Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Đồng Nai: Ngăn cản trở cưỡng chế, hăm dọa cán bộ dù lấn chiếm đất trái phép

Nhà nước và Pháp luật
22/05/2020 14:53
Nhóm PV
aa
Lấn chiếm đất bất hợp pháp, ngang nhiên chống đối quyết định của Tòa án, kiên quyết không di dời thậm chí còn dùng vũ lực cản trở cưỡng chế, hăm dọa cán bộ. Câu chuyện tưởng như đùa đang diễn ra ở ngay giữa thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.


images2111318_IMG_9620

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, bà Võ Tiết Thu (SN1963, thường trú tại số 53 đường Lê Văn Duyệt, tổ 1, khu phố 9 (KP), phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) không giấu được bức xúc khi vụ việc của mình đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết xử lí.

Năm 2002, bà Thu có mua của vợ chồng ông Phạm Xuân Kiều và bà Nguyễn Thị Lựa, (cùng trú tại số 146, KP2, Trảng Dài, TP Biên Hòa) một thửa đất có diện tích 809,3m2 thuộc tờ bản đồ số 16, thửa số 6, tọa lạc tại tổ 6 khu phố 3, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa. Năm 2003 bà Thu lại chuyển nhượng thửa đất này cho bà Trần Thị Hoài (SN 1965) bằng hình thức viết giấy tay. Bà Hoài không phải là người địa phương nên sau khi mua đất bà này thường xuyên không có mặt kiểm tra.

Đến năm 2010, khi bà Hoài tới xem lại mảnh đất thì bất ngờ phát hiện có 5 hộ đã cất nhà tạm và đang sinh sống trên mảnh đất trên trong thời gian 8 năm bà không ghé thăm đất bao gồm: Hộ bà Vũ Thị Huyền (1968); Hộ ông Vũ Duy Sơn (1981); Hộ bà Vũ Thị Hoài (1978) Hộ bà Lê thị Phượng (1977); Hộ bà Trần Thị Thủy (1954). Lập tức, bà Hoài và bà Thu đã khiếu nại vụ việc lên UBND phường Tân Hiệp yêu cầu xử lý.

Ngày 31/10/2010, bà Võ Tiết Thu cùng các hộ gia đình có liên quan có mặt tại UBND phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa để thỏa thuận hòa giải. Căn cứ vào nội dung biên bản buổi hòa giải, tất cả 5 hộ dân lấn chiếm đều ký tên và đồng ý trong thời hạn 30 ngày giao trả lại đất đã chiếm dụng.

Tuy nhiên, cho tới ngày 5/12/2010, tức là đã quá thời hạn thỏa thuận, mới chỉ có 2 hộ giao trả lại đất còn 3 hộ cố tình không thực hiện theo biên bản thỏa thuận đã ký ngày 31/10/2010.

Trước sự ngang ngược của các hộ dân đó, vào năm 2012 bà Thu và chủ đất cũ là ông Phạm Xuân Kiều và bà Nguyễn Thị Lựa cùng làm đơn khởi kiện lên TAND thành phố Biên Hòa, yêu cầu giải quyết dứt điểm, trả lại đất cho bà Thu. Vụ việc này đã được Tòa án ghi nhận.

Theo đó, từ năm 2012 đến năm 2015, TAND thành phố Biên Hòa đã phối hợp với các lực lượng Công an phường Tân Hiệp, UBND phường Tân Hiệp, sở Tài nguyên – Môi trường thành phố Biên Hòa đến tiến hành đo đạc, xác định vị trí địa giới của thửa đất tranh chấp thì các hộ dân đang lấn chiếm tại đó đã có hành vi cản trở và dùng vũ khí như dao kiếm, kim tiêm, hăm dọa. Điều đáng nói, trước hành vi chống đối này, phản ứng của các cơ quan chức năng là hết sức yếu ớt khi để kéo dài tới hơn 3 năm vẫn chưa hoàn thành việc đo đạc.

Ngày 01/10/2015, Thẩm phán Hoàng Thị Thu Minh - TAND thành phố Biên Hòa yêu cầu hủy vụ việc với lý do: Đất nằm trong khu quy hoạch của Tỉnh. Đồng thời, bà Minh đọc văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai tuyên bố không giải quyết tiếp vụ việc vì đất mua bán giấy tay, không hợp thức hóa nên hủy đơn thưa gửi của bà Võ Tiết Thu. Đáng chú ý, bà Thu chỉ là người ngồi nghe chứ không nhận được bất cứ văn bản tuyên bố nào từ phía Tòa án.

Ngày 07/06/2019 bà Thu đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND thành phố Biên Hòa và Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố, yêu cầu xem xét giải quyết vụ việc, buộc những người chiếm dụng đất phải tháo dỡ và trả lại diện tích đất đã chiếm dụng.

Ngày 10/07/2019, Phòng Tài Nguyên – Môi trường thành phố Biên Hòa có mời bà Thu đến làm việc, ghi nhận nội dung vụ việc của bà. Tuy nhiên đó cũng là lần cuối cùng bà Thu nhận được phản hồi từ chính quyền. Từ đó đến nay đã gần 1 năm nhưng bà Thu vẫn không nhận được bất kỳ thông báo nào.

Trong khi đó, những hộ dân lấn chiếm vẫn đang yên vị trên thửa đất thuộc sở hữu của bà Thu. Tình hình thậm chí còn ngày càng trở nên phức tạp vì những hộ dân này đã nhiều lần thực hiện giao dịch bán đất của bà Thu cho người khác (cũng qua hình thức giấy tay) rồi di chuyển tới nơi khác cư trú.

Xét thấy, hành vi của các hộ dân lấn chiếm đã vi phạm Điều 12 Luật Đất đai 2013:

“Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm:

1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

9. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.

10. Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

và có thể bị xử lý theo Điều 10 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai:

“Điều 10. Lấn, chiếm đất

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất ở.

.......

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;

b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này.

Xuyên suốt toàn bộ sự việc, có thể thấy vai trò của các cơ quan chức năng, ban ngành địa phương là khá mờ nhạt. Trong khi đó, tình hình đang trở nên ngày càng phức tạp, nghiêm trọng, và chắc chắn sẽ khó khăn gấp bội nếu tiếp tục kéo dài. Rất mong các ban ngành có thẩm quyền sớm vào cuộc, áp dụng những chế tài hợp lý để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Biên Hòa

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa.
Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, chiều 28/2 nhập viện điều trị do bị huyết áp cao, tiền đình, buồn nôn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sáng nay, 29/2.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.