Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Chuyện đánh án của lực lượng chống tội phạm Bộ đội biên phòng

Pháp luật hình sự
14/05/2018 07:35
Hà Lê
aa
Mới ở rừng, thoắt đã xuống biển, bước chân của các chiến sĩ đặc nhiệm Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế in dấu khắp các nẻo đường, bất chấp gian nan. Nỗi trăn trở không nguôi đã thúc giục những bước chân của các anh mòn dấu trên khắp mọi nẻo đường để truy bắt tội phạm.


Tin nên đọc

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng Thượng tá Tôn Thất Nguyên Đạt, Trưởng phòng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) vẫn nhớ như in những ngày gian nan theo dấu chân nhóm tội phạm buôn bán người qua biên giới.

Những bước chân góp phần giữ bình yên cuộc sống.
Những bước chân góp phần giữ bình yên cuộc sống.

Lên rừng

Đó là thời điểm cuối năm 2012, tại vùng biên giới thuộc huyện A Lưới xuất hiện hai đối tượng lạ mặt người dân tộc Mường tên Bùi Thị Nị (SN 1969, quê ở Hòa Bình, đang thường trú tại Trung Quốc) và một người tên Bùi Thị Ngợi.

Hai người phụ nữ này thường xuyên đến nhà một người dân ở thôn Ta Lưng (A Đớt) để dụ dỗ con gái ông bà này ra Cao Bằng làm ăn. Trước những “viễn cảnh” mà hai đối tượng “vẽ” ra đó là mức lương cao, môi trường làm việc tốt, đôi vợ chồng nọ liền gật đầu cho con gái đi theo.

Nhưng chỉ vài ngày sau, Châm (SN 1995) điện thoại về báo cho cha mẹ, mình đang ở Trung Quốc. Nị và Ngợi có người em gái ruột đang sinh sống ở Bốt Đỏ (A Lưới). Trong khi đó, mẹ của Châm lại có mối quan hệ họ hàng với chồng của em gái Nị và Ngợi.

Dựa vào mối quan hệ đó, hai nghi phạm đã lần tìm đến A Lưới, dụ dỗ các “sơn nữ” rồi đưa sang Trung Quốc. Châm sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc, đã lập gia đình.

Trong thời gian ở xứ người, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nị, Châm thường gọi điện về cho người bạn thân của mình là Kê (SN 1995). Giống như những viễn cảnh mà Nị từng “vẽ” ra cho Châm, giờ cô cũng “vẽ” lại y chang cho bạn mình. Châm nói nếu sang Trung Quốc, có thể vào làm công nhân trong nhà máy với mức lương cao và lấy được chồng giàu có. Nghe vậy, Kê đồng ý ngay.

Trước sự biến mất đột ngột, bất thường của hai cô gái trẻ, người dân vùng cao xôn xao nghi vấn. Từ những nguồn tin của quần chúng cung cấp, lực lượng PCMT&TP bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập ban chuyên án mang bí số 704L để đấu tranh làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án biết được cả Châm và Kê đều đã lấy chồng ở Trung Quốc. Thời gian đầu sang Trung Quốc, Kê không hề gọi điện thoại cho người thân biết mình đang ở đâu, làm gì.

Nhưng thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của Nị, Kê lại liên tục gọi điện về quê cho hai người bạn thân của mình là Ớt (SN 1984) và Vân (SN 1987). Ớt đã có chồng và hai con, còn Vân có chồng con nhưng đang sống ly thân. Kê rủ hai người bạn của mình sang Trung Quốc làm ăn.

Nghe lời ngon ngọt của bạn, hai cô gái chưa một lần đi xa khỏi bản làng đã gật đầu, âm thầm chuẩn bị khăn gói lên đường, mang theo ước mơ đổi đời nơi đất khách. Ban chuyên án 704L nhận định, người dân tộc thiểu số sinh sống giáp ranh với vùng biên giới Việt – Lào thường có trình độ học vấn hạn chế.

Vì thế Kê không thể gọi điện thoại về rủ rê bạn một cách trôi chảy, suôn sẻ như rót mật vào tai được. Nhất định có sự giúp đỡ của bà “trùm” Nị.

Đúng như nhận định của các trinh sát, đến ngày 20/6, Nị đã chủ động gọi điện thoại về thông báo cho hai “con mồi”, ngày 26/6 Nị sẽ có mặt ở thị trấn A Lưới để đưa cả hai sang Trung Quốc làm công nhân, lương 10 triệu một tháng. Nị còn hứa sẽ tìm chồng mới giàu có cho cả hai người.

Đúng hẹn, Nị xuất hiện ở thị trấn A Lưới vào tối 27/6, ở nhà em gái Nị. Sau đó Nị gọi hai cô gái đến đây để thống nhất ngày giờ lên đường sang Trung Quốc.

Với tinh thần trách nhiệm cao mà ban chuyên án đề ra, tuyệt đối không để tội phạm tổ chức buôn bán đưa người ra nước ngoài trái phép trót lọt, ban chuyên án bố trí ba tổ, một tổ ở mặt đất theo sát đối tượng Nị và hai cô gái; một tổ sẽ lên theo xe khách; tổ còn lại sẽ chốt ở điểm đánh bắt.

Tờ mờ sáng ngày 29/6, Nị nhờ người chở hai “con mồi” về Bốt Đỏ để kịp đi chuyến xe lúc 6h30 sáng. Nị rất ranh ma. Nị không lên ngồi cùng chuyến xe với hai cô gái mà bí mật thuê xe ôm đi theo sau xe khách để quan sát nhất cử nhất động của Ớt và Vân.

Nhưng dù ranh ma và tính toán cặn kẽ, mọi hoạt động của nghi phạm đã nằm gọn trong tầm ngắm của ban chuyên án. Khi chiếc xe khách lăn bánh rời khỏi A Lưới, ngồi bên cạnh Vân và Ớt trên xe khách chính là trinh sát trong vai một hành khách.

Khi xe cập bến xe phía Nam TP Huế, cả hai cô gái xuống xe rồi gọi điện thoại cho Nị. Cả ba gặp nhau. Nị đến dẫn cả hai đi ăn cơm rồi thuê phòng trọ cho hai cô gái nghỉ ngơi. Khi Vân và Ớt nghỉ ngơi, Nị quay lại bến xe mua vé xe đi Quảng Ninh cho cả ba người.

Tuy nhiên, chuyến xe cố định này chỉ xuất bến vào 17h hàng ngày. Sợ chờ lâu dễ bị phát hiện, nên 11h cùng ngày, Nị thuê xe ôm chở hai cô gái lên đường tránh đoạn đi qua TP Huế để đón xe khách Bắc – Nam ra Quảng Ninh, rồi sang Trung Quốc.

Khi chiếc xe khách chở Nị và hai cô gái đến huyện Phong Điền, địa phận giáp ranh với tỉnh bạn, lực lượng trinh sát của ban chuyên án đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh Thừa Thiên - Huế ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Nghi phạm đành tra tay vào còng. Các trinh sát sau đó đã dẫn giải Nị cùng hai nạn nhân về trụ sở của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh để điều tra mở rộng vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Nị thừa nhận hành vi đưa người ra nước ngoài trái phép. Hai lần trước đều trót lọt, đến lần thứ ba thì bị bắt.

Xuống biển

Phá xong một vụ án , nếu nhận được lệnh, các chiến sĩ đặc nhiệm lại ngay lập tức từ rừng xuống biển, tiếp tục âm thầm thực hiện nhiệm vụ mới.

Nhiều khi cả tháng mới trở về nhà. Hỏi bất cứ cán bộ, chiến sĩ đặc nhiệm nào, câu trả lời luôn là: “Khi chúng tôi đi thực hiện nhiệm vụ, ngay cả người ruột thịt trong gia đình, cha mẹ, vợ con đều không biết chúng tôi đi đâu, và bao lâu mới trở về. Kể cả điện thoại, người thân cũng không được gọi vì sợ ảnh hưởng đến nhiệm vụ”.

Bởi nhiệm vụ lần theo dấu vết, ngăn chặn, phòng và chống tội phạm luôn luôn phải đảm bảo tuyệt đối bí mật. Lực lượng đặc nhiệm là “mũi nhọn” chuyên trách ngăn chặn, phòng ngừa và chống tội phạm. Vấn đề phòng ngừa còn quan trọng hơn cả chống.

Vậy nên, chiến sĩ đặc nhiệm thường xuyên xa nhà, vác ba lô hết địa bàn này đến địa bàn khác. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng phòng Phòng PCMT&TP đã từng cùng đồng đội trong tổ công tác “nằm” tại xã Phong Hải (Phong Điền) liền mấy tháng để thực hiện nhiệm vụ điều tra, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên sử dụng cỏ Mỹ (một loại gây nghiện như ma túy) đang có nguy cơ “lây lan” khắp cả vùng.

Trong những ngày lần từng nhà, rà từng ngõ, nhiều đối tượng nghiện được các anh thuyết phục, vận động tự nguyện đi cai nghiện. Đồng thời các anh cũng thông báo cho gia đình, địa phương quản lý, giúp đỡ họ để ngăn chặn nguy cơ bị tái nghiện.

Điều khiến Thượng tá Dũng day dứt nhất là trường hợp một sinh viên đại học vốn thông minh và năng động nhưng sa vào con đường nghiện ngập nên bị nhà trường cho thôi học.

Cha mẹ đau đớn, bao nhiêu tài sản đều đội nón theo từng cơn nghiện của con trai. Các chiến sĩ trinh sát đã gần gũi tâm tình, động viên, thanh niên này cuối cùng cũng đồng ý cai nghiện.

Có lần lên cơn, sợ mình không không khống chế được cơn nghiện lại sa vào lối cũ, anh ta tự chìa tay ra cầu cứu các anh trói giúp. Lúc thanh niên này tự nguyện vào trại cai nghiện sáu tháng, các anh đã rất vui.

Thế nhưng, lòng chùng xuống trĩu nặng khi về với đời sống bên ngoài, chàng thanh niên trẻ lại không đủ nghị lực để dứt bỏ, không thắng nổi cám dỗ chết người.

Nỗi trăn trở không nguôi đã thúc giục những bước chân của các anh mòn dấu trên khắp mọi nẻo đường để truy bắt tội phạm. Hiếm hoi những giây phút hạnh phúc giản dị, được quây quần bên gia đình. Có những cha mẹ già yếu, ốm đau thiếu bàn tay chăm sóc của đứa con trai.

Có những người vợ trong mưa bão, chông chênh, thiếu bờ vai mạnh mẽ của chồng. Có những nỗi nhớ đành cất giữ lại, chỉ biết lặng lẽ đợi chờ.

Và biết bao hy sinh thầm lặng khác để những bàn tay, bờ vai ấy vững vàng gánh vác nhiệm vụ nặng nề mà thiêng liêng, giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY