Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Đế chế” ma túy lớn nhất trong lịch sử châu Á đã bị đánh sập như thế nào?

Pháp luật hình sự
22/10/2021 14:45
Lâm Gia
aa
Sau bản án 9 năm tù, Tse Chi Lop tiếp tục bị cáo buộc trở thành người đứng đầu một băng đảng methamphetamine (Sam Gor), thu nhập ước tính 17 tỷ USD mỗi năm.


Vùng

Vùng "tam giác vàng" - nơi diễn ra nạn buôn lậu ma túy khủng khiếp nhât châu Á.

Ông ta được cho là có một lối sống xa hoa được xây dựng trên đế chế ma túy mà ông ta điều hành với tính ẩn danh tương đối cho đến khi sự tồn tại của đế chế này được tiết lộ trong một bản tin vào năm 2019.

Trùm ma túy tầm cỡ thế kỷ

Đặc vụ FBI Mark Calnan cuối cùng cũng đã chạm mặt trùm ma túy cầm đầu đường dây buôn ma túy mà ông đã điều tra trong 6 năm qua và ông đã rất ngạc nhiên khi gặp lại “người quen”.

Với mái tóc đen rẽ ngôi giữa và lối ăn mặc giản dị, Tse Chi Lop (người Canada gốc Hoa) trông không giống kẻ cầm đầu một tổ chức đa quốc gia đã đưa heroin tràn ngập trên đường phố New York trước khi bị bắt vào ngày 12/8/1998 và càng không giống kẻ điều hành đường dây buôn bán methamphetamine (Meth) “khủng”, thu nhập ước tính 17 tỷ USD mỗi năm.

Vào cuối năm 1998, Tse Chi Lop ở New York, nơi ông ta nhận tội danh âm mưu nhập khẩu heroin vào Mỹ và bị kết án 9 năm tù. Hai thập kỷ sau, Tse Chi Lop tiếp tục bị cáo buộc trở thành người đứng đầu một băng đảng Meth. Từ lâu kể từ khi ra tù, ông ta được cho là đang sống một lối sống xa hoa được xây dựng trên đế chế ma túy mà ông ta điều hành với tính ẩn danh tương đối cho đến khi sự tồn tại của đế chế này được tiết lộ trong một bản tin vào năm 2019.

Sau đó vào tháng 1/2021, Tse Chi Lop bị bắt tại sân bay quốc tế Schipol của Amsterdam theo lệnh của Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), nơi mở đầu một cuộc điều tra kéo dài hàng thập kỷ về tổ chức của ông ta. Tse Chi Lop bị cáo buộc là chủ mưu đằng sau tổ chức Sam Gor, được cho là hoạt động buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử châu Á.

Tse trong một phiên điều trần dẫn độ vào tháng 6/2021, ông ta nói với một thẩm phán Hà Lan rằng ông ta vô tội. Khi các công tố viên chuẩn bị vụ án chống lại Tse Chi Lop, CNN đã điều tra những năm đầu của ông ta để hiểu rõ hơn về người đàn ông mà nhà chức trách Australia tuyên bố là một trong những chủ mưu ma túy lớn nhất thế kỷ 21. Nhờ đó, CNN biết được câu chuyện về tổ chức đầu tiên của Tse Chi Lop: làm thế nào nó phát triển mạnh trong các nhà tù ở Mỹ; cách cảnh sát từ khắp nơi trên thế giới đánh sập nó ra sao; và làm thế nào, từ đống tro tàn của nó, một người đàn ông có vẻ hết sức bình thường đến từ miền nam Trung Quốc này lại được cho là có thể đặt nền móng cho một đế chế ma túy trị giá hàng tỷ đô la từ một nhà tù ở chân núi Appalachian.

Theo đó, cuộc điều tra của FBI dẫn đến việc Tse Chi Lop bị bắt ở Hong Kong (Trung Quốc) năm 1998 đã khởi đầu từ một góc phố ở Bronx, khoảng 20 năm sau khi Chính phủ Mỹ phát động cuộc chiến chống ma túy dưới thời Tổng thống Richard Nixon. Năm đó, Calnan được một đồng nghiệp mách nước về việc bán ma túy ở Bronx, góc 183 và Walton - cách Sân vận động Yankee vài dặm và vụ án này đã thay đổi sự nghiệp của ông. Vào thời điểm ấy, ông đang làm việc cho FBI ở New York, với tư cách là thành viên của Đội hình sự 25 (C-25), được giao nhiệm vụ giải quyết vấn đề ngày càng tăng của tội phạm có tổ chức liên quan đến người châu Á và người Mỹ gốc Á - đặc biệt là những người buôn bán heroin từ Đông Nam Á đang tràn vào Mỹ.

Danh bản Paul Kwok trong hồ sơ của cảnh sát.

Danh bản Paul Kwok trong hồ sơ của cảnh sát.

Những đường dây zích zắc

Khi Calnan và nhóm của ông khảo sát ở địa điểm được mách nước thì đã xác định những kẻ tình nghi, trong đó có một cái tên liên tục xuất hiện: Sonny. Vấn đề là có ít nhất 2 nghi phạm tên Sonny, một từ New Jersey và một từ Leavenworth (nhà tù ở Kansas). Họ đã biết được Sonny bên ngoài là một tay buôn heroin người Malaysia sống ở New Jersey. Sonny bên trong là ông trùm và tên này đã tìm ra cách điều hành kinh doanh heroin từ một nhà tù liên bang.

Nhóm của Calnan đã khiến các băng đảng hầu tòa và bẻ khóa mật mã của Gong, điều này không quá phức tạp - đôi khi nó chỉ có nghĩa là coi heroin là “thực đơn” và các đại lý là “nhà hàng Trung Quốc”. C-25 đã có trong tay số lượng lớn tài liệu được thu thập, và giống như bất kỳ vụ án lớn khác, vụ án này cần một cái tên. Nhóm của Calnan đã chọn Sunblock, đặt theo tên Sonny và khối phòng giam mà họ tìm thấy ông ta.

Heroin mà Gong giao dịch gần như chắc chắn đến từ Tam Giác Vàng, nơi gặp nhau của Thái Lan, Lào và Myanmar. Sản xuất tăng mạnh vào những năm 1960, khi những nhóm này nhận ra rằng họ có thể sử dụng phòng thí nghiệm để chế biến cây thuốc phiện thành các chất ma túy mạnh hơn, như morphin và heroin và nó tiếp tục bùng nổ trong những thập kỷ sau đó. Vào cuối những năm 1980, loại thuốc này đã tràn vào Mỹ. Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, việc đưa những loại ma túy này vào Mỹ phần lớn thuộc về người Mỹ và Canada gốc Hoa, hoặc những người có liên hệ với các nhóm tội phạm Trung-Thái hoặc Trung Quốc.

Hồ sơ tòa án thì cho biết Gong và Paul Kwok (quốc tịch Canada) gặp nhau trong tù, Gong nói với CNN rằng họ gặp nhau lần đầu tiên khi sống ở New York vào đầu những năm 1980. Năm 1983, Kwok bị kết án tù vì tội buôn bán heroin. Thật tình cờ, ông ta ở cùng nhà tù với Gong và hai người ngày càng thân thiết hơn.

Khi Kwok gần đủ điều kiện để được ân xá, ông ta bị chuyển đến một nhà tù Canada trước khi được trả tự do vào năm 1990. Sau đó, ông ta bắt đầu sử dụng các mối quan hệ của mình để nhập khẩu heroin vào Canada. Sau đó, Kwok đã chuyển heroin qua biên giới Mỹ-Canada để vượt qua biên giới. Theo Calnan, hồi ấy việc vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua hải quan ở Canada dễ dàng hơn so với ở Mỹ. Ở Mỹ, Gong sẽ sử dụng mạng lưới khách hàng mà ông ta đã phát triển trong nhà tù liên bang để tìm người mua.

Vào đầu năm 1994, Gong và Kwok đã có quá nhiều heroin nên chúng bắt đầu tìm nhiều cách để buôn lậu số lượng lớn hơn vào Mỹ. Vì vậy, Kwok đã tìm đến mafia Sicilia ở Montreal để được giúp đỡ. Với một khoản phí, người Sicilia đồng ý giấu heroin của Kwok cùng với ma túy của họ và chuyển tất cả số hàng lậu đến một tiệm hớt tóc trên Long Island. Các cộng sự của Kwok sẽ lấy heroin của họ ở đó và mang đến cho người mua của Gong.

Khi FBI phát hiện ra mối liên hệ với người Sicilia, chiến dịch Sunblock trở thành một vụ án quốc tế lớn. Calnan và nhóm của ông đã phải truy lùng một tổ chức toàn cầu liên quan đến nhiều nhóm tội phạm có tổ chức.

FBI khám phá ra ít nhất 4 đường dây, theo dõi các cuộc điện thoại để tìm bằng chứng buộc tội về các giao dịch heroin. Calnan đã thuê một đặc vụ ngầm lâu năm thực hiện các giao dịch mua bán ma túy với tổ chức của Gong để thu thập thêm bằng chứng. Đến tháng 9/1995, hồ sơ Sunblock đã có đủ thông tin để truy tố hoặc bắt giữ hơn một chục người. Kwok đã bị bắt tại Canada, Calnan và một luật sư Hoa Kỳ được chỉ định trong vụ án đã đến Canada để phỏng vấn Kwok trong tù để đánh giá liệu ông ta có hợp tác hay không.

Ngay sau khi Kwok bị tạm giữ, hai người đàn ông đã đến gặp vợ hắn để dò hỏi liệu hắn có khai báo với chính quyền hay không. Vợ Kwok và bản thân Kwok liên tục bị đe dọa nhưng Kwok vẫn quyết định mạo hiểm. Ông ta nói với một thẩm phán rằng sẽ quyết định cung cấp thông tin nhằm có thể ra tù sớm nhất để chăm sóc vợ và con trai nhỏ. Hóa ra Kwok và một người dưới trướng đã cung cấp cho FBI danh tính của nhà cung cấp ở châu Á - một người đàn ông Canada gốc Hoa, có cách ăn mặc chân phương và tóc rẽ ngôi giữa. Tên ông ta là Tse Chi Lop.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.