Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Điều tra cẩu thả, làm sai lệch hồ sơ, nhưng chỉ cần... "rút kinh nghiệm"

Pháp luật hình sự
13/03/2018 06:45
Tiến Phong
aa
Hàng loạt vi phạm trong quá trình điều tra, có liên quan đến sinh mệnh chính trị của 5 con người đã được “chỉ mặt đặt tên” ngay tại phiên tòa.


Tin nên đọc

Thế nhưng, điều khiến công luận hết sức khó hiểu và ngỡ ngàng là, vị đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố lại cho rằng chỉ cần “rút kinh nghiệm”...

Phải chăng, chính cách thực thi pháp luật không cần “đến nơi đến chốn”, không làm sáng tỏ sự thật của vụ án là nguyên nhân của hàng loạt án oan, khiến cho người bị kết án khó lòng tâm phục, khẩu phục.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Hồ sơ sai lệnh nghiêm trọng

Một trong những sai phạm nghiêm trọng, thậm chí “ngớ ngẩn” mà các luật sư nêu ra, thể hiện ở biên bản giám sát đối chất ngày 25/5/2017 tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc, thành phần gồm 6 người tham gia, trong đó có Luật sư Lâm Quang Ngọc (VP Luật sư Hùng Phúc, Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) có vai trò bào chữa cho các bị cáo.

Tuy nhiên, sau đó, tại Bút lục (BL 1529) hồ sơ lại thể hiện biên bản có 9 người ký. Điều này, cho thấy có dấu hiệu rõ ràng của việc vi phạm tố tụng. Ngoài ra, thành phần trong biên bản giám sát nói trên có kiểm sát viên - đại diện cho viện kiểm sát.

Nhưng người này lại chính là vợ của ông Nguyễn Văn Nhâm - người giữ quyền công tố trong phiên tòa phúc thẩm vừa qua. Việc này đã ngay lập tức làm nóng phiên tòa. Nhiều luật sư, người dân đặt câu hỏi về tính khách quan, công tâm trong vụ án liệu có được đảm bảo?

Do đó, các luật sư đề nghị thay kiểm sát viên giữ quyền công tố, đồng thời khởi tố vụ án điều tra việc làm sai lệch hồ sơ. Tuy nhiên, tranh tụng về vấn đề trên, vị đại diện VKS lại cho rằng, nếu khởi tố vụ án thì vô hình, luật sư Ngọc cũng sẽ là bị can khiến cả phiên tòa cười ồ ngạc nhiên.

Đồng thời, ông Nhâm cũng cho rằng việc “có thêm” thêm chữ ký trong hồ sơ là do sự “cẩu thả” của cơ quan điều tra. Tuy nhiên lại chỉ cần rút kinh nghiệm, không cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự!?

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án cũng thể hiện dấu hiệu làm sai lệch khác, đó là thông báo gia hạn tạm giữ (ngày 26/9/2016) với bị cáo Ngọc đáng lẽ phải có sau nhưng lại được “đẻ” trước cả quyết định gia hạn (ngày 29/9/2016).

Điều này đại diện VKS tiếp tục cho rằng, lý do là “sự cẩu thả của cơ quan điều tra”?! Trường hợp của bị cáo Chiến cũng “kỳ quặc” không kém.

Bị cáo đang ở nhà thì được công an xã mời lên trụ sở “nhờ chút việc” sau đó tiến hành bắt giữ ngay tại đó, nhưng không đọc lệnh bắt, còn bị cáo cũng không biết ai bắt mình.

Sở dĩ có việc như vậy vì trong lệnh bắt ghi 1 người là Dương Quang Diện nhưng biên bản bắt là Hà Mạnh Linh, chứng tỏ việc bắt người là trái quy định của pháp luật.

Trong vụ án hình sự, chỉ một chi tiết nhỏ cũng có thể làm thay đổi bản chất hoặc hướng điều tra vụ việc dẫn tới kết quả khác.

Vậy mà, với những sai phạm nêu trên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh mệnh chính trị của các bị cáo, nhưng HĐXX và đại diện VKS dường như coi rất nhẹ.

Điều này chẳng những không phù hợp với tinh thần thượng tôn pháp luật, cơ quan thực thi pháp luật lại làm sai luật, mà còn vi phạm những nguyên tắc cơ bản của hoạt động tố tụng.

Theo đó, nhiệm vụ của quá trình điều tra, xét xử không chỉ nhằm phát hiện chính xác, xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm mà còn có nghĩa vụ không làm oan người vô tội; góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân...

Mặt khác, khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do luật quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.

Hợp thức hóa hồ sơ thiếu thuyết phục

Theo quy định của pháp luật về thủ tục đặc biệt với người vị thành niên phạm tội, khi truy tố, xét xử phải có mặt người giám hộ thực hiện quyền giám hộ và các quyền khác của bị can vị thành niên.

Trong vụ án này, bị cáo Sự là trường hợp phạm tội khi chưa thành niên, nhưng hồ sơ vụ án cho thấy, khi lấy lời khai, cơ quan điều tra không mời mẹ của bị cáo giám hộ, cũng không có luật sư ở giai đoạn ban đầu. Do vậy, đã vi phạm nghiêm trọng quyền của bị can Sự thời điểm đó.

Thế nhưng, ở cả hai cấp tòa, HĐXX lại khẳng định vẫn đúng trình tự tố tụng, vẫn sử dụng lời khai này của Sự để làm căn cứ buộc tội, bỏ qua những vi phạm hiển nhiên rõ ràng, chưa nói đến việc có dấu hiệu bức cung nhục hình mà các bị cáo, nhân chứng đã tố cáo.

Bào chữa cho các bị cáo, các luật sư đã chỉ ra rằng HĐXX vô hình nhận định theo kiểu “nghe nhạc hiệu đoán chương trình”, chỉ nhìn vào chữ ký ở hồ sơ mà khẳng định cơ quan điều tra thực hiện đúng trình tự.

Bởi lẽ, trình tự đầu tiên là phải có quyết định triệu tập người giám hộ nhưng trong hồ sơ vụ án không có tài liệu này.

Trình tự phần thủ tục, phần đầu tiên của biên bản ghi lời khai phải ghi rõ tên, tuổi, địa chỉ, mối quan hệ của người giám hộ nhưng cũng không có, chỉ có mỗi chữ ký ở cuối. Trong khi đó, chữ ký ở phần giáp lai từng trang cũng bị bỏ quên?

Ở mục giải thích quyền và nghĩa vụ của người giám hộ trong hồ sơ cũng không có mục khai. Mặt khác, không hiểu lý do nào mà đoàn thanh niên có lúc lại trở thành người giám hộ dù bị cáo Sự vẫn còn mẹ mà không có diễn giải nào phù hợp.

Hơn nữa, trường hợp của Sự bắt buộc phải có luật sư tham gia nhưng trong giai đoạn đầu lấy lời khai cũng không có.

Vậy, căn cứ vào đâu để đại diện VKS khẳng định là đúng quy trình? Đồng thời, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với lời khai mẹ của Sự tại tòa là được cán bộ điều tra đến tận nhà và bảo ký vào một loạt văn bản đã được viết sẵn. Thế nên, những chữ ký mẹ của Sự chỉ mang tính chất hợp thức hóa hồ sơ mà thôi.

Hiện trường có dấu hiệu làm giả

Lời khai của các bị cáo tại tòa, cũng như hồ sơ vụ án thể hiện việc thực nghiệm điều tra sai quy trình, dùng mô hình, không đưa nhân chứng vào chứng kiến, làm theo ý chí của cơ quan điều tra.

Cụ thể, như lời khai của các bị cáo là thực nghiệm hiện trường tại sân của công an tỉnh theo sự chỉ dẫn của cán bộ điều tra và không có sự tham gia đầy đủ của các thành phần.

Tất cả các tài liệu hồ sơ vụ án đều khẳng định Sơn và Quân đưa anh Tuyên đi cấp cứu lúc 17h30, quãng đường từ hiện trường vụ án tới trạm y tế rồi tới Bệnh viện Đa Khoa Phúc Yên tối thiểu đi cũng mất chừng 30 phút.

Tuy nhiên, ngay tại hồ sơ vụ án lại thể hiện Sơn cùng lúc có mặt tại hiện trường khám nghiệm đúng trong khoảng giờ đưa bạn đi cấp cứu.

Đồng thời, một người khác đó là bố của anh Tuyên là người không có liên quan trong vụ án lại có chữ ký trong biên bản khám nghiệm hiện trường?

Đặc biệt, tất cả các lời khai của nhân chứng đều khẳng định anh Tuyên bị chảy máu đầu, có 1 vũng nhỏ ở hiện trường, vậy nhưng mặc dù trong điều kiện thời tiết tốt (không có mưa), khám nghiệm ngay sau khi vụ án xảy ra cơ quan điều tra không thu thập được bất kỳ dấu vết nào tại hiện trường?

Những dấu hiệu trên chứng tỏ hiện trường có thể bị làm giả bởi Sơn không thể cùng lúc xuất hiện ở 2 nơi. Tuy nhiên, khi các luật sư yêu cầu triệu tập nhân chứng để làm rõ thì lại không được HĐXX chấp thuận.

Từ dấu hiệu mâu thuẫn trên có thể kéo theo hàng loạt sai phạm có tính dây truyền của những lời khai khác và thu thập chứng cứ buộc tội. Thế mà, trong cả 2 phiên tòa, HĐXX vẫn sử dụng chứng cứ là những lời khai tại hồ sơ vốn đang mâu thuẫn ấy để buộc tội bị cáo?

Mập mờ dấu hỏi cơ chế tử vong của bị hại?

Tội cố ý gây thương tích phải có hành vi gây ra hậu quả. Như đã phân tích rất nhiều ở những bài viết trước, theo kết luận của Viện Pháp y Quốc gia anh Tuyên tử vong do bị ung thư đường mật, một loại bệnh lý hiểm nghèo khiến bệnh nhân sống không quá 1 năm.

Trong vụ án này, nếu giả thiết anh Tuyên ban đầu bị chấn thương sọ não, tổn hại 81% sức khỏe, theo kết luận của Viện pháp y tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau 4 tháng điều trị tại một số bệnh viện, đến tháng 8/2016, anh Tuyên đã hoàn toàn tỉnh táo, tự chăm sóc bản thân và được về nhà điều trị và đến 2 tháng sau anh Tuyên tử vong.

Trong hồ sơ vụ án không có bất kỳ báo cáo tình trạng sức khỏe nào của anh Tuyên thời gian anh này ở nhà để làm căn cứ đánh giá.

Tuy nhiên, nó hoàn toàn logic với kết luận của Viện Pháp y Quốc gia anh Tuyên tử vong do ung thư gan, ứ mật và vết thương dưới da đầu không thể gây tổn thương sọ não và đánh giá thương tật.

Đồng thời, do việc không xác định được bệnh lý của anh Tuyên là ung thư nhưng chủ yếu điều trị theo hướng bị chấn thương sọ não, điều đó có tác động như thế nào đến việc anh Tuyên tử vong cũng không được làm rõ trong hồ sơ.

Trong vụ án này, cơ chế, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Tuyên, HĐXX, VKS, luật sư đều không có chuyên môn về mặt pháp y, cần thiết được thẩm vấn làm rõ tại phiên tòa được đề nghị triệu tập giám định viên nhưng không được chấp thuận.

HĐXX lại cho rằng đã có văn bản giải thích của viện pháp y nhưng không được tranh luận công khai tại tòa.

Trong khi quan điểm công tố của VKS thì vẫn khăng khăng rằng các bị cáo là người tác động gây thương tích dẫn đến việc anh Tuyên tử vong nhanh hơn và phải chịu hậu quả về hành vi đó có thuyết phục hay không?

Lời khai nào có giá trị chứng minh?

Các luật sư bào chữa đều nhận định, qua hồ sơ bằng văn bản và lời khai của con người cụ thể, có điểm chung là cả 5 người đều kêu oan, khai có sự bức cung nhục hình dù không được giam chung, cho thấy có sự phù hợp.

Thậm chí, còn có tài liệu của người làm chứng là chị Triệu Thị Lan, cũng khẳng định bị dùng các biện pháp ép cung để khai phù hợp với tình tiết vụ án.

Tranh tụng tại tòa, đại diện VKS vẫn vận dụng “bài” cũ đó là các bị cáo không chứng minh được mình bị bức cung, nhục hình.

Tuy nhiên, xem xét 2 góc độ, các bị cáo có quyền được bào chữa cho mình, qua đó, đây phải coi là lời tố giác tội phạm trong 1 vụ án cần được điều tra xác minh, nhưng chưa thẩm vấn, đại diện VKS đã vội kết luận là không có căn cứ.

Bởi, trong vụ án sẽ không sử dụng lời khai của bị để buộc tội khi không phù hợp với tài liệu chứng cứ khác, chưa nói đến việc trong vụ án này còn quá nhiều mâu thuẫn, thậm chí có dấu hiệu bức cung nhục hình.

Như vậy, không đủ căn cứ để khẳng định các bị cáo quanh co chối tội như bản án sơ thẩm và kết luận của đại diện VKS.

Dẫn chứng là HĐXX buộc tội Sự gọi điện khởi xướng, các bị cáo liên lạc với nhau qua điện thoại nhưng tại hồ sơ, phiên tòa công khai, trích xuất dữ liệu di động đều không chứng minh được?

Trong khi, các bị cáo khác vẫn khẳng định không gọi điện, không quen biết Sự và còn có bằng chứng ngoại phạm. Do đó, HĐXX đang quy kết cho bị cáo. Vì vậy, có thể khẳng định,đại diện VKS kết luận như trên mới là thiếu căn cứ, mà không phải lời khai của các bị cáo.

Chỉ trú trọng chứng cứ buộc tội

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, bào chữa cho các bị cáo đưa ra quan điểm, HĐXX, đại diện VKS không đưa ra tài liệu chứng cứ thuyết phục, đủ căn cứ chứng minh cho bản án sơ thẩm có căn cứ.

Đồng thời bác bỏ tài liệu, chứng cứ gỡ tội và ý kiến của các bị cáo đưa ra, cũng như chứng cứ mới, lời khai biên bản làm việc của người làm chứng mà các luật sư đã thu thập trong quá trình xét xử phúc thẩm và cung cấp cho HĐXX.

Qua đó đã khẳng định việc buộc tội cho các bị cáo là chung chung, không cụ thể và theo dàn dựng. Đồng thời, lời khai của nhiều nhân chứng cho thấy các bị cáo không phạm tội nhưng không được triệu tập để thẩm vấn, kiểm tra chéo và đối chất tại phiên tòa.

Những chứng cứ ngoại phạm của các bị cáo có căn cứ nhưng VKS lại không cần thẩm định, bác luôn giúp cơ quan điều tra, chứng tỏ 1 điều là chỉ thu thập chứng cứ buộc tội mà không theo nguyên tắc suy luận vô tội.

Nguyên tắc suy đoán vô tội đòi hỏi sự buộc tội phải dựa trên những chứng cứ xác thực không còn nghi ngờ. Mọi sự nghi ngờ đối với người bị bắt giữ, bị can, bị cáo đều phải được kiểm tra, chứng minh làm rõ.

Nếu không chứng minh làm rõ được sự nghi ngờ thì sự nghi ngờ đối với người bị bắt giữ, bị can, bị cáo phải được giải thích theo hướng có lợi cho họ.

Ví dụ, nghi ngờ một người là phạm tội nhưng không chứng minh được họ phạm tội thì phải coi họ là người vô tội; nghi ngờ một người phạm tội nặng nhưng không chứng minh được họ phạm tội nặng mà chỉ có cơ sở xác định hành vi của họ thỏa mãn dấu hiệu của cấu thành tội phạm nhẹ hơn thì phải coi là họ phạm tội nhẹ hơn…

Quay trở lại vụ án này, nhiều vấn đề có dấu hiệu sai sót, cần phải xác minh làm rõ sự thật của vụ án thì cơ quan tiến hành hành tố tụng lại kết luận luôn “không xem xét”, đối với những chứng cứ sai sót rõ ràng, được “chỉ mặt đặt tên” thì lại cho rằng đó là “sự cẩu thả” cần rút kinh nghiệm, không ảnh hưởng đến bản chất vụ án…

Theo chúng tôi, sự cẩu thả trong bất cứ lĩnh vực nào cũng là không nên, sự cẩu thả trong quá trình điều tra, xét xử vụ án hình sự lại càng không được phép. Bởi lẽ, đây là sự “cẩu thả chết người”.

Sự cẩu thả này phải đánh đổi bằng sinh mạng, danh dự, nhân phẩm của bao nhiêu con người, gia đình và người thân của họ. Mỗi một sai sót dù nhỏ cũng sẽ để lại những hệ lụy khôn lường, không thể khắc phục được.

Đối với hồ sơ vụ án đông bị cáo kêu oan, nhiều mâu thuẫn, chứng cứ không đầy đủ, chỉ sử dụng lời khai lúc nhận lúc không để làm cơ sở buộc tội là trái nguyên tắc suy đoán vô tội.

Vì vậy, tất cả các luật sư bào chữa đều đề nghị cần thiết phải hủy án sơ thẩm để điều tra bổ sung làm rõ những mâu thuẫn, khắc phục nhưng vi phạm tố tụng nghiêm trọng nêu trên.

Thế nhưng, rất tiếc những lời gan ruột này lại không được những người “cầm cân nảy mực” xem xét thật sự thấu đáo.

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY