Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

"Gánh xiếc" Phạm Công Danh và đồng phạm "biểu diễn" trước vành móng ngựa (!)

Pháp luật hình sự
11/08/2016 15:01
Hạ Vy
aa
Phạm Công Danh đã “làm xiếc” để rút hàng chục nghìn tỷ của VNCB, nay “gánh xiếc” Phạm Công Danh lại tiếp tục “làm xiếc” trước vành móng ngựa.


Phiên tòa sáng 11/8/2016, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích đã có hàng loạt câu hỏi thẩm vấn với đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhân viên tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết. Quá trình hỏi và trả lời đã cho thấy hàng loạt mâu thuẫn, phi lý trong lời khai của Phạm Công Danh và các đồng phạm trước đó. Phạm Công Danh và các đồng phạm đã bị “bóc trần”.

NHNN kiểm soát đặc biệt VNCB để làm gì?

Tháng 2/2012 Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát VNCB (khi đó còn là Ngân hàng Đại Tín) nhằm xử lý các yếu kém, nguy cơ mất khả năng thanh toán của Ngân hàng, tránh đổ vỡ cho toàn hệ thống. Để thực hiện mục tiêu này, một tổ giám sát tại Ngân hàng Nhà nước đã được đặt tại VNCB, kiểm soát toàn diện hoạt động của VNCB. Việc xử lý khó khăn thanh khoản cho VNCB là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ của NHNN.

Phạm Công Danh và đồng phạm trước vành móng ngựa. Ảnh internet.
Phạm Công Danh và đồng phạm trước vành móng ngựa. Ảnh internet.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không cho phép VNCB huy động lãi suất vượt trần. Quá trình giám sát đặc biệt tại VNCB cũng không hề phát hiện và xử lý VNCB về hành vi huy động lãi suất vượt trần. Đồng thời, luật sư công bố thông tin năm 2013 (thời điểm xảy ra vụ án) tình hình lãi suất huy động trên thị trường ổn định, các nguy cơ với hệ thống ngân hàng đã được kiểm soát và loại bỏ.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định dỡ bỏ trần lãi suất với các khoản tiền gửi trên 6 tháng. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định những thông tin này tại Quốc Hội tại thời điểm đó.

“Sốc”

Phạm Công Danh, Phan Thành Mai khai rất “sốc” khi mua lại, tiếp quản Ngân hàng từ nhóm Phú Mỹ.

Do tình trạng xấu của Ngân hàng nên Danh, Mai phải “họp liên tục, chi liên tục” lãi ngoài để huy động tiền cứu thanh khoản của Ngân hàng.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi của luật sư về các chỉ số tài chính thể hiện thanh khoản của ngân hàng, về việc Danh, Mai có báo cáo NHNN hay không, cách thức báo cáo như thế nào ... thì Mai xác nhận là chưa có báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định không hề nhận được báo cáo nào của VNCB về thanh khoản của Ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước trực tiếp giám sát, xử lý mọi hoạt động của ngân hàng nếu có khó khăn về thanh khoản. Ngân hàng Nhà nước khẳng định không cho phép VNCB huy động vượt trần.

Như vậy, thực tế cho thấy các khó khăn của VNCB đã được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát và xử lý. Phạm Công Danh, Phan Thành Mai biết trước tình trạng của VNCB vì Ngân hàng đã bị kiểm soát từ trước khi nhóm Phạm Công Danh tiếp quản. Lời khai của Danh và Mai về việc chi lãi ngoài không thể chấp nhận được.

Chi hàng ngàn tỷ không theo dõi, không lưu trữ

Trước câu hỏi của luật sư về việc cách thức, quy trình chi trả lãi suất ngoài ra sao, hệ thống theo dõi thế nào, lưu trữ ở đâu? Phan Thành Mai đều từ chối trả lời.

Tại phiên tòa trước, Phan Thành Mai khai thường xuyên phải chuyển tiền, ứng tiền cho các chi nhánh để trả tiền lãi ngoài, thậm chí có nhiều giám đốc Chi nhánh phải ứng tiền cá nhân để trả lãi ngoài rồi lên Hội sở đòi tiền Phan Thành Mai.

Khi luật sư đề nghị Phan Thành Mai khai rõ đó là các Chi nhánh nào, ai là người chi ngoài, ai là người đòi tiền cụ thể thì Phan Thành Mai không trả lời được.

Luật sư Uyên hỏi “tất cả số tiền huy động của VNCB đều được trả lãi ngoài hay sao?”, “danh sách những khoản tiền gửi được trả lãi ngoài đâu?”, “tổng số tiền đã trả lãi ngoài là bao nhiêu?”. Phan Thành Mai đã không thể trả lời các câu hỏi này.Tương tự như vậy, Nguyễn Thị Thu Hương, nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh, người tự nhận chịu trách nhiệm chi trả các khoản lãi ngoài, cũng không trả lời các câu hỏi trên.

Danh, Mai đều khai chi hàng ngàn tỷ lãi ngoài vượt quy định. Danh khai đã dùng tiền cá nhân để chi trả. Luật sư Uyên đặt vấn đề “3.600 tỷ Danh trả cho nhóm Phú Mỹ mua Ngân hàng Đại Tín được rút từ ngân hàng, 4.500 tỷ Danh dùng tăng vốn điều lệ được rút từ ngân hàng, nhiều khoản khác Danh cũng rút từ ngân hàng, điều này thể hiện Danh không có tiền.

Vậy tiền ở đâu để Danh chi trả lãi ngoài quy định hàng ngàn tỷ?”, “tiền này là của cá nhân Danh hay của tập đoàn Thiên Thanh”, “nếu của tập đoàn Thiên Thanh thì có thể hiện trên báo cáo tài chính của Thiên Thanh hay không?”. Phạm Công Danh không thể chứng minh được mình lấy tiền ở đâu để chi trả lãi ngoài quy định.

Nhớ chi tiết các khoản chi cho nhóm Trần Ngọc Bích

Trong khi không thể trả lời về cách thức, quy trình, tổng số tiền cũng như số liệu chi tiết về các khoản phải trả lãi ngoài thì từ Phạm Công Danh đến Phan Thành Mai, Nguyễn Thị Thu Hương ... đều nhớ rất chi tiết về các khoản được gọi là chi trả “lãi ngoài” cho nhóm Trần Ngọc Bích. Luật sư Uyên đặt vấn đề “tại sao lại chỉ nhớ đến khoản chi cho nhóm Trần Ngọc Bích mà không nhớ các khoản khác”. Câu hỏi này không được giải đáp.

Như vậy, diễn biến phiên tòa đã cho thấy, không thể có chuyện Phạm Công Danh, Phan Thành Mai phải chi trả lãi ngoài để huy động tiền, cứu ngân hàng. Lời khai chi trả lãi ngoài chỉ để “hợp thức hóa”hàng ngàn tỷ các bị cáo đã chi tiêu cho mục đích cá nhân, để đổ thiệt hại cho nhóm Trần Ngọc Bích, trốn tránh trách nhiệm hình sự trong việc rút 5.490 tỷ của Ngân hàng Xây Dựng. Các bị cáo chỉ “nhớ” những gì có thể chạy tội cho mình.

Cho nợ nhưng không đòi?

Phạm Công Danh đã chỉ đạo các đồng sự rút 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của Trần Ngọc Bích không có chứng từ, không có lệnh chi từ chủ tài khoản. Giải thích cho việc làm bất chấp pháp luật của mình. Các bị cáo khai rằng việc chuyển tiền là có sự đồng thuận của Bích, các bị cáo cho Bích nợ chứng từ, bà Bích biết việc chuyển tiền vì bà Bích có sử dụng dịch vụ báo giao dịch qua điện thoại, SMS Banking.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết không thể trả lời được các câu hỏi về việc Trần Ngọc Bích có sử dụng dịch vụ SMS không, đăng ký khi nào, trả phí dịch vụ khi nào ... Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã công bố bằng chứng ngày 25/8/2014, chính VNCB thừ nhận bằng văn bản toàn bộ các khách hàng nhóm Trần Ngọc Bích không đăng ký sử dụng dịch vụ SMS. Hoàng Đình Quyết đành “cứng họng”.

Luật sư Uyên hỏi Quyết “Sau khi cho bà Bích nợ chứng từ, VNCB có đòi chứng từ bà Bích không, ai là đòi, lúc nào, đòi bằng văn bản hay hình thức gì?...”, “khi đòi bà Bích không được, Quyết có báo cáo cấp có thẩm quyền nào không?”, “VNCB có cho phép khách hàng nợ chứng từ không, ai là người có thẩm quyền cho phép?”. Quyết đã không thể trả lời được các câu hỏi này vì thực tế các bị cáo đã tự ý chuyển tiền, các lời khai trước đó không đúng sự thật.

Phạm Công Danh hết “mất trí nhớ” và trở nên hung tợn

Theo luật sư Uyên, báo cáo tài chính năm 2013 của VNCB được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán Earns & Young, theo quy trình kiểm toán, bao giờ các công ty kiểm toán và ngân hàng cũng xác nhận số dư tiền gửi, tiền vay, đặc biệt là các khoản lớn với khách hàng.

Tuy nhiên, với nhóm khách hàng Trần Ngọc Bích, có số dư tiền gửi và tiền vay hàng ngàn tỷ, thì VNCB, Công ty kiểm toán không thực hiện thủ tục xác nhận này vào 31/12/2013.

Phải chăng chính vì VNCB đã tự ý chuyển tiền khỏi tài khoản của Bích, tự ý cho vay cầm cố sổ tiết kiệm nên đã cố ý không thực hiện xác nhận số dư, vì sẽ bị lộ? Hội đồng xét xử đã quyết định triệu tập đại diện Công ty kiểm toán để làm rõ các vấn đề có liên quan.

Phần xét hỏi của luật sư Uyên thể hiện, ngày 21/4/2014, đinh ninh tiền trong tài khoản của mình vẫn còn, Trần Ngọc Bích đến VNCB xuất trình ủy nhiệm chi để chuyển tiền thanh lý các khoản vay.

Phạm Công Danh cùng các bị cáo cố ý dấu thông tin tiền trong tài khoản đã bị chuyển đi và lập biên bản ghi nhận với Trần Ngọc Bích: sẽ ngừng tính lãi tiền vay, tiếp tục tính lãi tiền gửi ... Trước các câu hỏi này, Phạm Công Danh bất ngờ hết “mất trí nhớ” mà ngay lập tức trở nên hung tợn với luật sư đến mức tất cả phiên tòa “đứng hình”! Hội đồng xét xử cảnh cáo Danh ngay.

bài liên quan
Hà Nam: Diễn viên xiếc bị cá sấu cắn vào mặt khi đang biểu diễn

Hà Nam: Diễn viên xiếc bị cá sấu cắn vào mặt khi đang biểu diễn

Tối ngày 11/3, trong lúc biểu diễn tiết mục xiếc thò đầu vào miệng cá sấu, một nam diễn viên xiếc đã bị cá sấu cắn vào đầu và mặt bị thương.
Đề nghị truy tố Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng

Đề nghị truy tố Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển hồ sơ, đề nghị Viện KSND truy tố 6 bị can, trong đó có Hứa Thị Phấn, trong “đại án” kinh tế xảy ra tại ngân hàng Đại Tín (TrustBank), gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng.
Ông Phạm Công Danh có bị mất 4.500 tỷ đồng?

Ông Phạm Công Danh có bị mất 4.500 tỷ đồng?

Hôm nay (18/12), phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM xử vụ bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB, tiền thân là TrustBank, nay là CB), cùng đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục bước vào tranh tụng công khai tại tòa.
Ông Phạm Công Danh có bị mất 4.500 tỷ đồng?

Ông Phạm Công Danh có bị mất 4.500 tỷ đồng?

Hôm nay (18/12), phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM xử vụ bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB, tiền thân là TrustBank, nay là CB), cùng đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục bước vào tranh tụng công khai tại tòa.
Phạm Công Danh xin được tạo điều kiện để khắc phục hậu quả

Phạm Công Danh xin được tạo điều kiện để khắc phục hậu quả

Những ngày qua, TAND Cấp cao tại TP HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 6.126 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam-VNCB (nay là CB Bank). Trong đó phần kháng nghị bản án sơ thẩm tuyên trả 4.500 tỷ đồng cho Phạm Công Danh được dư luận rất chú ý.
“Hung thần” container “làm xiếc” trên dải phân cách

“Hung thần” container “làm xiếc” trên dải phân cách

Một chiếc xe container đã leo lên dải phân cách cày đi gần 100m, húc ngã một cột đèn chiếu sáng rồi lao qua làn đường ngược lại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY