Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Công nghệ ADN lật mặt gã cảnh sát phạm tội hiếp dâm, giết người hàng loạt

Pháp luật hình sự
07/11/2020 15:30
Thu Thương
aa
Joseph DeAngelo Jr. vốn là một cảnh sát, sau này khi cơ quan điều tra tìm được chứng cứ cho thấy hắn chính là “Sát nhân Golden State” - kẻ đã đột nhập 120 ngôi nhà, tấn công tình dục khoảng 60 phụ nữ, sát hại 13 người trong hơn một thập kỷ, từ giữa những năm 1970 đến giữa những năm 1980 ở khu vực California (Mỹ) thì dư luận mới thực sự bất ngờ. Hóa ra bấy lâu nay, kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng lại chính là một cảnh sát...


Anh102.

Joseph DeAngelo Jr hầu tòa ở tuổi 72.

Tìm ra thủ phạm nhờ ADN

Như đã nói ở kỳ trước, Joseph DeAngelo Jr từng là một cựu sĩ quan cảnh sát, và có ít nhất 2 năm phục vụ trong Hải quân, và nhờ đó gã có thể tự do truy cập vào khá nhiều hệ thống dữ liệu, hồ sơ tội phạm đồng thời sở hữu những mối quan hệ để có thể biết được những thông tin liên quan đến quá trình điều tra các tội ác mà mình gây ra. Đấy là lý do tại sao, một tội phạm hàng loạt kinh dị và gây ám ảnh được đặt biệt danh “Sát nhân Golden State” lại che giấu thân phận và ẩn náu thành công hàng chục năm.

Các thám tử cho biết họ đã nghe về sát thủ Golden State và cũng tin rằng hàng loạt vụ giết người và hãm hiếp xảy ra đều được thực hiện cùng một thủ phạm. Tuy nhiên, hung thủ không để lại dấu vân tay nên họ không thể chứng minh được điều gì.

Đến năm 2001, nhờ những công nghệ mới của ADN, cảnh sát bắt đầu điều tra, thu thập, đối chiếu và phân tích ADN. Năm 2016, quan chức California và FBI đã gia hạn thời gian tìm kiếm nghi can và dành tặng phần thưởng 50.000 USD cho những thông tin có giá trị để có thể bắt được thủ phạm và truy tố.

Hình ảnh phác họa Joseph DeAngelo Jr cách đây hơn 40 năm.

Dựa trên hiện trường và mô tả của nạn nhân, cảnh sát đã cho vẽ rất nhiều bản phác hoạ hung thủ, tất cả có điểm chung: Hung thủ là người da trắng, cao khoảng 1m78, dáng thon gọn. Tại hiện trường, cảnh sát không có bất kì manh mối nào trừ mẫu tinh trùng của hung thủ để lại trong án hiếp dâm. Nhưng vào thời điểm xảy ra các vụ án, công nghệ ADN chưa được ứng dụng vào xác minh tội phạm.

Theo Washington Post, đến khi sử dụng công nghệ ADN, cảnh sát vẫn không thể tìm ra danh tính của tên sát nhân, bởi kết quả không trùng khớp với ai trong kho lưu trữ dữ liệu ADN tội phạm quốc gia. Cảnh sát chỉ có thể tìm ra danh tính hung thủ trong kho dữ liệu khi hắn đã từng phạm tội trước đó và bị bắt. ADN của tội phạm sẽ đưa vào kho lưu trữ với mục đích dễ nhận dạng, ngăn không cho bọn chúng tái phạm tội. Vì không còn manh mối hữu dụng, vụ án đi vào bế tắc và dần bị quên lãng...

Manh mối bất ngờ

Tên sát nhân có lẽ đã nghĩ mình thoát, nào ngờ có một nhân viên điều tra của Văn phòng công tố Contra Costa (bang California) vẫn luôn theo đuổi vụ án. Đến cuối năm 2017, 31 năm kể từ ngày phạm tội cuối cùng của “Sát nhân Golden State”, vụ án đã có được bước tiến triển mới. Đó là điều tra viên Paul Holes quyết lôi tên sát nhân ra ánh sáng, anh đã tập trung vào manh mối duy nhất là ADN của hung thủ lưu lại tại hiện trường vụ án hiếp dâm.

Trong quá trình điều tra, Paul Holes tìm thấy trang web GEDmatch, một trang web mở ra nhằm tìm kiếm người thân, họ hàng xa bị thất lạc. Trang web này cho phép người dùng đăng tải thông tin ADN, mã di truyền cá nhân của mình lên kho dữ liệu, thời điểm bấy giờ có hơn 1 triệu người đăng tải lên kho dữ liệu trực tuyến này.

Nạn nhân bị Joseph DeAngelo Jr sát hại.

Paul Holes lấy thông tin ADN của tên sát nhân và tra cứu, thật bất ngờ, kết quả cho ra 20 người họ hàng xa của mẫu ADN. 20 người này và tên “Sát nhân Golden State” có chung một người kỵ (ông tổ). Paul Holes đã truy tìm rõ tận cùng danh tính của người kỵ này và phát hiện người này sống vào giai đoạn đầu những năm 1800. Điều tra viên đã nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia phả hệ học, anh cùng với đồng nghiệp của mình đã vẽ ra một gia phả khổng lồ kéo dài 5 thế hệ bắt đầu từ người kỵ này để tìm ra tên sát nhân. Gia phả dòng họ này gồm 25 chi gia đình với khoảng 1.000 thành viên trong mỗi chi, một con số vô cùng lớn.

Từ khoá để tìm hung thủ là: “Đàn ông, từ 60-75 tuổi, sống và làm việc ở Sacramento và các địa phương xảy ra các vụ án, cao, da trắng”. Sau đó, cảnh sát Sacramento cho biết: “Chúng tôi đã tìm được một người đúng độ tuổi sống trong khu vực, có tên DeAngelo”. Cuối cùng, sau 4 tháng cấp tốc tìm kiếm, tổ điều tra của Paul Holes cũng lôi được tên sát nhân Joseph DeAngelo ra ánh sáng.

Ngày 25/4/2019, nhờ các kết quả kiểm tra, đối chiếu ADN, cuối cùng cảnh sát quận Sacramento đã bắt được “Sát nhân Golden State” Joseph James DeAngelo, năm nay 72 tuổi.

Ám ảnh khó quên

Các nhà chức trách đã ghi nhận sự nhiệt tình và kiên trì của các nhân viên điều tra cũng như chuyên môn kỹ thuật ADN. Cảnh sát trưởng quận Sacramento - Scott Jones cho biết: “Sau khi thu thập các thông tin, chúng tôi tin rằng ông ta là người mà chúng tôi đang tìm. Và sau hơn 6 ngày theo dõi, phân tích mẫu ADN bị bỏ lại của nghi can, chúng tôi tự tin đây chính là sát thủ Golden State”.

Vào tháng 4/2018, các nhà điều tra vừa tiết lộ thêm Joseph có khả năng là nghi can chính trong vụ giết chết một giáo viên cao đẳng năm 1975, nâng tổng số nạn nhân bị sát hại lên con số 13. Theo FBI, từ năm 1976-1987, “Sát nhân Golden State” trở thành nỗi sợ hãi trong lòng người dân California, từ Sacramento đến San Francisco, Los Angeles khi là thủ phạm cưỡng hiếp ít nhất 45 người và đột nhập hơn 120 căn nhà với thủ đoạn tinh vi được lên kế hoạch tỉ mỉ.

Danh sách 12/13 nạn nhân bị Joseph sát hại bao gồm: Ngày 2/2/1978, anh Brian Maggiore (21 tuổi) và vợ Katie (20 tuổi) bị sát hại khi đang dắt chó đi dạo trong khu phố Rancho Cordova, ở bên ngoài Sacramento. Cặp đôi này đã bị truy đuổi trước khi bị giết.

Ngày 30/12/1979, Tiến sĩ Robert Offerman (44 tuổi) và Alexandria Manning (35 tuổi) bị giết tại một ngôi nhà ở Goleta gần Santa Barbara. Báo cáo cho biết, tiến sĩ Robert là bác sĩ phẫu thuật và Alexandria là nhà tâm lý học lâm sàng. Cả hai đều bị trói tay bằng dây bện.

Ngày 13/3/1980, Lyman Smith (43 tuổi) và vợ Charlene (33 tuổi) đã bị tấn công đến chết bằng một lò sưởi tại nhà ở Ventura County. Lyman là luật sư vừa được bổ nhiệm lên chức thẩm phán vài ngày, trong khi đó Charlene là thư ký tòa án. Ngày 19/8/1980, Patrice Harrington (28 tuổi) và chồng Keith (25 tuổi) đã bị giết tại nhà của họ ở Dana Point. Cảnh sát cho biết họ bị đánh bằng một cây búa to. Patrice là một y tá nhi khoa và chồng cô là một sinh viên y khoa tại UC Irvine.

Ngày 5/2/1981, Manuela Witthuhn (28 tuổi) bị hãm hiếp và bị đánh đến chết trong nhà ở Irvine. Cô ở nhà một mình vào thời điểm đó vì chồng đang nằm viện vì bị bệnh. Ngày 27/2/1981, Cheri Domingo (35 tuổi) và Gregory Sanchez (27 tuổi) bị sát hại trên giường tại ngôi nhà ở Goleta. Cheri được tìm thấy với hai bàn tay bị trói và bị thương nặng. Sanchez bị bắn và bị đánh bằng dùi cui.

Ngày 4/5/1986, Janelle Cruz (18 tuổi) bị đánh bằng dùi cui đến chết tại nhà ở Irvine. Cô ở nhà một mình vào thời điểm đó và cảnh sát đã phát hiện thi thể nằm trên giường.

Sau khi bị bắt, Joseph bị giam tại Nhà tù Trung tâm Sacramento chờ phiên tòa xét xử, ông ta bị đặt dưới chế độ theo dõi nghiêm ngặt nhằm đề phòng tự sát. Vào tháng 4/2019, các công tố viên tuyên bố sẽ đề nghị mức án tử hình cho Joseph. Vào tháng 1/2020, luật sư của Joseph cho biết hắn sẽ nhận hết tội trạng của mình nếu các công tố viên đồng ý không tuyên án tử hình. Đồng thời Joseph cũng tự nhận án tù chung thân.

Ngày 21/8 vừa qua, “Sát nhân Golden State” đã chính thức bị tòa tuyên 11 án tù chung thân không ân xá, đặt dấu chấm hết sau song sắt cho cuộc đời của kẻ đã gieo rắc nỗi kinh hoàng suốt nhiều thập kỷ cho người dân ở “bang Vàng” của nước Mỹ.

bài liên quan
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Do có mâu thuẫn, nhóm thanh niên hẹn nhau giải quyết bằng hung khí và một người bị chém đứt lìa cẳng tay.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY