Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đồng Nai: Xác nhận ủy quyền cho người không phải chủ đất để đi tranh chấp

Pháp luật hình sự
08/11/2021 08:34
Ngọc Hiếu
aa
Chưa đủ căn cứ pháp lý về quyền sử dụng đất theo quy định nhưng một người dân vẫn được xã xác nhận trong Giấy ủy quyền để đi tranh chấp đất.


Theo hồ sơ vụ việc, ngày 10/11/2020 UBND xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai đã xác nhận giấy ủy quyền giữa bên ủy quyền là ông Hoàng Văn Quyết và bên được ủy quyền là ông Nguyễn Thanh Minh theo số chứng thực số 94 quyển số 01/2020-STC/TK.

Theo nội dung Giấy ủy quyền trên, ông Quyết ủy quyền cho ông Minh toàn quyền tiến hành các thủ tục nội dung công việc liên quan đến thửa đất 20,26,169 tờ bản đồ số 9 tọa lạc tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Cụ thể như: Giải quyết, quyết định giá trị, tranh chấp đền bù; Liên hệ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các bên liên quan để thực hiện xác thực tài sản; Tiến hành các thủ tục, công việc để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất …

z2908248935421_10601bb2de0eec80b14d19a9ae47545c

Khu đất tranh chấp tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Theo đó, giấy ủy quyền này đã được dùng làm căn cứ giải quyết trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông ông Lê Văn Sơn và ông Hoàng Văn Quyết đối với các phần đất trên.

Trao đổi với phóng viên lãnh đạo xã Hố Nai 3 cho biết, việc xác nhận ủy quyền giữa ông Hoàng Văn Quyết với ông Nguyễn Thanh Minh phía UBND xã Hố Nai 3 đã thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Nhận định về các vấn đề liên quan của vụ việc này, Luật sư Lê Ngọc Hà - Trưởng VPLS Đa Phúc thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Căn cứ quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 5 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) có thẩm quyền “Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai”.

Do vậy việc UBND xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai chứng thực vào Giấy ủy quyền giữa bên ủy quyền là ông Hoàng Văn Quyết và bên được ủy quyền là ông Nguyễn Thanh Minh theo số chứng thực số 94 quyển số 01/2020-STC/TK là đúng thẩm quyền, tuy nhiên lại có nhiều điểm vi phạm về phạm vi ủy quyền, nội dung ủy quyền.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ Tư pháp hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 thì việc chứng thực chữ ký trên giấy ủy quyền được thực hiện trong các trường hợp:

  • a) Ủy quyền về việc nộp hộ, nhận hộ hồ sơ, giấy tờ, trừ trường hợp pháp luật quy định không được ủy quyền;
  • b) Ủy quyền nhận hộ lương hưu, bưu phẩm, trợ cấp, phụ cấp;
  • c) Ủy quyền nhờ trông nom nhà cửa;
  • d) Ủy quyền của thành viên hộ gia đình để vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội.

Cũng tại khoản 3 Điều 14 còn quy định đối với việc ủy quyền không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 thì không được yêu cầu chứng thực chữ ký trên giấy ủy quyền; người yêu cầu chứng thực phải thực hiện các thủ tục theo quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Luật sư Hà cho rằng, đối chiếu với Giấy ủy quyền theo số chứng thực số 94 quyển số 01/2020-STC/TK do UBND xã Hố Nai 3 thực hiện thì có 1 số nội dung còn chung chung, không rõ ràng, không phù hợp với quy định về quyền của người sử dụng đất theo Luật đất đai như “Giải quyết, quyết định giá trị, tranh chấp, đề bù”, “Liên hệ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các bên có liên quan để thực hiện xác thực tài sản”, “các công việc cần thiết khác của chủ tài sản”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên thửa đất số 26, 20 tờ bản đồ số 9 tại xã Hố Nai 3 có diện tích khoản có diện tích 7800m2 hiện đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng dất giữa ông ông Lê Văn Sơn và ông Hoàng Văn Quyết.

Để giải quyết tranh chấp trên, ngày 23/3/2021 UBND xã Hố Nai đã tổ chức buổi hòa giải về việc tranh chấp đất giữa ông Sơn và ông Quyết.

Tại buổi hòa giải, UBND xã Hố Nai 3 xác định đây là trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai đối với thửa đất số 26, 20 tờ bản đồ số 9 tại xã Hố Nai 3 giữa ông Lê Văn Sơn và ông Hoàng Văn Quyết.

Trong đó, theo trình bày của ông Sơn với UBND xã Hố Nai 3 thì phần đất trên được ông Lê Văn Mến (hiện ông Mến đã chết năm 2013 và ông Sơn là đại diện thừa kế của ông Mến) khai phá quản lý sử dụng ổn định từ năm 1975 đến nay không tranh chấp với ai (hiện trạng đất có nhà và cây trồng lâu năm của gia đình ông Sơn). Đến tháng 11/2020 gia đình ông Sơn được cán bộ xã liên hệ giải quyết tranh chấp với ông Quyết.

Về việc tranh chấp ông Sơn cho biết trước đây gia đình ông Quyết có khoảng 21.409 m2 đất tại khu vực này do bà Hoàng Thị Mơ (chị gái ông Quyết) đại diện đứng tên. Đến năm 2017 phần đất trên đã bị thu hồi 19.885 m2 đất làm khu công nghiệp Sông Mây theo Quyết định số 704/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đối với 1.524 m2 đất còn lại trong tổng số 21.409 m2 trên của gia đình ông Quyết ông Sơn cho biết là đã được chuyển nhượng cho người khác. Do đó, ông Sơn cho rằng gia đình ông Quyết không còn đất tại đây nữa nên có cơ sở để xem xét tranh chấp quyền sử dụng đất đối với phần đất trên.

Theo đó, tại biên bản hòa giải ông Sơn đề nghị UBND xã Hố Nai 3 tiến hành giải quyết tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật.

Trình bày với UBND xã Hố Nai 3 ông Quyết yêu cầu phía nhà ông Sơn dỡ bỏ các công trình trên đất mà ông Quyết cho rằng là ông Sơn đã xây dựng trái phép trên đất của ông Quyết từ trước đó. Phía ông Quyết cũng không đồng ý kiến của UBND xã Hố Nai xác định tranh chấp trên, đồng thời không đồng ý về trình bày của ông Sơn về phần đất diện tích 1.524 m2 nêu trên.

Dù phản đối ý kiến của UBND xã Hố Nai 3 và ý kiến của ông Sơn nhưng tại biên bản hòa giải nêu trên không ghi nhận việc ông Quyết xuất trình các tài liệu chứng cứ liên quan để có cơ sở giải quyết trong buổi làm việc này.

Thông tin đến phóng viên lãnh đạo xã Hố Nai 3 cho biết, việc tranh chấp giữa ông Sơn và ông Quyết địa phương đã thực hiện giải quyết theo đúng quy định. Cụ thể, sau khi tiến hành hòa giải 2 lần nhưng không thành địa phương đã hướng dẫn các bên liên quan khởi kiện ra tòa để được giải quyết.

bài liên quan
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Sáng 15/4, Công ty Bảo hiểm BIDV Miền Đông thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV đã tổ chức trao học bổng “Chắp cánh ước mơ cùng BIC Miền Đông” cho các em học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Ngô Gia Tự, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.