Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hải Phòng: Vật vã kêu oan chốn công đường, gia đình các bị cáo kêu cứu lên giám đốc thẩm

Pháp luật hình sự
10/10/2018 09:47
Duy Khương
aa
Vụ án có nhiều dấu hiệu oan sai, các bị cáo đều có bằng chứng ngoại phạm thuyết phục, tại tòa họ liên tục kêu oan nhưng đều không được xem xét.


Tin nên đọc

Tại bản án sở thẩm số 67/2016/HSST ngày 08/7/2016 của TAND TP Hải Phòng và bản án hình sự phúc thẩm số 668/2017/HSPT ngày 28,29/2017 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Các bị cáo: Bùi Anh Tuân (SN 1995, khi phạm tội mới 17 tuổi) và Phạm Đăng Hậu (SN 1990, cùng ở thôn Liễu Điện, xã Cao Minh; Lương Xuân Chung (SN 1992, trú tại thôn Đông Am, xã Tam Cường) đều huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đều buộc phạm tội “Giết người”

Theo đó, bị cáo Lương Xuân Chung với mức án 18 năm tù, các bị cáo Bùi Anh Tuân, Phạm Đăng Hậu cùng chung mức án 16 năm tù đều về tội giết người.

Tuân, Hậu và Chung trong phiên tòa. Ảnh: vnexpress.net
Tuân, Hậu và Chung trong phiên tòa. Ảnh: vnexpress.net

Đề nghị hủy hai bản án

Trong đơn kêu oan khẩn cấp gửi Phapluatplus.vn (báp Pháp luật Việt Nam) bà Lương Thị Lý (me bị cáo Lương Xuân Chung) trú tại thôn Đông Am, xã Tam Cường, Vĩnh Bảo Hải Phòng đại diện cho các gia đình bị cáo mong muốn được minh oan và khẩn thiết đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm và hủy toàn bộ 2 bản án nói trên, xét xử lại để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bị cáo.

Các gia đình đình bị cáo đều cho rằng: Các bị cáo bị oan, trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm mặc dù có nhiều khuất tất, các bị cáo đều có bằng chứng ngoại phạm thuyết phục, rồi liên tục kêu oan. Tuy nhiên, đều không được chấp nhận.

Từ trái qua: Mẹ bị cáo Bùi Anh Tuân, mẹ bị cáo Lương Xuân Chung và mẹ bị cáo Phạm Đăng Hậu.
Từ trái qua: Mẹ bị cáo Bùi Anh Tuân, mẹ bị cáo Lương Xuân Chung và mẹ bị cáo Phạm Đăng Hậu.

Kể từ khi các bị cáo Lương Xuân Chung, Bùi Anh Tuân, Phạm Đăng Hậu bị bắt, rồi đưa ra xét xử và chấp hành án tù, thì cũng là lúc 3 người mẹ bắt đầu hành trình đi kêu oan cho con mình. Đồng thời, đòi lại quyền lợi hợp pháp cho con và cho gia đình mình.

Suốt nhiều năm qua, cả ba gia đình nhà bị cáo đã mang đơn đi khắp nơi, đi nhiều đến nỗi bán nhiều cả đồ đạc trong gia đình, nuôi được con gì cũng phải bán đi để làm lộ phí, cũng chỉ mong tìm lại được công bằng cho các bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng: Tối 26/4/2013, Tuân rủ Chung đi bắt trộm chó và mang theo tuýp sắt, 1 sợi dây thừng nilon dài 70 cm buộc vào thanh gỗ hình trụ dài hơn 10 cm.

Rạng sáng 27/4/2013, đang đi bộ thì Tuân và Chung gặp Hậu điều khiển môtô BKS 15D1-02573. Tuân rủ Hậu đi chơi, Hậu đồng ý và điều khiển môtô chở Tuân, Chung.

Khi tới đường 17B, thuộc thôn 7, xã Cao Minh, Tuân phát hiện anh Nguyễn Văn Tâm, sinh năm 1997, ở thôn Đông Nha, xã Liên Am (huyện Vĩnh Bảo) đang đi xe đạp cùng bạn.

Do có mâu thuẫn từ trước với anh Tâm, Tuân bảo Hậu quay xe trở lại. Hậu cho xe áp sát, dùng chân đạp vào xe, buộc anh Tâm nhảy xuống đường, còn người bạn đi cùng anh Tâm chạy thoát.

Tuân, Chung, Hậu xông vào đánh, đá anh Tâm. Tuân dùng dây thừng vụt liên tiếp vào đầu, siết cổ và đẩy anh Tâm xuống mương nước.

Sau khi đánh anh Tâm xong, Hậu điều khiển xe chở Chung, Tuân về nhà rồi Hậu đi xe về công ty tại quận Hải An tiếp tục làm việc.

7 giờ sáng 27/4, nhân dân phát hiện anh Tâm đã chết ở mương nước. Qua giám định pháp y, anh Tâm bị chấn thương sọ não, nhưng nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết là do ngạt nước.

Có dấu hiệu oan sai, nhiều mâu thuẫn cần làm rõ!

Liên quan đến vụ án trên, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc luật Dragon (Đoàn luật sư Hà Nội), là một trong số các luật sư người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo cho rằng: Đây là vụ án có nhiều dấu hiệu oan sai, các bị cáo một mực kêu oan tại tòa, hơn nữa từ vật chứng, đến các bằng chứng ngoại phạm của các bị cáo đều hết sức rõ ràng…Tuy nhiên, trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều bị HĐXX bỏ qua những tình tiết trên.

Luật sư Long chỉ rõ: Bằng chứng ngoại phạm của Lương Xuân Chung hêt sức rõ ràng, thể hiện, tối ngày 26/4/2013, khi ăn cơm xong cùng với gia đình, thì Chung nằm giường nhắn tin với bạn gái mà không đi ra khỏi nhà.

Luật sư Nguyễn Minh Long.
Luật sư Nguyễn Minh Long.

Khoảng trưa ngày 27/4/2013, Chung lên nhà anh Đức làm diều rồi về nhà lúc 11h30 ăn cơm. Điều này được thể hiện bằng chính lời khai của Chung tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/7/2015 – BL 132.

Lời khai của Lương Xuân Hiến là em trai của Chung ngày 19/3/2015 – Bl số 1041 -1042 có nội dung: “khoảng 22h30’ ngày 26/4/2013 thì anh Chung lên giường trước.

Lúc đó bố mẹ tôi lên trên nhà mái bằng ngủ. Tôi mắc màn từ lúc 22h ngày 26/4/2013, lúc anh Chung lên ngủ thì đã có màn.

Khoảng 5 phút sau khi anh Chung lên ngủ thì tôi tắt điện và lên giường nằm ngủ. Tôi nằm phía trong, sát tường còn anh Chung nằm bên ngoài.

Đầu của tôi và anh Chung nằm ở đầu giường. khi tôi lên giường thì anh Chung vẫn nằm dùng điện thoại, tôi ngủ trước. Đến khoảng 5h sáng ngày 27/4/2013 thì tôi ngủ dậy, lúc đó trời hửng sáng. Lúc đó thì tôi vẫn thấy anh Chung ngủ say, không nói chuyện gì với tôi”.

Tất cả những lời khai của thành viên trong gia đình đều khớp với bị cáo Chung.

Tuy nhiên, việc CQĐT đã bỏ qua nhân chứng là em trai Chung và đề nghị làm rõ việc Chung có ngủ ở nhà cùng em trai hay không là một nhân chứng quan trọng để xác định bị cáo có mặt ở hiện trường vụ án hay không? luật sư Long nhấn mạnh.

Còn đối với bị cáo Phạm Đăng Hậu, luật sư Long nói, trong suốt quá trình xét xử, Hậu đều cho biết, Hậu làm nhân viên rửa xe và vỏ container tại công ty TNHH Ngôi Sao Xanh trên địa bàn KCN Đình Vũ, quận Hải An.

Do sáng 27/4/2013, Hậu có đám cưới ở quê cách hiện trường vụ án gần 60km nên Hậu đã đổi ca làm ngày 26/4, cho nhân viên khác.

Chiều 26/4, Hậu đi làm cùng anh Phạm Huy Tuân nhân viên bảo vệ tại công ty nơi Hậu làm việc. Đến 18h ngày 26/4, Hậu đến cơ quan và nhận ca làm việc…Khoảng 00h45 hậu xuống rửa xe, rồi đến hơn 1h thì đi ngủ cùng hai nhân viên khác.

Luật sư Long chỉ rõ: Trong quyển sổ phân công, bảng chấm công, danh sách ca trực có thể hiện rằng Hậu làm việc từ 18h ngày 26/4/2013 đến ngày 6h sáng 27/4/2013 mới từ Công ty về nhà.

Danh sách các xe công ra vào rửa xe tại Công ty Ngôi Sao Xanh còn lưu lại trên hệ thống phần mềm máy tính (Phiếu giao nhận CONTAINER) là những chứng minh quan trọng, chính xác việc Hậu làm việc tại Công ty không liên quan đến vụ án.

Lời khai của các nhân chứng Thạch, Tuân, Sánh, Sáng là những người chứng kiến Hậu có làm việc và không rời Công ty để chứng minh cho Hậu không có mặt tại hiện trường vụ án lúc 00h30 ngày 27/4/2013.

Còn đối với bị cáo Tuân, do mắc nghiện nên vào hồi 22h hàng ngày, Tuân bị bố mẹ dùng xích sắt, xích vào cửa sổ để Tuân ngủ ở tầng 3 nhà mình, đến sáng hôm sau tuân mới được bố mẹ mở xích ra để đi làm cùng bố.

CQĐT thu giữ được đoạn xích ở nhà bị cáo và kết luận rằng Tuân đã dùng dũa mài gần đứt mắt xích sau đó dùng kìm bẻ xích để trốn thoát. Tuy nhiên, CQĐT không chỉ rõ đoạn xích nào sắt nào đã bị Tuân mài, bẻ gãy.

Luật sư Long cho rằng: Việc một mắt xích bị cắt nhưng vẫn còn dính một phần quá mỏng chưa gãy gãy rời thì không thể có chuyện xích đã được tháo rời ra khỏi chân bị cáo và bị cáo không thể ra ngoài để có mặt ở hiện trường. Luật sư cũng đề nghị đưa vật chứng là cái xích đến tòa để chứng minh nhưng không được chấp nhận.

Luật sư Long cũng chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong vụ án, việc buộc tội ba bị cáo chủ yếu dựa vào các lời khai nhận tội trong giai đoạn điều tra trong khi các lời khai này có mâu thuẫn và ra các phiên tòa, ba bị cáo đều đã phủ nhận.

Cạnh đó, trong bốn lần điều tra bổ sung, các cơ quan tố tụng đều khẳng định tang vật gây án là chiếc tuýp sắt mà CQĐT thu giữ (được coi là gây ra vết thương trên vùng đầu của nạn nhân).

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần ba, đại diện VKSND TP Hải Phòng đã thừa nhận chiếc tuýp sắt này không phải là hung khí trong vụ án.

Trong biên bản thu giữ vật chứng ban đầu mà các LS đưa ra trước tòa thể hiện chiếc xích sắt mà gia đình xích bị cáo Tuân (nghiện ma túy) không có dấu hiệu bị đứt rời nên không thể nói Tuân cắt đứt mắt xích, trốn ra ngoài gây án.

Tuy nhiên, sau này không hiểu sao chiếc xích sắt lại bị đứt rời một mắt xích. Điện thoại của các bị cáo bị thu giữ, bị xóa lịch sử cuộc gọi, tin nhắn vào thời điểm xảy ra vụ án.

Trong khi đó, chứng cứ ngoại phạm của các bị cáo lại không được công nhận như lịch sử làm việc; rửa container của Hậu tại công ty cách nơi xảy ra vụ án 60 km trùng với thời gian xảy ra vụ án; chiếc xích sắt xích chân Tuân không bị đứt.

Ngoài ra, biên bản thực nghiệm hiện trường được thực nghiệm tại trại tạm giam, trong khung cảnh buổi chiều có nắng trong khi vụ việc xảy ra là ban đêm, không có ánh sáng.

Các kết luận giám định chứng cứ không phù hợp với lời khai của bị cáo. Các hoạt động thực nghiệm hiện trường sau đó đều chứng minh là các bị cáo không thể thực hiện được hành vi...

Vụ án còn có quá nhiều khuất tất, các bị cáo đều có bằng chứng ngoại phạm khá thuyết phục, tại tòa họ liên tục kêu oan. Tôi nghĩ giám đốc thẩm cần phải hủy án để điều tra, xét xử lại nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án” luật sư Long nói.

Theo luật sư Long: "Tại các phiên tòa, cả ba bị cáo đều kêu oan, bị cáo Tuân và Hậu đưa ra bằng chứng ngoại phạm khá thuyết phục. Theo đó, do Tuân bị nghiện ma túy nên hằng đêm bị cáo này bị cha xích lại, đêm xảy ra án mạng cũng thế.

Tuy nhiên, CQĐT cho rằng hôm ấy Tuân cưa xích để ra ngoài, sau đó gây án. Có điều, chỗ xích mà CQĐT cho rằng bị cáo này cưa thì lại không đứt gãy ra.

Khi xảy ra vụ án Hậu đang làm việc trong một công ty ở KCN Đình Vũ, quận Hải An, cách hiện trường xảy ra án mạng khoảng 60 km, đường xấu, chạy xe máy phải mất khoảng một giờ 30 phút.

Nhật ký ca làm việc của công ty ghi rõ đêm ấy Hậu làm việc cho công ty, có hai nhân chứng là người làm chung và bảo vệ công ty xác nhận.

Cơ quan giám định và nhà mạng cũng xác định thuê bao điện thoại của Hậu trước thời điểm xảy ra án mạng được định vị là đang ở KCN Đình Vũ. “Như vậy, bị cáo Hậu chỉ có thể tàng hình đi gây án chứ không thể một người vừa có mặt làm việc ở nơi này lại vừa xuất hiện gây án ở nơi kia như cáo buộc của VKS".

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ án trên.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.