Trên nguyên tắc chung của luật thì vẫn là ai sai, ai gây ra tai nạn thì người đó phải chịu trách nhiệm. Mặc dù vậy, nguyên tắc bất thành văn “xe lớn phải bồi thường cho xe nhỏ” vẫn phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, chứng kiến phiên tòa mới đây tại TAND quận Cầu Giấy, nhiều người chắc chắn sẽ phải thay đổi suy nghĩ.
Cơ hội mở cho tài xế container
Ngày 29/6, TAND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm Luật GTĐB gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo là anh Nguyễn Văn Nam (SN 1988, ở huyện Kiến An, TP Hải Phòng), lái xe cho Công ty CP Giao nhận vận tải Đức Phúc (có địa chỉ tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội).
Theo cáo trạng, vào 16h ngày 21/12/2018, anh Nam điều khiển ô tô đầu kéo container BKS 29C-924.5x kéo theo rơ-moóc 29R-075.5x chở 2 container gạch men đi trên đường Hồ Tùng Mậu. Khi chuyển hướng rẽ phải, xe container do tài xế Nam điều khiển đã đâm vào xe mô tô BKS 37B1-832.3x do chị Nguyễn Thị H. (SN 1977, trú xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) điều khiển. Hậu quả, chị H. bị thương dập nát đùi, cẳng chân phải; gãy xương đùi phải; gãy hai xương cẳng chân trái... Sau một thời gian chữa chạy, giám định pháp y cho kết quả: Chị H. bị tổn hại 79% sức khỏe.
Kết luận điều tra cho thấy, tài xế Nam điều khiển xe khi có GPLX, giấy tờ xe và các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện đầy đủ. Lỗi của tài xế là rẽ phải thiếu chú ý quan sát. Còn chị H. điều khiển mô tô khi không có GPLX, điều khiển xe máy vượt xe khác không đúng quy định.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, tài xế Nam cho hay, sau tai nạn, dù đã dốc hết sức vay mượn khắp nơi để điều trị cho chị H., nhưng anh luôn nghĩ mình chắc chắn sẽ phải đi tù. “Cả hai chúng tôi đều sai, nhưng tôi luôn nghĩ ở Việt Nam vẫn có lệ “xe to đền xe bé”, “người lành đền người què” nên vẫn chuẩn bị sẵn tinh thần”, tài xế kể.
Thời điểm trước tai nạn, Nam chuẩn bị kết hôn. Ngoài dự kiến hủy bỏ mọi hẹn ước với người yêu, Nam còn đau đáu lo cho mẹ già. Nhà Nam chỉ có hai mẹ con, trước nay Nam là trụ cột kinh tế cho mẹ. Khi tai nạn xảy ra, mẹ Nam phải bươn trải đi phụ hồ, còn Nam chuyển sang đi lắp đặt điều hòa để lấy tiền đền bù cho chị H.
Thế nên, khi Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên án tù treo trong sự đồng tình của những người dự tòa, kể cả người thân của nạn nhân, thì Nam khá ngỡ ngàng. “Tôi có cơ hội được cải tạo không giam giữ, tức là tôi vẫn có thể đi làm nuôi mẹ, trả nợ tiền vay đền bù cho chị H., cũng như thăm hỏi, chăm sóc chị H. được tốt hơn”, Nam nghẹn ngào tâm sự ngay sau phiên xét xử và cho biết, sẽ về tìm người thương để tổ chức đám cưới.
Không còn chuyện “xe to đền xe nhỏ”
Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa container do tài xế Nam điều khiển và xe máy của chị H.
Tham gia bào chữa cho Nam tại phiên xét xử, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận, đối với vụ án này, Hội đồng xét xử rất nhân văn, đồng thời cân nhắc, lỗi của tài xế Nam chỉ có 10 - 15% và lỗi của bị hại nhiều hơn.
“Tài xế Nam có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như nhân thân rất tốt và đã hỗ trợ, chăm sóc chu đáo cho nạn nhân, được gia đình nạn nhân có đơn xin giảm án từ giai đoạn điều tra truy tố và đến giai đoạn xét xử. Nam khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng chưa gây hậu quả lớn”, luật sư Hiệp phân tích.
Theo luật sư Hiệp, theo quy định thì hành vi của tài xế Nam thuộc khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm… “Ban đầu tài xế Nam xác định tinh thần sẽ phải ngồi tù ít nhất 6 tháng, nhưng sau đó được tòa tuyên án án 10 tháng cải tạo không giam giữ. Tòa đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đưa ra một bản án thấu tình, đạt lý, rất nhân văn”, luật sư Hiệp nói.
Từng tham gia bào chữa cho nhiều vụ TNGT, trong đó có vụ tai nạn giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người tử vong, luật sư Hiệp cho biết: Từ trước tới nay, mọi người thường có suy nghĩ cứ tai nạn xảy ra là xe to phải đền xe bé. Xe lớn đền xe bé khi va chạm giao thông là quan niệm luật bất thành văn đã tồn tại trong suy nghĩ của người dân nhiều năm qua. Quan điểm này hình thành phần nào dựa trên cảm tính rằng phương tiện lớn hơn khi vận hành khả năng xảy ra lỗi trong tai nạn nhiều hơn; người điều khiển có khả năng tài chính tốt hơn để bồi thường thiệt hại xảy ra.
“Nhưng đó là quan điểm của ngày xưa. Hiểu đúng đắn, đầy đủ theo quy định của pháp luật thì việc bồi thường phải dựa trên yếu tố lỗi. Lỗi lớn hay lỗi nhỏ đều do con người điều khiển, vì vậy lỗi của ai nhiều thì người đó phải chịu trách nhiệm, không nên quy kết việc cứ xe to là phải bồi thường tiền”, luật sư Hiệp nói.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.