Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Góc nhìn mới về ngành công nghiệp đào tạo “người nổi tiếng online” bùng nổ ở Trung Quốc

Pháp luật hình sự
28/08/2019 08:10
Hoài Thu
aa
Sau bao ngày tháng miệt mài, cô gái có tên Zhang “BB” Xi (23 tuổi) mới làm được một việc to tát trên hành trình thực hiện ước mơ trở thành người nổi tiếng của mình.


Với khoảng 300.000 người hâm mộ trên các trang mạng xã hội, các video, clip về những bài hướng dẫn trang điểm, làm đẹp của cô luôn được đông đảo người xem biết đến…

dgdgg

Zhang “BB” Xi, ngôi sao mạng xã hội mới gia nhập lò đào tạo người nổi tiếng.

Lựa chọn nổi tiếng bán hàng

Đối với một người trẻ như Zhang “BB” Xi, số lượng người hâm mộ như thế này là khá lớn. Thế nhưng nó vẫn chưa đủ để cô có thể lấn sân sang ngành công nghiệp của “người nổi tiếng” đầy chông gai ở Trung Quốc hiện nay. Nhưng thành công nho nhỏ này của cô lại phần nào đó giúp cho Công ty Ruhnn Holding - một trong những công ty quản lý người hàng đầu Trung Quốc, trở nên tiếng tăm hơn nữa trong giới.

“Chúng tôi thường xuyên săn lùng, sàng lọc trên các trang mạng xã hội để tìm ra những “nam thanh, nữ tú” nghiệp dư nhưng có chút danh tiếng và có từ 5.000 người theo dõi trở lên. Họ có thể là những người có tiềm năng để trở thành nhân vật nổi tiếng. Và mỗi tháng chúng tôi theo dõi tới hơn 800 người như vậy”, Mac Zhou - Phó Chủ tịch Công ty Ruhnn Holding nói.

Càng trở nên nổi tiếng, công ty này càng được nhiều người biết đến và những người muốn tham gia vào công ty Ruhnn Holding phải trải qua một loạt các bài kiểm tra. Một trong số đó, họ sẽ nhận được một xấp gồm 100 hình ảnh và phải chọn ra bức ảnh mà họ nghĩ rằng nội dung trong ảnh đó sẽ là sản phẩm bán chạy nhất, được nhiều người mặc nhất hay được sử dụng nhiều nhất.

Đây được gọi là bài kiểm tra nhằm xác định khả năng marketing của họ. Điểm này rất quan trọng, bởi vì mục đích của công ty là sử dụng những người nổi tiếng để bán hàng trên mạng xã hội cho người hâm mộ. Các mặt hàng cũng rất đa dạng như: mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, túi xách…

Hồi tháng 4/2019, Công ty Ruhnn Holding lên sàn chứng khoán lần đầu tiên, với đợt phát hành cổ phiếu trị giá 125 triệu USD. Họ cũng đầu tư một khoản nhỏ để thăm dò mức độ hút khách của các ứng viên nổi tiếng tiềm năng. Theo đó, họ sẽ chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (tương đương 290 USD Mỹ) vào quảng cáo nhắm đến 10.000 người hâm mộ dành cho mỗi tài khoản của người mới nổi tiếng.

Nếu người này tiếp tục thu hút một lượng theo dõi thì Công ty Ruhnn Holding sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hỗ trợ người đó. Trong số 800 người mà công ty Ruhnn Holding theo dõi mỗi tháng, họ chỉ ký hợp đồng với 5-10 người.

Lúc này, Ruhnn Holding có quyền khai thác hình ảnh (nghĩa là người nổi tiếng này phải xin phép Ruhnn Holding nếu có bất cứ bên thứ ba nào muốn sử dụng hình ảnh của họ) và quyền vận hành các tài khoản mạng xã hội của người đó cùng với cửa hàng trên mạng của họ.

Những ngôi sao này sẽ làm việc chặt chẽ với Công ty Ruhnn Holding, sau đó quyết định sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo ra thị trường. Đổi lại, cái mà những ngôi sao nghiệp dư này nhận lại được từ công ty Ruhnn Holding, đó là một đội ngũ hỗ trợ và 4 tháng đào tạo liên tục, bao gồm cách tạo dáng để lên hình, cách sản xuất các loại video khác nhau và cách bán các sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo.

Xu hướng kinh doanh mới

Mô hình kiểu như Công ty Ruhnn Holding ở Trung Quốc rất nhiều, nhưng tầm nhìn và sự phát triển trong tương lai của nó lại hơn rất nhiều so với các công ty truyền thống khác trong ngành và hơn hẳn ở “mức độ cam kết và nguồn lực mà họ đầu tư vào những người nổi tiếng nghiệp dư”.

