Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hà Nam: Trạm trộn bê tông nhựa không phép ngang nhiên hoạt động

Pháp luật hình sự
14/01/2020 13:46
P.V
aa
Dù không được cấp phép hoạt động, không có trong quy hoạch và đã bị yêu cầu di dời, chấm dứt họat động… thế nhưng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của hai Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành tại xã Thanh Thủy(huyện Thanh Liêm, Hà Nam) vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong dư luận. Điều này khiến dư luận hoài nghi, có hay không sự“bao che” của chính quyền sở tại.


1Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt bị tố hoạt động vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường.

Hoạt động rầm rộ dù không được cấp phép

Nhiều người dân tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam)phản ánh về việc hai trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng giao thông Long Nguyệt (Công ty Long Nguyệt) và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) đã đi vào hoạt động một thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.Trong quá trình hoạt động, các trạm trộn này thải ra môi trường nhiều chất thải độc hại và gây bụi làm cho không khí tại khu vực dân cư sinh sống gần đó bị ô nhiễm nặng nề.

Bên cạnh đó, hai công ty này thường tập kết các loại vật liệu thải, bùn thải, nhựa đá thải với khối lượng lớn bên lề đường. Sau mỗi trận mưa, các đống chất thải này chảy ra ngoài mặt đường tạo thành các vũng bùn lầy với kích thước lớn gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trong quá trình sản xuất bê tông nhựa, khói bụi phát thải ra ngoài môi trường như mùi khét đặc của nhựa đường và dầu cháy… theo gió len vào khu dân cư sinh sống.

Bác Bùi Xuân T - khu tái định cư thôn Đồng Ao cho biết: “Nhà chúng tôi gần hai trạm trộn bê tông nhựa trên. Hai trạm trộn hoạt động từ 6h sáng đến 1h đêm, khi họ nghiền đá, múc đá lên dây truyền gây bụi nhiều. Khi họ trộn thì mùi nhựa đường rất khét.Nhà tôi lúc nào cũng đóng cửa, tuy nhiên không thể tránh khỏi bụi đá được, các đồ đạc trong nhà đều bị bụi đá bao phủ, cuộc sống rất khó khăn. Tôi kiến nghị, nếu hai trạm trộn bê tông nhựa này được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì mới được hoạt động, nếu không thì cần sớm di chuyển khỏi vị trí trên”.

Tram be tong 1

Trạm bê tông.

Cùng chung bức xúc, bác Trần Phúc V - khu tái định cư thôn Đồng Ao chia sẻ: “Trẻ em và người già tại khu vực này bị rất nhiều bệnh tật về đường hô hấp, đêm ngủ cũng không yên vì tiếng ồn quá lớn. Chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều, thậm chí dân còn biểu tình, nhưng đến nay đâu lại vào đấy.Tôi kiến nghị, trạm trộn này phải di chuyển khỏi vị trí gần khu dân cư.Nếu trạm trộn được phép hoạt động thì họ phải có trách nhiệm hỗ trợ chế độ bảo hiểm nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân chúng tôi”.

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH MTV đá xây dựng Transmeco (Công ty Transmeco) có địa chỉ tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là đơn vị cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành thuê mặt bằng trên diện tích đất thuê của UBND xã Thanh Thủy để đặt trạm trộn bê tông nhựa.

Ngày 07/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã có Báo cáo số 03/BC-STN&MT kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước của Công ty Transmeco, Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành. Nội dung Báo cáo ghi rõ, Công ty Long Nguyệt đã xây dựng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt trên khu đất có diện tích 1.500m2 từ năm 2015 theo hợp đồng giữa Công ty Transmeco cho Công ty Long Nguyệt thuê nền bãi lắp đặt trạm trộn bê tông Asphalt ngày 01/01/2015.

Ngày 01/01/2015, Công ty Long Nguyệt đã ký Hợp đồng thuê kho bãi số 19/2015/HĐTĐ với Công ty Transmeco thuê 1.500m2 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với đơn giá 5.500.000 đồng/tháng. Thời gian thuê bắt đầu từ ngày 01/01/2015 đến hết 31/12/2015. Từ ngày 10/01/2017 đến nay, Công ty Transmeco ký Bản cam kết cho Công ty Long Nguyệt mượn 1.500m2 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với điều kiện Công ty Long Nguyệt phải mua đá của Công ty Transmeco.Về đầu tư và xây dựng: Công ty không có dự án đầu tư và giấy phép xây dựng.

Việc thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước: Theo Thông báo số 1414/TB-CCT ngày 14/12/2018 của Chi cục thuế huyện Thanh Liêm về việc xác nhận số tiền thuế, phí đã nộp ngân sách Nhà nước, đến hết ngày 14/12/2018 Công ty Long Nguyệt đã nộp tổng cộng 3,337.597 đồng; trong đó lệ phí môn bài năm 2018 là 1.000.000 đồng và thuế giá trị gia tăng 2.337.597 đồng.

Công ty Phương Thành có địa chỉ tại số 05, ngõ 01, phố Bùi Huy Bích, tổ 10 Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Công ty Phương Thành và Công ty Transmeco đã ký Hợp đồng kinh tế số 234/Trans-PT ngày 22/07/2014 về việc mua bán vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Xây dựng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

tram be tong 2

Trạm trộn bê tông gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, Công ty Phương Thành sẽ mua các loại đá xây dựng của Công ty Transmeco còn Công ty Transmeco cho Công ty Phương Thành thuê nền bãi để đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt; thời gian từ ngày 22/7/2014 đến khi kết thúc dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng không quá ngày 31/7/2019. Về đầu tư và xây dựng: Công ty Phương Thành không có dự án đầu tư và giấy phép xây dựng theo quy định.

Về đất đai: Từ tháng 7/2014 đến hết năm 2016, Công ty Transmeco đồng ý cho Công ty Phương Thành mượn 3000m2 theo Hợp đồng số 234/Trans-PT để đặt trạm trộn bê tông. Từ tháng 01/2017 đến nay, Công ty Transmeco đồng ý cho Công ty Phương Thành mượn 2.000m2 theo Bản cam kết ký ngày 15/01/2017 để đặt trạm trộn bê tông Asphalt với điều kiện Công ty phải mua đá của Công ty Transmeco. Công ty Phương Thành hỗ trợ Công ty Transmeco chi phí sử dụng kho bãi số tiền: 11.000.000 đồng/tháng.

Việc thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước: Từ năm 2015 đến nay, Công ty Phương Thành hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Nam tuy nhiên không đăng ký mã số thuế, không đăng ký kinh doanh nên Công ty không nộp bất kỳ khoản thuế, phí nào trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Căn cứ vào số liệu thống kê, báo cáo và thông báo xác nhận số tiền thuế, phí nộp ngân sách Nhà nước của Chi cục thuế huyện Thanh Liêm, khẳng định: Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành hoạt động không mang lại hiệu quả kinh tế, không có đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

“Phớt lờ” quy định của pháp luật

Ngay sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam có Báo cáo, ngày 18/01/2019 UBND tỉnh Hà Nam đã có Văn bản số 172/UBND-NC chỉ đạo xử lý các kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 03/BC-STN&MT. Nội dung văn bản chỉ rõ, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình đầu tư, xây dựng, sản xuất đối với các Công ty nêu trên, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành chấm dứt ngay hoạt động; tháo dỡ, di dời các trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy, thời gian trước ngày 28/02/2019.

Công ty Transmeco chấm dứt ngay hành vi cho Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành sử dụng đất để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa không đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung này. UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo UBND xã Thanh Thủy chấm dứt việc cho Công ty Transmeco thuê đất; xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định đổi với tập thể, cá nhân xã Thanh Thủy về vi phạm nêu trên. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với số tiền thu được từ việc UBND xã Thanh Thủy ký hợp đồng thầu khoán với Công ty Transmeco không đúng quy định.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chấm dứt hoạt động và tháo dỡ, di dời các trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thủy của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành; có biện pháp xử lý theo quy định trong trường hợp các Công ty không thực hiện các yêu cầu trên. Hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để theo dõi, đôn đốc.

Mặc dù, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo rõ ràng như vậy, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Long Nguyệt vẫn “vô tư” hoạt động, nhả khói ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Phương Thành đang trong quá trình tháo dỡ và di chuyển khỏi xã Thanh Thủy.

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Quốc Trưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Các cấp các ngành đã liên tục kiểm tra, trạm trộn phun ra khói và người dân kêu khét, thủ tục các thứ họ không được cấp phép. Họ liên doanh với Công ty Transmeco thôi và không được thuê đất, chúng tôi đang yêu cầu họ đi nhưng chưa được. Hiện nay, trạm trộn bê tông Phương Thành đang di chuyển đi. Trước kia xã cho Công ty Transmeco thuê đất, nhưng năm 2016 xã thanh lý hết rồi. Sau này tỉnh cấm vì không đủ thẩm quyền, giờ thuê với tỉnh với huyện hết rồi”.

Có thể thấy, hai trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphanlt của Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành đã có nhiều vi phạm, vậy mà vẫn “ngang nhiên” hoạt động trong nhiều năm qua. Dư luận đang đặt câu hỏi, ai chống lưng cho hai trạm trộn bê tông này tồn tại và trách nhiệm của chính quyền cơ sở khi để xảy ra vi phạm này? Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc làm rõ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY