Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Điểm danh loạt vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ở Thái Bình

Pháp luật hình sự
16/03/2021 08:41
N. Trường
aa
KLTT Bộ GTVT vận tải đã chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe kinh doanh vận tải tại bằng xe ô tô, hoạt động của bến xe ô tô khách thuộc tỉnh Thái Bình.


Mới đây Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kết luận Thanh tra về Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hoạt động của bến xe ô tô khách tỉnh Thái Bình.

Một số từ viết tắt: Kết luận thanh tra (KLTT); Giao thông vận tải (GTVT); Cơ sở đào tạo lái xe (CSĐTLX); Kinh doanh vận tải (KDVT); Trung tâm sát hạch lái xe (TTSHLX); Giấy phép lái xe (GPLX).

Trong quá trình Thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều tồn tại tại trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và hoạt động KDVT bằng xe ô tô, hoạt động của bến xe ô tô khách và Sở GTVT Thái Bình.

Theo kết quả kiểm tra, KLTT Bộ GTVT đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của một số đơn vị như có sân tập lái thiếu một số biển báo hiệu đường bộ (hoặc biển báo hiệu chưa đúng quy định), vạch sơn kẻ đường, thanh ray đường sắt (Trường trung cấp nghề (TCN) GTVT Thái Bình, Trường CĐN số 19 BQP).

Đối với sân tập lái, KLTT chỉ ra các đợn vị có số lượng xe ô tô tập lái hợp đồng hạng B/số lượng xe sở hữu hạng B vượt quá tỷ lệ 50% theo quy định Trường CĐN số 19 BQP: 60%/50%); Trường TCN GTVT Thái Bình có 02 xe ô tô (17C-079.39, 17C-079.41) vừa để đào tạo vừa để sát hạch lái xe không có mui che mưa, nắng và ghế ngồi cho người học trên thùng xe (tại thời điểm thanh tra, Trường không sử dụng 02 xe này để dạy thực hành lái xe).

IMG20210309091306

Trường TCN GTVT Thái Bình nơi diễn ra những tồn tại trong việc đào tạo lái xe được KLTT BGTVT chỉ ra.

Đối với giáo viên dạy lái xe có một số giáo viên dạy thực hành lái xe có phù hiệu giáo viên dạy lái xe không có ảnh hoặc không đóng dấu giáp lai lên ảnh theo mẫu như Trường TCN GTVT Thái Bình. Một số giáo viên dạy thực hành lái xe có hạng xe dạy lái trên phù hiệu giáo viên dạy lái xe không phù hợp với hạng xe trong giấy chứng nhận tập huấn giáo viên dạy thực hành lái xe hoặc trong GPLX; các giáo viên này được bố trí dạy thực hành hạng xe phù hợp với hạng xe được phép dạy theo quy định (Trường TCN GTVT Thái Bình, Trường CĐN số 19 - BQP Thái Bình).

KLTT cũng chỉ rõ, trong công tác tuyển sinh một số hồ sơ học Trường TCN GTVT Thái Bình, Trường CĐN số 19 BQP lái xe có đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX hoặc bản khai thời gian và số km lái xe an toàn không do người học tự viết, không ký tên, đơn không có ảnh hoặc không ghi đầy đủ thông tin về chứng minh nhân dân, không ghi ngày làm đơn hoặc ghi ngày làm đơn, ngày làm tờ khai sau ngày khai giảng khóa học;

Trong một số hồ sơ học lái xe có giấy khám sức khỏe không ghi đầy đủ thông tin tại phần tự khai hoặc học viên không ký tên, ngày khám sức khỏe sau ngày khai giảng khóa học hoặc phần kết luận sức khỏe để lái xe không ghi hạng xe;

Các đơn vị trong hợp đồng đào tạo ký với học viên học lái xe có nội dung chưa phù hợp như: Không căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định về nội dung, chương trình, thời gian đào tạo; không có hoặc không ghi cụ thể tuyến đường tập lái, loại xe tập lái; không ghi khóa học, hạng xe đào tạo; không ghi số hợp đồng, ngày ký hợp đồng; không ghi cụ thể thời gian, chương trình đào tạo hoặc không đóng dấu của đơn vị để đảm bảo tính pháp lý).

Đối với các Trung tâm sát hạch lái xe, sân SHLX Trường TCN GTVT Thái Bình có sân sát hạch lái xe ô tô thiếu một số biển báo hiệu đường bộ hoặc biển báo hiệu chưa đúng quy định tại QCVN 40:2015/BGTVT.

Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đối với việc Quản lý, sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe một số giấy khám sức khỏe của lái xe không có nội dung xét nghiệm ma túy, không kết luận hạng xe đủ điều kiện sức khỏe để lái xe hoặc không ghi đầy đủ thông tin phần người được khám sức khỏe tự khai, lái xe không ký và ghi họ tên cụ thể là Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học.

Chi nhánh Hợp tác xã Hòa Bình Xanh tại Thái Bình không lập thành bản hợp đồng lao động riêng để ký với lái xe (hiện tại là hợp đồng cung ứng, sử dụng sản phẩm dịch vụ vận tải, trong đó có nội dung về thỏa thuận làm việc của lái xe với Chi nhánh); các nội dung, thông tin về quản lý lái xe không được lập thành bản lý lịch hành nghề lái xe theo mẫu quy định.

PH.

Một xe khách của Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học. Ảnh Internet

Thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), theo trích xuất dữ liệu từ TBGSHT trên Hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong tháng 10/2020, tháng 11/2020 hoặc tháng 12/2020 cho thấy: Các đơn vị có một số phương tiện người lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục như Chi nhánh Hợp tác xã Hòa Bình Xanh tại Thái Bình có 20 phương tiện, Công ty CPĐT&XNK khí nén thiên nhiên có 02 phương tiện, Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học có 47 phương tiện.

Một số phương tiện đã dừng hoạt động nhưng chưa đưa ra khỏi Hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc chưa nộp lại phù hiệu xe cho Sở GTVT, trong đó Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học có 05 phương tiện.

Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học là đơn vị có một số phương tiện có từ 05 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy trong 01 tháng (có 23 phương tiện).

Ngoài ra, KLTT cũng chỉ ra trong việc Lệnh vận chuyển; Hợp đồng vận chuyển hành khách Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học có một số lệnh vận chuyển không có đầy đủ chữ ký của lái xe, cán bộ kiểm tra, lãnh đạo đơn vị hoặc không có xác nhận của bến xe nơi đến hoặc thiếu thông tin về số lượng hành khách đến bến.

Công ty TNHH TM&DVVT Phiệt Học trong hợp đồng vận chuyển hành khách thiếu chữ ký của bên thuê vận tải hoặc thiếu thông tin về lái xe, hành khách đi xe theo mẫu quy định, có 02 xe (17B-019.78, 17B-020.89) thực hiện quá 30% tổng số chuyến trong tháng 11/2020 có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp nhau, vượt quá tỉ lệ theo quy định.

Đối với Sở GTVT Thái Bình, KLTT Bộ GTVT chỉ rõ trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe Sở GTVT Thái Bình đã cấp giấy phép xe tập lái cho một số xe hợp đồng có thời hạn của giấy phép theo thời hạn của hợp đồng thuê xe (đối với trường hợp thời hạn của hợp đồng thuê xe ngắn hơn thời hạn được phép lưu hành của xe), không đúng quy định.

Cấp giấy phép xe tập lái cho số xe hợp đồng hạng B/số xe sở hữu hạng B vượt quá tỷ lệ 50% theo quy định, cụ thể là Trường CĐN số 19 - BQP tỷ lệ 60%/50%.

Về hoạt động KDVT bằng xe ô tô, hoạt động của bến xe ô tô khách, tại Thái Bình chưa có quyđịnh về tổ chức, quản lý hoạt động bãi đỗ xe theo quy định tại khoản 5 Điều 55 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

KLTT chỉ rõ nguyên nhân để xẩy ra các tồn tại, hạn chế Sở GTVT Thái Bình chưa thật sự chú trọng, quyết liệt thực hiện một số nội dung thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở (đối với tồn tại của Sở), chưa thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật đối với các CSĐTLX, TTSHLX, đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách (đối với tồn tại của các CSĐTLX, TTSHLX, đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách); các CSĐTLX, đơn vị KDVT chưa quan tâm đầy đủ trong việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành trong công tác tổ chức tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ trong đào tạo lái xe và hoạt động vận tải.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc Sở GTVT (đối với tồn tại của Sở GTVT và một phần trách nhiệm đối với tồn tại của các CSĐTLX, TTSHLX, đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách) và trách nhiệm của các CSĐTLX, TTSHLX, đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách (đối với tồn tại của CSĐTLX, TTSHLX, đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách).

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

bài liên quan
Đẩy mạnh chuyển đổi số công tác giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân

Đẩy mạnh chuyển đổi số công tác giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận, biểu dương Học viện CSND thời gian vừa qua đã có sự tiếp cận trong công tác chuyển đổi số.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.