“Tôi thường sử dụng cụm từ “vườn ươm” để mô tả họ, vì nó rất giống với vườn ươm khởi nghiệp”, bà Lauren Hallanan, một chuyên gia về marketing trên mạng xã hội chuyên phân tích thị trường người nổi tiếng dẫn dắt dư luận cho biết. Ông David Craig - Phó Giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn “Giải trí Mạng xã hội” (Social Media Entertainment), cuốn sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội - cho biết, trong khi ngành công nghiệp này có lẽ còn khá mới so với những đối thủ phương Tây, thì ở Trung Quốc nó đã “tăng tốc nhanh hơn rất nhiều và đem lại sự nghiệp béo bở hơn cho những người xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội”.

Công ty Ruhnn Holding được thành lập năm 2011 và chỉ mới đạt đến thành tựu như ngày nay vào năm 2014 khi trở thành chi nhánh của Taobao, hệ thống nền tảng bán lẻ trên mạng. Sự tích hợp đưa thương mại điện tử vào mạng xã hội khiến ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc vững chắc hơn các quốc gia khác. Người nổi tiếng đầu tiên mà Công ty Ruhnn Holding đầu tư là Dayi Zhang (31 tuổi), được mệnh danh là “nữ hoàng thương mại điện tử”.

Năm ngoái, Zhang bán được hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) doanh số sản phẩm trên cửa hàng online của cô. Cửa hàng này giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm mỗi năm. Cô xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp hơn 20 lần/năm trên Taobao. Dayi Zhang gần đây vừa tham dự Tuần lễ Thời trang Paris và gửi hình ảnh các mẫu thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận sản xuất thời trang của công ty Ruhnn Holding thiết kế ngay những mẫu quần áo trong vòng 4 giờ đồng hồ, hoàn thành mẫu thiết kế để kịp đăng tải ngay cho người hâm mộ của cô xem.

“Vào buổi tối, người nổi tiếng của chúng tôi có thể trình diễn những mẫu trang phục trên kênh trực tiếp Taobao của họ”, Phó Chủ tịch Ruhnn Holding cho hay. Nhưng hoạt động tương tác không chỉ dừng ở đó. Trong khi phát trực tiếp, người nổi tiếng có thể hỏi người hâm mộ nghĩ gì, họ thích món đồ đó có màu gì, cắt may ra sao hay loại chất liệu gì…

“Chúng tôi có thể biến những ý tưởng và xu hướng thời trang đó thành hàng để bán. Phải nói, đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh”, ông Mac Zhou nói. “Hơn nữa, đó còn là phương pháp tích hợp theo chiều dọc. Bên cạnh việc tiếp cận với các trung tâm sản xuất thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phụ kiện điện tử… bán chạy hàng.

Nó đồng thời cũng giúp ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc phát triển cực kỳ nhanh. Có một số tính chất đặc biệt ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp thương mại điện tử ở xã hội này phát triển, nhưng tôi tin đây là xu thế mới. Và đó cũng là xu thế có thể nhân rộng bởi ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở phương Tây”, Zhou giải thích Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, khi người nổi tiếng kết hợp với công ty lớn, sự nghiệp và tiếng tăm của họ sẽ ngày càng phát triển và những người nổi tiếng độc lập có thể bị bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên sau mỗi miếng mồi béo bở kiếm được về, người nổi tiếng phải chia lại một phần thu nhập của họ cho công ty và phải hy sinh một phần đáng kể sự quyền riêng tư của mình cho công ty quản lý. Không chỉ vậy, họ cũng áp lực hơn khi phải tuân thủ những luật về mạng xã hội do chính phủ áp dụng đối với tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc.

Đây cũng là lý do quan trọng vì sao ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng đã trở nên chuyên nghiệp và tập trung hơn ở đất nước này. Quay trở lại với Zhang “BB” Xi, từ khi ký hợp đồng với Công ty Ruhnn Holding, số lượng người hâm mộ của cô tăng dần lên đến gần 1 triệu người trên mọi trang nền tảng xã hội. Con số vẫn tiếp tục tăng lên và Zhang “BB” Xi sẵn sàng làm mọi việc, dù có phải đánh đổi nhiều thứ và chịu nhiều khó khăn vất vả, để xây dựng hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội.

Để rồi đến một ngày nào đó, cô sẽ chuyển dần qua truyền hình và giới truyền thông, cũng như tăng cường sự nổi tiếng của bản thân. “Công việc chính của tôi là tăng lượng người hâm mộ và mở rộng con số đó trên các nền tảng và trang mạng xã hội để trở nên ngày càng nổi tiếng hơn. Trở thành người nổi tiếng là mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, BB nói.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY