Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Hà Tĩnh: Hồ sơ cấp "sổ đỏ" cho cụ Xuân đúng trình tự pháp luật

Pháp luật hình sự
04/08/2020 21:24
Ngô Khuyên
aa
Đó là khẳng định của ông Trần Hậu Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Khê (nguyên là cán bộ địa chính xã) xung quanh thông tin các cơ quan chức năng thiếu “minh bạch” trong việc thiết lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho cụ Trương Thị Xuân, thôn Tân Phúc.


Thửa đất đã được UBND huyện Thạch Hà cấp GCNQSDĐ cho cụ Xuân. Ảnh: Ngô Khuyên

Cụ Trương Thị Xuân kết hôn với cụ Bùi Tử Diệm vào khoảng năm 1950. Sau khi kết hôn, vợ chồng cụ sống trên khu đất tại thôn Tân Phúc, xã Thạch Khê và sinh được 7 người con. Tất cả các người con của hai cụ đều sinh sống và trưởng thành ở đây, sau đó thoát ly khỏi địa phương. Đến nay, cụ Xuân vẫn đang là người quản lý, sử dụng khu đất sau khi chồng là cụ Bùi Tử Diệm mất năm 2011.

Năm 1981, em trai của cụ Bùi Tử Diệm là cụ Bùi Đàn (hiện đang sống) chuyển vào sống ở Đăk Lăk. Cụ Đàn đi vào ở Đăk Lăk theo diện di dân vào xây dựng vùng kinh tế mới. Trước khi đi vào Nam, gia đình cụ Đàn sống trên một phần khu đất, khi gia đình cụ Đàn chuyển đi thì gia đình cụ Diệm cụ Xuân quản lý, sử dụng cả phần đất ở mà trước đó gia đình cụ Đàn sử dụng.

Năm 1991, cụ Trần Thị Năm là con dâu của cụ cố Bùi Thị Huyên cũng chuyển vào miền Nam sinh sống cùng con cái. Trước khi đi vào Nam, gia đình cụ Năm sống trên một phần khu đất, khi gia đình cụ Năm chuyển đi thì gia đình cụ Diệm, cụ Xuân quản lý, sử dụng cả phần đất ở mà trước đó gia đình cụ Năm sử dụng.

Từ trước năm 1990, vợ chồng cụ Diệm, cụ Xuân làm nhà ở đây cùng với cụ cố Bùi Thị Huyên là mẹ của cụ Bùi Tử Diệm. Vợ chồng cụ Xuân và cụ Diệm là người chăm sóc, nuôi dưỡng cụ cố Bùi Thị Huyên từ những năm 1980 cho đến khi cụ cố Huyên qua đời vào năm 1991.

Từ năm 1950 đến năm 1991, vợ chồng cụ Diệm, cụ Xuân đã sinh sống trên khu đất này. Từ năm 1991 đến năm 2011, khu đất này chỉ có cụ Trương Thị Xuân, cụ Bùi Tử Diệm quản lý sử dụng, đăng ký kê khai với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ thuế. Từ năm 2011 đến nay, khu đất này chỉ duy nhất cụ Xuân là người quản lý, sử dụng.

Ông Trần Hậu Thành cho biết, năm 1994 khi có chủ trương kê khai đất để đăng ký hồ sơ địa chính cấp GCNQSDĐ, cụ Bùi Tử Diệm đứng tên kê khai trong hồ sơ với diện tích 1.016m2 thuộc thửa 27, tờ bản đồ số 8, bản đồ 371 xã Thạch Khê, chủ sử dụng đất là cụ Bùi Tử Diệm và cụ Trương Thị Xuân.

Hà Tĩnh: Hồ sơ cấp
Ông Trần Hậu Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Khê làm việc với PV. Ảnh: Ngô Khuyên

“Năm 1996, xã Thạch Khê thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị giao đất, cấp GCNQSDĐ theo Nghị định 64/CP thì thửa đất cụ Diệm, cụ Xuân đã được Hội đồng Tư vấn đất đai xã xét hồ sơ trình UBND huyện Thạch Hà thẩm định phê duyệt vào sổ cấp GCNQSDĐ số thứ tự 275 diện tích 1.638m2, trong đó diện tích đất ở là 200m2, đất vườn 1.438m2” - ông Thành cho biết.

Năm 2004, cụ Diệm và cụ Xuân nhận chuyển nhượng của ông Phan Thành một thửa đất liền kề.

