Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo, ô nhiễm khí ở cụm Công nghiệp Ngọc Liệp Quốc Oai được xử lý triệt để

Pháp luật hình sự
07/08/2017 11:26
Hà Phương
aa
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc kiểm tra, xác minh phản ảnh về tình trạng ô nhiễm khí tại xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai), Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Quốc Oai cùng các cơ quan liên quan và đơn vị sản xuất đã vào cuộc quyết liệt, xử lý có hiệu quả. Đến nay, các chỉ số đảm bảo an toàn về môi trường đã được kiểm soát.


Trước đó, đầu tháng 8/2016, người dân xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai) có phản ánh đến cơ quan chức năng và báo chí về việc: “Nhà máy sản xuất chất phụ gia là một trong các thành phần của thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Duy Thịnh (cụm Công nghiệp Ngọc Liệp) trong quá trình hoạt động gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Ngày 24/8/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản số 4965/UBND-TKBT, giao Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, xác minh thông tin; tiến hành đo kiểm các chỉ số môi trường tại khu vực dân cư và xưởng sản xuất của Công ty Duy Thịnh.

Chấp hành yêu cầu của UBND huyện Quốc Oai, lãnh đạo Công ty Duy Thịnh đã dừng hoạt động của nhà máy, để thay đổi công thức sản xuất mới của Thái Lan , đồng thời thuê chuyên gia tư vấn, mua sắm, lắp đặt các thiết bị xử lý khí thải.
Chấp hành yêu cầu của UBND huyện Quốc Oai, lãnh đạo Công ty Duy Thịnh đã dừng hoạt động của nhà máy, để thay đổi công thức sản xuất mới của Thái Lan , đồng thời thuê chuyên gia tư vấn, mua sắm, lắp đặt các thiết bị xử lý khí thải.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngày 8/9/2016, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức kiểm tra hoạt động, lấy mẫu để đo kiểm các chỉ số môi trường tại nhà máy sản xuất Duy Thịnh.

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP tại văn bản 2007-STNMT-TTr, Sở TN&MT cho biết: “Trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, Công ty Duy Thịnh đã lập đề án bảo vệ môi trường đối với dự án Nhà xưởng thức ăn chăn nuôi, được UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy xác nhận đăng ký; thực hiện quan trắc định kỳ 6 tháng 01 lần, lắp đặt hệ thống khử mùi cho dây chuyền sản xuất chất phụ gia của thức ăn chăn nuôi ”.

Theo Sở TN&MT, trong năm 2015 và 2016, Công ty Duy Thịnh vận hành thử nghiệm dây chuyền mới, hệ thống xử lý khí thải chưa đảm bảo triệt để nên gây mùi khó chịu… Đối với công nghệ sản xuất này, Công an TP.Hà Nội đã có các quyết định xử phạt hành chính; UBND huyện Quốc Oai đã ra văn bản đề nghị nhà máy ngưng hoạt động để có biện pháp khắc phục.

Chấp hành yêu cầu của UBND huyện Quốc Oai, lãnh đạo Công ty Duy Thịnh đã dừng hoạt động của nhà máy, để thay đổi công thức sản xuất mới của Thái Lan , đồng thời thuê chuyên gia tư vấn, mua sắm, lắp đặt các thiết bị xử lý khí thải.

Nói về quá trình sản xuất và xử lý khí thải ở nhà máy này, PGS.TS Cao Thế Hà, Trung tâm nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững (Đại học Quốc gia Hà Nội) - người trực tiếp nghiên cứu và vị lắp đặt hệ thống xử lý mùi cho Công ty Duy Thịnh cho biết, quy trình sản xuất của nhà máy đã sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại với sản phẩm đầu vào là lông gia cầm (đã qua sơ chế) được đưa vào bồn thủy phân (dùng nhiệt hơi nước làm chín sản phẩm), tiếp theo sản phẩm được chuyển qua hệ thống ngưng tụ và làm mát. Sản phẩm chính sẽ đưa vào máy sấy, máy sàng say đó sẽ được nghiền và đóng gói thành phẩm. Toàn bộ quá trình sản xuất được vận hành bởi một hệ thống máy móc khép kín.

Kết quả thử nghiệm đã được cơ quan chức năng xác định.
Kết quả thử nghiệm đã được cơ quan chức năng xác định.

Cũng theo PGS.TS Cao Thế Hà, do khí thải sinh ra trong quá trình xử lý lông gia cầm nên mùi khó chịu, kết hợp với khí sinh ra từ lò đốt củi để cung cấp nhiệt cho hệ thống (nồi hấp cách thủy) dẫn đến khí phát thải ra môi trường có màu trắng hoặc đen kèm theo mùi khó chịu. Nhận thức được điều này, phía công ty đã đầu tư mua máy phát ozon để xử lý. Tiếp đó, công ty tiếp tục đầu tư 2 modems: modems 1 là để thu hết lượng khí trong quá trình thủy phân vào các bình chứa để xử lý; modems 2 là để làm mát khí để đảm bảo cho khí thải ra môi trường nằm trong giới hạn cho phép.

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 15/9/2016, UBND huyện Quốc Oai xác nhận, qua các cuộc kiểm tra đã xác định, nhà máy Duy Thịnh đã chủ động ngừng hoạt động, lắp đặt thêm hệ thống xử lý khí thải bổ sung ngoài những công trình lắp đặt theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

“UBND huyện đã làm việc với công ty, lập kế hoạch vận hành, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã… Ngày 14/9/2016, Công ty Duy Thịnh đã hoạt động trở lại và vận hành hệ thống xử lý khí thải. Bước đầu bằng cảm quan, đoàn giám sát gồm đại diện UBND xã Ngọc Liệp; đại diện các thôn Đồng Bụt, Ngọc Phúc… chưa phát hiện mùi hôi thối đặc trưng của Công ty tại khu vực xung quanh”, UBND huyện Quốc Oai khẳng định.

Sau khi xem xét các báo cáo của Sở TN&MT và UBND huyện Quốc Oai, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản về việc xử lý sau kiểm tra đối với Công ty Duy Thịnh. Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp tục giao Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Quốc Oai thực hiện kiểm tra chỉ số môi trường theo quy chuẩn môi trường về khí thải của Công ty Duy Thịnh. Nếu đủ điều kiện, thực hiện thủ tục xác nhận để Công ty vận hành chính thức.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo, ô nhiễm khí ở cụm Công nghiệp Ngọc Liệp Quốc Oai được xử lý triệt để

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, ngày 26/9/2016, cơ quan chức năng Hà Nội đã thực hiện việc lấy mẫu khí xung quanh và khí thải ống khói ở 3 vị trí của nhà máy Duy Thịnh là: Tại khí ống khói lò hơi, trước cổng công ty và phía cuối công ty, gần khu vực bể chứa nước làm mát. Kết quả quan trắc số 278/2016/KQPT do Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở TN&MT ngày 3/10/2016 cho thấy, các chỉ số khí xung quanh, khí thải ống khói tại các vị trí lấy mẫu đều đạt mức an toàn khi thải ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, đại diện Công ty Duy Thịnh cho biết: Sau khi được sự đồng ý của cơ quan quản lý về các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, nhà máy tiếp tục đi vào hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Sở TN&MT, UBND huyện Quốc Oai cũng như nhân dân xã Ngọc Liệp.

Theo định kỳ, nhà máy thực hiện việc lấy mẫu giám sát môi trường. Kết quả thử nghiệm mới đây nhất là ngày 15/7/2017 do Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học cho thấy: Môi trường không khí xung quanh, trong khu vực sản xuất nhà máy Duy Thịnh đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định hiện hành; các chỉ số khí thải ống khói đều nằm trong giới hạn cho phép; nước thải sinh hoạt cũng đạt quy chuẩn.

Trước một số thông tin cho rằng, hoạt động của nhà máy trong thời gian gần đây vẫn gây ô nhiễm, thậm chí làm ảnh hưởng đến học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn... đại diện Công ty Duy Thịnh khẳng định: “Những thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật. Bởi vì, dưới sự giám sát của UBND huyện Quốc Oai và người dân, nhà máy hoạt động đúng quy định, các chỉ số xả khí vẫn đạt quy chuẩn, do đó không thể nói thời điểm này nhà máy Duy Thịnh vẫn gây ô nhiễm. Mặt khác, thời gian qua, nhà máy đổi thời gian vận hành từ ngày sang đêm để hạn chế ảnh hưởng đến người dân, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất… do đó không thể nói nhà máy gây ô nhiễm vào ban ngày. Thời điểm này đang là thời điểm các trường học trên địa bàn nghỉ hè, cho nên, càng không thể có việc hoạt động của nhà máy ảnh hưởng đến trường học…”.

Như vậy, sau khi nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương đã quyết liệt vào cuộc kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường… Đến nay, tình trạng ô nhiễm đã được giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy tiếp tục hoạt động ,tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, đóng góp vào ngân sách, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY