Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Hãy cưỡng chế bằng cả trái tim!

Pháp luật hình sự
29/09/2016 06:03
Kiên Giang - Hùng Anh/Theo Congluan.vn
aa
Và từ tháng 7/2013, Báo NB&CL đã chỉ ra rất nhiều bất cập trong việc thực hiện dự án này, nhưng chính quyền sau hơn 3 năm dừng cưỡng chế khu vực chúng tôi phản ánh đã “tái khởi động” việc lấy đất của dân giao cho doanh nghiệp làm dự án khu đô thị…


Quá nhiều bất cập

Từ 25/08/2008, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định 2771 thu hồi hơn 2 triệu m2 đất tại xã Hưng Long, huyện Long Thành (nay thuộc TP.Biên Hòa) giao DonaCoop xây dựng Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Sau đó, từ năm 2009 đến nay, UBND TP Biên Hòa đã ra hàng trăm quyết định cưỡng chế khi mà nhiều hộ chưa được kê khai tài sản, chưa tiến hành đo đạc, thẩm định giá đầy đủ.

Phối cảnh Khu đô thị Long Hưng đăng trên trang mạng Mua bán nhà đất.
Phối cảnh Khu đô thị Long Hưng đăng trên trang mạng Mua bán nhà đất.

Như hộ ông Hứa Can (khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng), chúng tôi đã chỉ rõ việc: sau gần 2 năm ra quyết định cưỡng chế, chính quyền mới tới thẩm định giá hàng loạt tài sản có giá trị (lên tới nhiều tỉ đồng), theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.

Nhưng thiếu sót nói trên chỉ là bề nổi của tảng băng, khi hàng loạt những khuất tất trong việc chấp thuận chủ trương thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ, về phương án “thỏa thuận bồi thường” do doanh nghiệp đưa ra và cách thức cưỡng chế thu hồi đất…

Chiếu theo Luật Kinh doanh Bất động sản được Quốc hội thông qua năm 2006, Nghị định 02/2006 của Chính phủ về quy chế khu đô thị mới, Nghị định 53/2007 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản…, thì dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng có diện tích trên 200ha (theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, tổng diện tích thu hồi gồm 917,6ha, trong đó diện tích chủ đầu tư đã thỏa thuận là 478ha, đất công là 76,2ha, diện tích phải bồi thường là 363,37ha) phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép đầu tư trước khi triển khai thực hiện. Vậy dự án nói trên đã được UBND tỉnh Đồng Nai trình Thủ tướng Chính phủ, được Thủ tướng cho phép hay chưa? – điều này những người bị thu hồi đất chúng tôi tiếp xúc không hề nắm biết (?)

Tỉnh thuận chủ trương bồi thường cho doanh nghiệp, nhưng nhiều người dân không được phép thương lượng, bị tổ chức cưỡng chế.
Tỉnh thuận chủ trương bồi thường cho doanh nghiệp, nhưng nhiều người dân không được phép thương lượng, bị tổ chức cưỡng chế.

Người dân bị thu hồi khẳng định: Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng không thuộc diện nhà nước thu hồi đất, bởi theo Luật đất đai 2003 có nêu: “Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau đây: 1. Nhà nước sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế;

2.Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ. 3. Đối với dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất.”

Cho rằng dự án Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng không nhằm mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích dân sinh, phúc lợi xã hội, mà đơn thuần là kinh doanh bất động sản, người dân bức xúc cho rằng: Giá bán đất của doanh nghiệp thấp nhất cũng là 6 triệu đồng/m2, cao là hơn 20 triệu đồng/m2, trong khi giá bồi thường đất trồng lúa chỉ 60.000đ/m2 + hổ trợ 1,5 lần (nếu trực tiếp sản xuất); Bồi thường đât thổ cư 210.000đ/m2… là quá bất công cho họ.

Đặc biệt, ngày 2/8/2016, TAND tỉnh Đồng Nai đã ra thông báo về việc thụ lý vụ án bà Ngô Thị Xuân Thu (ngụ K4/56, phường Bửu Hòa) khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa vì ra quyết định cưỡng chế sai pháp luật, thì sáng nay 28/9/2016, TP. Biên Hòa vẫn tiến hành các thủ tục cưỡng chế khiến gia đình bà và người dân ngã ngửa, bất phục (?)

Tại sao lại “bằng cả trái tim”?

Khi chúng tôi nắm bắt thông tin vụ việc, thì thời điểm TP. Biên Hòa tổ chức cưỡng chế đã cận kề, giữa bao hoang mang của người dân: Thủ tướng đã đồng ý chưa? Đồng ý từ thời điểm 2008 hay mới đây? Sao chính quyền không làm trọng tài để người dân thỏa thuận với chủ dự án nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích các bên?

Và chúng tôi dựa trên các văn bản, giấy tờ người dân cung cấp có thể đặt nghi vấn rằng: Chính quyền cấp cơ sở không nắm rõ việc thực hiện dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, họ chỉ thừa lệnh.

Là bởi trong một văn bản ghi số 8017 ngày 28/8/2014 gửi UBND TP. Biên Hòa về việc “xử lý đơn của ông Nguyễn Thành Long và ông Trần Văn Bảo bị thu hồi đất thuộc dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng”, UBND tỉnh Đồng Nai đã “giao UBND TP. Biên Hòa chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên qua rà soát toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, xem xét, xử lý, trả lời đơn cho các ông Nguyễn Thanh Long và ông Trần Văn Bảo theo đúng quy định.”

Một văn bản trả lời với nội dung “không đủ thông tin” của UBND TP. Biên Hòa do người dân cung cấp
Một văn bản trả lời với nội dung “không đủ thông tin” của UBND TP. Biên Hòa do người dân cung cấp

Tiếp đó, ngày 2/10/2014, UBND TP.Biên Hòa có văn bản số 6638 gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc “Xử lý đơn của ông Trần Văn Bảo và ông Nguyễn Thành Long”. Nội dung văn bản có ghi: “Ông Long, ông Bảo có một số ý kiến sau: Việc phê duyệt dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, UBND tỉnh Đồng Nai có trình và được Quốc hội chấp thuận không, có được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hay không, nếu có thì văn bản số mấy, ngày nào, thời hạn mấy năm, ngày nào chấm dứt… UBND TP. Biên Hòa không đủ thông tin để trả lời, kính báo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.”

Chúng tôi chưa biết TP. Biên Hòa đã có đủ thông tin pháp lý về dự án nói trên để trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, minh bạch hóa dự án trước nhân dân hay chưa (bởi người dân bị cưỡng chế thu hồi đất cho biết họ chưa có thông tin này). Và nếu chính quyền cơ sở chưa nắm đủ đầy các thông tin pháp lý của dự án, câu chuyện lý trí xin gác lại, họ nên thực hiện nhiệm vụ của mình bằng trái tim, lắng nghe nhân dân mình, hay nên viện dẫn các quy định trong Luật cán bộ công chức, Quy định 47 của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm… nếu thấy nhiệm vụ được giao có dấu hiệu trái pháp luật, chưa minh bạch hay có lợi ích nhóm…

Ngay khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa – đơn vị hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trong cưỡng chế nhưng ông bận họp. Chúng tôi cũng thông báo cho Đại tá Trần Tiến Đạt về việc người dân có dấu hiệu chống đối việc cưỡng chế, báo chí đã khuyên họ bình tĩnh, tôn trọng pháp luật và đề nghị lực lượng công an TP. Biên Hòa hài hòa xử lý, đặt sự an toàn của nhân dân lên trước nhất.

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố Biên Hoà với sự tham gia của 26 thí sinh. Hội thi diễn ra trong 2 ngày (từ 19 - 20/3).
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Hàng ngàn người dự Lễ nghinh thần độc đáo ở Đồng Nai

Hàng ngàn người dự Lễ nghinh thần độc đáo ở Đồng Nai

Lễ nghinh thần diễn ra tại TP Biên Hòa trong 5 ngày (từ mùng 9 – 13 tháng Giêng), do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức trên cả sông và đường bộ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.