Dự án VRAMP sai phạm: “Sếp” đơn vị quản lý chỉ… rút kinh nghiệm, "sếp” Tổng cục Đường bộ có vô can?

0
Hàng loạt sai phạm xảy ra tại Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) đã bị các cơ quan chức năng phanh phui, kết luận và chỉ rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các sai phạm chỉ bị xử lý theo kiểu cho có, thậm chí, các cá nhân sai phạm còn được tiếp tục tái bổ nhiệm, phớt lờ những hành vi đã gây ra.

“Một trời” sai phạm

Như PhapluatPlus. vn đã từng phản ánh, VRAMP là dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013 với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay của ưu đãi của Ngân hàng thế giới (WB) 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại 1,5 triệu USD, vốn đối ứng 50 triệu USD…

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến 2020. Vậy nhưng kể từ khi thực hiện, Dự án đã liên tiếp những tố cáo sai phạm đã xảy ra khiến cơ quan chức năng buộc phải vào cuộc. Trong đó có cả việc Ban QLDA3 bị chính các nhà thầu tố cáo hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Một Kết luận liên quan BQL dự án 3.
Một Kết luận liên quan BQL dự án 3.

Cụ thể, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm tại dự án, Thanh tra Bộ Tài chính đã phát hiện: Công tác lập và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp của dự án không đúng dẫn tới tổng dự toán tăng gần 150 tỷ đồng; nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiền 27 tỉ đồng tại gói thầu RAP/CP6, 7, 10; phê duyệt đơn giá không đúng hạng mục tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn các gói thầu RAP/CP8, 5, 9; Nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng khối lượng xây mới rãnh bê tông hình thang tại gói thầu RAP/CP6…

Ngoài ra Bộ Tài chính khẳng định, Ban quản lý dự án 3 phải chịu trách nhiệm trong việc ký hợp đồng và nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiền 27 tỷ đồng tại gói thầu RAP/CP6 – 7-10; phê duyệt đơn giá không đúng hạng mục tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn các gói thầu RAP/CP8, 5, 9; nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng khối lượng xây mới rãnh bê tông hình thang tại gói thầu RAP/CP6…

Theo Bộ Tài chính, căn cứ báo cáo của Ban quản lý dự án 3, đến 31/7/2017, kinh phí giải phóng mặt bằng đã chuyển cho các địa phương là 391,5 tỷ đồng/506,7 tỷ đồng. Kinh phí Bộ GTVT bố trí vốn giải phóng mặt bằng cho dự án còn thiếu số tiền 11,6 tỷ đồng. Các sai phạm cụ thể xảy ra tại 3 tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).

Còn phía thanh tra Bộ GTVT xác định, việc lập duyệt dự toán nhiều gói gói thầu đều có sự chênh lệch lớn so với giá trị dự toán tính lại lên tới hàng tỷ đồng.

Dự án VRAMP sử dụng vốn vay WB nhưng trong các bước triển khai tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban quản lý dự án 3 chưa thực hiện các nội dung Bộ GTVT lưu ý như: Lập quy trình bảo trì, vận hành khai thác các tuyên đường; bổ sung hồ sơ đánh giá năng lực hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở…

Ban QLDA3 còn để ít nhất 2 nhà thầu không đủ tiêu chuẩn là Công ty Quản lý đường bộ Thái Bình và Công ty CP Quản lý đường bộ 234 là đơn vị trúng thầu. Việc này đã làm sai lệch kết quả đấu thầu tại gói thầu RAP/CP15, 16, 17 về bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193 – Km303.

Cụ thể, Công ty Quản lý Đường bộ Thái Bình (RAP/CP15 Quốc lộ 6) theo hồ sơ dự thầu báo cáo doanh thu năm 2013 là 137 tỷ đồng, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế chỉ có 88 tỷ đồng. Năm 2014, doanh nghiệp này báo cáo doanh thu là 138 tỷ đồng, thực tế chỉ còn 67 tỷ đồng. Năm 2015, doanh nghiêp báo cáo doanh thu 138 tỷ, kiểm tra thực tế còn 94 tỷ đồng.

Với Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (RAP/CP17 Quốc lộ 6) cũng bị phát hiện tình trạng tương tự. Trong hồ sơ dự thầu của công ty này, năm 2014, doanh thu công ty báo cáo là 45 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ có 32 tỷ; năm 2015 báo cáo là 66 tỷ, thực tế còn 11,7 tỷ đồng…

Thậm chí, Ban QLDA3 còn để 3 nhà thầu gồm: Công ty Hòa Hiệp, công ty 656 và công ty CP Vinadelta thi công trước khi bản vẽ thi công được phê duyệt.

