Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Dự án nào đã đưa Phó Chủ tịch TP Từ Sơn vào vòng lao lý?

Pháp luật hình sự
26/03/2022 17:30
Nguyễn Dương
aa
Ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về sai phạm liên quan đất đai. Vậy dự án nào khiến ông vướng vào vòng lao lý?


Theo tìm hiểu, ông Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra liên quan đến sai phạm trong Dự án đất dân cư dịch vụ Đồng Sen, phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đây là dự án từng bị Thanh tra thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn) thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm. Thời điểm đó, ông Tuấn giữ chức Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Từ Sơn.

Chi trả bồi thường đất không đúng phê duyệt hơn 11,8 tỷ đồng

Dự án nào đã đưa Phó Chủ tịch TP Từ Sơn vào vòng lao lý? - 1

Ông Nguyễn Thế Tuấn. (Ảnh: Công thông tin điện từ TP Từ Sơn).

Theo kết luận điều tra, dự án thu hồi đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dịch vụ Đồng Sen (nay là phường Đồng Nguyên), thuộc địa phận thôn Vĩnh Kiều (nay là 3 khu phố: Vĩnh Kiều 1, Vĩnh Kiều 2, Vĩnh Kiểu 3) và thôn (nay là khu phố) Tam Lư, phường Đồng Nguyên (gọi tắt là Dự án dân cư dịch vụ Đồng Sen) được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý cho UBND phường Đồng Nguyên tiến hành lập hồ sơ thu hôi và hồ sơ bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đất dân cư dịch vụ phường Đồng Nguyên.

Đây là dự án do UBND phường Đồng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 97.000 m2, tổng mức đầu tư là hơn 95 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn quản lý dự án là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển thương mại Hà Nội. Đơn vị trúng thầu (đơn vị thi công) là Liên danh Công ty Tất Thắng - Công ty TNHH Một thành viên xây dựng và khai khoáng Việt Bắc, giá trúng thầu là hơn 70 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất: Tổ tác nghiệp và các khu phố Vĩnh Kiều 1, Vĩnh Kiều 2 chi hơn 5,6 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ về đất theo mức giá 140.000 đồng/m2 (hơn 50 triệu đồng/sào) cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án, dẫn đến chênh lệch thừa số tiền hơn 2 tỷ đồng so với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng theo phương án được phê duyệt, vi phạm chính sách nhà nước và quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.

Việc Tổ tác nghiệp và khu phố Tam Lư chi hơn 12 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ về đất theo mức giá gần 570.000 đồng/m2 (hơn 200 triệu đồng/sào) cho các hộ dân có đất bị thu hồi dự án, dẫn đến chênh lệch thừa số tiền hơn 9,7 tỷ đồng so với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng theo phương án được phê duyệt, vi phạm chính sách của nhà nước và quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.

Ngoài ra, việc Tổ tác nghiệp và khu phố Tam Lư tự ý chi số tiền hơn 670 triệu đồng để bồi thường, hỗ trợ đối với hơn 1.100 m2 đất nông nghiệp tại khu Đồng Mầu, Dây Gai cho 7 hộ gia đình, cá nhân khu phố Tam Lư cùng với đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án là vi phạm chính sách nhà nước và quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất và việc khu phố Vĩnh Kiểu 1 và Vĩnh Kiều 2 đã chi trả các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi tại Dự án khu Đồng Sen được hưởng đất dịch vụ số tiền gần 6 tỷ đồng theo mức hỗ trợ 150.000 đồng/m2 (chia tiền cho các hộ dân khu phố Vĩnh Kiều 1, 2, 3 được hưởng đất dân cư dịch vụ từ việc bán 29 lô đất dân cư dịch vụ khu Đồng Chũng) cùng với việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng diện tích đất bị thu hồi tại khu Đồng Sen để thực hiện dự án (150.000 đồng + 140.000 đồng = 290.000 đồng) gây nghi ngờ, thắc mắc trong nhân dân.

Kết luận thanh tra khẳng định, UBND phường Đồng Nguyên đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài chính, để các khu phố Vĩnh Kiều 1, Vĩnh Kiều 2 và khu phố Tam Lư thực hiện không đúng chính sách, pháp luật, cụ thể:

Để các khu phố tự ý chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi; chi trả không đồng nhất giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất giữa các khu phố trong cùng một dự án và không đúng phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể: Khu phố Vĩnh Kiều 1 và Vĩnh Kiều 2 tự nâng mức bồi thường, hỗ trợ 99.000 đồng/m2 theo quy định thành 140.000 đồng/m2 và khu phố Tam Lư tự nâng mức bồi thường, hỗ trợ từ 99.000 đồng/m2 theo quy định thành 568.600 đồng/m2 là vi phạm chính sách của nhà nước và quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.

Phường Đồng Nguyên còn để các khu phố bán các lô đất thuộc dự án trên lấy kinh phí để bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ cho các hộ dân không đúng quy định của pháp luật, gây nghi ngờ, thắc mắc trong nhân dân, gây khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Cơ quan thanh tra còn phát hiện, năm 2014, UBND phường Đồng Nguyên, UBND thị xã Từ Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có tờ trình về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất của dự án. Theo đó, tổng số lô đất được đấu giá là 79 lô, với tổng diện tích đấu giá là 6.500 m2, và tổng số tiền trúng đấu giá là 54,3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đấu giá trên được tạm ứng để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án.

Phường khắc phục thiếu sót, giảm hơn 6,5 tỷ đồng so với hồ sơ quyết toán ban đầu

Dự án nào đã đưa Phó Chủ tịch TP Từ Sơn vào vòng lao lý? - 2

Một trong số 79 lô đất dự án ở phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn khiến nhiều cán bộ ở Bắc Ninh bị khởi tố, bắt giam. (Ảnh: Bá Đoàn).

Kết luận cũng chỉ rõ, việc UBND phường Đồng Nguyên lập hồ sơ và trình UBND thị xã Từ Sơn phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi hơn 3.000 m2 đất nông nghiệp đã thu hồi để thực hiện dự án đất dân cư dịch vụ Đồng Sen cho Công ty TNHH phát triển giáo dục Vân Nam thuê đất theo quyết định công nhận kết quả bồi thường, hỗ trợ theo Nghị định của Chính phủ là không phù hợp với thời điểm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ theo Nghị định 69 của Chính phủ, dẫn đến chênh lệch thiếu số tiền hơn 1,4 tỷ đồng theo thực tế khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên về việc thực hiện Dự án xây dựng Trường Mầm non tư thục Vân Nam.

Về việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án dân cư Đồng Sen, trong quá trình thực hiện dự án, UBND phường Đồng Nguyên chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý chất lượng, quản lý chi phí công trình xây dựng, chưa kiểm tra chặt chẽ công tác khảo sát tại hiện trường, chưa thẩm định thiết kế bản vẽ thi công trước khi phê duyệt. Quá trình lập hồ sơ quyết toán vẫn còn để một số khoản chi phí thực hiện đầu tư xây dựng công trình chưa phù hợp với quy định hiện hành. Sau khi hoàn thành công trình, UBND phường Đồng Nguyên đã lập hồ sơ đề nghị quyết toán công trình với giá là hơn 84 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm toán theo báo cáo kiểm toán của Công ty TNHH kiểm toán Việt Tin, UBND phường Đồng Nguyên đã khắc phục thiếu sót trên, đã điều chỉnh và trình thẩm định phê duyệt quyết toán là hơn 77 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6,8 tỷ đồng), giảm hơn 6,5 tỷ đồng so với hồ sơ quyết toán ban đầu.

Về biện pháp xử lý, kết luận thanh tra nêu rõ, Tổ tác nghiệp khu phố Vĩnh Kiều 1, 2, 3 và khu phố Tam Lư đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi trái quy định hơn 11,8 tỷ đồng. Đây là tiền người dân được hưởng mà Tổ tác nghiệp các khu phố tự ý ứng chi trả bồi thường không đúng phương án phê duyệt của nhà nước, không đúng quy định. Tổ tác nghiệp các khu phố phải chịu trách nhiệm chính nội dung này, làm rõ, khắc phục các sai phạm trên, báo cáo trước nhân dân.

Như đã đưa tin, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Tuấn được xác định bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến dự án đấu giá đất trên địa bàn phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn khi ông này giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn). Cũng liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Bắc Ninh còn bắt giam ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh và một nữ trưởng phòng của sở. Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn cũng đã bị khởi tố.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY