Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Cướp tóc, phạm tội gì?

Pháp luật hình sự
02/09/2016 07:00
Trần Nguyên
aa
Giữa trưa, đường liên huyện vắng ngắt, đang buồn vì phải đứng một mình bên đường đón xe khách để về quê thì chị Phúc thấy có một xe máy chạy tới. Một người phụ nữ trung niên tay xách túi du lịch, nhanh nhẹn bước xuống xe và tươi cười mở lời làm quen với chị. Bà ta quay sang khen chị Phúc có mái tóc dài hiếm có, lại suôn mượt óng ả như dòng suối rồi đưa tay vuốt tóc chị. Sau tiếng “xoẹt” bén ngọt, chị Phúc chưa kịp phản ứng thì đã thấy mái tóc dài của mình bị cắt gọn, bỏ vào trong túi du lịch. Lập tức, gã thanh niên chở người đàn bà kia rồ ga phóng vụt đi…


Cướp tóc, phạm tội gì? Ảnh mnh họa
Cướp tóc, phạm tội gì? Ảnh mnh họa

Bị cướp tóc trong tích tắc Đã nhiều ngày trôi qua kể từ buổi trưa bị kẻ lạ mặt bất ngờ xén đi mái tóc dài óng ả nhưng chị Nông Thị Phúc (32 tuổi, quê huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Chị Phúc nhà ở huyện Cao Lộc, đã có chồng và 2 con nhưng lại đi làm thuê cho một trang trại chăn nuôi lợn của người quen ở thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Do đường sá xa xôi nên chị ở trọ tại trang trại, mỗi tuần về nhà một lần để mang gạo, thực phẩm lên đủ ăn uống cho tuần tới.

Nhờ tiết kiệm, chịu khó nên ngoài chi phí sinh hoạt, mỗi tháng chị dành dụm được khoảng 2 triệu đồng, đủ lo cho hai đứa con đang theo học ở trường dân tộc nội trú của huyện và dành dụm chút ít phòng khi nhà có việc.

Buổi trưa hôm đó, sau bữa trưa chị đi bộ ra đường để vẫy xe khách về nhà. Đường trưa vắng ngắt, đang buồn vì phải đứng một mình đợi hơn chục phút nữa mới có chuyến xe qua thì có một chiếc xe máy do một người đàn ông trẻ chở một người đàn bà trung niên trờ tới.

Người đàn bà nhanh nhẹn xách túi bước xuống xe, xởi lởi làm quen, bắt chuyện với chị. Bà ta nói sẽ đi cùng chị trên chuyến xe về huyện Cao Lộc tới đây và còn giới thiệu người đàn ông kia là em họ và bảo anh ta nán lại ít phút chờ hai người lên xe thì hãy ra về.

Không chút nghi ngờ, chị cũng vui vẻ trò chuyện đáp lại. Trong lúc đứng đợi xe, bà khách bỗng quay sang ngắm chị rồi khen chị có mái tóc dài suôn mượt, óng ả và đẹp hiếm có. Thời nay, rất ít phụ nữ còn giữ được mái tóc đẹp thế này.

Nói rồi, bà ta đưa tay vuốt mái tóc chị, bỗng chị nghe xoẹt một tiếng sắc ngọt, chưa kịp định thần thì đã thấy đầu mình nhẹ bẫng, mái tóc dài, dày nặng đã bị cắt, nhanh chóng cất gọn trong túi xách của người đàn bà kia. Sự việc xảy ra quá nhanh, chị Phúc chưa kịp phản ứng thì hai người kia đã lên xe phóng đi về hướng huyện Văn Lãng.

Chị Phúc chỉ biết chới với cùng mái tóc bị xén nham nhở nhìn bọn họ khuất dạng giữa đường trưa vắng vẻ. Khi định thần lại, chị cảm thấy vẫn còn may mắn vì số tiền lương tháng hơn 2 triệu đồng vẫn còn nguyên vẹn, không bị kẻ xấu cướp mất.

Thấy chị trở về với mái tóc ngắn cũn lạ lẫm như vậy, hàng xóm ai cũng ngạc nhiên và hỏi thăm. Nghe chị kể lại sự tình, nhiều người đã chia sẻ, thông cảm với chị vì gần đây đã xảy ra một vài vụ cướp tóc tương tự. Nghe nói mỗi bộ tóc dài như vậy được mua với giá hàng triệu đồng nên bọn chúng mới cướp tóc táo tợn, dã man.

Tuy vậy, cũng có người ác ý, xúc xiểm rằng biết đâu khi rời xa vòng tay gia đình, chị đã ngã lòng có quan hệ bất chính nên mới bị cắt tóc, đánh ghen? Sợ bị dư luận hiểu lầm nên chị cùng chồng ra xã trình báo sự việc.

Nhưng các cán bộ giải thích rằng sự việc diễn ra trên địa bàn xã khác, huyện khác không thuộc thẩm quyền xử lý của xã và hướng dẫn chị phải đến địa bàn đó để trình báo. Tuy nhiên, chị không biết rõ danh tính, đặc điểm nhận dạng của kẻ cướp tóc thì sẽ rất khó xác định tung tích để truy tìm, xử lý. Chị Phúc nghĩ việc đi lại trình báo sẽ tốn kém thời gian công sức, mà chưa chắc đã tìm ra kẻ vi phạm nên quyết định không đi trình báo nữa.

Tuy vậy, vẫn thấy ấm ức vì chuyện mình bị cướp tóc trắng trợn nên chị Phúc quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với Báo Pháp luật Việt Nam như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở chị em có mái tóc dài nên đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của kẻ lạ mặt vờ làm quen, rồi lợi dụng hoàn cảnh vắng vẻ để cướp tóc bán lấy tiền.

Khó xử lý hình sự đối với hành vi cướp tóc!

Đó là khẳng định của Luật sư Đặng Văn Luân (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình). Luật sư Luân phân tích: - Mái tóc là một bộ phận của cơ thể con người, việc xâm hại mái tóc có ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

Nhưng nếu buộc hành vi của kẻ cắt tóc mà không được sự đồng ý cho phép của “khổ chủ” là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người thì cũng không có căn cứ. Vì theo Bộ luật Hình sự hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không có quy định nào về tỷ lệ thương tật đối với việc mái tóc bị cắt.

Kể cả mái tóc bị cắt trụi nhưng nếu không gây sây sát, tổn thương đến cơ thể thì tỉ lệ tổn hại sức khỏe trong trường hợp này vẫn là 0%, không thể xác định đó là hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Hành vi cắt tóc người khác mà không được sự đồng ý của chủ thể, trong một số trường hợp nhất định có thể cấu thành tội “Làm nhục người khác”.

Nhưng kẻ cắt tóc chỉ phạm vào tội “Làm nhục người khác” khi có động cơ, mục đích bôi nhọ danh dự, xúc phạm nhân phẩm của nạn nhân, làm cho nạn nhân bị sỉ nhục. Ở đây, mục đích của kẻ cướp là đem đi bán lấy tiền, mục đích là trục lợi chứ không có ý đồ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân. Hành vi của những kẻ dùng thủ đoạn để cướp tóc rồi nhanh chóng tẩu tán có những dấu hiệu gần giống với cấu thành của tội “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản”.

Tuy nhiên, rất khó khép các đối tượng vào những tội danh này. Vì theo Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định về tội “Cướp tài sản” thì: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm”.

Vấn đề là tóc có phải là tài sản - đối tượng của hành vi cướp hay không? Khái niệm tài sản theo Bộ luật Dân sự bao gồm: vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản. Đối chiếu vào quy định trên, tóc không phải là tài sản nên không thể coi hành vi cướp tóc là cướp tài sản.

Từ những phân tích trên, theo Luật sư Luân thì rất khó để xử lý hình sự kẻ cướp tóc. Hành vi cướp tóc chỉ có thể sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

bài liên quan
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến vụ cướp giật số tiền 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc.
Bình Thuận: Truy tìm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản

Bình Thuận: Truy tìm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản

Công an TP Phan Thiết đang điều tra, làm rõ đối tượng sử dụng hung khí xông vào một cửa hàng game bắn cá ở phường Phú Tài để cướp tài sản.
Hai đối tượng cướp tiền và điện thoại bằng chiêu thức không ai ngờ tới

Hai đối tượng cướp tiền và điện thoại bằng chiêu thức không ai ngờ tới

Sử dụng thuốc lào để chuốc cho nạn nhân say, hai đối tượng đã lục soát và cướp đi điện thoại cùng số tiền 700 nghìn đồng.
Bắt giữ đối tượng mang 140 triệu đồng cướp được của người phụ nữ đi gửi ngân hàng

Bắt giữ đối tượng mang 140 triệu đồng cướp được của người phụ nữ đi gửi ngân hàng

Sau khi cướp được số tiền 140 triệu đồng của một người phụ nữ, đối tượng này đã mang số tiền đi gửi tại ngân hàng và bị bắt sau đó.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La điều động bổ nhiệm nhiều cán bộ, chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La điều động bổ nhiệm nhiều cán bộ, chủ chốt

Ông Nguyễn Thế Phương, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư huyện ủy Vân Hồ.
Số lượng cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính là "rất lớn"

Số lượng cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính là "rất lớn"

Theo báo cáo của Chính phủ, thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tiến hành đồng thời với việc tinh giản biên chế dẫn đến số lượng cán bộ, công chức, người lao động dự kiến dôi dư trong giai đoạn 2023 - 2025 là "rất lớn".
Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Tiếp nối thành công rực rỡ của hai mùa giải đầu tiên, Ho Chi Minh City Night Run Eximbank bước sang mùa thứ 3 với rất nhiều hoạt động sôi nổi.
Tin bài khác
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo các đối tượng sử dụng thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, đồng thời đề nghị người dân hãy thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh Bộ Công an Việt Nam.
Quảng Ninh: Vận động thành công đối tượng ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Quảng Ninh: Vận động thành công đối tượng ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Sau 24 năm trốn lệnh truy nã, Vũ Văn Sơn đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Bắt 26 thanh thiếu niên mang dao, kiếm đi hỗn chiến trên phố ở Hà Nội

Bắt 26 thanh thiếu niên mang dao, kiếm đi hỗn chiến trên phố ở Hà Nội

Công an Hà Đông vừa phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ 26 đối tượng, ra quyết định tạm giữ hình sự 20 đối tượng để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.
Công an Hải Phòng Cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán người

Công an Hải Phòng Cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán người

Qua các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán người, Công an thành phố cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn nổi lên mà các đối tượng phạm tội thường xuyên sử dụng.
Khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc Phó giám đốc doanh nghiệp, đòi 10 tỷ đồng tiền chuộc

Khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc Phó giám đốc doanh nghiệp, đòi 10 tỷ đồng tiền chuộc

Một nhóm đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc, sau đó yêu cầu số tiền chuộc là 10 tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Hậu Giang khống chế và bắt giữ.
Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Theo hồ sơ, Lò Văn Sáng là đối tượng có 04 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên.
Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phát hiện tại một phòng hát của quán karaoke ở TP Uông Bí có 3 khách gồm (2 nam, và một nữ) đang sử dụng nhạc mạnh và có dấu hiệu sử dụng ma túy.
Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lường Văn Nam khai nhận do thiếu tiền tiêu nên lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của chị T.
Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
phat dong festival my thuat tre lan thu 7 nam 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(PLM) - Chiều 13/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024.
ngan chan lua dao tren khong gian mang bao dam cao nhat an ninh con nguoi

Ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, bảo đảm cao nhất an ninh con người

(PLM) - Ngày 13/5 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội…
ngan hang nha nuoc khuyen cao nguoi dan than trong khi tham gia giao dich vang

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

(PLM) - Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
hon 67000 bai thi ve tim hieu luat atgt cua hoc sinh ninh thuan voi nhieu thanh tich dang ne

Hơn 67.000 bài thi về tìm hiểu Luật ATGT của học sinh Ninh Thuận với nhiều thành tích "đáng nể"

(PLM) - Sau 5 ngày phát động cuộc thi: “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” do Báo Pháp Luật Việt Nam; Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận tổ chức phát động cho học sinh toàn tỉnh từ cấp II đến cấp III tham gia thi theo hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.
trang trong dai le phat dan lich 2568 tai huyen yen mo ninh binh

Trang trọng Đại lễ phật đản lịch 2568 tại huyện Yên Mô, Ninh Bình

(PLM) - Sáng ngày 12/5, tại Chùa Tiên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Yên Mô đã tổ chức đại Lễ phật đản Phật lịch năm 2568 - Dương lịch năm 2024.