Pháp Luật Plus - Đường gom QL1 Hà Nội - Bắc Giang xuống cấp: Nhà đầu tư nói do xe quá tải làm hỏng mặt đường

Đường gom QL1 Hà Nội - Bắc Giang xuống cấp: Nhà đầu tư nói do xe quá tải làm hỏng mặt đường

0
Trước những thông tin Pháp luật Plus đăng tải về việc đường gom QL1 xuống cấp nghiêm trọng, nhà đầu tư đã lên tiếng cho rằng xe quá tải làm hóng đường.

Xe quá tải "tung hoành"

Như Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin về việc đường gom QL1 Hà Nội - Bắc Giang (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều người dân cho rằng việc đường gom xuống cấp là nguyên nhân chính khiến họ bất chấp nguy hiểm đi lên cao tốc.

Ngày 5/11/2017 PV Pháp luật Plus đã có mặt tại tuyến đường gom QL1 để xác thực lại hiện trạng xuống cấp của tuyến đường này.

Clip dưới đây đã phần nào ghi nhận được những tồn tại trên tuyến đường này.

Hình ảnh Pháp luật Plus ghi nhận tại đường gom QL1 ngày 5/11/2017.

Trước thực trạng ghi nhận được, PV Pháp luật Plus đã liên hệ với Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang để làm rõ vẫn đề và nhận được phản hồi bằng văn bản như sau:

Pháp luật Plus xin đăng tải nội dung phản hồi của phía nhà đầu tư: "Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi lời cảm ơn chân thành đến quý báo, đồng thời xin cung cấp thêm cho quý báo một số nội dung liên quan đến sự việc này, mong muốn Pháp luật Plus tiếp tục đồng hành với công ty trong quá trình triển khai cải tạo tuyến đường và giám sát thực thi pháp luật về ngăn chặn xe quá tải hoành hành trên tuyến đường này.

Liên quan đến vấn đề xuống cấp, hư hỏng đường gom tại tỉnh Bắc Giang sau khi được đưa vào khai thác sử dụng Công ty BOT cung cấp thông tin làm rõ với các báo về nội dung cụ thể:

Ngày 05/7/2016 Tổng công ty Vinaconex gửi Công ty BOT HN-BG văn bản số 1302/2016/Cv-TT-BOT v/v đề nghị tăng cường kết cấu mặt đường gom để đáp ứng hiện trạng khai thác – dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn HN-BG.

Theo đó, thực trạng giao thông trên tuyến rất nhiều xe Container, xe siêu trường siêu trọng ra vào khu công nghiệp, xe chở đất đá quá tải phục vụ san lấp các KCN lân cận, các xe tải nặng này còn chạy ngược chiều mặc dù đã có biển báo cấm, hướng dẫn….gây hư hỏng mặt đường.

Ngày 28/7/2016 Công ty BOT HN-BG gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; Công an tỉnh Bắc Giang văn bản số 705/2016/Cv-BOT-KT v/v Đảm bảo An toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT.

Theo đó, nhà đầu tư nhận thấy trên tuyến đường gom trái gói thầu XL-05 và XL-06 đoạn nút giao Tl398 đến nút giao cầu vượt Đình Trám có nhiều xe tải nặng và xe quá tải (chủ yếu các xe vận chuyển vật liệu xây dựng đất ….) xe container lưu thông 2 chiều, không tuân thủ phương án  tổ chức giao thông dự án gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ công trình (quy mô kết cấu đường gom là đường dân sinh thiết kế theo tiêu chuẩn cấp V (B mặt = 5,50m,  1 lớp Bê tông nhựa hạt trung C19).

Công ty BOT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng phương án tổ chức giao thông dự án đã duyệt tại quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2016.

Ngày 09/8/2016 Liên danh nhà thầu Vinaconex12-Hòa Lâm-Văn Phú CIC gửi Công ty BOT HN-BG văn bản số 480/Cv-LDXL01 của V/v Đơn vị thi công khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải tuyến.

Theo đó, đơn vị thi công cùng tư vấn giám sát phát hiện các nhà thầu thi công cho Khu đô thị Bách Việt thuộc địa bàn phường Dĩnh kế, TP Bắc Giang sử dụng các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục để phục vụ cho quá trình thi công rất dễ gây hư hỏng nền và mặt đường tuyến đường gom do mặt đường chỉ được thiết kế 01 lớp bê tông nhựa dày 07cm không chịu được tải trọng xe khoảng 40 tấn (xe 4 chân) mà các xe chở vật liệu đang chuyên chở.

Ngày 14/8/2016 Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi  Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Ban Quản lý khu đô thị Bách Việt văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT v/v Đơn vị thi công Khu đô thị Bách việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom thuộc gói thầu XL-01- dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT.

Theo đó, đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt dùng đường gom phải làm đường công vụ và sử dụng xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như bùn thải) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom phải và đường cao tốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình và vi phạm đến môi trường. Công ty BOT đã đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải gói thầu XL-01 và yêu cầu đơn vị vệ sinh hoàn trả mặt đường và sửa chữa các hư hỏng (nếu có).

Tuy nhiên, các kiến nghị của Công ty BOT HN-BG chưa được Ban QL Khu đô thị Bách Việt và Cơ quan nhà nước địa phương quan tâm. Việc xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục chạy trên tuyến đường gom không chỉ xuất hiện ở phạm vi gần thành phố Bắc Giang mà xuất hiện cả phạm vi thi công mở rộng KCN Quang Châu giai đoạn 2, KCN Vân Trung-Song Khê, Nội Hoàng… làm cho hệ thống đường gom hư hòng và xuống cấp trầm trọng.

Ngoài ra, quá trình thi công san lấp mặt bằng cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và khu dân cư dọc 2 bên tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng do vật liệu, phế thải đổ bừa bãi dọc tuyến lấp hệ thống thoát nước, cốt cao độ thay đổi so với thiết kế ban đầu …không đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước ..dẫn đến tình trạng một số đoạn đường gom 2 bên tuyến cao tốc bị ứ đọng nước hoặc hệ thống thoát nước bị vùi lấp bịt dòng chảy... không tiêu thoát được khi mưa xuống gây ngập cục bộ dẫn đến làm đường gom hư hỏng, xuống cấp  kết hợp việc Xe quá khổ, quá tải lưu thông thường xuyên trên đường gom làm đường hư hỏng và trồi lún…..như phản ảnh tại các văn bản bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Ngày 25/9/2017 Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang đã có văn bản số 483/2017/BC/BOT/KT gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam; Cục quản lý đường bộ cao tốc; Phòng CSGT công an tỉnh bắc giang; Phòng CSGT công an tỉnh bắc ninh và Chi cục quản lý đường bộ I.5 v/v Hiện tượng xe quá khổ quá tải hoạt động trên tuyến Hà Nội-Bắc Giang, dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang.

Theo đó, việc xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tuyến đường, gây hư hỏng mặt đường BTN tuyến chính, đường gom và an toàn giao thông.

Sửa chữa trước Tết nguyên đán 2018

Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang cũng cho rằng, phía Công ty sẽ sửa chữa hệ thống đường gon trước Tết nguyên đán năm 2018. Cụ thể: "Đối với các hư hỏng của đường gom, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến. Công ty BOT đã kiểm tra rà soát và báo cáo cơ quan quản lý Bộ GTVT để chấp thuận bổ sung đảm bảo quá trình khai thác và triển khai thực hiện. Sau khi được bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai thực hiện công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo,  sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết Nguyên đán 2018".

Theo nguồn tin của Pháp luật Plus, ngày 24/10/2017, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành công văn số 11990/BGTVT-ĐTCT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT.

Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.
Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Cụ thể, phía Bộ GTVT cho biết: Bộ đã nhận được các văn bản số 892/BQLDA2-PID1 ngày 03/08/2017 của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, số 2561 CQLXD-DB1 ngày 25/9/2017 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về việc cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT.

Cùng với đó, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.

Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế-kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thắng - Hà Đương

Loading...

Bình luận

Loading...

Vì sao HLV Park Hang Seo không cho cầu thủ ăn mừng sau trận thắng UAE

Thay vì tiến tới gần các khán đài để ăn mừng chiến thắng và cảm ơn các CĐV, đội tuyển Việt Nam bất ngờ được thầy Park yêu cầu phải rút lui...

Những trải nghiệm tuyết mới lạ từ Dubai đến Ninh Chữ

Những nắm tuyết được tung lên lần đầu tiên ở xứ nhiệt đới, lướt trên ván trượt tuyết, chụp hình lưu giữ kỷ niệm về một kỳ nghỉ đáng nhớ…

Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, Ngày hội sẽ diễn ra từ 21-26/11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam.

Cục diện bảng G và cơ hội của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam đang nắm lợi thế lớn ở bảng G trong cuộc đua giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng chúng ta không được chủ quan.