Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Đề nghị Công an TP Hà Nội làm rõ việc định giá tài sản không mở niêm phong của Công an quận Hà Đông

Pháp luật hình sự
23/12/2020 14:00
Thanh Bình
aa
Theo đó Cơ quan công an quận Hà Đông đã tự ý mang chiếc điện thoại IPHONE trong vụ phá hoại tài sản đi định giá mà không cần mở niêm phong.


Đá trách nhiệm

Tóm tắt vụ việc: Ông Nguyễn Quyết Thắng là bị hại (có địa chỉ tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) gửi Đơn tới Công an quận Hà Đông tố cáo bà Bùi Thu Lan – Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Công Minh (địa chỉ tại 7/B8 ngõ 8 đường Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã có hành vi huỷ hoại tài sản xảy ra vào ngày 6/10/2020 tại trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh Công Minh.

Ông Nguyễn Quyết Thắng cho biết: "Vụ việc được camera ghi lại hình ảnh vào ngày 6/10/2020 bà Bùi Thu Lan hùng hổ xông ra quát tháo tôi yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ, tưởng tôi đang quay video bằng điện thoại nên bà Lan đã giật chiếc điện thoại tôi đang cầm trên tay và cố ý ném mạnh xuống đất để huỷ hoại tài sản của tôi.

Hậu quả là chiếc điện thoại Iphone XS Max màu vàng 512Gb trị giá 25 triệu đồng tại thời điểm tháng 2/2020 đã bị vỡ màn hình, bể khung. Cơ quan chức năng định giá tài sản của tôi là chiếc Iphone chỉ cần thay màn hình và kính lưng, giá trị 1.350.000 đồng, như vậy là không chính xác. Giá trị tài sản của tôi bị thiệt hại phải thay thế lên đến nhiều triệu đồng và phải được trung tâm uy tín bảo hành Iphone chính hãng xử lý".

Như Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin tại bài viết: "Bi hài chuyện định giá điện thoại IPHONE trong vụ phá hoại tài sản ở Hà Đông". Bài viết phản ánh việc ông Nguyễn Quyết Thắng có địa chỉ tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội phản ánh nhiều khuất tất trong việc định giá tài sản bị hư hại tại quận Hà Đông. Đáng chú ý, ông Nguyễn Quyết Thắng lại không có mặt trong buổi mở niêm phong để cơ quan chức năng định giá tài sản, ấy vậy mà cơ quan chức năng vẫn có thể "định giá được tài sản". Không chỉ vậy, chỉ cần nhìn qua phong bì niêm phong Hội đồng định giá tài sản vẫn có thể định giá được tài sản bên trong.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc, Phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông. Theo đó, ông Tạ Đình Quang - Lãnh đạo Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông cho biết: "Theo quy định thành phần trong Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận có thể có thành phần của cơ quan tố tụng (Công an, Viện kiểm sát). Tuy nhiên phải thông báo trước và được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng định giá và việc bỏ phiếu không có giá trị".

Khi được hỏi về việc tại sao khi định giá tài sản lại không làm thủ tục mở niêm phong tài sản?.Trả lời vấn đề này ông Quang cho biết: "Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông chỉ nhận tài sản định giá từ cơ quan tố tụng quận Hà Đông để định giá. Sau đó có thông báo trả lời về việc định giá tài sản đó. Còn việc mở niêm phong không thuộc trách nhiệm của Hội đồng".

Trước câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông khi có đơn thư phản ánh việc khuất tất trong định giá tài sản (điện thoại IPHONE) khi nhiều giá tham khảo lên tới 8.000.000 trong khi đó Hội đồng chỉ định giá 1.350.0000. Đại diện Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông cho biết: "Chúng tôi làm việc theo đúng quy định của pháp luật. Nếu thấy không đúng có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng. Lúc đó lại có đơn vị cao hơn chúng tôi định giá".

2

Trụ sở Công ty đấu giá hợp danh Công Minh, nơi xảy ra thiệt hại về tài sản của ông Nguyễn Quyết Thắng.

Câu trả lời của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông đã trái ngược hoàn toàn với những gì mà lãnh đạo Đội điều tra tổng hợp - Công an quận Hà Đông đã trả lời trước đó: "Công an quận Hà Đông chỉ gửi thông báo đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông định giá tài sản đó. Sau đó là nhận kết quả từ Hội đồng".

Mấu chốt của vụ việc này nằm ở chỗ, trong khi tài sản được định giá (điện thoại Iphone) đang được niêm phong tại Công an phường La Khê và ông Nguyễn Quyết Thắng (bị hại) lại không được mời tới chứng kiến việc mở niêm phong để định giá tài sản. Câu hỏi đặt ra ở đây là, Công an quận Hà Đông và Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông đã định giá tài sản - chiếc điện thoại Iphone của ông Nguyễn Quyết Thắng bằng cách nào? Phải chăng câu chuyện vui dân gian "thầy bói xem voi" đang được vận dụng trong vụ việc này!

Qua đây có thể nhận thấy việc 2 cơ quan chức năng của quận Hà Đông là Công an quận Hà Đông và Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông đang đá trách nhiệm cho nhau. Vậy đơn vị nào là đơn vị phải làm thủ tục mở niêm phong?. Hai cơ quan này đã làm việc theo đúng quy định của pháp luật hay chưa?.

Tiếp tục phản ánh tới Pháp luật Plus ông Nguyễn Quyết Thắng cho rằng: "Theo tôi câu trả lời của 2 cơ quan tại quận Hà Đông như vậy là bất nhất. Tài sản của tôi đã niêm phong tại Công an phường La Khê tuy đến nay vẫn chưa thấy cơ quan nào mời tôi đến để mở niêm phong mà vẫn có Thông báo định giá tài sản chiếc điện thoại đó. Vậy thì việc định giá tài sản như vậy liệu có khách quan hay không?. Tôi đề nghị Công an TP Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ nội dung này".

Trước những bất nhất trong câu trả lời của 2 cơ quan là Công an quận Hà Đông và Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hà Đông, Pháp luật Plus kính đề nghị Công an TP Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ nội dung vụ việc không mở niêm phong nhưng vẫn định giá được tài sản, đồng thời thông tin bằng văn bản đến Pháp luật Plus.

Trái quy định

Để có một góc nhìn đa chiều về nội dung nêu trên, trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus, Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Luật LSX cho biết: “Việc định giá tài sản như vậy của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông như vậy là trái với quy định. Người liên quan trong vụ việc này là ông Nguyễn Quyết Thắng có tài sản bị thiệt hại lại không được mời đến để mở niêm phong trong buổi định giá tài sản thì quả là bất thường, cơ quan chức năng cần làm rõ ".

Cụ thể tại Nghị định số 127/2017/NĐ-CP, ngày 16/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quy định chi tiết về việc niêm phong, mở niêm phong vật chứng.

Tại Điều 7 của Nghị định có nêu. "Người tham gia niêm phong, mở niêm phong vật chứng".

Người tham gia niêm phong vật chứng:

a) Người chứng kiến hoặc đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi thực hiện niêm phong vật chứng;

b) Người liên quan; đại diện cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm liên quan đến vật chứng được niêm phong (nếu có);

c) Người bào chữa (nếu có).

Người tham gia mở niêm phong vật chứng:

a) Người liên quan; đại diện cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm liên quan đến vật chứng được niêm phong (nếu có);

b) Người bào chữa (nếu xét thấy cần thiết);

c) Đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi mở niêm phong vật chứng (trong trường hợp cần thiết);

d) Đại diện cơ quan quản lý vật chứng được niêm phong trong những trường hợp vật chứng được bảo quản tại các cơ quan chuyên môn.

Việc Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông định giá không cần thủ tục mở niêm phong của chủ tài sản liệu có khách quan?.

Bi hài

Trước đó, Toà soạn Pháp luật Plus có nhận được đơn thư của ông Nguyễn Quyết Thắng có địa chỉ tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội phản ánh nhiều khuất tất trong định giá tài sản bị hư hại.

Pháp luật Plus xin được trích đăng nội dung như sau: “Hiện tôi đang là người bị hại (người tố cáo) trong vụ việc giải quyết tố giác, tin báo về hành vi của bà Bùi Thu Lan – Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Công Minh (địa chỉ tại 7/B8 ngõ 8 đường Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã có hành vi huỷ hoại tài sản xảy ra vào ngày 6/10/2020 tại trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh Công Minh do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông thụ lý xác minh.

Vụ việc được camera ghi lại hình ảnh vào ngày 6/10/2020 bà Bùi Thu Lan hùng hổ xông ra quát tháo tôi yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ, tưởng tôi đang quay video bằng điện thoại nên bà Lan đã giật chiếc điện thoại tôi đang cầm trên tay và cố ý ném mạnh xuống đất để huỷ hoại tài sản của tôi.

Hậu quả là chiếc điện thoại Iphone XS Max màu vàng 512Gb trị giá 25 triệu đồng tại thời điểm tháng 2/2020 đã bị vỡ màn hình, bể khung.

IMG_20201203_094546

Điện thoại của ông Nguyễn Quyết Thắng bị bà Bùi Thu Lan đập.

Đến ngày 19/10/2020, tôi nhận được thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông định giá tài sản là 1.350.000đ (Một triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng).

Tôi đã làm đơn khiếu nại kết quả định giá này do không khách quan, định giá có nhiều mâu thuẫn bởi lẽ: Máy điện thoại của tôi bị vỡ màn hình, bể khung nhưng nội dung kết luận chỉ nêu chỉ cần thay màn hình và kính lưng là chưa chính xác.

Mặt khác, ngày 6/10/2020, sau khi làm đơn tố giác hành vi của bà Bùi Thu Lan, tôi có ký vào phong bì niêm phong tài sản.

Tuy nhiên khi định giá tài sản Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông không hề mời tôi đến mở niêm phong để tiến hành định giá”.

Mặc dù vật chứng khi niêm phong có mời đẩy đủ các thành phần tham gia trong đó có chủ tài sản là ông Nguyễn Quyết Thắng, tuy nhiên đến khi mở niêm phong để định giá tài sản thì Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông lại quên mời chủ tài sản mở niêm phong!

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY