Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Điều gì ẩn giấu phía sau tập tục kiêng kị khi nhà có người mang thai và trẻ sơ sinh

Pháp luật hình sự
28/06/2019 16:55
Dự Minh
aa
Dù xa xưa hay trong xã hội hiện đại, một sinh linh hình thành đều là điều vô cùng trọng đại trong gia đình. Ai cũng đều mong muốn trong thời kỳ người mẹ mang thai đứa trẻ được phát triển bình thường, sau khi ra đời thì khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn… Do đó, một trong những điều kiêng kỵ của tiền nhân là tuyệt đối không sửa chữa, động thổ, xê dịch đồ đạc trong nhà vào thời điểm này.


Thần thai bảo vệ thai nhi

Cổ nhân cho rằng, trong thời kỳ người mẹ mang thai sẽ có thần thai nhập vào hồn phách của thai nhi. Tác dụng của thần thai là bảo vệ cho thai nhi được phát triển một cách bình thường và bình an trong bụng người phụ nữ. Thần thai không những chỉ tồn tại trong khoảng thời gian 9 tháng người mẹ mang thai mà 4 tháng sau khi đứa trẻ sinh ra đời thần thai vẫn tiếp tục tồn tại.

sfsdgg

Hình minh họa.

Vì vậy, thời điểm này vẫn cần phải tuân thủ kiêng kỵ như lúc mang thai, nếu không sẽ rất dễ gây tổn hại thần thai làm ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ. Thông thường, trong nhà có người mang thai, người ta luôn cố giữ mọi thứ đều nhẹ nhàng, tránh ầm ĩ, tránh động thổ công trình quanh nhà, sửa chữa, đóng đinh khoan tường, xê dịch đồ đạc…

Nếu bất đắc dĩ cần có sự thay đổi thì phải xem lịch để biết vị trí thần thai tới hướng nào để tránh đi. Vậy thần thai là gì? Tiền nhân cho rằng đó là vị thần bảo vệ nguyên thần của thai nhi. Nhưng thực chất thần thai chính là thần thức của đứa trẻ, nói một cách dễ hiểu đó là linh hồn của thai nhi.

Người xưa cho rằng, bản chất con người muốn tồn tại được là nhờ hai hệ thống tạo thành, đó là cơ thể và linh hồn. Và linh hồn được coi là thứ vĩnh viễn không bao giờ chết. Khi linh hồn chưa tu tập được thành Phật thì vẫn luân hồi trong lục đạo là các cõi trời, cõi thần, cõi người, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục.

Và cơ thể là thứ quý giá nhất thì thực chất chỉ là nơi ký gửi, trú ngụ tạm thời của thần thức hay linh hồn mà thôi. Do đó, cơ thể chỉ là căn nhà tạm của linh hồn, khi căn nhà này xuống cấp, lão hóa, già đi hoặc bị hủy hoại thì thần thức, linh hồn sẽ tùy vào nghiệp lực do “thân, khẩu, ý” trước đó tạo ra để được chuyển tới một trong lục đạo tương ứng, chờ tái sinh, đầu thai vào một trong 6 cõi với cuộc đời hoàn toàn mới. Linh hồn của mỗi con người cứ liên tục chuyển thế vào một trong 6 cõi ấy một cách không ngừng, mỗi lần như vậy gọi là một kiếp.

Vì vậy, có thể nói kiếp này mỗi người đều vô cùng có phúc thì mới được luân hồi tới nhân gian, trở lại làm người. Còn bản chất của luân hồi là sự đòi nợ và trả nợ, do mỗi người vìsự vô tình hoặc tham, sân, si từ vô lượng kiếp trước khiến thân khẩu ý tạo thành ác nghiệp, mắc nợ vô số oan gia trái chủ, hoặc cảm hóa được vô số oan gia trái chủ.

Ví dụ, nếu một người trong kiếp nào đó có may mắn gặp được Phật Pháp thì sẽ có trí tuệ và lòng từ bi, tích được nhiều công đức, tạo nên nhiều thiện duyên. Điều này sẽ cảm hóa được rất nhiều hộ pháp quỷ thần. Và những oan gia trái chủ, hộ pháp quỷ thần này luôn đợi trong lục đạo để chờ đợi để trả nợ, đòi nợ. Mỗi người cũng luân hồi trong đó để đòi nợ và trả nợ, rồi tạo thành những nghiệp mới và lại mắc nợ, cứ như vậy không ngừng.

