Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

EVNCPC: Cảnh báo tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện

Pháp luật hình sự
21/07/2021 17:32
Nguyễn Tuấn
aa
Có những tai nạn từ hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây hậu quả nghiêm trọng về người, làm gián đoạn việc cung cấp điện.


Hành lang bảo vệ an toàn lưới điện là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Thời gian qua, tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người, làm gián đoạn việc cung cấp điện đều xuất phát từ hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Tai nạn do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp

6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên xảy ra 9 vụ tai nạn điện xuất phát từ nguyên nhân vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLBVATLĐCA). Hậu quả làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng và 9 người bị thương nhẹ.

Đơn cử, khoảng 08h30’ ngày 28/3/2021, ông N.V.L cùng vợ là bà T.T.H tại xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tự ý lập giàn giáo để lắp đà lợp tôn dưới tuyến đường dây 22kV. Trong khi đưa đà lên, do thiếu quan sát, vợ chồng ông L đã vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện đối với đường dây 22kV đang mang điện dẫn đến bị phóng điện. Hậu quả, bà H chết, còn ông L. thì bị bỏng nhẹ.

4

Công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện được PC Đà Nẵng xử lý.

Sau đó 1 ngày, ngày 29/3/2021 cũng tại Đắk Lắk, ông L.T.B dựng thang sắt cao 6 mét lên trụ tiêu cách lưới điện 22kV khoảng 2,8 mét để hái tiêu trong vườn nhà. Do bất cẩn khi leo xuống đã khiến thang bị ngã ra sau vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện, nhưng may mắn, ông B chỉ bị bỏng nhẹ.

Mới đây, ngày 19/6/2021 tại Quảng Ngãi, 3 người gồm N.T.T, P.M.T và P.V thi công lắp đặt lan can bằng sắt trên tầng 2, để lắp kính cường lực cho nhà ông N.V.Thịnh tại thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình nâng cao thanh sắt lắp đặt lan can, 3 người này đã vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện vào đường dây 22kV tại khoảng cột 239/2-239/3 thuộc xuất tuyến 472/220kV Dung Quất. Hậu quả, ông N.T.T bị thương nặng, còn các ông P.M.T và P.V bị thương nhẹ.

Đó là 3 trong số 7 trường hợp mà nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện do thi công xây dựng, sửa chữa nhà, công trình, lắp đặt thiết bị dẫn đến vi phạm khoảng cách an toàn, chiếm 78% tổng số vụ. Và còn có nhiều vụ việc vi phạm diễn ra trên khắp các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên được lực lượng kiểm tra quản lý vận hành lưới điện của các đơn vị điện lực thường xuyên phát hiện và xử lý kịp thời đã góp phần ngăn chặn những vụ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cùng kỳ năm trước, toàn miền Trung – Tây Nguyên đã xảy ra 10 vụ làm 05 người chết, 02 người bị thương nặng và 05 người bị thương nhẹ mà nguyên nhân phần lớn đều do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. 6 tháng đầu năm nay, dù đã giảm về số vụ và số người chết, tuy nhiên tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện vẫn là vấn đề đáng báo động.

Bởi hệ lụy của nó là nạn nhân bị mất mạng hoặc mang thương tật vĩnh viễn. Điều đáng nói, những tai nạn trên có thể ngăn ngừa được nếu tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện.

Tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền

Theo thống kê, từ đầu năm nay đến nay, trên địa bàn do EVNCPC quản lý đã xảy ra 343 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, trong đó có 12 vụ công trình nhà ở vi phạm HLBVATLĐCA, 5 vụ vi phạm lưới 110kV.

Để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc như trên, các Công ty Điện lực đã chủ động lập kế hoạch bố trí nguồn vốn để xử lý các vụ vi phạm; đặc biệt là giải pháp xử lý các vụ nhà ở, công trình vi phạm HLBVATLĐCA.

Ông Ngô Trường Thắng - Trưởng Ban An toàn EVNCPC cho biết: “EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm HLBVATLĐCA đến các chủ hộ, đơn vị chủ quản có nhà ở, công trình có vi phạm HLBVATLĐCA; đồng thời lập biên bản khi có xảy ra sự cố vi phạm HLBVATLĐCA gửi đến chính quyền địa phương đề nghị phối hợp xử lý. Trong 12 vụ vi phạm HLBVATLĐCA do công trình nhà ở, đã xử lý 9 vụ, còn 3 vụ sẽ phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan giải quyết trong quý 3 và 4 năm 2021”.

Không chỉ vi phạm hành lang an toàn bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp trên không, mới đây vào ngày 27/6/2021, tại TP Hội An đã xảy ra vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường cáp ngầm cao áp, làm hư hỏng cáp ngầm 22kV khoảng cột 52-53 trạm 110kV Hội An dẫn đến sự cố mất điện toàn bộ khu vực đảo Cù Lao Chàm.

Trường hợp này đã vi phạm quy định theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP và Nghị định 51/2020/NĐ-CP về HLBVATLĐCA. Vụ việc này cũng đã được Công ty Điện lực Quảng Nam chuyển hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

1

EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện.

Bên cạnh giải pháp kỹ thuật để xử lý các vị trí vi phạm, các đơn vị điện lực toàn EVNCPC chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, như: tăng cường rà soát các công trình xây dựng gần HLBVATLĐCA, kịp thời treo các bảng cảnh báo an toàn tại các công trình người dân đang xây dựng. Tùy vào tình hình của địa phương, các đơn vị đã có thêm giải pháp phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Như tại Quảng Nam, các đơn vị điện lực đã phát tờ rơi tuyên truyền đến chủ hộ có cây dọc hành lang tuyến.

Tại Thừa Thiên Huế, đơn vị điện lực phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân chuyển đổi cây trồng có tán thấp dưới hành lang lưới điện cao áp. Hay tại Kon Tum, Công ty Điện lực đã gửi thông báo an toàn cho các cơ sở năng lượng mặt trời mái nhà gần đường dây 22kV đang mang điện. Công ty Điện lực Gia Lai đẩy mạng tuyên truyền cảnh báo tai nạn điện do thả diều gần đường dây điện; nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm ở vùng dân tộc thiểu số tại các huyện Ia Grai và Chư Păh của tỉnh này.

Còn tại Đắk Lắk, ngành điện cũng đã tiếp tục triển khai gửi thông báo đảm bảo an toàn đến các đơn vị vận tải, đơn vị thi công quảng cáo, nhà dân được phép tồn tại trong HLBVATLĐCA để đảm bảo an toàn điện và công tác quản lý vận hành lưới điện...

Ngoài ra, để ngăn ngừa sự cố xảy ra trong mùa mưa bão, các đơn vị đã chủ động làm việc với các cơ quan liên quan tại địa phương để hỗ trợ chặt tỉa cây ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào đường dây, hạn chế thấp nhất nguy cơ sự cố lưới điện.

“Đặc biệt là trước mùa mưa bão năm nay, công tác chặt tỉa cây gần đường dây được tăng cường nhằm bảo đảm an toàn điện trong nhân dân và bảo đảm vận hành lưới điện thông suốt trong quá trình xảy ra thiên tai, kịp thời xử lý sự cố sau thiên tai”, ông Ngô Trường Thắng - Trưởng Ban An toàn EVNCPC cho hay.

bài liên quan
Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án lưới điện vì lợi ích quốc gia, công cộng

Tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án lưới điện vì lợi ích quốc gia, công cộng

Tạm sử dụng rừng là việc sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.