Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Cổ vật và giấc mộng đổi đời

Pháp luật hình sự
06/08/2019 21:10
Gia Nguyên
aa
Sau hàng loạt những sự việc phát hiện đồ giả cổ một cách đầy nghi vấn diễn ra trên khắp cả nước, cùng với đó là nhiều người đã hoặc suýt bị lừa một cách không thể ngờ, đâu đó vẫn có niềm tin về mô típ cổ vật - bạc tỷ - sự đổi đời từ lộc trời ban.


Nói đến niềm tin cổ vật, kho báu người xưa sau những xôn xao vừa qua, người ta nhắc đến câu chuyện niềm tin về kho báu 4.000 tấn vàng của quân đội Nhật ở núi Tàu (Bình Thuận) và cuộc tìm kiếm kéo dài hơn 20 năm của cụ Trần Văn Tiệp (1915-2016).

909

Tượng quái thú 2 đầu tìm thấy ở Cà Mau và những món đồ xuất hiện ở Bình Thuận.

“Quái thú hai đầu” chỉ là đồ mạ

Chiều 17/7/2019, trong lúc đi lặn biển bắt ốc móng tay, 2 thanh niên ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã nhặt được bức tượng “quái thú hai đầu”, nặng khoảng 40 kg. Vị trí tìm thấy bức tượng cách bờ biển khoảng 500 m, ngay cửa biển Vàm Xoáy. Lý Tây Đô, một trong 2 thanh niên nhặt được con vật này kể: “Tụi em đang mò ốc thì đụng phải “con vật” trên. Khi đưa lên khỏi mặt nước xem, thì thấy đó là bức tượng trông như hình chai cũng có tiền nên lấy đem về”.

Ngay sau đó ở địa phương xuất hiện nhiều tin đồn thổi đây là đồ cổ được mua với giá vài trăm triệu, hoặc bên trong tượng có nhiều tiền vàng cổ... Đồng thời, bức tượng “con vật” được một gia đình đem đi rao bán, tuy nhiên trong lúc chưa bán được thì xảy ra bất đồng nên gia đình của một trong hai thanh niên báo chính quyền.

Một tuần sau khi tìm thấy bức tượng, chính quyền đã thu giữ bức tượng để xác minh. Ông Lý Tây, cha ruột của Lý Tây Đô cho biết, ông là một trong những người trực tiếp lau chùi khi con trai mang bức tượng về lưu giữ trong nhà. “Trước đó ông B., cha của T. (người đi cùng Lý Tây Đô - PV) mang qua huyện Phú Tân tìm mối bán. Do nhiều ngày không bán, lại tự ý “mổ bụng” bức tượng để lấy gì đó...

Tôi nghe nói là có rất nhiều tiền cổ bên trong nên tôi báo chính quyền”. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thì có nhiều thông tin bất ngờ. Theo thiếu tá Huỳnh Văn Bảo, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đất Mũi, trước đây từng có người lạ đến địa bàn thuê phương tiện chở đi bỏ những bức tượng giống như tượng “quái thú 2 đầu” mà ngư dân vừa nhặt được.

Cụ thể, vào tháng 12/2018, một ô tô mang biển kiểm soát TP HCM, chở 4 người đàn ông đến chợ Đất Mũi. Họ bỏ ra 30 triệu đồng để thuê một chiếc ca nô ra cửa biển. Theo người lái ca nô, nhóm người này mang theo 8 thùng carton, nặng khoảng 200 - 300 kg và yêu cầu ra biển về hướng Hòn Khoai. Khi ca nô chạy ra biển, nhóm người dùng máy định vị để xác định vị trí để thả tượng xuống biển, vị trí thả các thùng cách nhau khoảng 100 m. Khi thả xong về đất liền họ nhanh chóng rời khỏi địa phương.

Về bức tượng được 2 thanh niên tìm thấy, thì sau khi rửa sạch, bức tượng đã chuyển sang màu trắng bạc, thay vì màu đồng như lúc mới nhặt lên. Có thông tin cho rằng, khi người ta mang chiếc răng của “quái thú” đến tiệm vàng để thử thì kết quả lớp ngoài cùng là đồng thật, nhưng rất mỏng. Phía trong là kim loại thau và các lớp tạp chất khác mà tiệm vàng cũng không biết là gì.

Có khả năng tượng nhặt được chỉ là đồ là mạ đồng. Vừa qua, lãnh đạo huyện Ngọc Hiển chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều tra, xác minh làm rõ việc người dân nhặt được vật thể lạ. Theo đó, đề nghị công an huyện khẩn trương phối hợp địa phương xác minh, làm việc với những người có liên quan đến việc nhặt, giấu vật thể lạ.

Đồng thời, mở rộng điều tra những người nào đã thả vật thể lạ xuống biển; thả vật thể lạ xuống biển nhằm mục đích gì; xử lý theo quy định của pháp luật đối với người được thuê chở vật thể lạ và người thả vật thể lạ xuống biển. Theo một số nhận định ban đầu, bức tượng “quái thú 2 đầu” trên không phải đồ cổ, không có mấy giá trị.

Tuy nhiên, nối tiếp tin đồn thổi về cổ vật giá trị hàng trăm triệu là những xôn xao về mục đích thực sự của nhóm người lạ thả tượng “quái thú” xuống cửa biển theo định vị. Nhiều ý kiến cho rằng nhóm người lạ thả nhiều bức tượng xuống cửa biển một cách có chủ đích là nhằm trấn yểm?

“Dậy sóng” đồ giả cổ gần núi

Tàu Trước đó, ngày 1/7, dư luận huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) “dậy sóng” trước thông tin một người dân ở xã Vĩnh Hảo, địa phương nằm cạnh núi Tàu, phát hiện nhiều tượng kim loại màu vàng khi đang đào ao ở trong vườn nhà. Số tượng này gồm một bình hồ lô, một tượng Phật Di Lặc cưỡi cá chép, hai con cóc ngậm tiền…

Khi lắc các tượng này có thể nghe như âm thanh va chạm giữa kim loại mà người phát hiện cho là vàng. Dưới đế các tượng đều có khắc chữ Hán, đều có trọng lượng hơn 1 kg. Cơ quan chức năng sau đó vào cuộc xác minh và kết quả cho thấy số tượng kim loại này là đồ giả cổ, hoàn toàn không có giá trị lịch sử hay “cổ vật” như dư luận đồn thổi.

Trong khi đó, hai người liên quan đến những món đồ nói trên cho rằng mình không tung tin số tượng đào được là cổ vật. Thông tin các bức tượng là cổ vật, giá trị cao là do dư luận đồn thổi. Vậy là chỉ trong vòng 1 tháng, tại hai địa phương Cà Mau và Bình Thuận, những món đồ kim loại được tìm thấy kèm đồn thổi đó là cổ vật, thế nhưng kết quả sau đó lại hoàn toàn trái ngược. Nhiều nghi vấn được đưa ra thế nhưng bí ẩn đằng sau đó vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, những sự việc trên là chiêu trò mà sau cùng hướng đến niềm tin đám đông và lòng tham nhằm trục lợi.

Câu chuyện mới từ kịch bản cũ

Nếu người dân ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) lần đầu xôn xao chuyện nhặt được “cổ vật” thì ở xung quanh núi Tàu (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), những chuyện đại loại như trên đã không còn xa lạ. Thậm chí việc ai đó cho rằng mình nhặt được cổ vật hay vàng bạc châu báu, thậm chí biết vị trí kho báu hàng ngàn tấn vàng đi chăng nữa, cũng đã trở nên quen tai.

Cách đây hơn 3 năm, vào đầu tháng 3/2016, một người đàn ông tên H.V.Đ. sống tại TP HCM đến UBND xã Phước Thể (huyện Tuy Phong), trình báo về nơi cất giấu hàng ngàn tấn vàng mà quân đội Nhật Bản chôn giấu sau thế chiến II. Theo ông này, kho báu không nằm trên núi Tàu mà nằm dưới ba “giếng cổ” trên bờ biển xã Phước Thể, vị trí cách núi Tàu chưa đầy 1 cây số. Ông Đ. sau đó cùng chính quyền địa phương đi khảo sát địa điểm và đề nghị có phương án bảo vệ hiện trạng, bảo mật thông tin.

Thế nhưng lần khảo sát ấy đi cùng ông Đ. lại có nhà báo và chẳng mấy lâu sau, thông tin vụ việc đã xuất hiện trên một số tờ báo. Theo người đàn ông, sau nhiều năm nghiên cứu và tìm kiếm, thăm dò, có thể khẳng định chắc chắn kho vàng được chôn giấu dưới ba cái giếng cổ cạnh biển. Các địa điểm này cách nhau 500 - 700m, chạy dài từ lưu vực cửa Đầm đến cửa Sứt, thuộc xã Phước Thể.

Các giếng có độ sâu 4 - 7m, nằm cách mép nước biển 5 - 50m. Ông Đ. khẳng định kho chứa vàng nằm ở độ sâu 7 - 10m, dưới lớp bê tông dày 40cm. Trước thông tin của người đàn ông xa lạ, người dân xã Phước hầu hết không ai tin là có thật, bởi nếu có mẩu vàng nào thì thợ rà đã tìm thấy rồi. Huống hồ, những cái giếng này từng được người dân địa phương cải tạo, sử dụng nhiều năm.

Anh Huỳnh Tấn Hưng (thôn 1, xã Phước Thể) – người sống gần 1 trong 3 cái giếng cho biết khi đào giếng không hề phát hiện điều gì bất thường. Trong khi đó những thợ rà phế liệu ở địa phương cho rằng, nếu quả thực có kho báu 4.000 tấn vàng ở núi Tàu hay tại khu vực bờ biển thì họ đã tìm thấy từ lâu. Một thợ rà cho hay, ở khu vực này họ chỉ thấy phế liệu lặt vặt, những năm sau này còn rất ít người làm nghề này vì phế liệu rất ít, nói chi là vàng bạc châu báu.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận sau đó đã có công văn yêu cầu chấm dứt, không giải quyết những vấn đề liên quan đến việc khảo sát, thăm dò kho báu nói trên. Lý do vì qua làm việc, kiểm tra, xác minh thực tế cho thấy thông tin “kho vàng dưới giếng” là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, cảm tính. Đồng thời yêu cầu có biện pháp giúp người dân đề cao cảnh giác, không để bị đối tượng xấu lợi dụng thông tin không có căn cứ pháp lý và không có cơ cở khoa học nêu trên để kích động tính hiếu kỳ, gây mất an ninh - trật tự tại địa phương.

0-0-000

Ở thành phía Nam giếng cửa Sứt được cho là có lối vào sâu bên trong.

Tại sao lại là núi Tàu?

Sau nhiều sự việc đã diễn ra, liệu có ai đặt ra câu hỏi vì sao từ những món đồ giả cổ với lai lịch mù mờ, đến thông tin về kho vàng ngàn tấn lại xuất hiện gần núi Tàu. Sự việc không hẳn chỉ là sự trùng hợp và nếu trong trường hợp có bàn tay sắp đặt, thì ngọn núi trơ trọi đá sỏi này có gì đặc biệt để hòng “ăn theo”.

Lẽ nào đâu đấy có người vẫn mong gợi lại được những mơ tưởng rằng dưới bộ mặt nham nhở của quả núi bị đào bới mấy mươi năm kia, là kho tàng khổng lồ, và chuyện cổ vật xuất hiện quanh đó là điều hiển nhiên. Hơn 3 năm trước, chúng tôi từng đặt chân đến núi Tàu sau thông tin về kho vàng dưới giếng cổ.

Núi Tàu thuộc thôn 1, xã Phước Thể, nằm sát cạnh Quốc lộ 1A đi qua huyện Tuy Phong. Gọi là núi nhưng trông như ngọn đồi, chỉ cao vài trăm mét, dốc thoai thoải, lởm chớm đá và thưa thớt cây bụi, dạo đó mới đầu mùa khô mà cây cối trơ trụi. Từ con đường dẫn vào thôn 1 nhìn lên là khung cảnh sườn núi bị đào bới tang hoang, nham nhở.

Người dân địa phương cho hay, cái tên núi Tàu đã có từ thời khai thôn lập làng và gắn liền với câu chuyện ngày xưa biển nằm sâu vào tận chân núi. Khi đó, dưới chân núi là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân và cái tên núi Tàu ra đời vì lẽ đó. Cũng có lý giải khác cho rằng, gọi núi Tàu là bởi nếu nhìn từ xa, cụ thể là động cát ven biển, ngọn núi giống hệt như một con tàu úp ngược.

Mỗi ngày có hàng nghìn người đi ngang qua đây trên quốc lộ 1, nhưng ít người biết rằng, ngọn núi khô cằn trông chẳng có gì đặc biệt này ẩn trong mình nhiều điều bí ẩn. Từ cách đây đã mấy chục năm, núi Tàu đã gắn với câu chuyện rằng vào năm 1945, tướng quân đội Phát xít Nhật Tomoyuki Yamashita đã chôn cất kho báu có số lượng lên đến 4000 tấn vàng.

Đến năm 1993, cụ ông Trần Văn Tiệp bắt đầu công cuộc tìm kiếm, thăm dò kho báu kéo dài hơn 20 năm. Sức hút của kho báu trăm tỷ đô la khiến núi Tàu trở nên nổi tiếng đến mức, ngoài đội của ông Tiệp, đã có chẳng biết bao nhiêu nhóm người từ các nơi đổ về đây với khát vọng tìm được kho báu. Kèm với đó là những trận đào bới, khoan đóng, thậm chí nổ mìn rần trời… để tìm kiếm kho báu.

Chứng kiến núi Tàu hơn 20 năm bị đào ngang bới dọc mà vẫn không phát hiện ra bất cứ mủn vàng nào, ông Đoàn Xuân Dũng – trưởng xóm 1 không khỏi tặc lưỡi lắc đầu. Bận đó, khi có thông tin liên quan kho báu, ông tham gia cùng đoàn công tác của chính quyền xã đi khảo sát, dù trong thâm tâm đã biết kết quả. Mấy ngày sau chúng tôi đến, ông Dũng vui vẻ đưa chúng tôi đi xem 3 cái giếng “chôn kho báu”, nhưng với tư cách thổ địa dẫn đường chứ không phải đi tìm điều hão huyền.

Tất nhiên là vẫn có nhiều điều kỳ lạ về 3 cái giếng, như giếng cửa Sứt có từ thời Pháp thuộc, sau này bị cát bồi lấp, được người dân đào lại và xây thành, nằm cách sóng biển chỉ khoảng 10m nhưng nước ở đây ngọt lịm. Phía thành giếng phía Nam, sâu dưới mặt nước có một khoảng sâu vào lòng đất. “Có thể đó là cái hang ngầm, nhưng vì nằm dưới mực nước nên chúng tôi không thể xác định được cái hang đó sâu bao nhiêu, dẫn đi đến đâu”, ông Dũng cho biết.

Đi khoảng 500m về hướng Nam là giếng Châu Dé, cách mực nước biển chừng 60m, nước bốn mùa trong vắt, được người dân sử dụng tưới cây trồng và ăn uống. Ly kỳ nhất là giếng cửa Đầm, ông Dũng cho biết, chiếc này đường kính khoảng 1m, sâu khoảng 2,5m tuy nhiên có thông tin cho rằng, đáy giếng không phải là đá tự nhiên mà là một tấm bê tông.

“Đứng bên trên, cầm cây tre dài thọt xuống đáy có thể nghe được những tiếng bum bum. Không biết vì sao lại có chuyện lạ như vậy…”, ông Dũng kể. “Có người thì cho là dưới giếng cửa Sứt có đường hầm dẫn vào kho báu. Thậm chí có người khi thấy ở bờ biển có nhiều đá quánh, loại đá vừa cứng vừa mịn, kết cấu giống đá ong thì còn đồn rằng, người Nhật sau khi chôn cất kho vàng đã dùng một loại keo đặc chế để đổ lên bờ biển, khiến cát kết dính lại với nhau, tạo nên bức tường thành bảo vệ kho báu…”, ông Dũng kể với nụ cười hài hước.

Đúng như lời ông xóm trưởng, dạo ấy có tin đồn rằng bên dưới mỗi giếng nước đều có một đường hầm dẫn về núi Tàu, nơi mà cụ Trần Văn Tiệp bỏ ra hơn 20 năm tìm kho báu. Nơi 3 đường hầm gặp nhau chính là cửa hầm chứa kho báu. Còn trước đó nhiều năm thì có tin đồn một công ty Nhật thuê khu đất dưới chân núi Tàu để tiến hành nuôi tôm nhưng kỳ thực tiến hành thăm dò kho báu mà trước đây cha ông họ chôn giấu.

Đến giai đoạn 2013 -2014, người ta nghe kể câu chuyện một số công nhân khi đào đất đã phát hiện một đường hầm bên dưới lòng đất, cạnh chân núi Tàu. “Một số công nhân lúc đào hồ nuôi tôm đã phát hiện một bức tượng đá cao khoảng 8cm, nặng 40kg, hình dáng đầu người, đuôi voi. Bức tượng sau đó được chuyển đi đâu không rõ nhưng có người nói là liên quan đến kho vàng chôn ở núi Tàu. Vì vậy, chuyện người Nhật dò tìm kho báu là có thể xảy ra”, một người dân cho hay.

Những câu chuyện đồn thổi liên quan đến vàng bạc, cổ vật ở xung quanh núi Tàu hầu hết có mô típ na ná nhau, mà cuối cùng hướng đến giả thuyết kho báu 4000 tấn vàng. Không biết có bao nhiều người tin vào câu chuyện ấy, nhưng có lẽ người có niềm tin mãnh liệt nhất là cụ ông Trần Văn Tiệp, thể hiện ở hành trình hơn 20 năm tìm kiếm với không biết bao tiền vàng đổ xuống.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.