Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Khí chất Lính cụ hồ, sống cống hiến cho đất nước, chết hiến tạng cứu 6 người

Pháp luật hình sự
29/05/2019 06:55
Mến Bùi
aa
Khi biết chồng không thể qua khỏi, vợ Thiếu tá Lê Hải Ninh đã đồng tâm cùng gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để cứu người.


Nhờ sự hi sinh cao cả của anh và gia đình mà sự sống đã được hồi sinh cho 6 người khác. Hơn nữa, chính anh cũng là người góp phần tạo nên kỳ tích cho y họcViệt Nam khi ca ghép phổi đầu tiên thành công.

o[o[

Gia đình Thiếu tá Lê Hải Minh trong buổi lễ tri ân của bệnh viện Trung ương Quân đội 10.

Rơi nước mắt trước lời từ biệt của người vợ trẻ

“Em không biết việc làm của em là đúng hay sai, em cũng không biết anh có giận em hay không, nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác. Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời, theo dõi thấy được mẹ con em sống như thế nào, anh nhé!”, đứng bên giường bệnh, chạm khẽ vào tay chồng chị Tạ Thị Kiều, vợ thiếu tá Ninh thì thầm như thể anh vẫn còn nghe thấy.

Thiếu tá Lê Hải Ninh là cán bộ thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202, Quân đoàn 1, người traiYên Mô, Ninh Bình đang ở tuổi 45 bỗng nhiên bị đột quỵ. Người vợ trẻ lên Hà Nội khi anh được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chẳng kịp quay về nhà dặn dò hai cậu con trai còn nhỏ dại. Nhớ lại câu chuyện của người đồng chí Lê Hải Ninh, Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không khỏi xúc động, ngày 23/2 thiếu tá Lê Hải Ninh được tuyến trước chuyển tới bệnh viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch.

Anh bị đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não,sau hội chẩn đã được hội đồng chuyên môn kết luận bị chết não. “Chúng tôi đã vô cùng xúc động khi chị Kiều trong giây phút khó khăn, đau buồn nhất, khi chúng tôi đề nghị về việc hiến tạng đã lập tức cùng gia đình đưa ra quyết định dũng cảm và đáng khâm phục là hiến 6 bộ phận tạng của anh Ninh để cứu những người khác.

Giây phút chứng kiến chị Kiều nói những lời cuối cùng với anh Ninh chúng tôi mới thấy hết được sự kiên cường và hisinh của chị và gia đình”, Trung tướng Mai Hồng Bàng nhớ lại. Nhờ quyết định đó, giờ đây trái tim của thiếu tá Ninh đang đập trong lồng ngực anh Nguyễn Quốc Hùng, 30 tuổi, 2 lá phổi đang thở trong lồng ngực anh Trần Ngọc Hanh, 54 tuổi, 2 quả thận đang sống trong cơ thể 2 người khác nhau ở 2 đầu Nam - Bắc, 2 giác mạc đang sáng trên mắt 2 bệnh nhân khác.

Hiện tại cả 6 bệnh nhân được thiếu tá Ninh cho tạng ghép đã được cứu sống một cách kỳ diệu, sức khoẻ đã ổn định, có người đã ra viện. Chiều ngày 28/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã tổ chức buổi lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh cùng gia đình anh.

Giữa không gian tĩnh lặng và xúc động của buổi lễ, ông Lê Xuân Cựu (Yên Mô, Ninh Bình) – bố đẻ của thiếu tá Lê Hải Minh trải lòng mình: “Quyết định hiến tạng của con tôi để cứu sống những người khác đã được đưa ra chóng vánh với sự đồng thuận nhất trí cao giữa bố mẹ, vợ-con, các anh chị em ruột thịt hai bên gia đình và hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi hiểu rằng, sự“cho đi”là“còn mãi mãi”…

Đâu đó trên cõi đời này, con em chúng tôi vẫn còn hiện diện và dõi theo chúng tôi… Các ca ghép thành công đem lại sự sống cho 6 người thật sự là nguồn an ủi, động viên xen lẫn tự hào của gia đình, họ tộc chúng tôi. Qua việc làm cụ thể của gia đình mình, chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng, phong trào hiến tạng sẽ được lan toả rộng rãi trong toàn xã hội, để có thể giúp cho nhiều người đang cần tạng để ghép mà chưa có nguồn can thiệp, giúp họ ở lại và cống hiến thêm cho cuộc đời, cho xã hội,” ông Lê Xuân Cựu chia sẻ.

ôiio

Ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đã thành công lần đầu tiên tại Việt Nam.

Kỳ tích của y họcViệt Nam

Những năm qua, trong lĩnh vực ghép tạng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng bao gồm thận, gan, tim, tụy, giác mạc và một số bộ phận khác. Tuy nhiên, ghép phổi vẫn là một thách thức đối với các y bác sỹ, không chỉ ở nước ta mà trên thế giới.

Ngày 26/2, ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não - lá phổi của thiếu tá Lê Hải Ninh - cho một bệnh nhân được tiến hành trong liên tục trong gần 8 giờ với sự tham gia của hơn 60 thầy thuốc, bác sỹ, phẫu thuật viên, kỹ sư, dược sỹ, điều dưỡng, nhân viên phục vụ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ngoài ra, kíp mổ còn có sự tham gia của hai chuyên gia đến từ Pháp và Bỉ.

Người nhận hai lá phổi là bệnh nhân Trần Ngọc Hanh, sinh năm 1964, ở Nam Định. Ông được chẩn đoán suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Trước khi được ghép phổi, bệnh nhân này thường xuyên phải cấp cứu trong bệnh viện, nhiều đợt phải thở máy, thở oxy liên tục. Tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Hiện tại, bệnh nhân Hanh cho biết ca phẫu thuật đã giúp sức khỏe của ông hồi phục tới 80% và còn tiến triển. Theo đánh giá của các bác sĩ, hiện chức năng hô hấp của bệnh nhân tốt, phim X-quang cho thấy hai phổi sáng. Theo GS Hồng Bàng, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng bao gồm thận, gan, tim, tụy, giác mạc và một số bộ phận khác.

Tuy nhiên, ghép phổi vẫn là một thách thức đối với các y bác sĩ, không chỉ ở nước ta mà trên thế giới. Ghép phổi được xem là phẫu thuật khó nhất trong ngành ghép tạng, đặc biệt với nguồn hiến từ người chết não, sự khó khăn càng tăng gấp bội bởi yêu cầu khẩn trương, chuyên sâu và phối hợp nhiều nguồn lực.

Bác sỹ Hoàng Anh Dũng - chuyên gia ghép tạng từ Vương quốc Bỉ cho biết, ông đánh giá rất cao về những tiến bộ kỹ thuật ghép tạng của Bệnh viện 108. Các chuyên gia của Bệnh viện 108 đã thực sự làm chủ kỹ thuật ghép rất khó khăn, phức tạp này.

Ca ghép phổi lịch sử của Bệnh viện 108 đã đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, thành công của ca ghép phổi từ người cho chết não là một niềm vui lớn của ngành y tế. Đây là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, ý chí vươn lên của tập thể, đảng ủy, Ban giám đốc của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong một thời gian ngắn với một đề tài độc lập cấp Nhà nước và Đề án thành lập Trung tâm Khoa học Công nghệ tăng cường nghiên cứu và phát triển kỹ thuật ghép mô ở cơ thể người của Bệnh viện 108.

Điều này đó cho thấy sự trưởng thành của y học Việt Nam. Sáu ca ghép tạng được thực hiện chỉ trong vòng 40 giờ từ khi bệnh nhân được xác định chết não. Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ đã thực hiện các ca ghép gồm một thận, hai lá phổi và một giác mạc cho ba bệnh nhân. Bệnh viện Mắt Trung ương ghép một giác mạc cho một bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim cho một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối và một thận ghép cho bệnh nhân suy thận. Không chỉ có kỳ tích về ca ghép phổi mà hành trình đưa trái tim của thiếu tá Lê Hải Ninh bay hơn 1600km vào TP. Hồ Chí Minh để cứu sống một bệnh nhân trẻ khác cũng trở thành niềm tự hào của y học Việt Nam.

Nói về ca phẫu thuật lịch sử, tiến sỹ Ngô Vi Hải - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: “Vì thời gian “vàng” cho tạng như tim, phổi chỉ khoảng 6 tiếng kể từ khi lấy ra, với thận là 18 tiếng, nên chúng tôi đã phải phối hợp rất nhịp nhàng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để điều phối các ca ghép.

Tại hai đầu cầu Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh đã liên hệ với ngành hàng không để vận chuyển tạng trong các thùng chuyên dụng bằng hai chuyến bay khác nhau. Sau khi kíp phẫu thuật lấy tim của người hiến, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chuyển tim vào hộp đựng chuyên biệt đưa lên máy bay đi Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó quả thận được chuyển tiếp đi chuyến bay sau đó.

Việc phối hợp phải được tính toán từng phút vì tim và phổi không để quá 6 giờ sau khi lấy khỏi cơ thể người hiến. Thận để được lâu hơn nhưng không quá 18 giờ”.

Trưa ngày 26/2, quả tim được đưa ra khỏi lồng ngực của Thiếu tá Lê Hải Ninh ở bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy nhanh chóng lên xe cứu thương ra sân bay Nội Bài. Nhờ sự trao đổi trước với lực lượng CSGT và lãnh đạo sân bay, quả tim đã lên kịp chuyến bay.

Trong quá trình vận chuyển, cứ mỗi 2 giờ bác sĩ phải bơm dung dịch bảo vệ tạng một lần. Vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, 2 xe cứu thương của Bệnh viện Chợ Rẫy được đặc cách vào tận cửa thang máy bay đợi sẵn. Ngay khi xe cứu thương lăn bánh, cảnh sát giao thông TP.HCM dùng mô tô đặc chủng dẫn đường, rút ngắn thời gian về bệnh viện, trong lúc giao thông đông đúc.

Thùng đựng tim vừa xuống xe cấp cứu, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy dùng băng ca đưa thẳng lên phòng ghép tim. 14h30, ca phẫu thuật bắt đầu. Tới 19h15 phút, quả tim bắt đầu đập lại trong lồng ngực chàng trai 29 tuổi, máu lưu thông tốt. Lúc này, êkíp bác sĩ mới thở phào nhẹ nhõm.

21h30, cuộc mổ hoàn tất. Nghĩa cử cao đẹp của Thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình anh đã tiếp nối sự sống cho nhiều người, là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người khác về hành động hiến tạng cứu người. Thiếu tá Lê Hải Ninh, người lính cụ Hồ ấy đã khuất nhưng trái tim anh vẫn còn đập, lá phổi anh vẫn còn thở và đôi mắt anh vẫn còn sáng… Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp “Cho đi là còn mãi” của hành động hiến tạng cứu người.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY