Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hưng Yên: Hàng trăm người dân yêu cầu lãnh đạo xã nhận lỗi

Pháp luật hình sự
15/05/2018 13:15
Khoa Lâm
aa
Nhằm “minh oan” cho Đại đức Thích Giác Nghĩa, cả trăm người dân thôn Nhân Vinh, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã ký vào “bản giải trình” và yêu cầu lãnh đạo xã nhận lỗi trong việc xác nhận vào đơn phản ánh không đúng sự thật về hoạt động của Đại đức tại chùa Minh Quang.


Tin nên đọc

Đại đức bị “cấm” về chùa vì xác nhận của xã

Xuất phát từ nhu cầu tín ngưỡng và nguyện vọng chung, tháng 5/2010, nhân dân thôn Nhân Vinh đã có Đơn xin được đón Đại đức Thích Giác Nghĩa về trụ trì chùa Minh Quang của thôn.

Sau khi đơn có xác nhận của Trưởng thôn, Hội người cao tuổi thôn, UBND xã, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, Phòng Nội vụ huyện Mỹ Hào, Hội Phật giáo (HPG) huyện Mỹ Hào, MTTQ huyện Mỹ Hào…, phật tử thôn Nhân Vinh đã được đón Đại đức Thích Giác Nghĩa về trông nom, phục vụ tín ngưỡng tại chùa Minh Quang.

Người dân đề nghị được đối thoại với lãnh đạo xã để “rút” nội dung xác nhận sai trong đơn của công dân.
Người dân đề nghị được đối thoại với lãnh đạo xã để “rút” nội dung xác nhận sai trong đơn của công dân.

Các hoạt động tín ngưỡng được duy trì ở chùa Minh Quang đến tháng 4/2017 thì xuất hiện “đơn đề nghị” của bà Vũ Thị Toan (người dân thôn Nhân Vinh).

Sau khi liệt kê một loạt nội dung thể hiện sự không hài lòng với hoạt động tại chùa, bà Toan đã đề nghị HPG tỉnh Hưng Yên “giải quyết cho thôn mời sư Nghĩa đi, để lại chùa cho địa phương trông”.

Đáng nói, đơn này đã được ông Nguyễn Đức Thắng (Phó Chủ tịch UBND xã Dị Sử) và ông Nguyễn Đức Tâm (Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Dị Sử) ký, đóng dấu xác nhận với nội dung: “nội dung trong đơn là có. Kính chuyển HPG tỉnh Hưng Yên xem xét giải quyết”.

Căn cứ vào đơn đề nghị của bà Toan, có xác nhận của lãnh đạo xã như trên, vào tháng 10/2017 và tháng 2/2018, Ban Thường trực Giáo hội phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Hưng Yên đã lần lượt có hai Thông báo yêu cầu Đại đức Thích Giác Nghĩa “có trách nhiệm bàn giao lại chùa Minh Quang cho Ban hộ tự nhân dân phật tử địa phương quản lý.

Không được phép đi lại phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân tại chùa Minh Quang nữa vì chưa được sự chấp thuận của các cấp giáo hội cũng như sự đồng thuận của chính quyền địa phương”.

Có dấu hiệu “vu khống”

Ngay sau khi có văn bản nêu trên, cả trăm người dân thôn Nhân Vinh đã ký tên vào văn bản khẳng định phản ánh của bà Toan là sai sự thật và cho biết, bản thân bà Toan không ra chùa, không có đóng góp gì.

Tất cả những điều bà Toan nói đều là bôi nhọ, vu khống và đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thầy Nghĩa.

Trước đó, ngày 11/3/2018, Hội nghị quân dân chính đảng mở rộng thôn Nhân Vinh đã được tổ chức và thống nhất kết luận, Đại đức Thích Giác Nghĩa luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật, quy định của địa phương và GHPGVN; được nhân dân phật tử quý mến, đã có công cùng nhân dân tu sửa khu tâm linh được khang trang, sạch đẹp.

Còn nội dung trong đơn của bà Toan được ông Tâm (Chủ tịch MTTQ xã) và ông Thắng (Phó Chủ tịch UBND xã) xác nhận nội dung trong đơn là không đúng sự thật, để cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hưng Yên hiểu lầm cho Đại đức.

Tiếp đó, tại buổi họp quân dân chính đảng mở rộng thôn Nhân Vinh để bàn bạc về việc “bàn giao chùa Minh Quang” vào ngày 29/3/2018, các ý kiến vẫn thống nhất ghi nhận công lao, đức độ của Đại đức và “không chấp nhận” bàn giao chùa…

Khi nào có kết luận đúng sai đối với thầy Nghĩa thì địa phương sẽ có ý kiến. Còn thầy Nghĩa vẫn quản lý chùa giúp địa phương tuần, rằm hoạt động bình thường.

Bức xúc trước sự việc Đại đức bị “cấm” đi về chùa Minh Quang, hàng chục phật tử thôn Nhân Vinh đã nhiều lần kéo lên trụ sở UBND xã đề nghị lãnh đạo xã “rút” nội dung xác nhận trong đơn của bà Toan trước đây, trả lại danh dự cho thầy Nghĩa.

Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương mới chỉ dừng lại ở việc “ghi nhận” ý kiến. Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Dị Sử cho biết, từ khi về chùa Minh Quang, thầy Nghĩa đã làm được nhiều điều tốt cho địa phương; tiến hành tu bổ, xây dựng chùa và thực hiện lễ nghi tôn giáo cho bà con.

Địa phương cũng đã làm thủ tục đề nghị HPG chính thức cử thầy Nghĩa về trụ trì chùa từ năm 2011 nhưng đến nay chưa thấy trả lời. Còn tại địa phương, chỉ có một số ít bà con để ý thầy Nghĩa từng tý một rồi góp nhặt vào để làm đơn phản ánh.

Tuy bà Toan có đơn nhưng thậm chí bà này còn không biết chữ (chỉ biết ký). Hiện nay, sư thầy Nghĩa đã có đơn đề nghị xác minh và xử lý bà Toan và những người liên quan vì cho rằng mình bị vu khống.

Về sai sót của cấp dưới, ông Bình cho hay, đơn của bà Toan có nhiều nội dung nhưng khi chưa được làm rõ đúng sai thì Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch MTTQ xã đã có thiếu sót khi vội vàng xác nhận vào đơn. Việc này chúng tôi đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Còn việc xem xét kỷ luật thế nào thì phải có quy trình. Sắp tới, xã sẽ phối hợp với HPG huyện để đối thoại, lắng nghe ý kiến của bà con. Từ đó, HPG huyện sẽ có đề xuất giúp địa phương giải quyết hợp tình, hợp lý.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, nhiều phật tử thôn Nhân Vinh đều cho rằng, chính quyền xã đã không kiên quyết giải quyết dứt điểm sự việc. Nếu đã thừa nhận việc xác nhận sai vào đơn của bà Toan thì lãnh đạo xã cần dũng cảm ra văn bản hủy bỏ xác nhận này.

Về sự bất thường trong vụ việc này, ông Vũ Đình Khoa (65 tuổi, thôn Nhân Vinh) cho hay, đơn phản ánh của bà Toan cần phải được thụ lý, xác minh theo đúng quy trình chứ không thể vội vàng xác nhận “nội dung đơn là có”.

Với trình độ của Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch MTTQ xã thì không thể nói việc này là do “cẩu thả” hay “vô ý” được. Đã vậy, khi xác nhận vào đơn, ông Thắng và ông Tâm đều ký, đóng dấu với danh nghĩa “thay mặt” UBND xã và MTTQ xã.

Thậm chí, ông Thắng còn cho đóng dấu giáp lai cả đơn của bà Toan. Tiếp đó, dù xác nhận đơn trên chỉ có tính chất chung chung, thiếu căn cứ nhưng Ban Trị sự GHPH tỉnh Hưng Yên lại coi đây như là ý kiến chính thức của UBND xã Mỹ Hào và coi bà Toan là “đại diện cho nhân dân thôn Nhân Vinh” để vội vàng ra thông báo không cho sư thầy Nghĩa về chùa Minh Quang.

Vậy, bà Toan lấy tư cách gì để được coi là phật tử, là người đại diện cho nhân dân trong thôn? Tại sao lại khẳng định sư thầy Nghĩa chưa được sự đồng thuận của chính quyền địa phương?

Tôi cho rằng có động cơ cá nhân và việc làm mờ ám nhằm đẩy sư thầy Nghĩa ra khỏi chùa Minh Quang. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 25/11/2014, tại buổi họp giải quyết đơn thư của và Đặng Thị Yên, sư cụ Thích Đàm Nga (đại diện Giáo hội phật giáo huyện Mỹ Hào) đã khẳng định, sư thầy Thích Giác Nghĩa vẫn thực hiện đúng theo giáo pháp của nhà phật, không có gì sai.

Chủ trì cuộc họp này, ông Nguyễn Đức Thắng (Phó Chủ tịch UBND xã) và ông Nguyễn Đức Tâm (Chủ tịch MTTQ) đã có kết luận, đề nghị Giáo hội phật giáo huyện trình Giáo hội phật giáo tỉnh để sư thầy Thích Giác Nghĩa có quyết định chính thức.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY