Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đại gia đường cùng: Vay 30 tỷ trả gần 200 tỷ vẫn chưa thoát nợ

Pháp luật hình sự
04/02/2021 10:04
Trần Thủy
aa
Không chỉ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thông tin, thiếu kiến thức về tài chính mới “dính bẫy” tín dụng đen. Thời gian gần đây, không hiếm doanh nhân, người làm ăn lớn cũng trở thành nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi.


Nhắm mắt vay chục tỷ

Một doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực thẩm mỹ kể rằng đã vay của một nhóm người tổng số tiền 25 tỷ đồng, có khoản phải chịu lãi suất 1,5%/ngày. Sau đó, cô đã trả nợ 17,7 tỷ đồng qua tài khoản, chưa kể tiền mặt trao tay trực tiếp. Khi công việc trục trặc, không kịp xoay tiền thì bị các đối tượng đòi nợ đến nhà ép ghi giấy vay nợ tới 33 tỷ đồng.

Chúng thu giữ hộ khẩu, căn cước công dân và đe dọa nếu không thanh toán sẽ không để gia đình yên ổn. Sau đó, nhóm này còn đến nhà bố mẹ cô để gây sức ép buộc trả nợ thay. Chúng còn quay phim, chụp ảnh các buổi gặp và dùng giấy mượn nợ để tố cáo ra cơ quan công an, bôi nhọ trên mạng xã hội và nhắn tin đe doạ liên tục khiến cô không yên ổn suốt năm qua.

Điều đáng nói, nạn nhân này không chỉ vay nặng lãi của một nhóm mà vài nhóm khác nữa, với lãi suất còn cao hơn, lên đến 1,75-2,5%/ngày.

Anh224.

Bất chấp “lãi suất cắt cổ”, nhắm mắt vay tín dụng đen chục tỷ kinh doanh

Hiện tượng giới kinh doanh “dính vào” tín dụng đen như trường hợp trên thời gian qua không phải là hiếm. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, không ít người thuộc giới kinh doanh đã trở thành nạn nhân của đại gia cho vay nặng lãi Thiện soi. Trong đó, có người đã vay tổng cộng 32,5 tỷ đồng, lãi suất 3.500 đồng/1 triệu/ngày. Tính đến tháng 6/2020 đã trả gần 28 tỷ đồng tiền mặt cùng bốn mảnh đất có giá thị trường khoảng 160 tỷ đồng, nhưng vẫn bị báo nợ hơn 18 tỷ đồng.

Một người khác vay số tiền 10 tỷ đồng, đã trả 11 tỷ đồng nhưng vẫn còn nợ 10 tỷ đồng. Ngoài ra, còn những nạn nhân khác nữa nhưng không dám đứng ra tố cáo với cơ quan chức năng.

Như vậy, không chỉ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thông tin, thiếu kiến thức về tài chính mới “dính bẫy” tín dụng đen mà cả những người làm ăn lớn, giới doanh nhân cũng trở thành nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi.

Trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, kinh doanh gặp khó khăn, cần vốn không biết xoay đâu, nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến tín dụng đen. Tại hội nghị trực tuyến "Đồng hành cùng đất nước chiến thắng dịch bệnh" do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức hồi đầu năm 2020, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods, tiết lộ, do khó khăn về vốn, nhiều chủ doanh nghiệp là bạn bè ông đã phải vay nóng bởi không thể tiếp cận vốn ngân hàng. Lãi suất vay ngoài rất cao, vay 1 triệu đồng phải chịu lãi lên tới từ 3.000 đến 5.000 đồng/ngày.

Bước đường cùng?

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Basico, cho rằng, những doanh nghiệp, người kinh doanh phải đi vay tín dụng đen để duy trì hoạt động là bước đường cùng. Do không thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng nên chấp nhận vay ngoài với “lãi suất cắt cổ”. Nếu vay ngân hàng chỉ phải chịu mức lãi suất từ 9-13%/năm thì vay tín dụng đen con số này tính theo tháng, do đó rất rủi ro.

