Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Hà Nội: Hai doanh nghiệp cố tình trốn tránh trách nhiệm, thờ ơ với quyền lợi của người lao đông?

Pháp luật hình sự
15/08/2019 15:20
Minh Anh
aa
BHXH các địa phương đã kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành những doanh nghiệp nợ từ ba tháng trở lên.


Trước tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ mới IDT và Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Thanh Hoa, BHXH TP Hà Nội đã thành lập Đoàn Thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT đối với 2 doanh nghiệp này.

-0-0-Cơ sở sản xuất bánh kẹo của Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Thanh Hoa.

Tuy nhiên, khi đến nơi, các “chủ nợ” thường đi vắng, không ủy quyền cho cán bộ tiếp Đoàn Thanh tra, thậm chí có mặt nhưng từ chối tiếp với lý do không thu xếp được thời gian. Theo Quyết định tra chuyên ngành số 970/QĐ-BHXH ngày 02/04/2019 của BHXH TP Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Thanh Hoa (địa chỉ liên hệ tại số 24 Phượng Bãi, phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP Hà Nội) có 19 lao động, nợ BHXH 5 tháng với số tiền 177,5 triệu đồng.

Còn theo Quyết định thanh tra chuyên ngành số 1544/QĐ-BHXH ngày 13/5/2019, Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ mới IDT (cũng có địa chỉ tại phường Biên Giang, quận Hà Đông) có 23 lao động, nợ BHXH 6 tháng với số tiền 145,6 triệu đồng và đến thời điểm hết tháng 7/2019 cả 2 doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng nợ BHXH.

Theo đó, BHXH TP Hà Nội đã cử Đoàn Thanh tra nhiều lần trực tiếp đến làm việc, đồng thời gửi văn bản yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của đối tượng thanh tra theo quy định tại Điều 58 Luật Thanh tra nhưng chủ doanh nghiệp vẫn cố tình không hợp tác, không cung cấp được hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Đồng thời vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhiều công nhân. BHXH TP Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp trên địa bàn đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nợ BHXH, Đoàn Thanh tra chuyên ngành của BHXH Thành phố luôn phải đối mặt với muôn kiểu đối phó của các “chủ nợ”.

Mặc dù trước khi đến kiểm tra bất kỳ doanh nghiệp nào, thành viên trong Đoàn Thanh tra luôn thực hiện đầy đủ các quy trình như gửi thông báo, gửi đề cương kiểm tra, thống nhất lịch hẹn làm việc…nhưng khi đến nơi, các “chủ nợ” thường đi vắng, không ủy quyền cho cán bộ tiếp Đoàn Thanh tra, thậm chí có mặt nhưng từ chối tiếp với lý do không thu xếp được thời gian!

Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Thanh Hoa, Tại 05 thời điểm Đoàn Thanh tra bố trí lịch hẹn đến làm việc, cả 05 lần bà Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của Công ty đều vắng mặt, bà Hoa cũng không có ủy quyền bằng văn bản cho người đại diện làm việc, không cung cấp được hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra. Tình trạng này diễn ra tương tự tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ mới IDT.

Tại 03 buổi đầu lịch hẹn làm việc của Đoàn Thanh tra, Ông Đỗ Văn Thưởng – Giám đốc công ty đều không có mặt, Đoàn Thanh tra đã gọi điện vào số máy di động nhiều lần cho Ông Thưởng, đến khi liên lạc được thì ông Thưởng tỏ thái độ không hợp tác làm việc cùng Đoàn Thanh tra.

Tiếp tục đến ngày 08/7/2019, khi Đoàn Thanh tra cùng đại diện BHXH quận Hà Đông, TP Hà Nội đến làm việc, mặc dù có mặt tại công ty nhưng Đoàn Thanh tra được cán bộ công ty thông báo ông Thưởng không có thời gian làm việc với Đoàn.

Ngày 19/7/2019, Đoàn Thanh tra tiếp tục đến làm việc có mời đại diện BHXH quận Hà Đông và đại diện UBND phường Biên Giang tham dự, tuy nhiên kết quả biên bản làm việc được lập vẫn không có chữ ký của ông Giám đốc do ông này vẫn vắng mặt. Được biết, những năm gần đây, nợ BHXH luôn là vấn đề “nóng” không chỉ đối với riêng ngành BHXH mà đối với cả các cấp chính quyền, sở, ngành liên quan.

Hàng loạt các biện pháp đề ra với mục tiêu giảm nợ và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Song, để giải quyết tận gốc lại là một bài toán khó một khi các ông chủ doanh nghiệp nợ BHXH vẫn thiếu ý thức, coi thường pháp luật, thờ ơ với chính quyền lợi của người làm công thậm chí nhiều trường hợp ngoài nợ BHXH, doanh nghiệp còn nợ lương của nhiều lao động.

Trong khi đó, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc thực hiện chính sách thu chi BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn là công việc, nhiệm vụ bình thường theo chức năng được giao của cơ quan BHXH.

Mục đích của công tác này nhằm nắm bắt, phản ánh và đánh giá đúng đắn về việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, qua đó kịp thời chấn chỉnh hoặc áp dụng các biện pháp phù hợp giúp doanh nghiệp khắc phục những vi phạm, tồn tại, hạn chế, đồng thời xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đảm bảo tính công bằng trong sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Thiết nghĩ, việc trốn tránh pháp luật của các chủ doanh nghiệp nợ BHXH có mang lợi cho doanh nghiệp hay khiến cho doanh nghiệp càng tự dấn sâu thêm vào những khó khăn, sai phạm vốn đã tồn tại đang cần được giải quyết.

Để giải quyết tình trạng nợ BHXH, BHYT hiện nay, nhiều biện pháp quyết liệt đã được BHXH Việt Nam thực hiện. BHXH các địa phương đã kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành những doanh nghiệp nợ từ ba tháng trở lên.

Ðối với những doanh nghiệp nợ kéo dài hơn sáu tháng, cơ quan BHXH thanh tra đột xuất; đối với các doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH kéo dài, xử phạt vi phạm hành chính, nếu doanh nghiệp tiếp tục chây ỳ, vi phạm quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động thì BHXH các địa phương củng cố hồ sơ, theo dõi quá trình khắc phục để chuyển hồ sơ những đơn vị có dấu hiệu hình sự qua công an xử lý theo đúng chức trách…

Thực tiễn đòi hỏi cần sớm có hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về chi tiết áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm liên quan bảo hiểm; vai trò, tư cách pháp lý của cơ quan BHXH trong tham gia tố tụng các vụ việc liên quan BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.