đạo các cấp. Đơn thể hiện sự bức xúc việc chậm trễ trong việc điều tra, nghi can bỏ trốn… trong đó, có nội dung tố cáo điều tra viên có hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đơn mới nhất ngày 30/9/2016, ông Tứ khẳng định: Con gái đã có thẻ Thường trú nhân Hoa Kỳ, sinh sống, học tập tại Hoa Kỳ nên thẩm quyền giải quyết vụ án là của Công an TP HCM. Cơ quan CSĐT Công an quận 7 “ôm án” không chuyển lên là trái quy định về thẩm quyền tố tụng hình sự.

Vi phạm thời hiệu phê chuẩn, tùy ý sử dụng lời khai của nghi can

Trước những khiếu nại, tố cáo có cơ sở của ông Tứ, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành tổ chức khám nghiệm lại hiện trường và thay đổi Điều tra viên. Ngày 10/11/2015, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 240. Tiếp đó, ngày 30/11/2015 Cơ quan CSĐT Công an quận 7 ra Quyết định khởi tố bị can số 300 và Lệnh bắt bị can Lê Phú Cự. Các quyết định trên được chuyển sang VKSND quận 7 đề nghị phê chuẩn.

Theo Thông tư liên tịch của VKSNDTC– Bộ Công an – Bộ Quốc phòng số 05/2005 ngày 07/9/2005 về quan hệ phối hợp giữa CQĐT và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật TTHS 2003: Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, CQĐT phải gửi quyết định đó kèm theo các tài liệu có liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp. Trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi nhận được quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu có liên quan, nếu thấy đủ căn cứ thì Viện kiểm sát phải thông báo bằng văn bản cho CQĐT biết; nếu chưa đủ căn cứ thì có văn bản yêu cầu CQĐT bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Ở vụ án này, VKSND Q7 không thực hiện theo quy định trên mà ra Văn bản số 01/VKS-HS ngày 03/12/2015 gửi Lãnh đạo VKSND TP HCM thỉnh thị ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ. Đáng chú ý: Văn bản thỉnh thị gửi lên VKSND TP HCM ghi lời khai của Cự là “té úp mặt vào vùng mông Trang” nhưng để mãi đến ngày 30/12/2015 thì Trưởng phòng 2 - VKSND TP HCM ký Văn bản số 49/VKS-P.2 trả lời thỉnh thị, trong văn bản này, lời khai của Cự được “sửa” thành “té ập đầu vào người T.Trang” .

Theo Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn LS TP HCM): Việc tùy tiện ghi lại lời khai của nghi can là không được phép trong hoạt động tố tụng. Hành động “té ập đầu vào người” mang tính chung chung, và “té úp mặt vào vùng mông” là chỉ rõ té vào vùng nhạy cảm của người phụ nữ, một hành động rất “khó hiểu”. Tại sao hai cấp viện ghi khác nhau về “độ nặng” trong lời khai của Lê Phú Cự ?

Luật sư Đức phân tích: Nếu không ghi trung thực lời khai của nghi can thì việc điều tra kết hợp với các chứng cứ khác để làm rõ tội phạm rất khó thực hiện.

Chưa hết, việc cả hai cấp viện kiểm sát đều khẳng định lời khai của nhân chứng Nguyễn Vỹ không trực tiếp nhìn thấy sự việc cũng không chính xác. Bởi vì, mặc dù không thấy được các hành vi tấn công của Cự lúc ban đầu, nhưng đã trực tiếp nhìn thấy nạn nhân T.Trang kêu cứu, Cự không mặc áo kéo T.Trang vào... Vỹ trực tiếp thấy T.Trang bị chấn động tâm lý, khóc lóc, sợ hãi sau khi vào được trong nhà.

Đặc biệt, các hình ảnh chụp T.Trang bị bầm ở cổ, thân thể bị trầy xước, hằn rõ những vết thương phần mềm do Cự tấn công nhưng chưa thấy làm rõ.

Vừa yêu cầu điều tra, đã yêu cầu đình chỉ

Như đã thông tin, sau khi “ngâm” tới 30 ngày, ngày 31/12/2015 ông Lê Công Hòa – Phó Viện trưởng VKSND quận 7 mới văn bản yêu cầu Công an quận 7 truy tìm Lê Phú Cự (đã bỏ đi khỏi nơi cư trú) để lấy lời khai, đấu tranh làm rõ hành vi của Cự có phù hợp với lời khai của T.Trang không để xử lý. Chỉ trong 12 ngày nhận được yêu cầu từ Viện kiểm sát, Cơ quan CSĐT chưa truy tìm được Cự, việc cho đối chất chưa thực hiện thì Phó Viện trưởng Hòa đã vội ký Quyết định số 02/QĐHBQĐKTBC hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 300 ngày 30/11/2015 của Công an quận 7 và đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Lê Phú Cự.

Trả lời cơ quan báo chí, Quyền Viện trưởng VKSND Q7, ông Phạm Trung Kiên thừa nhận về thời hạn phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can có quá hạn, vi phạm nhưng lý giải: “Chúng tôi còn phải xin và chờ ý kiến của thành phố để tránh oan sai nên có quá hạn”. Ý kiến về việc đình chỉ các hoạt động tố tụng với Lê Phú Cứ và sau đó là đình chỉ vụ án, quan điểm của ông Kiên là: “Nếu là tôi làm thì tôi sẽ ra Quyết định tạm đình chỉ”.

Nhưng vậy cũng đã quá rõ, quan điểm áp dụng luật của lãnh đạo VKSND quận 7 khác nhau. Trên thực tế, việc không tìm được nghi can để điều tra, làm rõ nhưng ra quyết định đình chỉ vụ án thì chẳng khác nào giúp nghi phạm thoát tội.

Được biết, trước đó ngày 06/5/2016 VKSNDTC cũng đã có Văn bản số 1642/VKSTC-V2 đề nghị Viện trưởng VKSND TP HCM chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ kiểm tra nội dung, trình tự giải quyết của vụ án nêu trên và báo cáo kết quả về VKSNDTC (Vụ 2) để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Viện và trả lời đương sự. Tuy nhiên, thời gian đến nay đã hơn 04 tháng, ông Phạm Văn Tứ vẫn chưa nhận được sự trả lời thỏa đáng.

Thiết nghĩ, hãy thử một lần “làm phụ nữ”, khi bị tấn công hiếp dâm thì phải can đảm vượt qua mặc cảm, tủi hổ mới dám tố cáo tội phạm, chưa nói đến những chấn thương vể thể xác, tổn hại tâm lý sau này. Trong khi đó, những tội phạm hiếp dâm thường chọn nơi vắng vẻ, nơi người phụ nữ hoàn toàn yếu thế, mất khả năng tự vệ mới thực hiện hành vi phạm tội. Nếu cách điều tra, giải quyết như trên trở thành tiền lệ thì sẽ nguy hiểm khôn cùng.

bài liên quan
C.Ronaldo “tự hào” khi được rửa sạch tội danh hiếp dâm

C.Ronaldo “tự hào” khi được rửa sạch tội danh hiếp dâm

CR7 vừa có những chia sẻ rất thẳng thắn về một năm 2018 đầy khó khăn khi chàng cầu thủ siêu sao vướng vào scandal hiếp dâm cựu người mẫu Mỹ Kathryn Mayorga.
C.Ronaldo “tự hào” khi được rửa sạch tội danh hiếp dâm

C.Ronaldo “tự hào” khi được rửa sạch tội danh hiếp dâm

CR7 vừa có những chia sẻ rất thẳng thắn về một năm 2018 đầy khó khăn khi chàng cầu thủ siêu sao vướng vào scandal hiếp dâm cựu người mẫu Mỹ Kathryn Mayorga.
Ronaldo xuất hiện cùng bạn gái sau cáo buộc hiếp dâm

Ronaldo xuất hiện cùng bạn gái sau cáo buộc hiếp dâm

CR7 cùng bạn gái Georgina và cậu con trai lớn đã xuất hiện trên khán đài sân Allianz để theo dõi trận đấu giữa Juventus và Young Boys ở lượt thứ hai vòng bảng Champions League.
Nữ ca sĩ 25 tuổi chết trong tư thế lõa thể

Nữ ca sĩ 25 tuổi chết trong tư thế lõa thể

Mathus Tenorio được tìm thấy với không mảnh vải che thân trên một bãi biển của Costa Rica.
Tôi mất ngủ, trầm cẩm sau khi bị Phạm Anh Khoa tấn công tình dục

Tôi mất ngủ, trầm cẩm sau khi bị Phạm Anh Khoa tấn công tình dục

M.P, một cô gái xin được giấu tên, kể trong nước mắt: "Khoa dùng tay để khóa chặt tay tôi, ấn mặt tôi vào tường, có lúc còn bịt miệng để tôi không thể la hét và cứ thế sàm sỡ".
Minh Béo có thể sẽ được về nước vào tháng 9 năm sau?

Minh Béo có thể sẽ được về nước vào tháng 9 năm sau?

Mới đây, ngày 10/8 phiên điều trần lần thứ 4 xét xử Minh Béo tiếp tục diễn ra tại tòa thượng thẩm Westminter, quận Cam, California.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY