Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cựu chiến binh 90 tuổi chờ đợi câu trả lời công tâm từ Huyện Ủy, Tỉnh Ủy Thái Nguyên

Pháp luật hình sự
22/03/2021 13:43
Ly Ly
aa
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thẩm định từ thôn, xã, đúng quy trình, vì thế không thể phủ quyết và cho rằng huyện làm sai, cấp sai.


Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 là không đúng thẩm quyền?

Trước đó, Pháp luật Plus đã đưa tin: “Có hay không việc đánh tráo vị trí thửa đất số 21 và 29 của ông Bùi Văn Kính, thuộc Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 do UBND huyện Đại Từ cấp ngày 15/9/2000?”.

Theo đó, vào năm 2010, ông Bùi Văn Kính (trú tại Đại Từ -Thái Nguyên) phát hiện 06 hộ gồm: hộ ông Chu Văn Đoàn, Chu Thị Thanh, Chu Thị Mai, Ngô Thị Thúy, Tạc Văn Sáu, Tạc Văn Bảy, đến xây nhà trên thửa số 21 và 29 của ông. Ông Kính làm đơn tố cáo tới UBND xã Hà Thượng và UBND huyện Đại Từ để được giải quyết. Nhưng đã nhiều năm nay, chính quyền không giải quyết dứt điểm cho ông Kính.

yuyu

Ông Bùi Văn Kính, cựu chiến binh từng trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Sau nhiều năm ông Kính làm đơn tố cáo, khiếu nại tới UBND huyện Đại Từ, UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 23/12/2020, phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đại Từ có văn bản trả lời như sau: “…Lô đất số 29 khoảnh 4, tiểu khu 380b, diện tích 1,30ha và lô đất số 21, khoảnh 4, tiểu khu 380b, diện tích 1,55 ha, được UBND huyện Đại Từ cấp CNQSDĐ số 177 ngày 15/9/2000 cho gia đình ông Kính là không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất”.

zczczcc

Đoàn cán bộ xã Hà Thượng và Thanh tra huyện Đại Từ thực nghiệm tại đồi ông Phó Chỉ. (Ảnh gia đình cung cấp).

Ngày 06/01/2021, Phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch xã Hà Thượng, huyện Đại Từ. Ông Hồng khẳng định với phóng viên: "Việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 cho ông Bùi Văn Kính là do chính quyền huyện Đại Từ đã cấp sai, sai đối tượng”- ông Hồng khẳng định.

Ngày 8/1/2021, phóng viên đã phỏng vấn ông Dương Minh Tuấn, nguyên phó Chủ tịch huyện Đại Từ (hiện đang là Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên), người ký xác nhận vào Giấy chứng nhận QSDĐ số 177. Ông Tuấn khẳng định: “Việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 177, ngày 15/9/2000 là đúng pháp luật và phải qua kiểm duyệt nhiều khâu, rất chặt chẽ từ thôn, đến xã, huyện”.

Không chỉ ông Tuấn mà ông Phạm Ngọc Quang, nguyên Đội trưởng xóm 2, xã Hà Thượng, Đại Từ cũng khẳng định với phóng viên: “Thửa số 21 và 29 của ông Bùi Văn Kính được xác định tại bản đồ 1999, tọa lạc tại đồi ông Phó Chỉ, xã Hà Thượng là đúng và chính xác. Tôi là người chứng kiến việc thẩm định đó và là người trả công trồng rừng bằng gạo cho ông Kính, các anh chị cứ thẩm định qua bản đồ lâm nghiệp và bản đồ năm 1999 tại xã Hà Thượng là rõ ngay.

Mặt khác, vì đây là đất rừng, do đó không chỉ có cán bộ địa chính tham gia thẩm định mà còn có cả cán bộ kiểm lâm địa bàn, thuộc hạt kiểm lâm của huyện Đại Từ, cùng phối hợp với cán bộ địa chính đi xác định ranh giới, số thửa, lô, khoảnh nào, ranh giới tới đâu, thuộc tờ bản đồ số bao nhiêu, diện tích? - ông Quang phân tích.

Mặc dù ông Dương Minh Tuấn xác nhận với phóng viên về tính pháp lý, cũng như quy trình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 177- mang tên ông Bùi Văn Kính là đúng pháp luật. Thế nhưng, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đại Từ vẫn không chỉ ra được vị trí thửa đất số 21 và 29 đang nằm ở đâu, với lý do…mất bản đồ?

Ngày 30/1/2021, tỉnh Ủy Thái Nguyên có thông báo chuyển đơn số 55/CV/VPTU-ĐT về sự việc nêu trên của ông Kính. Sau đó, huyện Ủy UBND Đại Từ đã mời gia đình ông Kính lên làm việc, đồng thời giao cho Thanh tra huyện Đại Từ đi xác minh, kiểm tra thực địa. Tại buổi đi thực địa, ông Kính chỉ tay vào 06 hộ dân nói trên và hỏi: “cán bộ cho tôi hỏi, 06 hộ này đang nằm trên thửa đất nào và có phải đất rừng hay không?”, nhưng cán bộ đi thực địa không có câu trả lời.

Ngày 16/3/2021, Thanh tra huyện Đại Từ có văn bản trả lời ông Kính như sau: “….Từ những căn cứ nêu trên, xác định Giấy chứng nhận QSDĐ số 177, ngày 15/9/2000 cấp cho hộ ông Bùi Văn Kính, xóm 2, xã Hà Thượng cấp theo quy định Luật đất đai năm 1993, Nghị định 04 của Chính phủ ngày 11/2/2000.

Các thửa đất ghi trong Giấy chứng nhận QSDĐ gồm thửa 21 tờ bản đồ số 380a, diện tích 15,5 000 m2. Thửa số 29, tờ bản đồ số 380b diện tích 13000m2. Các lô đất ghi trong Quyết định giao đất lâm nghiệp số 425/QĐ-UBND ngày 30/12/1999 của UBND huyện Đại Từ.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan, đơn vị lưu trữ hồ sơ cung cấp bản đồ giao đất, giao rừng xã Hà Thượng năm 1993, không có chữ ký con dấu của cơ quan có thẩm quyền, do đó không đủ cơ sở làm căn cứ xác định vị trí, ranh giới diện tích các thửa đất ghi trong Giấy chứng nhận QSDĐ số 177...” - trích văn bản trả lời của Thanh tra huyện Đại Từ.

Không chỉ ra vị trí ranh giới thửa đất vì… mất bản đồ?

Như vậy, Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 của ông Bùi Văn Kính được Thanh tra huyện Đại Từ thừa nhận là cấp theo quy định của pháp luật, với quy trình thẩm định chặt chẽ. Thế nhưng, đã hơn 10 năm nay cán bộ xã Hà Thượng và cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đại Từ lại trả lời là không còn bản đồ, mất bản đồ nên không chỉ ra được thửa số 21 và 29 cũng như việc chỉ ra ranh giới của 02 thửa đất của ông Kính?

Như vậy, hơn 10 năm đi đòi lẽ phải, đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Bùi Văn Kính, cựu chiến binh qua 2 cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại mới nhận được câu trả lời về việc, cuốn sổ đỏ số 177 của ông không bị thu hồi, không bị hủy. Chỉ đến khi có chỉ đạo của huyện Ủy UBND Đại Từ sự việc mới được đưa ra ánh sáng.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện chỉ ra được tính pháp lý của Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 nhưng không chỉ ra được vị trí cũng như ranh giới của 2 thửa đất số 21 và 29. Dư luận đặt câu hỏi, việc quản lý đất đai tại huyện Đại Từ có “vấn đề” hay vì lý do khác?

Trả lời câu hỏi của phóng viên viên về sự việc nêu trên, LS Đặng Văn Cường, Đoàn LS Hà Nội cho hay: “Như vậy, kết luận của Thanh tra huyện Đại Từ thừa nhận GCNQSDĐ cấp cho hộ ông Bùi Văn Kính là đúng quy định pháp luật, vẫn còn hiệu lực.

Thế nhưng cơ quan cấp GCN là UBND huyện Đại Từ lại không xác định cho người sử dụng đất là thửa đất được cấp có vị trí, ranh giới ở đâu. Gia đình ông Bùi Văn Kính đã có đơn đề nghị UBND huyện Đại Từ đo đạc, xác định vị trí, diện tích đất, bàn giao đất đối với 02 thửa đất mà UBND huyện Đại Từ đã cấp cho hộ gia đình ông theo GCNQSDĐ số 177.

Về nguyên tắc, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân phải thực hiện thủ tục cấp theo đúng quy định pháp luật đồng thời tiến hành đo đạc, xác định, bàn giao đất trên thực địa cho người sử dụng đất.

Thiết nghĩ, hiện tại, thửa đất được UBND huyện cấp cho người sử đụng đất có chủ thể khác đến tranh chấp thì UBND huyện phải xác minh, đo đạc, xác định lại vị trí thửa đất đã cấp cho người sử dụng đất. Trường hợp kết quả xác minh, đo đạc thể hiện thửa đất đã công nhận cho người sử dụng đất không nằm ở vị trí đã bàn giao trước đây thì phải xác định thửa đất hiện nằm ở vị trí nào và xác định ranh giới, bàn giao đất trên thực địa cho người sử dụng đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất.

Ở độ tuổi 90, ông Bùi Văn Kính sức lực đã cạn kiệt nhưng ông luôn có niềm tin vào Đảng, tin vào sự công tâm của cán bộ huyện Ủy, tỉnh Ủy tỉnh Thái Nguyên. Pháp luật plus sẽ tiếp tục đưa tin về việc huyện Ủy, tỉnh Ủy Thái nguyên chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên.

Ông Hoàng Sinh, nguyên Trưởng phòng Địa chính huyện Đại Từ, ông Sinh cho hay: Năm 2000 pháp luật quy định quy trình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ phải qua nhiều bước, rất chặt chẽ. Cụ thể, trước tiên muốn xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thì gia đình phải kê khai, sau đó đến thôn, xóm xác nhận thửa đất đó trên thực tế có còn hay không?

Tiếp theo, cán bộ phải đối chiếu với bản đồ địa chính, xem thửa đất nằm ở đâu, diện tích bao nhiêu, nằm trên bản đồ nào... Sau đó, cán bộ địa chính xã làm thủ tục ký, xác nhận, rồi mang hồ sơ lên trên phòng địa chính huyện. Điều đó cho thấy, việc xác định của cán bộ huyện lúc đó là dựa trên căn cứ, từ cơ sở, từ thôn, xã gửi lên trên phòng địa chính huyện.

Giấy chứng nhận QSDĐ số 177 cấp ngày 15/9/2000 mang tên ông Bùi Văn Kính, ở xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã được thẩm định từ cơ sở, thôn, xã, qua nhiều khâu, đúng quy trình cấp Giấy chứng nhận về QSDĐ, vì thế, không thể phủ quyết và cho rằng huyện làm sai, cấp sai.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.