Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương, 17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi. Đây là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề nhất trong hơn chục năm qua tại TP HCM, chỉ sau vụ cháy trung tâm thương mại ITC 2002 làm 60 người chết.
Tin nên đọc
Cần Thơ: Phạt chủ đầu tư tòa nhà vi phạm phòng cháy chữa cháy
Địa ốc 24h: Chủ đầu tư thi công bờ rào dự án Charmington Plaza, 179/718 chung cư mua bảo hiểm cháy, nổ
Sau vụ cháy lớn, nhiều người “khiếp sợ” chung cư nhưng giá nhà vẫn khó giảm?
Sau vụ cháy chung cư Carina, thị trường căn hộ chung cư bị chững lại
Vụ cháy “đặc biệt thảm thương và đau xót”
Báo cáo tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 3 diễn ra ngày 29/3, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) khẳng định công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, quản lý đảm bảo tất cả thủ tục theo quy định.
|
Đại tá Nguyễn Minh Thông: “Vụ án này phải có bị can”. |
Còn hậu quả xảy ra là điều đáng tiếc, là hậu quả của việc tổng hợp nhiều tồn tại, nhiều lỗi xảy ra trong cùng một thời điểm, đó là:
Xảy ra vào ban đêm, cầu thang ngăn khói, ngăn cháy mở toang từ dưới lên trên; khi người dân phát hiện thì nhiệt độ cao và khói đã vào nhà, theo thói quen người dân chạy trong bóng đêm vào thang thoát hiểm (là nơi lượng khói và nhiệt độ cao nhất), khói từ các vật liệu cháy rất độc khiến cư dân ngất xỉu, tê liệt trong giây lát dẫn đến thương vong cao.
“Cùng một lúc xảy ra nhiều tồn tại như vậy, mong từng ngành có trách nhiệm liên quan, mong bà con các chung cư cùng chung tay tham gia giám sát những hệ thống PCCC, đặc biệt là các tồn tại ở lối thoát nạn”, ông Hưởng nói.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá vụ cháy chung cư “đặc biệt thảm thương, đau xót”. Ông đã chỉ đạo UBND quận 8 lập tổ công tác phối hợp các đơn vị liên quan, trước mắt yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ ngay người dân bị thiệt hại trong vụ cháy.
Các đơn vị toàn thành phố phải tăng cường kiểm tra trong thiết kế xây dựng, đặc biệt đối với các chung cư cao tầng. Đại tá Nguyễn Văn Băng (Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) cho biết, camera trích xuất vụ cháy xảy ra lúc 1h15, nhận tin 1h27 phút, đám cháy đã bùng phát tự do 12 phút, ngay sau đó cảnh sát PCCC cứu người.
Không may 13 nạn nhân tử vong, 12 người chết ngạt, một người đu dây xuống bị ngã, 48 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát PCCC. Cơ quan chữa cháy đã rất nỗ lực nhưng có 3 nguyên nhân là báo cháy chậm, hệ thống PCCC ở đó không hoạt động, trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn.
Luật quy định PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan gia đình. Trách nhiệm của Cảnh sát PCCC là phải tổ chức kiểm tra, hoạt động tổ chức PCCC của các cá nhân. Ngay khi chung cư Carina vừa đưa vào sử dụng, đơn vị đã phân công cán bộ kiểm tra, nghiệm thu công tác PCCC.
Từ năm 2012 đến nay, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư 22 lần, trong đó 4 lần xử lý vi phạm hành chính, với 7 lỗi về hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn. Gần đây nhất là tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra phát hiện có hai máy bơm không hoạt động.
“Đến thời điểm này, Cảnh sát PCCC chưa đình chỉ hay kỷ luật bất kỳ cán bộ chiến sĩ nào trong vụ cháy”, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM khẳng định.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Chánh Văn phòng Công an TP HCM) cho biết, điều tra bước đầu, nhà chức trách phát hiện hành vi vi phạm trong công tác trang bị, vận hành PCCC tại chung cư Carina.
Từ khi phát hiện vụ cháy, Công an thành phố, cụ thể là Công an quận 8, đã phối hợp cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ chặt chẽ hiện trường phục vụ điều tra. “Nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ chập điện xe gắn máy, loại trừ các yếu tố gây nổ, cháy do cố ý”.
|
Vụ cháy “đặc biệt thảm thương và đau xót”. |
“Thủ phạm” trong hầm xe
Công bố diễn biến vụ việc, Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM – cho hay: vụ cháy phát triển của tia lửa từ xe Attila dưới tầng hầm. Camera tại hầm chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3.
Hơn một phút sau khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe. Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh.
Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt. “Ngay khi đó không có bóng dáng nào - tức lực lượng chữa cháy tại chỗ. Nó đau ở chỗ, nếu có người trực phát hiện thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể ngăn thảm hoạ này”, ông Thông nhấn mạnh.
Khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường thì các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này dùng trục sẽ tự động đóng lại, nhưng nếu đẩy quá 90 độ sẽ mở toang. “Tại sao cửa mở? Khả năng là do người dân chung cư mở.
Có khả năng mọi dịch vụ ở đây đều tốn tiền nên người dân mở để di chuyển hoặc cần lấy gió để mát. Còn dấu hiệu sai phạm là hệ thống báo cháy có âm thanh không hoạt động, chữa cháy không hoạt động, bơm buồng áp bơm nước lên trên không hoạt động.
Nếu xảy ra vụ việc trong hoàn cảnh này thì phải có người báo cháy thủ công như gọi cửa, đập cửa… nhưng ở đây không có”, ông Thông chỉ ra các vấn đề. Ông Thông cho rằng, chung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh.
Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Bởi vậy, chỉ cần có người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được thảm hoạ này.
Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM - cho biết, cơ quan điều tra xác định, Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư và ký dịch vụ với Công ty địa ốc Sài Gòn để lập ban quản trị chung cư, công ty này lại ký hai hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang giữ xe và bảo vệ.
“Chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh - nhưng ông này đang nằm Bệnh viện Triều An từ hôm 25/3. Chúng tôi triệu tập mà ông ta không lên, từ chối làm việc do sức khoẻ... Tuy nhiên, tôi chắc chắn vụ án này phải có bị can”, đại tá Thông khẳng định.
Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, sức nóng của vụ cháy rất lớn, có thể làm hệ thống bêtông, nhựa âm tường... ảnh hưởng nên các cơ quan chức năng sẽ kiểm định, đánh giá bên trong bên ngoài Carina rồi từ đó mới đưa ra phương án xử lý.
“Thành phố xác định rất rõ, phải sớm ổn định đời sống của người dân, nhưng phải làm nghiêm túc chứ không phải cho chủ đầu tư tự sửa chữa rồi giao nhà được. Thời gian có thể kéo dài hơn 30 ngày, nhưng tinh thần phải khẩn trương. Các cơ quan địa phương, chủ đầu tư phải có phương án giải quyết cho người dân tạm trú”, ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, thành phố cũng thống nhất các kiến nghị của cư dân Carina và yêu cầu chủ đầu tư phải thay ngay toàn bộ hệ thống chữa cháy, hệ thống thang máy đã có quá nhiều trục trặc; bồi thường thiệt hại về người, tài sản; tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị; hỗ trợ cho các cháu bé mất cha mẹ cho tới 18 tuổi... “Đây là đòi hỏi chính đáng của người dân và chủ đầu tư phải làm”, ông Hoan khẳng định.