Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an đăng tải lấy ý kiến các bộ, ban ngành và các tầng lớp nhân dân. Dự thảo Luật đã nhận được sự đánh giá cao từ nhiều phía, với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình trạng tắc đường tại nhiều thành phố lớn, tình hình giao thông có những diễn biến ngày càng phức tạp, đó là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể về tình hình giao thông nước ta hiện nay. Và một trong những nguyễn nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ bất cập trong chính sách….qua hơn 10 năm triển khai, Luật giao thông đường bộ 2008 đã bộc lộ nhiều vấn đề không phù hợp và không theo kịp thực tiễn.
Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law firm cho rằng, từ trước đến nay, chúng ta đẩy mạnh công tác an toàn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, nhưng thực tế thì lại không có 1 đạo luật nào trực tiếp điều chỉnh lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, tất cả mọi thứ nằm trong Luật giao thông đường bộ, mà Luật chủ yếu nói về kết cấu hạ tầng, phần đảm bảo attt được lồng ghép trong các điều luật, cái này chưa đủ để chúng ta đẩy lùi tình trạng mất an toàn giao thông.
Để khắc phục những bất cập này, Bộ Công an đã xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Luật Giao thông dường bộ. Trong đó, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng gồm 8 chương và 93 điều, tập trung vào lĩnh vực "Trật tự an toàn giao thông đường bộ", với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng được đòi hỏi của yêu cầu thực tế hiện nay…hướng tới mục tiêu cao nhất, giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn; giảm ùn tắc giao thông gắn với bảo vệ môi trường.
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Đặc biệt, dự thảo Luật đã tiếp thu, tham khảo những kinh nghiệm hay từ các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực giao thông, đống thời có những điều chỉnh để phù hợp với điều kiện nước ta và thông lệ quốc tế. "điều cơ bản quan trọng nhất tôi cho rằng trước đây Luật GT đường bộ 2008 quy định bảo đảm TTATGT thuộc các cơ quan thuộc trách nhiệm các cơ quan tổ chức và cá nhân, nhưng chưa có ai chịu trách nhiệm chính, lần này khi đề xuất, ngành công an sẽ chịu trách nhiệm chính trước CP, trước nhân dân là bảo đảm TTATGT. Đây là điểm then chốt, từ nay, nếu luật được thông qua, kiểm điểm trách nhiệm thì ngành công an chịu trách nhiệm chính, tôi cho rằng đây là một điểm tiến bộ"- Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói.
Cũng theo Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, dự luật này ra đời tôi tin rằng nó sẽ là một công cụ hữu hiệu, chủ lực để Nhà nước, toàn dân đẩy lùi tan nạn giao thông, giúp phần tích cực trong việc không chỉ là đảm bảo về trật tự mà là an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Quan điểm của Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định, đây là một bước tiến trong việc xây dựng pháp luật, khi chúng ta tách bạch việc đảm bảo hạ tầng giao thông đường bộ với xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ thành 2 luật riêng, điều nay sẽ tạo nên sự minh bạch, giữa một bên quản lý về đảm bảo các quy tắc về hạ tầng, an toàn giao thông, tổ chức giao thông, một bên đảm bảo việc thực thi pháp luật, kiểm soát hành vi của người tham gia giao thông cho đúng pháp luật.
Hiện dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được đăng tải và lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân; Bộ Công an cũng đang tiếp tục ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.