Ngày 19/4/2004, UBND huyện Thạch Hà có Quyết định số 351/QĐ/UB cho phép nhận chuyển QSDĐ và cấp GCNQSDĐ số Đ598455 cho cụ Bùi Tử Diệm. Sau khi được cấp GCNQSDĐ, cụ Diệm phá bỏ ranh giới thửa đất, nhập phần đất mua của ông Phan Thành vào thửa đất của 2 cụ đang sử dụng và đã đăng ký trên hồ sơ địa chính thành một thửa.

Theo ông Thành, năm 2006, khi có chủ trương đo đạc bản đồ kỹ thuật số, vào sổ đăng ký ruộng đất để làm cơ sở cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình cá nhân thì thửa đất nói trên cộng với cả phần đất mua của ông Phan Thành đã được cụ Xuân, cụ Diệm đăng ký thành thửa 45, tờ bản đồ 23 có diện tích 2.299,9m2 và số liệu này đã được đăng ký vào sổ địa chính để làm cơ sở cấp GCNQSDĐ cho người sử dụng đất mới theo bản đồ kỹ thuật số.

“Việc thiết lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Trương Thị Xuân được Hội đồng Tư vấn đất đai xã Thạch Khê thực hiện đúng trình tự pháp luật: Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở UBND xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất đúng thời hạn quy định… trước khi trình hồ sơ lên UBND huyện Thạch Hà thẩm định phê duyệt cấp GCNQSDĐ. Trong thời hạn niêm yết công khai hồ sơ, Hội đồng Tư vấn đất đai xã Thạch Khê không nhận được ý kiến phản ánh nào về tranh chấp đất đai, nên đã chuyển hồ sơ lên UBND huyện Thạch Hà. Ngày 13/10/2016, UBND huyện Thạch Hà ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND cấp cho hộ bà Trương Thị Xuân GCNQSDĐ số CĐ 253494” - ông Trần Hậu Thành cho biết.

Hà Tĩnh: Hồ sơ cấp
Văn bản số 386/UBND-TNMT ngày 11/3/2019 của UBND huyện Thạch Hà. Ảnh: Ngô Khuyên

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đồng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà khẳng định hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Trương Thị Xuân đã được chính quyền và cơ quan chuyên môn các cấp thực hiện đúng trình tự pháp luật.

Năm 2018, khi nhà ở xuống cấp không thể sinh sống được trong ngôi nhà có tuổi đời hơn 30 năm nên gia đình và dòng họ thống nhất tháo dỡ ngôi nhà cũ, xây dựng ngôi nhà mới trên vị trí ngôi nhà cũ với quy mô lớn hơn bảo đảm cho sinh hoạt cả gia đình và làm nơi thờ tự ông bà cha mẹ tổ tiên dòng họ. Toàn bộ kinh phí xây dựng công trình này là do con cháu cụ Trương Thị Xuân bỏ ra làm cả khuôn viên thửa đất.

Ông Phan Xuân Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho biết, khi gia đình cụ Xuân xây dựng nhà thì cụ Bùi Tử Liêm (HKTT số 1A, ngõ 45, đường Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) có đơn kiến nghị và người có đơn cung cấp cho chính quyền “Bản thỏa thuận” do các cụ: Bùi Tử Liêm, Bùi Tử Diệm, Bùi Thị Hà, Bùi Văn Đàn, Trần Thị Năm và ông Trương Quốc Uyên lập ngày 10/8/1993 và được UBND xã Thạch Khê đóng dấu ngày 25/3/2000. Người có đơn cho rằng thửa đất này là di sản của cụ cố Bùi Tử Huy - Bùi Thị Huyên để lại. Việc cấp GCNQSDĐ cho cụ Xuân mà không xem xét đến “Bản thỏa thuận” là không đúng.

““Bản thỏa thuận” này có giá trị pháp lý hay không cần có sự thẩm định của các cơ quan chức năng” - ông Mậu nói.

Ngày 11/3/2019, UBND huyện Thạch Hà đã có Văn bản số 386/UBND-TNMT về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân với nội dung “Việc ông Bùi Tử Liêm và các ông (bà): Bùi Quốc Chính, Bùi Trà Thoan, Bùi Thị Hồng, Trương Quốc Uyên kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Bùi Tử Diệm và bà Trương Thị Xuân là chưa đủ cơ sở xem xét; “Bản thỏa thuận” chưa được cơ quan pháp luật thẩm định về nội dung, tính pháp lý và thời hiệu áp dụng”.

Được biết, vụ việc này đang được Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thụ lý giải quyết.

*Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại

bài liên quan
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh hêrôin

02 đối tượng Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long vận chuyển trái phép chất ma tuý là 15 bánh hêrôin.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.