Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Đã làm Phóng viên điều tra là sẵn sàng đối diện với cái chết”

Pháp luật hình sự
25/03/2016 21:10
Sa Hà
aa
Nói nghề viết phóng sự điều tra là vào sinh ra tử thì có vẻ hơi nghiêm trọng hóa, nhưng qua những lần tác nghiệp phải đối diện với cái chết…


Dưới đây là những tâm sự về "nghề đặc biệt", nghề của những người luôn đối diện với những khó khăn, nguy hiểm mà Phóng viên Đoàn Tân (Báo Đời sống & Pháp luật), một cây bút điều tra với nhiều loạt bài gây ấn tượng mạnh đến bạn đọc và đồng nghiệp chia sẻ:

Nói nghề viết phóng sự điều tra là vào sinh ra tử thì có vẻ hơi nghiêm trọng hóa, nhưng qua những lần tác nghiệp phải đối diện với cái chết…

Tôi tin chắc nhiều người sẽ đồng ý đó là những kỷ niệm khó phai. Suốt quãng đường khởi nghiệp, lăn lộn trong nghề báo đã có không ít những kỷ niệm như thế.

Những ngày đầu rời cổng trường ĐH KHXH&NV, chập chững bước chân đầu tiên vào làng báo, tôi vẫn nhớ như in câu nói của người một người anh dày dạn kinh nghiệm trong lần đầu phỏng vấn: “Tao sẽ biến máy thành một phóng viên điều tra giỏi, nhưng phải tuyệt đối tuân thủ 3 thứ: Một là không được liên quan đến tiền bạc; Hai là tên tuổi của mày phải biến mất; Ba là tuyết đối giữ bí mật trong tác nghiệp”.

Với tôi, mỗi loạt bài viết thành công là một kỷ niệm đẹp và thành công luôn gắn liền với gian khổ, nhưng tôi sẽ không dừng lại, hay bằng lòng với chính mình.
Với tôi, mỗi loạt bài viết thành công là một kỷ niệm đẹp và thành công luôn gắn liền với gian khổ, nhưng tôi sẽ không dừng lại, hay bằng lòng với chính mình.

Sau cuộc trao đổi chóng vánh đó, tôi được nhận vào làm việc và giao nhiệm vụ đầu tiên là tìm cách lên tàu than lậu tại khu vực Núi Béo (TP Hạ Long, Quảng Ninh) ra biển, sang Trung Quốc viết loạt phóng sự: “Chảy máu vàng đen trên biển”. Lúc đó tôi bắt đầu nhận ra cái nghề báo đã chọn tôi, chứ không phải tôi chọn nó.

Sáng hôm sau, sau khi hoàn thiện mọi loại giấy tờ đi đường, ứng 2 triệu đồng tiền chi phí công tác, đút vội vào chiếc ba lô vài bộ quần áo, tôi lên đường. Nằm xe khách xuống khu vực Núi Béo trời cũng vừa nhá nhem tối, tôi lang thang xin ngủ nhờ trong một cái lán ngay cạnh bãi than trong khu vực.

Gần một tuần mon men làm quen công việc bốc vác than, thấy tôi có sức khỏe, chủ bãi chấp nhận cho tôi tá túc và làm việc. Nửa tháng sau tôi chiếm được lòng tin của mọi người trong bãi và đã gần như nắm chắc lịch trình của các tầu than lậu đi Trung Quốc.

Sau đó tôi xin được làm phụ bếp cho một chuyến tàu chuyên chở than lậu tại bến. Đó là những ngày cuối năm, trời lạnh buốt, sương mù dày đặc.

Trước khi tôi theo tàu than lậu này vượt biên, chủ tàu người Hải Dương thỏa thuận, khi nào cảnh sát biển và biên phòng kiểm tra tôi phải chui xuống bể tích nước ngọt trốn. Tuy có chút e ngại vì trời khá lạnh, nhưng tôi cũng chấp nhận và lên đường.

Cái lạnh trên đất liền không thấm thía vào đâu so với cái giá rét cộng sương mù trên biển. Gần một tháng lênh đênh cùng tàu lậu, tôi bị chủ tàu yêu cầu cởi trần truồng, chui xuống bể nước lạnh ngắt trốn cảnh sát biển và lính biên phòng không dưới chục lần. Không ít lần được lôi lên từ bể nước, miệng tôi cứng đơ, chủ tàu phải hô hoán các thuyền viên đưa xuống buồng máy để sưởi ấm.

Rồi những đêm trời mù (câu gọi của người đi tầu biển những hôm sương dày đặc), ngồi đối diện nhau còn nhìn không rõ mặt, nghe những câu chuyện tàu đâm nhau chìm giữa biển, chết chóc, tôi không khỏi ớn lạnh. Đến hải phận Trung Quốc, tàu phải nằm lại gần nửa tháng để chờ bán hàng.

Phóng viên Đoàn Tân không dưới một lần nhận được bằng khen của Công an Hà Nội cho những loạt phóng sự điều tra.
Phóng viên Đoàn Tân không dưới một lần nhận được bằng khen của Công an Hà Nội cho những loạt phóng sự điều tra.

Sau đó quay trở lại Việt Nam. Mãi sau này tôi mới biết, chỉ cần lộ mình là phóng viên đi tác nghiệp, rất có thể sẽ làm mồi cho cá trên biển lạnh. Nhưng cuối cùng tôi cũng hoàn thiện tuyến bài viết 6 kỳ đầu tiên trong nghề.

Ngay sau đó, tôi tiếp tục được cử dấn thân viết về tuyến bài: Gỗ lậu ký sự. Địa bàn tôi phải tiếp cận là khu vực huyện Bảo Lâm (Cao Bằng). Khám phá đường đi của các chuyến xe gỗ lậu về Hà Nội. Đó là cuộc dấn thân theo các tay lâm tặc chuyên ăn gỗ tại khu vực.

Trong vai một chủ gỗ, tôi lọ mọ vượt núi lên tận bãi tập kết nằm sâu trong một khu rừng già. Lúc lên, trời lớt phớt mưa, nhưng lên đến bãi, trời bỗng đổ mưa lớn. Tôi cùng nhóm lâm tặc phải trú lại một cái hang hơn một tuần trời vì đường trơn không thể xuống núi.

Lần đầu tôi chịu cảnh thiếu cơm ăn, nước uống, cả tuần trời mặc nguyên một bộ quần áo. Tối ngủ hang, ngày ngồi ngắm mưa rừng, chờ mấy dân bản tiếp tế thức ăn, nước uống. Ấy thế mà đó là chuyến tôi viết được tuyến bài về gỗ lậu nhiều cảm xúc nhất. Vạch mặt các lực lượng bảo kê cho các chuyến gỗ lậu về xuôi.

Trong hàng loạt những tuyến phóng sự điều tra sau này, tôi nhớ nhất là chuyến theo dấu đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, từng gây án tại Hà Nội, sau đó thay hình đổi dạng vào Sài Gòn lẩn trốn.

Buổi tối, sau khi phát hiện một thông tin nhỏ về tung tích đối tượng qua mạng xã hội. Linh cảm nghề nghiệp mách bảo, chúng tôi sẽ tìm ra kẻ bị truy nã mất dấu, khiến lực lượng Công an đang đau đầu tìm kiếm. Ngày hôm sau, tôi đồng nghiệp Phạm Văn Diệu đặt vé bay vào TP HCM.

Bắt đầu cuộc săn lùng “Kẻ đã chết” và bắt hắn phải hiện nguyên hình, chịu tội trước pháp luật. Sau gần một tháng đấu trí với đối tượng, cuối cùng chúng tôi đã tìm ra tung tích, phối hợp tóm gọn đối tượng, đưa ra Hà Nội chịu án.

Hoàn thiện loạt bài viết độc quyền, đăng tải trên báo Đời sống & Pháp luật. Sau này tuyến bài đã được Giám đốc CA Hà Nội tặng giấy khen vì có thành tích giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp bắt giữ đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Cũng cùng đề tài điều tra, được CA Hà Nội khen thưởng nóng, đó là tuyến bài điều tra khám phá ra các băng nhóm dùng con dấu giả, buôn bán giấy xuất nhập viện giả tại địa bàn Hà Nội. Hàng tháng trời theo dấu các băng nhóm này, chúng tôi đã phát hiện ra 9 đối tượng lén lút buôn bán các loại giấy tờ này.

Sau khi đăng tải thông tin, chúng tôi nhận được đề nghị phối hợp từ phía Công an Hà Nội và đã tìm ra chân rết trong các đường giây, giúp lực lượng Công an phá án thành công.

Nghề phóng sự theo tôi vinh quang là thế, nhưng không ít lần tôi phải hứng chịu áp lực dư luận tưởng chừng không thể vượt qua.

Đó là loạt bài viết: Kiều nữ có sở thích hiếp taxi. Sau khi thu thập đủ thông tin, bằng chứng… chúng tôi tiến hành đăng tải loạt bài về người phụ nữ này.

Dư luận bấy giờ sôi sục, dùng đủ ác từ chĩa về chúng tôi, chửi chúng tôi là những bịp bợm, nhẫn tâm, không có tính người, bọn vô đạo đức… cả làng báo dường như quay lưng lại với chúng tôi. Hằng ngày tôi nhận được hàng loạt những tin nhắn dọa cướp đi tính mạng.

Nhưng tôi chọn cách im lặng vì biết rằng các bạn độc giả, các bạn đồng nghiệp đều có quyền đánh giá và góc nhìn riêng. Chỉ đến khi sự việc được sáng tỏ, chúng tôi và báo mới được minh oan.

Sau những lần như thế, tôi lại đứng lên và mạnh mẽ hơn. Lại lao vào nghề với những đam mê cháy bỏng như ngày đầu. Hàng loạt phóng sự điều tra về các khía cạnh của cuộc sống được phán ảnh.

Thế nhưng, chưa khi nào tôi sẽ dừng lại, hay bằng lòng với chính bản thân mình.

bài liên quan
Chuyển đổi sắp xếp cơ quan báo chí: “Cuộc chuyển giao, thay đổi nào cũng đầy khó khăn, gian khổ"

Chuyển đổi sắp xếp cơ quan báo chí: “Cuộc chuyển giao, thay đổi nào cũng đầy khó khăn, gian khổ"

Tại buổi lễ trao giấy phép các tạp chí, Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập báo Đời sống và Pháp luật cũng đã chia sẻ những trăn trở khi cầm quyết định trên tay…
Nhà báo Lê Anh Đạt được bổ nhiệm phó tổng biên tập Báo Gia đình Việt Nam

Nhà báo Lê Anh Đạt được bổ nhiệm phó tổng biên tập Báo Gia đình Việt Nam

Hôm nay 8/4, Báo Gia đình Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm Nhà báo Lê Anh Đạt giữ chức vụ Phó tổng biên tập.
Vụ

Vụ 'vong báo oán' ở chùa Ba Vàng: Nhóm PV Báo Lao Động bất ngờ công bố lý do

Trước hàm ý của Trụ trì Thích Trúc Thái Minh về việc chùa bị ganh ghét, bị bôi nhọ, nhóm PV Báo Lao Động - những người đã thực hiện tuyến bài điều tra về chùa Ba Vàng bất ngờ công bố lý do vào cuộc điều tra vụ việc "vong báo oán".
Người đàn ông bị đâm gục trước lò bánh mì ở quận 9

Người đàn ông bị đâm gục trước lò bánh mì ở quận 9

Lời qua tiếng lại, thanh niên quê Bình Định bị bạn nhậu đâm gục trước lò bánh mì tại quận 9.
Báo Pháp luật Việt Nam luân chuyển, điều động cán bộ

Báo Pháp luật Việt Nam luân chuyển, điều động cán bộ

Chiều 5/6, tại cuộc họp giao ban định kỳ, Báo Pháp luật Việt Nam đã công bố các quyết định về luân chuyển, điều động cán bộ.
Bộ Tư pháp nói gì về việc cấm dùng thiết bị ghi âm, ghi hình?

Bộ Tư pháp nói gì về việc cấm dùng thiết bị ghi âm, ghi hình?

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc nhà báo, người dân không được dùng thiết bị nguỵ trang ghi âm, ghi hình, đại diện Bộ Tư pháp đã lên tiếng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.