Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đa cấp Liên kết Việt: Sự thật ngã ngửa về "đại tá" Lê Xuân Giang

Pháp luật hình sự
24/02/2016 10:05
Theo T.Hòa/Công an nhân dân
aa
Hầu như ở các sự kiện lớn, Giang đều mặc trang phục mang hàm Đại tá Quân đội khi xuất hiện khiến mọi người càng tin tưởng vào vị thế của anh ta.


Một số người cho biết, công ty của Giang có nhiều xe ôtô nhưng anh ta rất thích và hay đi nhất là một chiếc xe ôtô Ford cũ nhưng BKS 80B… Theo chúng tôi tìm hiểu, chiếc xe này Giang mua thanh lý lại của một đơn vị nhưng chưa chịu chuyển đổi BKS, nhằm lòe bịp thiên hạ cho càng giống quan chức Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang sinh năm 1971, quê ở Văn Giang (Hưng Yên). Quả thực, Giang cũng từng là học viên một trường trung cấp dạy nghề của Bộ Quốc phòng và từng làm công tác quản lý tài chính trong một đơn vị của Quân đội. Nhưng anh ta chỉ ở trong quân ngũ một thời gian rất ngắn, sau đó ra ngoài làm nhân viên cho một số công ty tư nhân.

Lê Xuân Giang luôn xuất hiện trong trang phục Đại tá Quân đội khi tham dự các sự kiện. 
Lê Xuân Giang luôn xuất hiện trong trang phục Đại tá Quân đội khi tham dự các sự kiện.

Năm 2005, Giang thành lập Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP, sau đó thành lập thêm Công ty Quốc tế Hưng Việt. Ban đầu, các công ty này cũng hoạt động bình thường, Giang tổ chức sản xuất một số mặt hàng truyền thống kiểu như bóng đèn ion. Sau đó, Giang chuyển sang sản xuất các mặt hàng thực phẩm chức năng, máy khử độc Ozone, máy vật lý trị liệu… Đây cũng chính là các mặt hàng mà sau này bọn chúng đem ra làm hàng hóa kinh doanh đa cấp.

Đến năm 2014, sau khi được Bộ Công Thương cấp phép kinh doanh đa cấp, Giang đã đổi tên Công ty Quốc tế Hưng Việt thành Công ty Liên kết Việt. Đến khi các phương tiện truyền thông vào cuộc vạch mặt các hoạt động lừa đảo kinh doanh đa cấp của Liên kết Việt thì bọn Giang lại đã nhanh chóng đổi tên doanh nghiệp là Công ty Hưng Phú Group.

Lê Xuân Giang luôn xuất hiện trong trang phục Đại tá Quân đội khi tham dự các sự kiện. Thực ra, bản thân Giang cũng không hiểu nhiều lắm về hoạt động kinh doanh đa cấp. Chính vì thế, khi Công ty Liên kết Việt được cấp phép kinh doanh đa cấp, Giang đã phải thuê Nguyễn Thị Thủy, người vốn trước đây làm cho một Công ty nổi tiếng về đa cấp, về làm Trưởng nhóm “Quản lý, phát triển kinh doanh của doanh nghiệp”. Thủy giới thiệu tiếp cho Giang 4 nhân viên kinh doanh khác đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Được sự đồng ý của Giang, nhóm này đã tích cực triển khai các hoạt động phát triển kinh doanh đều quá đà hoặc không được phép theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Ngay cả 2 loại hợp đồng: hợp đồng bán hàng và hợp đồng nhà phân phối công ty này cũng không thực hiện đúng với mẫu đăng ký tại Sở Công Thương địa phương và Bộ Công Thương.

Theo quy định của Nghị định 42, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ được bán hàng hóa, chứ không được phép thu tiền của các nhà đầu tư. Công ty Liên kết Việt cũng quy định, mỗi nhà phân phối tham gia vào hệ thống bán hàng nộp tối thiểu 8,6 triệu đồng thì được một mã kinh doanh (mã hàng này được quyền mua 1 máy Ozone và 4 loại thực phẩm chức năng). Thế nhưng, Công ty Liên kết Việt lại khuyến khích nhà phân phối nộp tiền vào mà không nhận hàng thì sẽ được nhận tiền hoa hồng cao hơn.

Một buổi trao thưởng cho các nhà phân phối của Liên kết Việt.
Một buổi trao thưởng cho các nhà phân phối của Liên kết Việt.

Quy định của Nghị định 42 về tỷ lệ hoa hồng trả cho người bán hàng đa cấp không được vượt quá 40%, nhưng cái “bánh vẽ” mà Công ty Liên kết Việt đưa ra cho mọi người lên đến 65%. Đấy là chưa kể, thi thoảng, Công ty lại tổ chức hội nghị tôn vinh hoa hồng, thưởng cho các nhà phân phối có tỉ lệ hoa hồng cao nhất những phần thưởng cực kỳ giá trị như nhà chung cư, xe ôtô, xe máy….

Theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh đa cấp khi tổ chức sự kiện, hội thảo phải thông báo đến Sở Công Thương nơi tổ chức, nhưng hầu hết khi tổ chức sự kiện, Tông ty Liên kết Việt đều lờ đi quy định này. Mà các hội nghị, sự kiện lớn của Công ty Liên kết Việt thì hầu như tháng nào cũng được Giang và đám tay chân vẽ ra để quy tụ các nhà phân phối đến hòng khuyếch trương thanh thế.

Nào là Đại hội Tôn vinh hoa hồng, hội nghị đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, hội nghị Thuyết trình về chính sách của Công ty… đều tổ chức cực kỳ hoành tráng ở những nơi như Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), trụ sở chi nhánh ở Hải Phòng thu hút rất đông các nhà phân phối tham gia.

Trong các sự kiện đó, Giang và đám tay chân đã tìm cách tạo ra vỏ bọc doanh nghiệp uy tín Bộ Quốc phòng cho mình. Thậm chí, đến những chiếc bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, theo điều tra của cơ quan Công an, cũng bị làm giả, không hề có trong hồ sơ lưu trữ của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương. Chúng tôi được biết, Bộ Quốc phòng cũng đang tiến hành điều tra về việc giả mạo này của Giang và đồng bọn nhưng chưa có kết luận cuối cùng thì các đối tượng bị cơ quan CSĐT - Bộ Công an bắt giữ.

Nhưng rõ ràng, từ vỏ bọc và cách làm “bán trời không văn tự” của Giang và đồng bọn đã hút cực mạnh các nhà phân phối tham gia. Theo thống kê sơ bộ đến chiều 22-2, chỉ trong vòng 1 năm từ khi hoạt động, công ty Liên kết Việt đã thu hút được hơn 60 nghìn người tham gia làm nhà phân phối với khoảng 200 nghìn mã hàng (mỗi người có thể mua 1 hoặc nhiều mã hàng, càng mua nhiều càng được hứa hưởng hoa hồng cao). Số tiền bọn Giang hút được từ các nhà phân phối là hơn 1.900 tỷ đồng.

Ngay cả bản thân Giang khi bị bắt cũng phải thú nhận rằng, anh ta cũng không ngờ lượng người tham gia và tiền hút về được nhiều đến thế. Giang bị ngợp vì tiền về nhiều, bọn chúng cứ thế lao theo vòng xoáy kinh doanh lừa cho đến lúc không kiểm soát được và vỡ trận.

Trong số hơn 1.900 tỷ thu về được, bọn Giang đã sử dụng một phần nhỏ mua và sản xuất các sản phẩm, một phần chi trả tiền hoa hồng cho những người đầu tư trước để tạo uy tín và lực hút với chính họ và những người tiếp theo… Cho đến khi bị bắt, tiền trong tài khoản cũng như tài sản của Giang và Công ty không còn nhiều, vì thế khả năng chi trả lại tiền cho người bị hại của Công ty theo nhận định của cơ quan điều tra là rất khó.

Chỉ trong một năm, vòi bạch tuộc của Công ty Liên kết Việt đã vươn tới và thành lập trụ sở chính, chi nhánh, đại lý ở 27 tỉnh, thành, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Đà Nẵng, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Ninh, Đắk Lắk, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn, Nam Định, Ninh Bình.

Theo các điều tra viên, những người tham gia bán hàng phân phối, hiện trở thành bị hại trong vụ án này gồm đủ thành phần trong xã hội, từ người trí thức đến người nông dân. Trong số những bị hại đã được ghi lời khai tại cơ quan CSĐT- Bộ Công an thì người mất tiền nhiều nhất là khoảng 3 tỷ đồng.

Nhưng khổ nhất là những người nông dân nghèo, dù tiền của họ mất không nhiều so với những người khác, có người chỉ mua một mã hàng 8,6 triệu đồng, nhưng đó là tài sản họ đi vay mượn khắp nơi, trong khi tài sản trong cả nhà bán đi không thu được lại nổi số tiền đó.

Hiện cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho cơ quan CSĐT - Công an các địa phương mà Công ty Liên kết Việt đặt chi nhánh, đại lý. Đề nghị các bị hại nộp tiền vào chi nhánh, đại lý của địa phương nào thì đến trình báo tại cơ quan CSĐT địa phương đó để việc điều tra được tiến hành thuận lợi, đúng quy trình.

bài liên quan
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online đã bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng...
Quảng Bình: Tạm giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 100 tỷ đồng

Quảng Bình: Tạm giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 100 tỷ đồng

Các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động tiền đáo hạn ngân hàng, với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 100 tỷ đồng, gồm nhiều đối tượng liên quan.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.