Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đắk Lắk: Dân tố cán bộ địa chính xã “ngâm” hồ sơ của dân để trục lợi

Pháp luật hình sự
21/05/2018 14:47
Nhóm Phóng viên
aa
Một số hộ dân ở thôn Giang Châu, xã Eadăh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã làm đơn gửi lên các cơ quan Thông tấn báo chí tố cáo cán bộ địa chính xã này về việc ngâm hồ sơ làm sổ đỏ ( giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất) là có ý đồ trục lợi.


Tin nên đọc

Kê khai đủ hồ sơ nhưng...vẫn "thiếu"?

Thôn Giang Châu nằm gần trung tâm xã Eadăh nhưng đời sống hết sức khó khăn, đa số hộ dân ở thôn này đều là người đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào đây để xây dựng kinh tế mới.

Đời sống của đa số hộ dân này trên quê hương mới vô cùng khó khăn vất vả, có hộ dân vào vùng đất này năm 1996, có nhà vào năm 1999 họ những mong khai hoang được mảnh vườn, ít nương làm rẫy để ổn định cuộc sống. Nhưng mảnh đất họ khai hoang lại thuộc đất của rừng phòng hộ Krông Năng.

Người dân thôn Giang Châu đang trao đổi về vụ việc với PV
Người dân thôn Giang Châu đang trao đổi về vụ việc với PV

Cuộc sống chưa ổn định được là bao thì năm 2003 Nhà nước có chủ trương đưa dân từ khu vực bìa rừng thuộc đất lâm nghiệp ra quy hoạch vào một khu mới tức là chỗ ở của bà con bây giờ. Cuộc sống của người dân nơi đây đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.

Nói về vấn đề quy hoạch chỗ ở mới cho dân ông và vấn đề quá khó khăn khi làm giấy chứng nhân Quyền SDĐ ( quyền sử dụng đất) ông, Hà Văn Thái chia sẻ: “Năm 1996 tôi và vợ tôi là Hà Thị Hạnh thấy cuộc sống ở Mai châu, tỉnh Hòa Bình quá khó khăn nên chúng tôi hồ hỡi đi vào quê hương mới là xã Eadăh, huyện Krông Năng để lập nghiệp những mong mai này trên quê hương thứ 2 của mình gia đình tôi có cuộc sống đủ đầy hơn.

Vào tới nơi vợ chồng tôi cùng với bà con xóm làng đi cùng thời gian này có khai hoang được hơn 1 ha đất ở bìa rừng gần khu vực chúng tôi đang ở, lúc này chúng tôi cũng không biết là đất của ai quản lý, thấy ai cũng khai hoang và không thấy có cơ quan hay cán bộ nào nhắc nhở nên tôi cũng làm theo.

Đất vỡ xong chúng tôi trồng cây cà phê, cà phê đang cho trái trĩu quả thì năm 2003 Nhà nước nói là đây là đất nông nghiệp nên quy hoạch cho chúng tôi một nơi mới. Khoảng 25 nhà ra nơi ở mới, mỗi nhà chúng tôi được chia 1 khu đất nhỏ để làm nhà, khi chuyển đến đều có danh sách và theo quy hoạch của nhà nước. Ấy vậy mà đã 15 năm trôi qua dân chúng tôi ở đây chưa được cấp sổ đỏ (QSDĐ)”.

Đơn tố cáo gửi đến báo Pháp luật Việt Nam
Đơn tố cáo gửi đến báo Pháp luật Việt Nam

Cùng hoàn cảnh với gia đình anh Thái là gia đình anh Hà Văn Ươm, anh Ma Đinh Túc và khoãng hơn 10 nhà nữa đều có hoàn cảnh như nhau đó là chưa được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Ươm cho biết: "Chúng tôi ra đây đã lâu, kinh tế hết sức khó khăn, chỉ mong nhà chúng tôi được cấp sổ đỏ để còn đi vay ngân hàng lấy vốn về mua gia súc về nuôi để tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, đất thì ít, con cái thì đông mà các cháu lại đang đi học nên khó khăn lắm", anh Ươm bức xúc nói.

Khi làm việc với PV đa số những người dân phản tại thôn Giang Châu này nhà Trưởng thôn là ông Xung, phó thôn là ông Đào và một số cán bộ lãnh đạo xã đã làm sổ được hết. thậm chí những nhà này cách bà con chỉ 20 đến 30 mét.

Đất trước kia thuộc Ban QL rừng Phòng hộ Krông Năng tỉnh đã chuyển về cho huyện quản lý, một số nhà cán bộ xã và nhà có bôi trơn làm hết cả rồi, riêng chúng tôi thì chưa làm được.

Cũng trong buổi trao đổi này bà con đã cho biết: ông Chiến và ông Hùng có rỉ tai nhau là đưa cho ông Vũ (em ông Vỹ) cán bộ địa chính xã 8 triệu đồng/ 1 ha đất để có được sổ nhanh chóng.

Có hay không việc cán bộ địa chính xã và một số cơ quan ‘‘ngâm” hồ sơ của dân để trục lợi

Khi chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên về việc người thân cán bộ địa chính xã là ông Vũ đứng ra nhận làm sổ với thời gian và thủ tục nhanh gọn với 8 triệu/ 1 ha đất, thì bà con nơi đây đã đưa ra bằng chứng về việc này.

Trong đoạn ghi âm người dân đang trao đổi với người được cho là ông Vũ ( em của ông Vỹ- cán bộ địa chính xã với nội dung là sau khi lo cho thủ tục làm bìa đỏ nhanh gọn mỗi người làm sổ đưa cho anh ta 8 triệu/ 1 ha đất. Vậy là từ sự hoài nghi chúng tôi đã thấy được là người dân nói có cơ sở”.

ông Đinh Xuân Hạnh- Chủ tịch UBND xã Eadăh đang làm việc với PV
ông Đinh Xuân Hạnh- Chủ tịch UBND xã Eadăh đang làm việc với PV

Để làm rõ hơn vấn đề này, chiều ngày 14/5 chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông, Đinh Xuân Hạnh - Chủ tịch UBND xã EaDăh, ông Hạnh cho biết: Nhu cầu cấp QSDĐ không chỉ có riêng thôn Giang Châu mà là cả xã, có nhà được cấp có nhà chưa được cấp, điều đó là bình thường. Hiện tại đất của Ban QL rừng Phòng hộ tỉnh đã giao về cho huyện quản lý rồi.

Ông Hạnh cũng thừa nhận, ông Chuẩn, ông Xung, ông Đào là lãnh đạo xã, lãnh đạo thôn và đã được cấp sổ đỏ. Lúc này chúng tôi trao đổi tiếp tại sao những nhà lãnh đạo và nhà có bôi trơn như tin đồn được cấp sổ mà không phải những người dân đã làm thủ tục cả 2 năm nay chưa được cấp(?).

Đến đây ông Hạnh không trả lời mà lái câu chuyện ra hướng khác và đi nghe điện thoại trong lúc làm việc với chúng tôi. Sau khi quay lại bàn làm việc ông Hạnh nói luôn tôi có nghe có một người tự xưng là làm được sổ và có nhận tiền của dân nhưng không làm được và đã trả lại tiền cho dân, khi được chúng tôi hỏi xin ông cho biết tên người đó được không thì ông Hạnh nói là không được! Còn vấn đề có hay không anh Vũ em anh Vỹ làm cán bộ Địa chính nhận 8 triệu/ 1 ha để làm sổ đỏ nhanh gọn giờ tôi mới nghe lần đầu để tôi kiểm tra lại.

Ông Hạnh còn khẳng định là dân cứ lên kê khai và các thủ tục, nếu thiếu cán bộ địa chính xã sẻ hướng dẫn chứ không làm khó, xong là chuyển lên huyện ngay sau khi nhận hồ sơ.

Cũng trong chiều ngày 14/5, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông, Lê Minh Túc - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Năng, ông Túc cho biết: Để có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì tại xã người dân có thể kê khai tập trung tại thôn hay tại xã. Sau đó xã sẻ xét duyệt xem hồ sơ nào đủ yêu cầu thì sẻ gửi lên phòng 1 cửa của huyện.

Hồ sơ nào chưa đủ thì cán bộ xã sẻ hướng dẫn làm cho xong chậm nhất chưa đầy 1 tháng. Sau khi nhận được hồ sơ chuyển lên phòng 1 cửa chuyển sang chậm nhất là 3 ngày chúng tôi sẽ bổ hồ sơ ra xem, hồ sơ nào đủ điều kiện thì tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ra quyết định trong vòng 1 tháng là có sổ. Hồ sơ nào chưa đủ điều kiện thì sau đó khoãng 1 tuần trả về xã để bổ sung cho đủ. Như vậy, hồ sơ của người dân thôn Giang Châu ở đây đã hoàn thành 2 năm chưa chưa có sổ là vô lý.

ông Lê Minh Túc - Giám đốc chi nhánh Văn phòng cấp đăng ký đất đai chi nhánh Krông Năng (ngỗi giữa) cùng cán bộ phòng đang làm việc với PV
ông Lê Minh Túc - Giám đốc chi nhánh Văn phòng cấp đăng ký đất đai chi nhánh Krông Năng (ngỗi giữa) cùng cán bộ phòng đang làm việc với PV

Để xác minh cho cụ thể vấn đề ông Túc đã cho cán bộ của mình đi lục hồ sơ của nhà anh Thái, anh Ươm, anh Túc nhưng không có trong hồ sơ xã đã chuyển lên. Cùng lúc này cả anh Thái, anh Ươm và anh Túc đã lên xã hỏi ông Vỹ địa chính xã thì được ông Vỹ trả lời là hồ sơ đã chuyển hết lên huyện.

Vậy thì trong câu chuyện này, hồ sơ của các hộ dân đang nằm ở đâu(?), người dân tố cáo chỉ cán bộ địa chính xã ‘‘ngâm” hồ sơ của dân để trục lợi liệu đã hết chưa(?). Hay là có một đường dây ma quỷ đang ‘‘ém” hồ sơ của dân để trục lợi một cách có hệ thống(?). Câu hỏi này đọc giả cả nước và người dân xã Eadăh đang đợi câu trả lời của các cơ quan chức năng huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin kết quả của vụ việc này.

bài liên quan
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY