Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Dự án “lừa dưới, dối trên” của Dona.Coop: Họ đã câu kết dối trá để “xóa sổ” cả một xã như thế nào?

Pháp luật hình sự
21/05/2018 08:02
Nhóm phóng viên
aa
Như lời hứa của PLVN với độc giả sau loạt bài phản ánh về cuộc sống lầm than của hàng ngàn nông dân xã Long Hưng (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sau khi bị Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona.Coop) và chính quyền địa phương lấy đất trái pháp luật, PLVN trở lại vùng đất này, tiếp tục đưa ra ánh sáng những sai phạm pháp lý của dự án. Dự án này là một trường hợp tiêu biểu cho vấn nạn lợi ích nhóm, cho vấn nạn quyền lực bị tha hóa câu kết sức mạnh đồng tiền; từ đó làm trái luật pháp, chà đạp lên lợi ích chính đáng của dân.


Cả ngàn ha đất màu mỡ bị dự án trái phép thu hồi san lấp thành vùng đất “chết” chờ phân lô bán nền.
Cả ngàn ha đất màu mỡ bị dự án trái phép thu hồi san lấp thành vùng đất “chết” chờ phân lô bán nền.

Phó Chủ tịch tỉnh sửa Quyết định của… Thủ tướng

Câu chuyện bắt đầu một thời gian ngắn trước năm 2006, khi Dona.Coop, lúc đó mới chỉ là một doanh nghiệp “trứng nước” vừa thành lập, có tờ trình gửi Đồng Nai. Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản chỉ đạo. Năm 2006, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ký quyết định cho phép, giới thiệu địa điểm để chủ đầu tư được lập dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng với tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án 1.173 ha, nghĩa là xóa trắng toàn bộ một xã. Năm 2007 UBND tỉnh ký ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5000 xã Long Hưng, điều chỉnh… Quy hoạch số 33 năm 2002 của Thủ tướng, sau đó cho phép Dona.Coop thực hiện dự án.

Riêng việc làm này của ông Thái đã phản ánh ít nhất hai điểm sai phạm nghiêm trọng. Thứ nhất, Quyết định Thủ tướng đã phê duyệt, theo Luật soạn thảo Văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan nào ban hành ra văn bản thì chỉ cơ quan đó mới có quyền điều chỉnh văn bản đó. Ông Thái sửa Quyết định của Thủ tướng là sai quyền hạn, bất chấp pháp luật. Thứ hai, theo Quyết định do Thủ tướng Phan Văn Khải ký phê duyệt Quy hoạch tổng thể Đồng Nai giai đoạn 2002 – 2010, không có dự án khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng.

Theo quy định, đây không phải là dự án thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Lẽ ra UBND tỉnh Đồng Nai muốn bổ sung dự án này vào quy hoạch thì phải chờ trong kỳ quy hoạch tiếp đó, theo Luật Quy hoạch và Luật Đất đai. Cuối kỳ quy hoạch, nếu UBND tỉnh có nhu cầu hoặc phía nhà đầu tư có nhu cầu và tỉnh chấp thuận, thì tỉnh sẽ đưa vào tờ trình gửi Thủ tướng xem xét có chấp thuận hay không mới được làm.

Quyết định này còn trái với nhiều quy định trong các đạo luật khác. Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2006 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, thẩm quyền với những dự án mà khu đô thị mới thành lập quy mô từ 200ha trở lên thuộc Chính phủ và còn phải phù hợp với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ở đây, cả hai yếu tố trên đều không được đáp ứng. Trường hợp này, UBND tỉnh không có quyền cấp phép đầu tư, không có quyền giao đất mà phải báo cáo sự việc, gửi lên Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng để hai Bộ này tham mưu cho Thủ tướng. Cơ quan được quyền cho phép đầu tư dự án này là Chính phủ chứ không thể là UBND tỉnh.