Cụ thể, tại các gói thầu CP15, CP16, CP17 trên Quốc lộ 6, qua kiểm tra hồ sơ, thiết kế bản vẽ thi công, cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH Hòa Hiệp khởi công ngày 23/11/2016, thảm Bê tông nhựa ngày 29/12/2016 khối lượng khoảng 1,7km, tuy nhiên, tài liệu thể hiện, Ban QLDA3 chấp thuận vào ngày 23/1/2017, tức là khi nhà thầu đã thi công được 23 ngày.

Tại lô RAP/CP17 nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 khởi công và thảm thử bê tông nhựa ngày 24/11/2016; Công ty Cổ phần Vinadelta thảm bê tông nhựa ngày 1/12/2016. Tổng cộng thảm bê tông nhựa khoảng 1,2 km, nhưng Ban QLDA3 chấp thuận thiết kế bản vẽ vào ngày 12/1/2017, khi nhà thầu thi công được 48 ngày…

Một trong những nhiệm vụ của Dự án VRAMP là khôi phục, bảo trì một số đoạn tuyến trên QL6. Ảnh: Nhã Chi.
Một trong những nhiệm vụ của Dự án VRAMP là khôi phục, bảo trì một số đoạn tuyến trên QL6. Ảnh: Nhã Chi.

Trách nhiệm bị bỏ quên?

Mặc dù những sai phạm tại Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam đã rất rõ ràng. Các cơ quan chuyên môn cũng đã yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan vậy nhưng, những động thái “xử lý” cho đến thời điểm này là chưa thực sự thuyết phục. Cụ thể, ở phần xử lý trách nhiệm, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Tổng cục ĐBVN nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra những thiếu sót, tồn tại trong việc lập thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp, cũng như ký hợp đồng và nghiệm thu thanh toán các gói thầu xây lắp.

Trụ sở BQL dự án 3 tại Hà Nội.
Trụ sở BQL dự án 3 tại Hà Nội.

Rõ ràng, với hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỷ này, thì với tư cách người đứng đầu, các ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (đại diện Chủ đầu tư) và Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Ban QLDA3 (đơn vị quản lý) sẽ không thể không liên đới trách nhiệm.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 10/2018 vừa qua, ông Nguyễn Văn Huyện ký quyết định tái bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường.

Nhiều người tỏ ra băn khoăn không hiểu nổi quyết định này bởi với cương vị là Tổng cục trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện dù có thể đã may mắn thoái thác được trách nhiệm liên đới thì cũng không thể sớm quên những sai phạm “khủng” đã xảy ra tại BQLDA3, nơi ông Nguyễn Xuân Trường là Giám đốc.

Đáng chú ý, trong Tờ trình ngày 4/9/2018 gửi Tổng cục Đường về việc Đề nghị bổ nhiệm lại chức danh Giám đốc Ban QLDA3, ông Nguyễn Xuân Trường nhưng những bê bối đã qua thì không xuất hiện dòng tin nào!

Trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, liên quan đến những sai phạm đã được kết luận, bản thân ông và nhiều cấp dưới đã… nghiêm túc rút kinh nghiệm. Giải thích lý do không đưa những sai phạm cá nhân vào Tờ trình xin tái bổ nhiệm, ông Trường cho biết, thực tế mỗi năm Ban QLDA3 đều có đánh giá về công tác cán bộ. Do việc rút kinh nghiệm không phải là hình thức xử lý nên ông đã... bỏ qua.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nhã Linh - Khắc Vân

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Trang nghiêm lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú

Ngày 18/4, (tức ngày 7/3 Âm lịch), lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm, long trọng.

Hoa phượng tím nở rộ trên đường phố Đà Lạt làm say lòng du khách

Hoa phượng tím thường nở vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, mang đến vẻ đẹp dịu dàng đặc trưng của Đà Lạt.

Hàng trăm tỷ đồng được Sun Group đầu tư cho các lễ hội tưng bừng khắp ba miền từ 30/4

Lễ hội tưng bừng kéo dài 4 tháng tại Thanh Hóa, lễ hội bia B’estival đặc biệt sôi động, các show nghệ thuật The Golden Heart tại Sun World Ba Na Hills...

“Check in Hai Phong - Thành phố tôi yêu”

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật của đêm hội "Hải Phòng - Điểm đến thành công"

Xem thêm