Có 62% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam gặp khó khăn về tài chính.

Với những khoản vay lớn, lên đến hàng tỷ đồng lại phải chịu lãi suất quá cao quả là gánh nặng. Chỉ cần tính, vay 3.500 đồng/1 triệu/ngày thì lãi suất 1 tháng là 10,5% và 1 năm lên tới 126%. Tức là vay 1 tỷ đồng, một năm phải trả 1,26 tỷ đồng. Còn với lãi suất từ 1,5-2,5%/ngày, tương đương với 45-75%/tháng và từ 540-900%/năm. Không những thế, cứ sau từ 7-10 ngày phải trả một lần, không trả đủ sẽ bị phạt tiền gốc cộng với lãi tiếp tục phát sinh.

Với những kẻ cho vay nặng lãi, khi bỏ ra khoản tiền lớn cũng không cam chịu để mất. Vì vậy, khi người vay không trả nổi, chúng sẽ tìm mọi cách để xiết nợ. Với khoản vay lớn thì biện pháp xiết nợ sẽ tàn khốc hơn hẳn so với những khoản vay nhỏ.

Một doanh nghiệp chia sẻ không phải không nhận ra điều này, nhưng để vay được số tiền hàng tỷ đồng từ ngân hàng không hề dễ dàng vì đòi hỏi phải có tài sản đảm bảo, có phương án kinh doanh hiệu quả và thủ tục phức tạp, tốn nhiều thời gian. Trong khi tín dụng đen cần là có, vô cùng nhanh chóng và đơn giản. Hơn nữa, cần lại tiền gấp, không có cách nào khác đành chấp nhận với hy vọng nhanh chóng kiếm ra lợi nhuận, sớm trả hết nợ.

Kết quả nghiên cứu thị trường Việt Nam của InsightAsia Research Group công bố cuối 2019 cho thấy, có 62% doanh nghiệp nhỏ và vừa thừa nhận khó khăn nhất là vấn đề tài chính. Khi đó, tín dụng đen “có đất” phát triển.

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu các cơ quan chức năng chỉ đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, coi đây là giải pháp đẩy lùi tín dụng đen thì chưa đủ. Cho vay tiêu dùng chủ yếu đáp ứng các khoản vay nhỏ, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ cần thiết mà không phải chờ đợi. Với giới kinh doanh, nhu cầu về tiền đầu tư cho sản xuất kinh doanh lớn hơn nhiều, nếu không đáp ứng được thì tín dụng đen vẫn khó bị đẩy lùi.

Để khơi thông vốn cho doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện thể chế, tái cơ cấu thị trường tài chính và thị trường vốn, tăng cường minh bạch thông tin, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, đẩy mạnh phát triển ngân hàng số và cho phép các công ty Fintech tham gia, qua đó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn.

Chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim dẫn chứng, tại Trung Quốc, công ty cho vay trực tuyến MYbank (thuộc tập đoàn Alibaba) thành lập năm 2015, phê duyệt các khoản vay dưới 3 phút mà không cần sự tham gia của con người nhờ vào phân tích hệ thống dữ liệu khách hàng và công nghệ số. Tới hết năm 2019, MYbank đã cho gần 16 triệu lượt doanh nghiệp nhỏ vay vốn, tổng cộng lên tới 2.000 tỷ Nhân dân tệ (290 tỷ USD). Với quy trình xử lý nhanh, gọn, người vay chỉ cần nộp hồ sơ qua ứng dụng điện thoại thông minh và nhận được tiền ngay khi được duyệt. Toàn bộ quy trình này chỉ kéo dài trong 3 phút và tỷ lệ vỡ nợ đến nay khoảng 1%. Đây là ví dụ để các cơ quan chức năng Việt Nam tham khảo.

bài liên quan
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ gần 200 học viên cai nghiện bỏ trốn tại Sóc Trăng

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ gần 200 học viên cai nghiện bỏ trốn tại Sóc Trăng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ học viên cai nghiện tỉnh Sóc Trăng bỏ trốn, xử lý nghiêm các vi phạm, kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định tình hình.
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY