Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chủ quán bia cùng nhân viên đánh chết người: Đối tượng cho vay nặng lãi đổ lỗi người đã chết “mượn xe không trả”?

Pháp luật hình sự
07/04/2016 15:41
Ngọc Lan
aa
Nhận thấy hành vi đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật và tính mạng người khác. HĐXX tuyên án chung thân đối với Trần Thanh Tuấn. Về dân sự, bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 175 triệu đồng, hàng tháng cấp dưỡng nuôi 2 con bị cáo đến năm 18 tuổi.


Theo cáo trạng, chạm mặt bạn cũ ở quán trà đá vỉa hè, Trần Thanh Tuấn (SN 1981, ngụ phố Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) tạt xe vào gọi bạn ra “nói chuyện” riêng nhằm đòi lại chiếc xe SH cho mượn trước đó. Không ngờ bị thách thức, Tuấn cùng ba nhân viên phục vụ tại quán bia của mình lao vào đấm đá nạn nhân dẫn đến tử vong.

Bị cáo Trần Thanh Tuấn trong phiên xét xử.
Bị cáo Trần Thanh Tuấn trong phiên xét xử.

Ông chủ không biết họ tên các nhân viên?

Đầu đuôi vụ việc, cáo trạng tóm tắt như sau: Khoảng 21h30 ngày 20/10/2011, anh Nguyễn Bá Đức (SN 1982, ngụ ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) cùng ba người bạn đang ngồi uống trà chanh tại số 256 phố Huế (quận Hai Bà Trưng).

Một lúc sau, người quen của Đức là Trần Thanh Tuấn (SN 1981, ngụ phố Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) cùng một thanh niên chạy xe máy ngang qua quán. Do trước đó, anh Đức có mượn chiếc xe máy hiệu SH của Tuấn để sử dụng nhưng sau đó anh Đức đem bán lấy tiền tiêu xài.

Bởi vậy Tuấn gọi anh Đức ra nói chuyện riêng. Hai người nói chuyện với nhau khoảng 20 phút thì có ba thanh niên đều là nhân viên tại quán bia do Tuấn làm chủ kéo đến ngồi uống nước cùng. Lúc này Tuấn tiếp tục hỏi anh Đức bao giờ trả lại xe máy.

Anh Đức bị cho là đáp lại: “Mày về nhà tao nói chuyện thì tao trả”. Tức giận vì bạn không trả xe còn lớn tiếng thách thức, Tuấn tát hai cái vào mặt anh Đức. Thấy vậy, ba nhân viên quán bia cũng hùa vào “trợ giúp” ông chủ đánh người.

Chưa hả giận, Tuấn chạy ra vỉa hè nhặt viên gạch lát nền đập vào đầu anh Đức liên tiếp đến khi nạn nhân gục hẳn. Anh Đức sau đó được người dân đưa đi cấp cứu. Ba ngày sau nạn nhân tử vong tại bệnh viện do dập hoại tử và phù não gây chèn ép tụt hạnh nhân tiểu não.

Sau khi gây án, Tuấn cùng đồng phạm bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với Tuấn đồng thời phát lệnh truy nã đối tượng này. Đến ngày 21/4/2015, Tuấn bị bắt giữ theo lệnh truy nã. CQĐT ngay sau đó phục hồi quyết định điều tra vụ án, điều tra bị can về tội “giết người”.

Đối với vật chứng vụ án là viên gạch Tuấn đánh anh Đức, CQĐT đã truy tìm nhưng không thu giữ được. Tại CQĐT, Tuấn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với nhóm đối tượng là nhân viên quán bia cùng tham gia đánh anh Đức, CQĐT đã tiến hành xác minh nhưng đến nay chưa xác định được nhân thân lai lịch các đối tượng. CQĐT đã tách hồ sơ xử lý sau.

Lời khai bất nhất?

Một ngày cuối tháng 3/2016, Trần Thanh Tuấn đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi giết người của mình. Tại tòa, sau khi nghe cáo trạng của VKS, bị cáo Tuấn không đồng tình với việc mình bỏ trốn ngay tại thời điểm đánh anh Đức.

Bị cáo cho rằng đã trực tiếp gọi taxi đưa bị hại đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, thậm chí vào thăm hai lần. Trình bày về sự việc, Tuấn cho biết trước khi xảy ra vụ án có làm nghề cầm đồ, sau đó mở quán bia gần hồ Đắc Di (quận Đống Đa).

Trước đó, bị hại và bị cáo vốn là chỗ quen biết. Vì vậy, anh Đức đã mượn xe của bị cáo nhưng nhiều tháng đều khất lần không trả. “Chiếc xe mang tên em trai của bị cáo, vì tin tưởng bạn nên cho mượn xe không có giấy tờ. Việc mượn xe vợ bị hại cũng rõ. Nhiều lần đến nhà tìm nhưng người thân của Đức đều nói không có nhà khiến bị cáo rất bực”, bị cáo giải thích.

Buổi tối ngày 20/10/2011, Tuấn tổ chức liên hoan cho nhân viên trong quán. Khi đi đến phố Huế thì “ngẫu nhiên” nhìn thấy “con nợ” nên tấp vào quán trà đá “nói chuyện”: “Việc các nhân viên trong quán bia đến ngồi cùng là vô tình, bị cáo không gọi đến tiếp viện. Sau khi hỏi về chiếc xe Đức mượn bị cáo, bị hại còn chửi nên bị cáo đánh hai cái. Sau đó, bị cáo lùi ra phía sau cầm gạch đánh”, bị cáo khai.

“Ban đầu, phần đầu của Đức chảy ít máu, bị cáo đã gọi taxi đưa đi cấp cứu. Bị cáo bị kích động, làm ơn mắc oán, đã nhiều lần gọi điện mà bị hại không nghe máy. Bị cáo ức quá, đánh chỉ với mục đích dọa bị hại”, bị cáo tiếp lời.

Tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại nêu những điểm mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo như khẳng định chỉ đi cùng một người, nhưng theo lời khai nhân chứng thì lại đi cùng toán người. Lời khai ban đầu bị cáo khai bị hại vay tiền, sau đó nói là mượn xe SH.

Mâu thuẫn mượn xe, hay vay tín dụng đen?

Ngồi phía dưới, gia đình nạn nhân hết sức bất bình. Người vợ ôm chặt di ảnh chồng. Bên cạnh, mẹ bị hại lên án hành động dã man của bị cáo. Bà bác lý lẽ của bị cáo là đánh anh Đức bằng gạch. Bà cho rằng việc bị cáo đánh con mình là đã có chủ định từ trước.

Khi giám định tử thi, người mẹ khẳng định anh Đức bị đánh bằng côn, tuýp sắt mới khiến đầu bị bầm dập như vậy. Về yêu cầu dân sự, ông Nguyễn Bá Đoán (SN 1960) là bố nạn nhân yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 991 triệu đồng gồm viện phí, tang phí và tổn thất tinh thần.

Tại phiên tòa, đại diện gia đình bị hại yêu cầu bồi thường bổ sung với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, người mẹ yêu cầu tòa xử đúng người đúng tội. Khi được hỏi, vợ bị hại khẳng định chồng chị không hề mượn xe của bị cáo. Thực chất, chồng chị đã vay Tuấn một khoản 40 triệu đồng.

“Việc chồng vay Tuấn tôi không hề biết. Sau đó, anh Đức về nói với tôi nợ 40 triệu nhưng phải trả 50 triệu đồng. Vợ chồng tôi đã trả hai lần, mỗi lần 5 triệu đồng. Nói chồng tôi mượn xe của bị cáo là không đúng. Tôi chưa bao giờ thấy chồng đi xe đó”, vợ bị hại khẳng định.

HĐXX đã đọc lời khai của một nhân chứng cho thấy việc bị hại và bị cáo cãi nhau là do nợ nần. Người đưa bị hại đi cấp cứu không phải bị cáo. Lời khai của chủ quán trà đá cho biết một thanh niên gọi Đức ra ngoài rồi lấy gạch ghè vào đầu. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục khẳng định mình mới là người đưa bị hại đưa cấp cứu.

Ngoài ra, Tuấn cho biết chưa khi nào gặp vợ bị hại nói chuyện nợ nần giữa hai người. Nữ công tố viên lập luận bị cáo có hành vi tội phạm đến cùng, đã dùng vũ khí nguy hiểm tác động vào đầu bị hại. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, nên đề nghị mức án chung thân.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo quay về phía gia đình nạn nhân: “Mong gia đình bị hại tha thứ lỗi lầm của tôi. “Tâm” của tôi cho mượn xe nhưng không ngờ gây họa”. Quá trình chờ HĐXX nghị án, vợ bị hại tiếp tục tỏ ra bức xúc trước lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Chị cho biết không có việc chồng mượn xe của Tuấn.

“Nếu nói chồng tôi mượn xe mà không trả thì anh ấy phải bị bắt vì tội lừa đảo. Tôi đề nghị làm rõ chiếc xe SH này ở đâu. Chồng tôi cũng không hề quen biết anh ta”, vợ bị hại khẳng định.

Cũng theo người vợ, buổi tối xảy ra sự việc, vợ chồng đang uống café thì anh Đức nói đi có việc. Sau đó khoảng nửa tiếng thì nghe tin chồng bị đánh nhập viện. Chị đã đi hỏi nhiều người đều khẳng định có một nhóm người đánh chồng chứ không phải mình bị cáo Tuấn. Ngồi chơ vơ bên góc phòng xử án, mẹ bị cáo thở dài cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, vay hai bên nội ngoại được 15 triệu bồi thường cho gia đình nạn nhân. Số tiền gia đình bị hại yêu cầu, bà không biết vay đâu mà trả.

Nhận thấy hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, tính mạng của người khác. HĐXX tuyên mức án chung thân đối với Trần Thanh Tuấn. Về dân sự, bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 175 triệu đồng, hàng tháng cấp dưỡng nuôi 2 con bị cáo đến năm 18 tuổi.

bài liên quan
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY