Phía Chủ đầu tư KĐT Bách Việt cho biết, CĐT không có xe, mà có xe thì là xe của nhà thầu thi công, khó để xác định ai làm hỏng đường.
Ghi nhận thực tế tại tuyến đường gom QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Trước những thông tin về việc xuống cấp đương Gom QL1 mà Pháp luật Plus đã đăng tải gần đây.
Thông tin từ phía nhà đầu tư cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: Nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng đoạn tuyến trên là do có dự án Khu đô thị Bách Việt đang triển khai thi công và sử dụng đường gom phải làm đường công vụ, sử dụng thường xuyên xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu thi công và vận chuyển vật liệu thừa đổ vào dải phân cách giữa các đường gom phải và cao tốc của tuyến QL1.
Điều này dẫn tới hiện tượng ứ đọng nước trên mặt đường gom kết hợp với việc nhiều xe trọng tải nặng chở vật liệu thường xuyên gây hư hỏng kết cấu mặt đường gom.
Ngoài ra Nhà đầu tư còn cho rằng: Chủ đâu tư dự án tự ý đấu nối đường gom dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang để vận chuyển vật liệu mà không được cấp phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tự ý xây dựng cổng chào và các công trình khác trong hành lang đường gom trên tuyến.
|
Hình ảnh đường gom xuống cấp đoạn phường Dĩnh Kế. |
Ngày 16/11/2017, PV Pháp luật Plus đã trao đổi nhanh qua điện thoại với lãnh đạo của Công ty CP Địa ốc Bách Việt (Chủ đầu tư dự án KĐT Bách Việt).
Lãnh đạo công ty này cho biết: “Hôm qua mình cũng bảo anh em kiểm tra luôn rồi. Về cơ bản bên mình là chủ đầu tư chứ không phải nhà thầu nên không có xe gì cả, nếu có thì là của nhà thầu”.
Về nhà thầu thực hiện dự án này, vị lãnh đạo này cho biết: “Nhà thầu san lấp ở địa phương là Công ty Đại Hồng Phúc và nhiều công ty khác. Xe đi trên tuyến đi nườm nượp chứ có phải riêng nhà thầu nào đâu, bên kia đường là khu liên hiệp thể thao của tỉnh đang san lấp mấy chục ha, bên kia cũng san lấp thì có biết của đơn vị nào đâu.
Thực ra phần hỏng ấy rất khó đoán định phân cho đơn vị nào, là chủ đường thì phải ngăn thôi chứ bây giờ nói là của đơn vị nào thì phải có cơ sở khoa học, chứ không thể cảm tính được”.
Khi PV đề cập thời vấn đề xây dựng cổng chào lấn sang hành lang của đường gom mà nhà đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang nhắc tới, đại diện Công ty CP Địa ốc Bách Việt phản bác: “Nói thế là không đúng, bên mình làm trong ranh giới chỉ giới được giao chứ không hề thò ra đường gom tí nào hết, toàn bộ trong danh giới dự án hết có GPXD đàng hoàng. Tỉnh và Sở xây dựng cũng xác nhận không thò ra ngoài được”.
|
Hình ảnh bản vẽ thiết kế đường gom CĐT gửi cho PV Pháp luật Plus. |
Việc vận chuyển vật liệu thừa đổ vào dải phân cách giữa các đường gom phải và cao tốc của tuyến QL1, phía đơn vị này trả lời như sau: “Hôm qua có cho kiểm tra, nhưng ông nhà thầu của dự án không nhận. Mình cũng đang cho kiểm tra lại, nếu nhà thầu đổ nhà thầu phải dọn bên mình không có bao che việc ấy. Nếu không cũng phải xin ý kiến của cục đường bộ để san phẳng nó ra, nếu ảnh hưởng đến môi trường hay mỹ quan không được, vì dự án cũng cần đẹp”.
Ngoài Chủ đầu tư KĐT Bách Việt, Công ty Tấn Đạt cũng là đơn vị mà Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cho rằng là thủ phạm chính trong việc làm hỏng đường gom.
PV sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng, Công ty Tấn Đạt để làm rõ thông tin.
Ai, đơn vị nào là là thủ phạm chính gây ra việc làm đường gom xuống cấp, việc này đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang làm rõ. Nhưng việc bức thiết nhất hiện nay, là cần phải nhanh chóng sửa chữa khắc phục tuyến đường gom này để người dân có thể yên tâm lưu thông trên tuyến.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.