Vì vậy mới nói bản chất của luân hồi là sự đòi nợ và trả nợ. Vậy linh hồn đầu thai như thế nào? Cổ nhân cho rằng, khi nam nữ quan hệ với nhau thì những oan gia trái chủ và hộ pháp quỷ thần ở cõi ngạ quỷ, địa ngục…sẽ cảm nhận đồng thời biết được cha mẹ tương lai của mình nhờ “ngũ nhãn lục thông”, từ đó sẽ tới bên cạnh để tham gia cuộc cạnh tranh đầu thai.

Lúc này, sẽ có một đến hai người có duyên nhất sẽ vào được tử cung người phụ nữ. Linh hồn may mắn thành công này sẽ giống như hạt bụi lơ lửng trong không trung được tinh khí của cha và huyết khí của mẹ hút vào, trở thành một phần trong bào thai.

Ngay lúc này thì bào thai đã bắt đầu có linh hồn, vì vậy cổ nhân mới nói phá bỏ thai là tội nghiệp lớn ngang với giết người. Cùng với sự phát triển không ngừng của bào thai, thần thức hay linh hồn cũng không ngừng phát triển và có được nơi cư trú mới ở cõi nhân gian.

Thần thai tổn thương dễ gây sảy thai?

Lý giải về hiện tượng sảy thai, cổ nhân cho rằng, do thần thức hay linh hồn trong bào thai lúc này không còn giống như lúc ở các cõi khác, không bị hạn chế bởi không gian và thời gian mà nó đang ở vào giai đoạn quá độ, chuyển từ hình thức này sang hình thức khác nên năng lượng vô cùng yếu ớt, rất dễ bị tổn thương gây ra bệnh tật hoặc tàn tật cho thai nhi nếu không kiêng kỵ. Nghiêm trọng thậm chí có thể khiến thần thức thoát ly khỏi thai nhi quay về lục đạo, là nguyên nhân gây ra các vấn đề thai chết lưu hoặc sinh non hoặc khó sinh…

Thần thức trong quá trình phát triển trong thân thể thai nhi cũng cần có không khí và ánh nắng mặt trời giống như con người cần thức ăn vậy. Ngoài việc thu nạp năng lượng cơ bản từ người mẹ thì đây là hai nguồn năng lượng ngoài tự nhiên mà thần thức cần phải thu nạp để trưởng thành.

Giống như cơ chế trong cơ thể người, thời điểm giờ tý, từ 11h đêm hôm trước đến 1h sáng hôm sau là lúc các huyệt vị ở đản kinh mở ra để thu nạp năng lượng bên ngoài để điều chỉnh gan mật. Ở cơ thể thai nhi, vào mỗi tháng, mỗi ngày, mỗi giờ đều có sự trao đổi năng lượng với vũ trụ. Khi kinh huyệt trong thân thể thai nhi mở ra, thần thức sẽ giống như một đứa trẻ ra ngoài để chơi đùa nạp năng lượng.

Nhưng do lúc này năng lượng bản thân rất yếu nên chỉ có thể hoạt động gần khí trường người mẹ, thông thường là từ 3-10m.Vì vậy, thần thai thường ở trong nhà hoặc bên ngoài bức tường nhà, khoảng cách gần. Trong quá trình linh hồn ra ngoài, để có được năng lượng mà cơ thể người mẹ không có, nó sẽ chủ động tới vị trí, phương hướng có nguồn năng lượng cần thiết lớn nhất để hấp thu.

Ví dụ, có ngày linh hồn tới phòng khách, có ngày phải tới bếp, hoặc một vật thể nào đó phát ra năng lượng như ti vi, đồ gia dụng, cây cối để hấp thu nguồn năng lượng cần thiết, nhưng lúc này ở vị trí này lại có sự xê dịch đồ đạc, đóng đinh khoan tường,sửa chữa thì thần thức lúc này sẽ bị hoảng sợ chạy lung tung. Nếu thần thức vượt quá phạm vi khí trường của người mẹ thì không thể quay lại cơ thể thai nhi trong tử cung người mẹ.

Và thần thức sẽ trở thành cô hồn dã quỷ, đây cũng là nguyên nhân gây thai chết lưu hoặc sảy thai. Nếu xê dịch đồ đạc đè vào thần thức thì đè vào phần nào cơ thể thai nhi sẽ dễ bị dị tật ở phần đó. Mỗi ngày, mỗi tháng thần thức lại tới một vị trí, một hướng cố định để thu nạp năng lượng vũ trụ, nếu vị trí này bày biện lộn xộn, bẩn thỉu, thần thức phải hấp thu nguồn năng lượng xấu này sẽ khiến cơ thể dễ bị bệnh tật, dị tật.

Vì vậy, phòng của thai phụ cần giữ sạch sẽ gọn gàng, thoáng đãng. Tránh để quá nhiều đồ đạc, nếu có thể để riêng hẳn ra một chỗ khác là tốt nhất. Ngoài ra, nếu vị trí này có các vật sắc nhọn thì cũng dễ khiến thần thức bị tổn thương, sợ hãi. Vì vậy, nhiều người quan niệm để dao ở đầu giường để tránh tà ma là hoàn toàn sai lầm. Có người đôi khi chỉ ngã nhẹ nhưng đã sảy thai, cổ nhân giải thích rằng, nguyên nhân là do khi ngã sẽ khiến thần thai hay linh hồn sợ hãi bỏ chạy.

Trên thực tế, cơ thể thai nhi được cơ thể mẹ bảo vệ rất tốt, nên khi ngã nếu tử cung không bị tổn thương, ối không vỡ thì thai nhi không bị tổn thương mà chỉ khiến thần thức hoảng sợ chạy ra ngoài mà thôi. Khi thần thức chạy ra ngoài, nhưng nếu cự ly vượt quá phạm vi khí trường cơ thể mẹ không thể trở lại được thì lúc này thai nhi không còn linh hồn.

Thai nhi không linh hồn sẽ giống như một vật thừa trong cơ thể người mẹ và bị đào thải ra ngoài nên có tình trạng sảy thai. Cổ nhân cho rằng, trên thực tế, khi thần thức hoảng sợ chạy ra ngoài thì chỉ cần vỗ về một lát thần tháisẽ quay lại và an ổn. Nhưng điều đáng lưu ý là rất nhiều bà mẹ tương lai chẳng may bị ngã lại quá lo lắng sợ hãi, khóc lóc khiến thần thức mất đi cơ hội quay lại cơ thể mẹ…

Phòng tránh thần thai ra ngoài không trở lại

Trước hết, cần phải hiểu thời gian và không gian thần thai ra vào cơ thể mẹ, chỉ cần tại thời điểm và không gian đó không được phát ra tiếng động ầm ĩ hoặc hoạt động xê dịch,sửa chữa…là được. Điều này cổ nhân dựa vào nguyên lý thiên địa nhân hợp nhất, thiên địa được coi là vũ trụ lớn, cơ thể người là một tiểu vũ trụ, là một tế bào của vũ trụ lớn. Đồng thời, tế bào này lại có cùng hơi thở, cùng vận mệnh với vũ trụ lớn, vì vậy nó liên tục có sự trao đổi năng lượng với nhau…

Ví dụ, 12 giờ trong ngày tương ứng với 12 kinh mạch trong cơ thể người. Các huyệt đạo có liên quan đến 12 kinh mạch này giống như cánh cửa ra vào để trao đổi năng lượng với vũ trụ lớn. Còn 12 kinh mạch chính là đường ống lưu thông năng lượng được huyệt đạo hấp thu vào trong cơ thể.

Thai nhi trong cơ thể mẹ là một bộ phận trong tiểu vũ trụ, gắn liền với cơ thể mẹ nên nó cũng có sự trao đổi năng lượng với vũ trụ lớn. Còn thần thai vốn là linh thể nên nó vừa có thể ra ngoài cơ thể mẹ bằng con đường chuyên dụng, tới vị trí có nguồn năng lượng cần thiết để hấp thu bổ sung, lại vừa có thể thông qua con đường cơ thể mẹ khi trao đổi năng lượng để ra ngoài.

Thông thường cần phải biết thời gian và không gian tức vị trí thần thai ra ngoài trao đổi năng lượng với thế giới để kiêng kỵ. Cổ nhân cho rằng, mặt trăng là thiên thể ở gần trái đất nhất nên sự vận động của nó có ảnh hưởng rất lớn tới con người giống như việc thủy triều lên xuống. Mỗi tháng âm lịch là một chu kỳ vận động của mặt trăng quanh trái đất. Và năng lượng của mặt trăng trong chu kỳ đó sẽ cũng ảnh hưởng tới thần thai.

Do mỗi tháng nó vận động tới một vị trí khác nhau nên vị trí của thần thai cũng tương ứng như sau (do phương pháp tính tương đối phức tạp nên chỉ cần ghi nhớ cụ thể các tháng): Theo đó, tháng 1 âm lịch thần thai sẽ ở vị trí trên giường, vì vậy vị trí này luôn phải duy trì sạch sẽ, tránh để chiếu chăn lộn xộn ẩm ướt, không xê dịch sửa chữa, không được để các vật sắc nhọn như dao trên giường.

Tháng 2 âm lịch thần thai ở vị trí cửa sổ, phải giữ thông thoáng, không phơi quần áo, khăn tã, đặc biệt đồ lót, không để đồ bẩn thỉu sắc nhọn tại đây. Tháng 3 thần thai ở ngoài sảnh, đặc biệt vị trí sảnh ngoài cửa phòng thai phụ và sảnh phòng khách. Tháng 4 thần thai ở trong bếp, đồ vật phải thường xuyên lau chùi, sắp xếp gọn gàng, dao để trong hộp. Tháng 5 thần thai ở trên giường.

Tháng 6 thần thai ở phòng để đồ, nhà kho. Tháng 7 ở vị trí cất trữ gạo. Tháng 8 ở vị trí nhà vệ sinh. Tháng 9 thần thai ở cửa phòng. Tháng 10 thần thai ở trên giường. Tháng 11 thần thai ở trong bếp. Tháng 12 thần thai ở trên giường.

Vị trí thần thai tới mỗi ngày

Ngoài chu kỳ của mặt trăng còn có chu kỳ một ngày đêm của trái đất, năng lượng của trái đất sản sinh ra cũng gây ảnh hưởng tới thần thai. Mỗi ngày khác nhau thần thai ở các vị trí như sau: Ngày GiápTý thần thai ở cửa hướng đông nam. Ngày Ất Sửu thần thai ở hướng đông nam nơi để lương thực và nhà vệ sinh. Ngày Bính Dần thần thai ở hướng chính nam ngoài bếp.

Ngày Đinh Mão thần thai ở hướng chính nam cửa, nhà kho. Ngày MậuThìn thần thai ở hướng tây nam của giường. Ngày Kỷ Tỵ thần thai ở hướng chính nam của giường. Ngày Canh Ngọ ở hướng chính nam của nơi để gạo. Ngày Tân Mùi thần thai ở hướng tây nam ngoài cửa. Ngày Nhâm Thân thần thai ở hướng tây nam của kho và bếp lò.

Ngày Quý Dậu thần thai ở hướng tây nam của cửa và giường. Ngày Giáp Tuất thần thai ở hướng tây nam của cửa và nơi trữ gạo. Ngày Ất Hợi thần thai ở hướng tây nam phía ngoài nơi để gạo, giường. Ngày BínhTý ở hướng tây nam của bếp. Ngày Đinh Sửu thần thai ở hướng chính nam của kho, nhà vệ sinh. Ngày mậu dần ở hướng chính tây của giường và lò bếp.

Ngày Kỷ Mão thần thai ở hướng chính tây của cửa lớn. Ngày Canh Thìn thần thai ở hướng chính tây nơi trữ gạo. Ngày Tân Tỵ thần thai ở hướng chính tây của bếp và giường. Ngày Nhâm Ngọ thần thai ở hướng tây bắc của kho để đồ. Ngày Quý Mùi, thần thai ở hướng tây bắc của giường, nhà vệ sinh.

Ngày Giáp Thân thần thai ở hướng tây bắc của cửa, lò bếp. Ngày Ất Dậu thần thai ở hướng tây bắc của cửa và nơi trữ gạo. Ngày Bính Tuất thần thai ở hướng tây bắc của bếp. Ngày Đinh Hợi thần thai ở hướng tây bắc của giường và nhà kho. Ngày Mậu Tý thần thai ở hướng chính bắc của giường. Ngày Kỷ Sửu ở hướng chính bắc của nhà vệ sinh và cửa.

Ngày Canh Dần ở hướng chính bắc của nơi trữ gạo. Ngày Tân Mão ở hướng chính bắc của cửa bếp. Ngày NhâmThìn ở hướng chính bắc của nhà kho. Ngày Quý Tỵ ở cạnh giường. Ngày Giáp Ngọ ở hướng bắc phía trong cửa. Ngày Ất Mùi ở hướng bắc phía trong ơi trữ gạo và nhà vệ sinh. Ngày Bính Thân ở hướng bắc phía trong bếp. Ngày Đinh Dậu ở hướng bắc trong cửa và nhà kho.

Ngày Mậu Tuất ở trên giường. Ngày Kỷ Hợi ở trên giường, cửa phòng. Ngày Canh Tý ở phía nam bên trong nơi trữ gạo. Ngày Tân Sửu ở phía bắc nhà vệ sinh, kho, nơi trữ gạo. Ngày Nhâm Dần ở hướng nam trong phòng kho, bếp. Ngày Giáp Thìn ở hướng đông nam bên trong cửa. Ngày Ất Tỵ ở hướng đông trong nơi để gạo và giường. Ngày Bính Ngọ ở hướng đông bếp.

Ngày Đinh Mùi ở phía đông kho, nhà vệ sinh. Ngày MậuThân ở trong bếp và giường. Ngày Kỷ Sửu ở hướng đông bắc cửa lớn. Ngày Canh Tuất ở đông bắc nơi trữ gạo. Ngày Tân Hợi ở đông bắc giường và bếp. Ngày Nhâm Tý ở đông bắc kho. Ngày Quý Sửu ở đông bắc giường, bếp. Ngày Giáp Dần ở đông bắc cửa, bếp lò. Ngày Ất Mão ở chính đông cửa, nơi trữ gạo. Ngày Bính Thìn ở chính đông bếp. Ngày Đinh Tỵ ở chính đông giường, kho. Ngày Mậu Ngọ ở chính đông giường.

Ngày Kỷ Mùi ở chính đông cửa, nhà vệ sinh. Ngày Canh Thân ở đông nam ơn trữ gạo, bếp lò. Ngày Tân Dậu ở đông nam cửa, bếp. Ngày Nhâm Tuất ở đông nam kho. Ngày Quý Hợi ở đông nam giường ngủ. Tất cả những đồ đạc, phương vị mà thần thai tương ứng vào các ngày tháng ở trên tuyệt đối không được di chuyển, định vị đồ gia dụng hoặc đóng đinh khoan tường, sửa chữa trang trí, bày biện mất vệ sinh, làm ầm ĩ…

Ngoài ra, ở vị trí thần thai tương ứng với ngày tháng, tuyệt đối tránh để các đồ vật hung khí sắc nhọn như dao kéo, kiếm cung… Không được tạo ra tiếng động chói tai ở đây. Về cơ bản, vị trí thần thai tới, các đồ vật đều phải giữ sạch sẽ, yên tĩnh, tránh thần thai hấp thu năng lượng ô nhiễm hoặc bị hoảng sợ kinh động. Việc kiêng kỵ này duy trì nghiêm ngặt tới khi đứa trẻ sinh ra và được 4 tháng tuổi.

Khi có việc ra ngoài thì chọn giờ theo mã tiền khóa, nên dùng giờ đại an, tiểu cát hoặc tốc hỉ. Kỵ dùng giờ không vong, đại kỵ giờ xích khẩu, trăm sự đều bất lợi. Nếu phạm trẻ sẽ khóc ngặt không dứt trên đường, hoặc về nhà lâm bệnh. Trên đây là những kiêng kỵ của cổ nhân khi nhà có người mang thai và trẻ sơ sinh, hi vọng cung cấp cho bạn đọc chút hiểu biết về cách người xưa bảo vệ thai phụ ra sao.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY