Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chí Linh (Hải Dương): Lỗi của các cơ quan chức năng, sao bắt người dân phải chịu?

Pháp luật hình sự
15/10/2016 12:26
Hoàng Tú
aa
Sau 9 năm kêu cứu, khiếu nại về việc Hội đồng giải phóng mặt bằng TX Chí Linh (Hải Dương) kiểm kê tài sản đền bù sau 4 năm thu hồi đất, bà Trần Thị Thanh vẫn nhận được câu trả lời “đang xem xét” từ các cơ quan liên quan (sau khi đã giải quyết đền bù một phần tài sản trên đất).


Bà Trần Thị Thanh trình bày nỗi bức xúc với PV.
Bà Trần Thị Thanh trình bày nỗi bức xúc với PV.

Không biết các cấp chính quyền Hải Dương sẽ để người dân phải chờ đợi thêm bao nhiêu thời gian nữa khi hiện nay vẫn chưa thể thống nhất giải quyết dứt điểm những kiến nghị liên quan?

Tỉnh im lặng, chủ đầu tư KCN phủ nhận sự liên quan

Trong bài viết phản ánh về vụ việc sau 4 năm thu hồi mới tiến hành kiểm kê tài sản ở TX Chí Linh (Hải Dương), chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc cụ thể các văn bản liên quan giải quyết vụ việc. Cụ thể, UBND TX Chí Linh đã có văn bản đề nghị hướng giải quyết, Sở TN&MT Hải Dương cũng đã có văn bản tham mưu đến UBND tỉnh Hải Dương nhưng sau 1 năm vẫn chưa thấy có động thái gì từ UBND tỉnh.

Đặt câu hỏi này trong buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ đại diện UBND tỉnh. Tuy nhiên, bà Trần Thu Hương- Phó phòng Giá đất, Sở TN&MT Hải Dương (được UBND tỉnh mời đến cùng làm việc với PV Báo PLVN) cho biết, Sở đã 2 lần gửi văn bản tham mưu đến UBND tỉnh nhưng UBND tỉnh không thể ra văn bản quyết định ngay được vì những vấn đề này có liên quan đến Cty CP phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam là chủ đầu tư KCN Cộng Hòa.

Cụ thể, đơn kiến nghị của công dân Trần Thị Thanh liên quan đến 22.000m2 đất bị ảnh hưởng bởi KCN, khiến khu vực này không có đường đi lại, vận chuyển, buộc phải dừng sản xuất. UBND TX Chí Linh và Sở TN&MT Hải Dương đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi luôn để xem xét tính toán lên phương án đền bù cho bà Thanh nhưng đến giờ, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra dù gia đình bà Thanh đã bị thiệt hại quá nhiều sau 9 năm dừng sản xuất.

Mang vấn đề này đặt lên bàn làm việc với ông Nguyễn Văn Thành, Tổng Giám đốc Cty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam, ông khẳng định, 22.000m2 này không nằm trong quy hoạch KCN, cũng không bị ảnh hưởng bởi KCN. Quyết định thu hồi đất hay không phụ thuộc vào UBND tỉnh, Cty chắc chắn không sử dụng khu đất này.

Tuy nhiên, có một điều lạ là trong khi tất cả các ban ngành liên quan trong tỉnh đều khẳng định phần đất này của bà Thanh bị ảnh hưởng bởi KCN Cộng Hòa thì ông Tổng Giám đốc, chủ đầu tư của KCN lại khẳng định, không ảnh hưởng.

Ông Thành còn nói thêm: “Đến thời điểm này vẫn chưa ảnh hưởng gì về việc đi lại đối với khu đất của bà Thanh. Trong tương lai, khi KCN hình thành thì không những không ảnh hưởng mà còn tốt hơn vì khu vực nằm trong đường nối tỉnh lộ, chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Còn đánh giá ảnh hưởng hay không ảnh hưởng là do sự hiểu biết của từng người”.

Trong khi đó, bà Trần Thu Hương khẳng định, các ban ngành liên quan đã đi thực địa, mở cả bản đồ quy hoạch ra xem mới đưa đến khẳng định trên. Bà Hương nói: “Đường đi rõ ràng là không có vì nếu đi thì đi qua giữa KCN của Cty ấy. Giờ Cty chưa thực hiện dự án thì đi được nhưng khi dự án hoàn thành thì đi kiểu gì”? Vậy không hiểu vì lý do gì mà ông Tổng Giám đốc Cty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam cứ khăng khăng một mình một ý kiến như vậy?

Nếu sự việc này không được UBND tỉnh giải quyết thấu đáo, e rằng sẽ có tiền lệ xấu tại tỉnh Hải Dương, rằng những người nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của cơ quan chính quyền đều phải chịu thiệt thòi. Bởi rõ ràng, việc nhà bà Thanh dừng sản ngay sau khi có quyết định thu hồi đất là có thật, đã được chính quyền thị xã ghi nhận mà cho đến nay, sau 9 năm đòi hỏi, những mất mát của gia đình bà Thanh vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.

Lỗi do cơ quan chức năng nhưng người dân phải chịu?

Liên quan đến phần đất bị thu hồi, đại diện Sở TN&MT cho biết, hiện hộ bà Thanh còn 54.000m2 đất chưa tính toán được phần bồi thường. Bởi số diện tích đất này được xác định là đất mặt nước chuyên dùng vào thời điểm kiểm kê đo đếm nhưng đang được UBND TX Chí Linh đề nghị xem xét lại nguồn gốc đất. Vì chưa rõ nguồn gốc đất nên không thể tính toán phương án đền bù được.

Đại diện Sở TN&MT khẳng định, việc xác định nguồn gốc đất là chức năng của chính quyền địa phương. Cũng theo bà Trần Thu Hương, việc hộ bà Thanh mới chỉ nhận được một phần đền bù về tài sản trên đất là do trong số lượng kiểm kê tài sản do Phòng Quản lý đô thị Chí Linh báo cáo còn một phần tài sản nằm trên diện tích 22.000m2 vẫn chưa có quyết định thu hồi nên chưa thể tính toán đền bù cho hộ bà Thanh được.

Về các tài sản hư hao do thời gian kiểm đếm đền bù cách thời gian dừng hoạt động quá lâu, bà Hương khẳng định, những mất mát phải thể hiện bằng hồ sơ mới có thể xem xét bồi thường. Bà Hương nói: “Ví dụ như lán, mái che gạch bay đi thì chúng tôi đã có văn bản đề nghị, nếu có hồ sơ thì đưa vào sẽ được xem xét giải quyết. Chúng tôi chỉ là cơ quan thẩm định trên hồ sơ nên nếu không có giấy tờ hồ sơ rõ ràng thì chúng tôi không thể giải quyết”.

Dường như các cơ quan chức năng đang đánh đố người dân bởi có lẽ sẽ khó có việc người dân lưu giữ các giấy tờ liên quan đến xây dựng từ cách đây khoảng 14-15 năm. Cũng như chia sẻ của bà Thanh: “Khi chúng tôi đầu tư các lò gạch, ai nghĩ đến chuyện sau này sẽ nhận được đền bù mà giữ giấy tờ. Hơn nữa, việc mua bán với người dân thường thỏa thuận trực tiếp, làm gì có hóa đơn chứng từ mà trình lên cho các cấp có thẩm quyền. Nếu các cơ quan liên quan tiến hành kiểm kê ngay sau khi có quyết định thu hồi thì bây giờ tôi đâu có khốn khổ theo đuổi 9 năm trời để đòi lại những quyền lợi chính đáng của mình”.

Dễ nhận thấy, nếu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê ngay sau khi bà Thanh chấp hành dừng hoạt động khi có quyết định thu hồi đất thì những tài sản bà Thanh được đền bù vẫn còn nguyên trạng, bà Thanh đương nhiên được đền bù mà không cần phải trình hồ sơ xây dựng. Như vậy, có thể thấy việc tiến hành kiểm kê muộn là lỗi của các cơ quan chức năng, sao lại bắt người dân phải chịu?

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Ngày 19/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 15/CĐ-TTg về tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Hải Dương: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án lớn

Hải Dương: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án lớn

Ngày 19/2, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức trao giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án của 8 doanh nghiệp đầu tư tại địa phương.
Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Trưa 2/2/2024, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh, 35 tuổi, 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Gây rối trật tự công cộng.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY