Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm”

Pháp luật hình sự
24/05/2022 11:22
Ngọc Long - Gia Hải
aa
Ngồi tù 15 năm mới nhận được bản án, gửi hàng ngàn đơn kêu oan; sau khi chấp hành xong hình phạt 20 năm tù, ông Lê Văn Hiền tiếp tục kêu oan.


Vụ án hơn 20 năm trước

Trước đó, ông Lê Văn Hiền (SN 1968, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) phải chấp hành bản án 20 năm tù vì tội “Hiếp dâm”. Người bị hại là T.T.T.N (SN 1985, đã chết do tự tử sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc).

Vụ án xảy ra từ 2001. Vợ chồng ông Hiền khi ấy có một tiệm sách báo và photocopy tại Quy Nhơn. Đầu tháng 6/2001, họ vào xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thuê hai chị em họ là T.T.T.N và T.T.T.H (cùng SN 1985, con nhà hàng xóm vợ ông Hiền) ra Quy Nhơn giúp việc cho tiệm.

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm” ảnh 1
Ông Hiền đứng tại căn nhà số 1A Nguyễn Lữ, phường Ngô Mây, Quy Nhơn, Bình Định. Địa chỉ này, theo 2 bản án là nơi xảy ra vụ án ông Hiền hiếp dâm chị N. Nhưng tại địa chỉ này, chị N và chị H chưa bao giờ đến ở một ngày…

Theo hồ sơ, ngày 7/6/2001, vợ chồng ông Hiền đưa hai cô gái đến ở chung tại hiệu sách báo. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, Hiền đưa cho vợ, N và H mỗi người 2 viên thuốc màu trắng nói là thuốc bổ.

Khoảng 23h40 ngày 11/6/2001, trước khi đi ngủ, Hiền đưa mỗi người 2 viên thuốc màu trắng để uống. Sau đó vợ Hiền ngủ phòng ngoài, N và H ngủ phòng trong.

Đến 2h sáng 12/6/2001, Hiền vào phòng ngủ N bật điện, thấy đã ngủ say, liền thực hiện hành vi hiếp dâm N. Nạn nhân bị đau, tỉnh dậy, la hét, xô Hiền ra.

H thức dậy chứng kiến sự việc trên. Hiền năn nỉ hai cô gái đừng tố cáo và hứa sẽ cho tiền vàng. Lúc này vợ Hiền mới biết sự việc.

Hai cô gái viết thư gửi gia đình để ra Quy Nhơn đón về. Khi về Đồng Nai, N và H kể lại sự việc cho gia đình nghe đồng thời viết đơn tố cáo. Lúc này N đã uống thuốc diệt cỏ (nhưng kể với gia đình đã nhổ ra - PV) rồi cùng gia đình ra Bình Định tố giác. Do thuốc độc ngấm nên hôm sau N tử vong tại Quân y viện C13 (Quy Nhơn).

Ngày 30/7/2001, cơ quan pháp y Bình Định giám định, kết luận N chết do hoá chất độc là thuốc diệt cỏ Gramoxon (Paraquat).

Ngày 30/11/2001, TAND Bình Định xử sơ thẩm Hiền, nhận định căn cứ lời khai bị cáo tại CQĐT cùng lời khai của người bị hại, người làm chứng, tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ… phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên sơ thẩm, Tòa tuyên bị cáo Hiền án chung thân về tội “Hiếp dâm” theo điểm c khoản 3 Điều 111; điểm b, p khoản 1 Điều 46 BLHS 1999.

Bị cáo kháng cáo. Ngày 5/6/2002, phiên sơ thẩm tại Đà Nẵng tuyên mức án 20 năm về tội “Hiếp dâm”. Thời hạn thi hành án tính từ ngày bị cáo bị bắt, 30/7/2001.

Theo ông Hiền, từ 25/8/2002, tại Trại giam Xuân Phước - Phú Yên, bắt đầu viết đơn kêu oan. Mãi ngày 24/6/2016, em gái ông Hiền cùng LS lên trại giam và sau 3 lần LS lên thì phạm nhân mới nhận được bản án sao y bản chính.

Nhân chứng nói gì?

Ngày 30/7/2021, phạm nhân thi hành xong bản án 20 năm tù và tiếp tục kêu oan. Bị hại trong vụ án đã qua đời, nhân chứng hiện người còn, kẻ mất. Những người liên quan vụ án hiện sống tản mác tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, Bà Rịa -Vũng Tàu, TP HCM...

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm” ảnh 2
Đơn kêu oan của ông Hiền.

PV đã tìm gặp được nhân chứng trong vụ án là chị T.T.T.H, SN 1985, chị em họ với bị hại. Theo chị, năm 2001, N và H học xong lớp 9, gia đình khó khăn nên nghỉ học kiếm việc làm. Vợ ông Hiền là hàng xóm với gia đình họ, sống tại TP Quy Nhơn, có tiệm photocopy cần người phụ việc. Ngày 7/6/2001, hai người từ Đồng Nai theo vợ chồng họ ra Quy Nhơn.

Tại đây, hai cô ở chung với vợ chồng Hiền và con gái 5 tuổi. Nơi ở cũng là tiệm photocopy. Gia đình Hiền ở phía trước, sau vách ngăn (bằng vật liệu gì nhân chứng không nhớ rõ), là nơi ở của N - H. Theo nhận định của tòa sơ thẩm thì: “…N - H nằm ngủ trên chiếc giường có kích thước 0,8x2cm cách chỗ Diễm ngủ khoảng 1m…” .

Chị H kể lại đêm xảy ra vụ án: “… Đêm 11/06/2001, nửa đêm H giật mình tỉnh ngủ, thấy ông Hiền cởi đồ và nằm trên người N, còn ông Hiền có làm gì thì H không nhìn thấy được, N thì ngủ như chết, không biết gì, không la gì cả. H la lên, ông Hiền liền bò xuống bỏ ra ngoài…”.

Sau khi sự việc xảy ra, N - H không tố cáo hay kể với ai ở Quy Nhơn. Khoảng 10 ngày sau sự việc, mẹ H ra đưa hai người về quê.

Sau khi về quê, mẹ H nghe con gái kể liền qua nhà N kể lại cho cha N. Theo chia sẻ của chị H với PV ngày 13/4/2022: Cha N đã “la mắng và đánh đập” N “đến bầm tím mông” vì nghe chuyện con gái bị ông Hiền hiếp dâm.

Tuy nhiên, cha chị N là ông Th nói với PV: “Chỉ la mắng mà thôi…”. Ông Th kể: Ngày 29/7/2001 N buồn tủi nên uống thuốc diệt cỏ tự tử. Vợ chồng ông phát hiện, hỏi con: “…Con có uống thuốc hay không”? N thừa nhận đã uống, nhưng đã nhổ ra và súc miệng rồi. Liền sau đó ông dẫn con gái và H lên xe từ Định Quán ra Quy Nhơn để tố cáo ông Hiền tội “Hiếp dâm”.

Theo ông Th, sau khi ra đến Quy Nhơn, ông dẫn con gái và H đến công an phường tố cáo nhưng không biết trụ sở công an phường nào. Công an chỉ làm việc với N và H chứ không làm việc với ông… Sau đó, N quá mệt nên được công an phường đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nào ông cũng không biết, ông và H chỉ ngồi ở ngoài chờ. Hôm sau N tử vong vì ngấm thuốc diệt cỏ.

Đến cuối giờ chiều ngày 30/7/2001, ông Th được gọi đến nhà xác một bệnh viện, nay cũng không nhớ, để nhận xác con. Khi nhận quan tài, ông Th chỉ được nhìn mặt con lần cuối rồi mang lên xe, chở về Định Quán, cũng không được ký bất kỳ chữ nào vào tờ giấy nào, văn bản nào.

Ông Th cũng không nhận được kết quả giám định pháp y và biên bản bàn giao tử thi; cũng không phải trả một đồng chi phí nào, kể cả tiền xe chở xác con về Định Quán…

Trái với lời kể trên, một người cùng đi với cha con ông Th ra Quy Nhơn kể lại: “Sau một đêm đi xe, sáng hôm sau đến Quy Nhơn thì cô N mệt nên cha cô N phải đưa cô N vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng không cứu được nên cô N chết, lúc cô N chết rồi thì công an mới đến làm việc...”.

Luật sư nói gì?

Trao đổi về sự việc, LS Phạm Thị Nguyệt Tú (GĐ Cty Luật Thái Hà), nhận định, vụ án diễn ra vào 2001, khi BLHS 1999 đang có hiệu lực thi hành. Tại Điều 111 BLHS 1999 quy định rõ về tội “Hiếp dâm” là: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ…”.

Hành vi dùng vũ lực trong tội hiếp dâm là nhằm giao cấu với người bị tấn công; thường là làm thế nào để buộc người phụ nữ phải để cho kẻ tấn công giao cấu như vật lộn, giữ chân tay, bịt mồm, bóp cổ, đánh đấm, trói... Những hành vi này chủ yếu làm tê liệt sự kháng cự của người bị hại để người phạm tội thực hiện được mong muốn, mục đích giao cấu của mình, LS giải thích.

Theo LS, so sánh với tài liệu, lời kể nhân chứng, vợ ông Hiền nằm cách đó khoảng 1m cũng không hay biết… có thể ông Hiền không dùng vũ lực với N; H không nhìn thấy ông Hiền làm gì và N không chống cự, phản kháng lại hành vi của ông Hiền.

“Đây cũng là những điểm then chốt, cốt lõi để xác định có hay không hành vi hiếp dâm N của ông Hiền”, LS nhấn mạnh.

Cùng với đó, thủ tục tố tụng của vụ án như lấy lời khai, khám nghiệm tử thi, bàn giao thi thể… có dấu hiệu chưa rõ ràng theo lời kể của nhân chứng và người nhà nạn nhân.

“Để vụ án được sáng tỏ, không xảy ra oan sai thì vấn đề xem xét, kiểm tra lại vụ án là cần thiết”, LS nói.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY