Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Hai bản án bị đánh giá chưa hợp tình, hợp lý

Pháp luật hình sự
07/07/2020 14:15
Bùi Yên
aa
Sau khi tòa tuyên án, bị đơn trong 1 vụ án dân sự định nhảy lầu tự tử nhưng đã được bảo vệ tòa ngăn lại. Trong vụ án này, bản án của hai cấp tòa bị nhiều chuyên gia pháp luật đánh giá chưa hợp tình, hợp lý.


Anh47.

Cột mốc và hàng rào bằng gạch được xây dựng để làm ranh giới sau khi các bên thực hiện việc mua bán

Mua bán xong, bất ngờ quay lại đòi đất

Theo hồ sơ, năm 1999, ông Phan Quý (SN 1953, ngụ quận 12, TP HCM) và vợ nhận chuyển nhượng của ông Huỳnh Hữu Lợi diện tích 3.500m2 đất nông nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) bằng giấy viết tay. Khu đất có số thửa là 504, tờ bản đồ 40, tại phường 15, quận Gò Vấp, TP HCM.

Năm 2002, ông Quý chuyển nhượng bằng giấy viết tay cho ông Khâu Văn Sĩ (SN 1959) diện tích 500m2 với giá 500 triệu. Năm 2005, ông Lợi mới được UBND quận Gò Vấp cấp GCNQSDĐ. Năm 2008, ông Quý và vợ được cập nhật biến động sang tên.

Ngày 18/4/2009, ông Quý và vợ tiếp tục chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Lê Văn Dư (SN 1978) và ông Lê Sĩ Thắng (SN 1984) mỗi người một lô có diện tích 87m2 với giá mỗi lô là 435 triệu. Năm 2013, ông Dư và ông Thắng chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Sĩ toàn bộ diện tích 174m2. Năm 2015, ông Sĩ lại chuyển nhượng toàn bộ 674m2 cho ông Dư.

Diện tích đất 674m2 sau khi ông Quý chuyển nhượng đều được bàn giao, xây ranh cho ông Dư, ông Thắng, ông Sĩ sử dụng. Ông Dư, ông Thắng cư ngụ trên đất từ năm 2009 đến nay.

Đến năm 2017, ông Quý cho rằng hợp đồng chuyển nhượng viết tay không công chứng, chứng thực, không đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nên chưa có hiệu lực. Các ông Dư, Sĩ, Thắng tự ý chuyển nhượng và xây dựng trái phép trên đất nên không đồng ý tiếp tục hợp đồng và yêu cầu trả lại đất. Ông Quý yêu cầu tòa tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy tay chưa có hiệu lực; công nhận quyền sử dụng đất cho ông và ông trả lại tiền đã nhận cho cả ba người nêu trên.

Ngày 30/6/2017, TAND quận Gò Vấp thụ lý vụ án 344/2017/TLST-DS về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ)”. Ông Dư phản tố, yêu cầu tòa án trả lại đơn, đình chỉ vụ án vì đã hết thời hiệu khởi kiện. Đồng thời, yêu cầu tòa buộc ông Quý phải tiếp tục hợp đồng hoặc nếu ông Quý không tiếp tục hợp đồng thì tòa công nhận hợp đồng để ông làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho diện tích 674m2 nêu trên.

Sau nhiều lần hoãn, ngày 7/11/2019, TAND quận Gò Vấp xét xử sơ thẩm, tuyên ông Dư được quyền sử dụng 174m2 đất; buộc ông Dư trả lại 500m2 đất cho ông Quý; buộc ông Quý trả cho ông Dư chênh lệch giá trị QSDĐ là 5,5 tỷ.

Bản án bị VKSND quận Gò Vấp kháng nghị về thời hiệu khởi kiện; việc xác định diện tích tách thửa để tuyên hợp đồng vô hiệu là chưa đúng và nhiều vấn đề khác.

Ngày 1/7, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm. Cấp phúc thẩm cho rằng tranh chấp giữa các đương sự là “tranh chấp QSDĐ” chứ không phải là “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” nên không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Theo lời ông Dư thì tòa tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng bị vô hiệu, buộc ông trả lại đất. Ông Quý trả lại tiền bán đất và lãi suất 9%, tổng số tiền khoảng 2,9 tỷ.

“Nghe tuyên buộc tôi trả lại 674m2 thì đầu óc tôi quay cuồng, sụp đổ hoàn toàn, tôi lao vào cánh cửa tòa để tự tử nhưng chỉ bị ngất. Tôi nghe nhiều tiếng gọi “Dư ơi dậy đi, vợ mày nhảy lầu tự tử”, tôi tỉnh dậy, ôm lấy vợ. Tôi thấy tòa tuyên như vậy là không công bằng cho chúng tôi”, ông Dư nói.

Ông Dư khóc vì nỗi uất ức mua đất sau gần 10 năm bị đòi lại

Chuyên gia pháp lý nói gì?

Trong vụ án trên, các chuyên gia pháp lý đánh giá cả hai bản án sơ và phúc đều có “vấn đề”. Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP HCM) nêu quan điểm: Về quan hệ pháp luật tranh chấp giữa ông Quý với ông Dư, Thắng, Sĩ. Ông Quý khởi kiện là đòi lại đất; tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng đất (giấy tay), trong đó yêu cầu các ông Dư, Thắng, Sĩ trả lại đất, ông Quý trả lại tiền. Ông Quý thừa nhận có bán đất, có nhận tiền của 3 người. Do đó, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ là có thật. Cả 3 người kia không chiếm đất bất hợp pháp của ông Quý nên quan hệ tranh chấp không phải là "tranh chấp QSDĐ" như cấp phúc thẩm nhận định mà là "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ".

Thứ nhất, về thời hiệu khởi kiện: Cấp sơ thẩm xác định thời hiệu khởi kiện là kể từ ngày ông Quý biết ông Dư xây dựng nhà trái phép trên đất là tháng 3/2017 để tính thời hiệu khởi kiện là không đúng. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Quý với ông Sĩ là năm 2002 và tiếp tục thỏa thuận bằng văn bản năm 2008; với ông Dư, ông Thắng là năm 2009. Đến thời điểm ông Quý đi kiện thì lần lượt là 9 năm và 8 năm.

Ông Quý nói các hợp đồng vô hiệu vì không công chứng, chứng thực nên các hợp đồng vi phạm về hình thức. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 132 Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu là 2 năm, kể từ ngày: “Giao dịch dân sự được xác lập, trong trường hợp giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức”. Căn cứ khoản 2 Điều 132 Bộ luật Dân sự 2015 khi hết thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều này mà không có yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu thì giao dịch dân sự có hiệu lực. Ông Dư có phản tố về thời hiệu khởi kiện trước khi phiên tòa ra bản án nên đúng với Điều 184 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Do đó, theo luật sư, cấp sơ thẩm phải đình chỉ giải quyết vụ án vì hết thời hạn khởi kiện. Trường hợp ông Dư vẫn giữ nguyên phản tố khác thì tòa sẽ giải quyết và lúc đó ông Dư trở thành nguyên đơn.

Thứ hai, về hiệu lực pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và quan hệ tranh chấp. Cấp phúc thẩm xác định vụ kiện là “tranh chấp QSDĐ” là hoàn toàn trái luật. Ông Quý khởi kiện yêu cầu tuyên bố các hợp đồng mua bán là vô hiệu. TAND quận Gò Vấp thụ lý số 344/2017/TLST-DS ngày 30/6/2017 là để giải quyết “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” hay “Tranh chấp yêu cầu tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu” là đúng.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 129 BLDS 2015 quy định: “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”.

Ở đây, thực tế và đơn khởi kiện thì ông Quý và các ông Dư, Thắng, Sĩ đã thực hiện các bước nhận đủ tiền, giao đủ đất, có ranh giới, bên mua đã sử dụng ổn định. Như vậy, cả ba người mua đã thực hiện 100% nghĩa vụ của mình và có yêu cầu tòa án công nhận giao dịch, nên cần được pháp luật công nhận.

Thứ ba, tòa không đưa ông Huỳnh Hữu Lợi vào làm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là có dấu hiệu vi phạm tố tụng. Bởi vì thời điểm ông Lợi bán đất cho ông Quý và sau đó được cấp sổ đỏ năm 2005 thì trên đất đã có người khác sử dụng. Ông Lợi có biết điều đó hay không thì phải được lấy lời khai tại tòa.

Thứ tư, nếu tòa xác định các hợp đồng trên vô hiệu, các bên trả lại cho nhau những gì thì phải giải quyết cả hậu quả do hợp đồng vô hiệu. Cấp sơ thẩm có giải quyết là việc ông Quý trả cho ông Dư 5,5 tỷ chênh lệch giá trị QSDĐ, còn tại sao cấp phúc thẩm không? Luật sư Tuấn nói: “Không thể nói các bên không yêu cầu thì không giải quyết được”.

“Thứ năm, Việc chuyển nhượng diện tích 87m2 cho ông Thắng, ông Dư là đất nông nghiệp không đủ điều kiện tách sổ, không đủ điều kiện công chứng, chứng thực nhưng tại sao ông Quý vẫn chuyển nhượng kèm lời hứa tách thửa? Rõ ràng thiệt hại hoặc lợi ích mà ông Dư, ông Sĩ, ông Thắng bị mất ở đây là giá trị quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai”, Luật sư Tuấn nêu ý kiến.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.