Chưa hết, theo quy định về bảo vệ diện tích lúa nước, đảm bảo an ninh lương thực, việc chuyển hàng trăm ha lúa nước sang đất ở, UBND tỉnh Đồng Nai cũng không có thẩm quyền. Tất cả những chứng cứ trên cho thấy UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho dự án này là hoàn toàn sai. Thời điểm này, Chính phủ chưa hay biết gì về “đại dự án” nói trên.

“Lòng dân” được đo như thế nào, khi dự án có quyết định chấp thuận, thu hồi đất trước, việc dân “đóng góp ý kiến” được làm sau?
“Lòng dân” được đo như thế nào, khi dự án có quyết định chấp thuận, thu hồi đất trước, việc dân “đóng góp ý kiến” được làm sau?

Bóp chết mọi ý kiến phản biện

Dự án đã “dối trên” như trên, còn tinh vi “lừa dưới”. Vai trò của HĐND các cấp trong vụ việc này bị bỏ qua. UBND tỉnh không trình HĐND tỉnh sự việc, mà… đưa ngược trở lại cho HĐND xã Long Hưng triệu tập cuộc họp bất thường để thông qua. Đó là ngày 27/7/2007.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (SN 1964, ngụ ấp An Xuân, nguyên đại biểu HĐND xã, nguyên Trưởng Trạm y tế xã Long Hưng), tố cáo, phản đối việc tỉnh làm ngược trở lại để hợp thức hóa, trong cuộc họp ông nêu ý kiến không đồng tình. “Trong cuộc họp đó có hơn 40 đại biểu không đồng tình với dự án, gần 50% số người dự họp. Thành ra cuộc họp đó họ hoãn vì họ thấy nếu đưa ra biểu quyết sẽ không đạt mục đích”, ông Nhuần nói.

Vẫn lời ông Nhuần: “Họ triệu tập họp lần thứ hai. Trước đó họ cho công an mời “dằn mặt” những người có ý kiến khác trong cuộc họp lần thứ nhất. Rất nhiều đại biểu bị cán bộ Huyện ủy Long Thành, UBND Long Thành (khi đó Long Hưng thuộc huyện Long Thành – NV) đe dọa “ai không tán đồng với dự án sẽ bị khai trừ nếu là Đảng viên, cán bộ coi chừng bị xử lý kỷ luật”. Các cán bộ Đảng viên trước cuộc họp bị gọi lên “quán triệt tinh thần” “vô họp là phải biểu quyết tán đồng, đây là chủ trương, chính sách nên không được có ý kiến khác, nếu có ý kiến khác là chống lại Đảng, Nhà nước”. Cuộc họp lần hai, số đại biểu lúc đầu cùng quan điểm với tôi, vì lo sợ nên bỏ cuộc hết. Cuộc họp lần hai chỉ còn 17 người không đồng ý”.

Ông Nhuần cho hay: “Trước cuộc họp lần hai, thậm chí Huyện ủy Long Thành chỉ đạo quán triệt, mời qua làm việc. Họ tách đại biểu làm hai nhóm. Cán bộ công chức là Đại biểu HĐND nhưng không phải là Đảng viên thì họ quán triệt tinh thần kiểu riêng. Những cán bộ công chức là Đảng viên, họ làm việc kiểu riêng, lệnh phải làm theo ý kiến cấp trên”.

Cuộc họp lần thứ hai “thành công rực rỡ” thông qua điều chỉnh quy hoạch 1/5000 của UBND tỉnh về việc cho phép lập dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Sau cuộc họp, vị Trưởng trạm Y tế xã Long Hưng là người có ý kiến phản biện mạnh mẽ nhất bị Trưởng phòng Y tế huyện Long Thành ra quyết định điều chuyển công tác “ngay và luôn”. “Không đưa ra lý do gì hết ráo. Trưởng phòng mời tôi xuống nói “anh phát biểu như thế tại cuộc họp HĐND như vậy là chống lại chủ trương, chính sách. Vì vậy tôi phải thực hiện theo lệnh của Huyện ủy điều chuyển công tác anh đi”. Và họ ra quyết định điều chuyển”, ông Nhuần kể lại. “Vì là viên chức nhà nước, tôi phải tạm chấp nhận để đảm bảo công việc của mình”.

Một thời gian sau, quyết định đó được thông qua tại cuộc họp HĐND huyện Long Thành. “Nói chung, họ làm mang tính chất hợp thức hóa”, ông Nhuần tố cáo.

Trí trá cuộc “thăm dò lòng dân”

Một cựu cán bộ xã Long Hưng xác nhận những tố cáo nêu trên. Ông tái xác nhận thủ đoạn của chính quyền địa phương ép mọi người phải đồng ý với dự án: “Trong cuộc họp HĐND, tôi có ý kiến “nếu có quy hoạch thì phải bàn bạc với người dân, để tất cả người dân nắm rõ được dự án”, nhưng những ý kiến của tôi không được ghi nhận. Khi có những người biểu quyết không đồng ý, công an huyện họ tách đại biểu thành hai nhóm: Một nhóm là Đảng viên quán triệt riêng. Một nhóm là cán bộ không phải Đảng viên quán triệt riêng. Tôi còn bị một số người nhắc nhở là “lần sau ông đừng phát biểu nữa”.

“Lúc đó là cán bộ xã nhưng tôi cũng chẳng có quyền gì cả, tất cả đều do trên sắp đặt. Có cán bộ xã hỏi: “Dân bị lấy hết đất thì làm cái gì?”, ông Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành khi ấy trả lời: “Anh chỉ là cấp dưới, còn chúng tôi cấp huyện, cấp tỉnh. Trên họ chỉ đạo thế nào thì anh làm thế ấy, anh phải chấp hành”.

Vị cựu cán bộ trầm ngâm: “Tôi cũng chỉ dám nói đến thế. Lúc đó là một cán bộ trong xã, nếu tôi lên tiếng nữa thì chắc cũng không còn được đứng trong hàng ngũ gì nữa, chắc bị ra khỏi Đảng. Bởi vì cấp trên chỉ đạo cho xã phải làm theo nghị quyết của Đảng bộ và chỉ đạo của cấp trên, ai nói ra là bị “chụp”. Thế nên 60 Đảng viên mà không ai dám nói, sợ ảnh hưởng đến con cái, gia đình”.

Dự án liên quan cuộc sống hơn 1.000 hộ dân, cả vạn nhân khẩu, nhưng câu chuyện “thăm dò lòng dân” lại được thực hiện theo kiểu trí trá. Mãi đến cuối năm 2008, khi tất cả mọi sự “đã rồi”, chính quyền mới tổ chức họp dân để “công bố quy hoạch”, trên danh nghĩa là lấy ý kiến. Chính quyền phát một phiếu ý kiến yêu cầu nhận xét như thế nào về dự án. Ngay lập tức dân có ý kiến phản bác: “Dự án này đã được tỉnh ký quyết định. Giờ mấy ông kêu dân đến góp ý kiến gì đây? Quy hoạch đã duyệt, đã chấp thuận cho phép, đồ án có hết ráo, giờ bảo dân có ý kiến gì?”. Cuộc họp “lấy ý kiến” biến thành cuộc “quảng cáo” khi những người chủ trì lôi ra những giấy tờ giới thiệu đường, cây xanh, mẫu nhà “có đẹp hay không”.

Những sai phạm tày trời trên suốt nhiều năm đã bị chính quyền Đồng Nai giấu giếm, sau đó đánh tráo vấn đề, báo cáo gian dối, để từ đó đến nay tiếp tục đi từ sai phạm này đến những sai phạm khác.

Mời bạn đọc đón đọc kỳ sau.

bài liên quan
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY