Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Kế hoạch vây bắt "chúa sơn lâm" vồ chết 13 người

Pháp luật hình sự
16/10/2018 08:05
Đông Kiên (tổng hợp)
aa
Trong sáu tháng qua, lực lượng kiểm lâm miền Trung Ấn Độ đã truy lùng không ngừng nghỉ con hổ T-1 nghi đã vồ chết 13 người trong vòng hai năm.


Thợ săn Ấn Độ dùng hết mọi phương thức tìm bắt con hổ đang “say máu”. Hàng trăm quân nhân được điều động lùng sục trong các cánh rừng. Xạ thủ mai phục nhiều nơi.

Xe ủi đất được trưng dụng để phát quang bụi rậm. Xe vượt địa hình hỗ trợ các chuyến săn. Máy bay không người lái trang bị camera tầm nhiệt quần thảo trên bầu trời.

Suốt nhiều tháng qua, lực lượng kiểm lâm và thợ săn vùng Maharashtra săn lùng con hổ đã vồ chết 13 người nhưng không thu được kết quả.
Suốt nhiều tháng qua, lực lượng kiểm lâm và thợ săn vùng Maharashtra săn lùng con hổ đã vồ chết 13 người nhưng không thu được kết quả.

“Bẫy ảnh” được đặt khắp nơi với hy vọng tìm ra thói quen di chuyển của T-1. Kiểm lâm còn dùng đến năm con voi và quản tượng được huấn luyện sẵn sàng tham gia bao vây và bắn phi tiêu gây mê con hổ dữ. Thế nhưng mọi chiến dịch đến nay đều thất bại.

Quốc gia có nhiều hổ nhất thế giới

Khi tất cả biện pháp thông thường đều “bó tay”, những nhân viên kiểm lâm vùng Maharashtra buộc phải nghĩ đến biện pháp “phi truyền thống”: Nước hoa dành cho nam giới. Chính xác hơn, đó là một lọ Calvin Klein Obsession.

“Tôi hiểu việc này nghe có vẻ buồn cười, nhưng chúng tôi biết làm gì khác nữa bây giờ”, Sunil Limaye, một trong những quan chức kiểm lâm lãnh đạo chiến dịch săn con hổ T-1, cho biết.

Loại nước hoa này có chất civetone, một hợp chất thường được tìm thấy trong tuyến mùi của loài cầy hương nhưng giờ đây có thể sản xuất nhân tạo. Hợp chất này đặc biệt quyến rũ không chỉ với phụ nữ mà còn với cả … động vật họ mèo.

“Dù trong nước hoa này có gì thì rõ ràng là lũ mèo rất thích nó. Ngửi thấy mùi ấy thì chúng như lên thiên đường vậy”, Jason Goldman, chuyên gia người Australia về động vật họ mèo, từng nói vào năm 2014.

Dù đây là suy nghĩ đột phá hay là biện pháp giữa lúc “cùng đường”, lực lượng kiểm lâm Ấn Độ vẫn cần những ý tưởng mới tương tự để đối phó với tình trạng “dân số” hổ gia tăng hiện nay.

Trong khoảng 10 năm qua, số cá thể hổ tại Ấn Độ đã tăng lên khoảng 2.500 con, biến quốc gia Nam Á thành nơi có nhiều hổ nhất toàn cầu. Trong khi đó, Ấn Độ cũng là nước có dân số đông thứ 2 thế giới với 1,3 tỷ dân.

Nhiều nơi bỗng chốc trở thành vùng đất chật mà người và hổ đều đông. Nhiều trường hợp hổ được phát hiện bên ngoài khu vực bảo tồn, lang thang ở những cánh rừng thưa, vào cả những cánh đồng của người dân.

Hổ bị bủa vây bởi làng mạc, cao tốc, khu công nghiệp và thị trấn, ngày càng có nhiều vụ chạm trán giữa người và hổ. Đó cũng là câu chuyện của T-1. Con hổ sống trong một vùng rừng gần thị trấn Pandharkawada, miền Trung Ấn Độ.

Trong hai năm qua, con hổ năm tuổi được cho là đã vồ chết 13 người. Mỗi đêm, trai tráng tại thị trấn Pandharkawada lại phải đốt đuốc, mang theo gậy gộc để tuần tra. Nhà nào cũng đóng chặt cửa khi mặt trời lặn và hạn chế ra đồng.

Người dân phẫn nộ vì suốt thời gian qua kiểm lâm không thể bảo vệ được họ khỏi nanh vuốt của hổ dữ. Các chuyên gia động vật hoang dã tại Ấn Độ cho biết đây là vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến hổ trong một thời gian dài trở lại đây.

Nhiều người cho rằng T-1 đã “say máu” và xem con người là con mồi cho nó cùng hai hổ con. Tháng 9/2018, các chánh án Tòa án Tối cao Ấn Độ quyết định rằng lực lượng kiểm lâm cần cố gắng hết sức để bắt giữ T-1, đưa nó đến một khu bảo tồn khác hoặc một sở thú. Tuy nhiên, nếu các nỗ lực này bất thành thì kiểm lâm vẫn có quyền triệt hạ mối nguy hiểm đối với cộng đồng.

Chiến dịch săn hổ

Trong gần sáu tháng qua, cứ mỗi khi mặt trời mọc, hàng chục nhân viên kiểm lâm và cảnh sát bang Maharashtra lại vác súng AK47, súng gây mê, máy định vị GPS và lương thực vào rừng săn hổ. Xuyên qua những cánh rừng dày đặc, các thợ săn kiểm tra gần 100 bẫy ảnh, tìm lông hổ hay bất kỳ dấu vết nào mà T-1 để lại.

Tuy nhiên, phần lớn các chuyến đi thợ săn đều trở về tay trắng. Trong những tháng qua, các thợ săn dùng ngựa là mồi nhử con mãnh thú. T-1 có một vài lần bị phát hiện nhưng cũng chỉ trong tích tắc, giết và ăn nhanh con mồi rồi lại biến mất vào rừng rậm.

Hồi đầu năm, các nhân viên kiểm lâm có một lần bắn phi tiêu gây mê trúng T-1 nhưng kim tiêm không dính và con hổ vẫn chạy thoát.

Việc gây mê một con vật ranh mãnh như hổ là vô cùng khó khăn. Súng gây mê thường chỉ hiệu quả ở cự ly gần với khoảng cách dưới 25m.

“Gây mê con hổ này là nhiệm vụ bất khả thi. Sau mỗi chuyến săn thất bại, con hổ lại khôn hơn. Chúng ta đã khiến nó trở nên vô cùng ranh mãnh”, Nawab Shafat Ali Khan, một trong những thợ săn nổi tiếng nhất Ấn Độ, cho biết.

Ông cho biết hiếm khi nào hổ trở thành con vật ăn thịt người như T-1. Tuy nhiên, vùng Pandharkawada lại có quá ít con mồi mà hổ thường săn như hươu, nai. Một khi hổ đã giết người, con vật này sẽ dần thích ăn thịt người vì chế độ ăn của con người hơn các loại động vật khác. Shafat Ali Khan nói T-1 giờ đây đã học thuần thục cách giết người và đã “phát điên”.

Những rủi ro tăng dần theo thời gian, khi chiến dịch săn hổ ăn thịt người ở miền Trung Ấn Độ kéo dài mà chưa thu được kết quả. Đầu tháng 10, một trong những con voi được sử dụng cho chiến dịch đã giật đứt xích, chạy khỏi trại kiểm lâm đến một ngôi làng gần đó và quật chết một người.

Đoạn xích vòng quanh chân khiến con vật không ngừng hoảng loạn và tấn công thêm một ngôi làng khác trước khi được nài tượng bắt lại. A.K. Mishra, lãnh đạo cơ quan phụ trách các vấn đề động vật hoang dã của vùng, khẳng định cuộc săn T-1 đã đến lúc cần kết thúc.

“Quá nhiều người đã chết. Chiến dịch không thể kéo dài mãi được”, ông cho biết. Giờ đây, bên cạnh nhiệm vụ xác định vị trí và tìm cách gây mê T-1, các xạ thủ được quyền dùng đạn thật để triệt hạ con hổ nếu khoảng cách quá xa.

Biện pháp gây mê vẫn sẽ được sử dụng cho hai con hổ con. Các đội kiểm lâm dùng chiến thuật phun nước hoa gần những bẫy ảnh nhằm nhử T-1 ra khu vực họ có thể phục kích và bao vây nó. “Đây là một cuộc chơi rình rập. Vào thời điểm này, chúng ta là kẻ đi rình mồi”, ông Limaye cho biết.

Nạn nhân đầu tiên của T-1 là một phụ nữ với nhiều vết răng to cắm ngập lên lưng trong một cánh đồng bông. Tiếp theo là một đàn ông với chân trái bị xé toác hoàn toàn. Vụ việc kéo dài suốt hơn hai năm qua ở vùng đồi quanh Pandharkawada, một thị trấn miền trung Ấn Độ.

Giữa tháng 8 vừa rồi, thi thể nát bươm của người chăn bò Vaghuji Kanadhari Raut được tìm thấy gần đường cái và anh là nạn nhân thứ 12. Các xét nghiệm DNA, bẫy camera, cùng hàng loạt dấu vết hiện trường cho thấy ít nhất 13 người bị giết bởi con hổ có tên T-1.

Lần lại quá khứ, người ta thấy một chuyện khó cắt nghĩa. Hoá ra con hổ này từng được kiểm lâm quan tâm từ ấu thơ và vì thế nó có hẳn một cái tên T-1. Mẹ của nó chết vì điện giật khi nó còn trẻ bởi mạng lưới dây điện trần nông dân dựng lên để ngăn lợn rừng phá hoại mùa màng.

Từ đó không hiểu sao T-1 không bao giờ sống trong khu bảo tồn dành riêng cho hổ nữa mặc dù khoảng 30% quần thể hổ ở tiểu lục địa này có tập tính giống T-1. Thay vào đó, chúng tìm đến các khu rừng trồng để ở.

Bốn lần bẫy thì cả bốn lần T-1 chạy thoát và tiếp tục hoàn hành trên vùng đất rộng gần 90 km2. “Nó rất hung dữ”, bà Abharna, quan chức lâm nghiệp, nói. “Nó còn rất thông minh nữa”.

Nỗi lo sợ về nguy cơ bị T-1 vồ như một hành động trả thù cái chết của mẹ và khoản tiền 14.000 USD bồi thường cho mỗi nạn nhân, có thể dẫn đến phán quyết của Toà án Tối cao cho phép bắn hạ con hổ hung dữ.

Các chuyên gia cho biết một con hổ tấn công từng ấy người là cực kỳ hiếm. Ấn Độ những năm qua được cho là thành công trong bảo tồn các giống hổ nguy cấp và chúng phát triển nhanh đến mức cạnh tranh lãnh thổ với người, gia tăng xung đột với người.

Nghe tiếng hổ gầm trên đường cái ở các khu bảo tồn giờ đây không còn hiếm. Chúng lấn dần vào vùng đất canh tác của người để tìm bạn tình và kiếm mồi như linh dương, lợn rừng, gia súc lạc, và thỉnh thoảng nhắm cả vào người.

Tuy nhiên, trên toàn lãnh thổ Ấn Độ, các khu rừng biệt lập đang thu hẹp và các dải màu xanh mỏng manh trên bản đồ - các hành lang sinh tồn cho hổ - đang bị xẻ bởi các tuyến đường và đồng ruộng. Lãnh thổ sinh sống của hộ đòi hỏi rất rộng. Mỗi con cần hàng cây số rừng rậm, tuỳ thuộc mức độ phổ biến của con mồi.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.