Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cao tốc 34 ngàn tỷ vừa khai thác đã bị phàn nàn "ổ trâu ổ gà"

Pháp luật hình sự
12/10/2018 10:50
Khánh Ly
aa
Nhiều ngày qua, một số tài xế phản ánh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe nhưng vẫn còn ngổn ngang. Ở một số đoạn, mặt đường bị bong tróc, tạo thành “ổ gà, ổ trâu”, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.


Đi tìm nguyên nhân

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng, dài 139 km. Cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.

Quốc khánh 2/9 vừa qua, cao tốc thông xe sau 5 năm thi công, giúp quãng đường từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi chỉ còn hơn một giờ, rút ngắn được hai giờ so với đi trên Quốc lộ 1A. Theo các tài xế, dù mới thông xe nhưng trên đường có nhiều điểm bị hư hỏng.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. (Ảnh: báo Lao động)
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. (Ảnh: báo Lao động)

Lớp nhựa trên cùng bị bong tróc, tạo thành ‘ổ gà, ổ trâu’. Dọc đường, nhiều vết hỏng đã được đơn vị thi công chắp vá bằng lớp nhựa mới. Các tài xế còn phản ánh trên tuyến cao tốc có nhiều đoạn chưa được lắp đặt lưới sắt bảo vệ an toàn hành lang.

Thi thoảng, gia cầm, gia súc chạy lên cao tốc. Một tài xế lo lắng: “Lên cao tốc, chúng tôi chạy với vận tốc 120 km/h, khi gặp ‘ổ gà’ hầu như không tránh được. Hôm trước tôi đang chạy thì phát hiện một số điểm hư hỏng nên kịp thời giảm tốc.

Nếu tôi không phát hiện kịp thời, rất có thể mất lái, đâm vào dải phân cách”. Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường.

“Những vết hư hỏng nằm ở vị trí Km 27 và Km 45 của đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ”, ông Thành nói và lý giải đoạn này đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 1 năm. Hiện nay, lượng phương tiện lưu thông tăng gấp 3 lần so với 1 năm về trước.

“Chúng tôi chưa kiểm soát được phương tiện nên có tình trạng xe quá tải chạy trên cao tốc. Vừa qua, trời mưa cùng xe tải trọng lớn tạo nên một số chỗ bong tróc lớp nhựa trên bề mặt cao tốc”, ông Thành giải thích.

Vị này cũng nói thêm, trước khi đưa vào khai thác, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các cơ quan chuyên môn đã kiểm định chất lượng và kết luận công trình đảm bảo an toàn. “Những chỗ hư hỏng trên không phải do chất lượng công trình không đảm bảo. Chúng tôi sẽ cho công nhân khắc phục sự cố trên”, ông Thành nói thêm.

Rắc rối giải phóng mặt bằng

Trước đó, UBND Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị được tỉnh giao làm cầu nối) giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc.

Dự án cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ngãi 40 km. Địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, còn lại do VEC thi công. Quá trình thi công dự án, hàng trăm nhà dân bị nứt, nhiều diện tích lúa, hoa màu của nông dân bị vùi lấp.

Theo báo cáo của huyện Sơn Tịnh, hiện còn 200 hộ dân chưa nhận được tiền đền bù. Còn tại huyện Bình Sơn, hơn 4,5 ha ruộng bị cô lập; không có nước tưới; ngập úng, nhiễm phèn; sa bồi, thủy phá. Người dân đề nghị thu hồi, bồi thường.

Trên địa phận Quảng Ngãi còn 7.500 m đường gom, đường dân sinh chưa thi công xong, gây khó khăn cho người dân bản địa. Các tuyến đường phục vụ thi công dự án bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 4 lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hoàn thành các công trình dang dở và đền bù cho dân nhưng vẫn chưa được hồi đáp.

Về diện tích lúa bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông có ý kiến cho rằng nên chuyển đổi mục đích sử dụng với các vị trí diện tích lớn. Còn vị trí nhỏ lẻ thì có thể được thu hồi, bồi thường hoặc gia cố dòng chảy, kênh mương.

Riêng các tuyến đường dân sinh, đại diện VEC cho hay quan điểm của chủ đầu tư là chấp thuận theo yêu cầu của địa phương, nhưng quyết định cuối cùng là của Bộ.

Trước thời điểm thông xe (ngày 2/9), VEC đã bồi thường cho 1.200 hộ dân có nhà bị hư hỏng do quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau đó, đơn vị này tiếp tục nhận được danh sách đề nghị kiểm đếm, bồi thường cho 179 trường hợp khác.

Qua kiểm tra, chỉ có 12/179 trường hợp đủ điều kiện bồi thường, những trường hợp còn lại nằm trong phạm vi giải tỏa bàn giao đất hoặc nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng nên không thể đền bù.

Tại huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn hiện có 24 hạng mục đường gom đã được chủ đầu tư triển khai thi công. Tuy nhiên có 9 hạng mục chưa thể thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 10/2018.

Theo đại diện VEC, giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi. Liên quan đến 9,3 ha đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Thành cho rằng tỉnh Quảng Ngãi chưa có báo cáo chính thức về vấn đề này để phối hợp kiểm tra, đưa ra phương án giải quyết.

“Vấn đề này tỉnh mới đề cập hôm Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra dự án. Hướng chỉ đạo của Bộ trưởng là xem xét chuyển mục đích sử dụng đất, không nên thu hồi, giải tỏa trắng sẽ gây lãng phí ngân sách nhà nước vì diện tích này quá lớn. Cái này thì địa phương phải tiến hành, phía dự án chỉ phối hợp. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được giấy mời làm việc của tỉnh”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, chủ đầu tư chậm hoàn trả 17 tuyến đường hư hỏng tại huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa do các gói thầu trên 2 địa bàn này mới hoàn thành. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Ngãi nói rõ những vướng mắc và cam kết sẽ hoàn trả tất cả 17 tuyến trong tháng 10/2018. “Những vướng mắc phát sinh do 2 bên phối hợp chưa tốt. Tuần sau chúng tôi sẽ chủ động làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại của dự án”, ông Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, ngày 8/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định liên quan đến những bức xúc, bất cập trong lĩnh vực giao thông tại địa phương, trong đó có tình trạng QL1 qua tỉnh này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ông Phan Cao Thắng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, dự án QL1 qua địa phương (Km1125 - Km1243) được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại giữa các địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay, nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường QL1 bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo; mặt đường đọng đất, cát, hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia gia thông.

Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 còn tồn tại rất nhiều bất cập, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên QL1, tuy nhiên, việc sửa chữa chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp khắc phục hư hỏng, bất cập và thảm lớp bê tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ở địa phương. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thiện dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 đoạn nối từ cảng Quy Nhơn đến QL 1vì đã kéo dài nhiều năm; xem xét đầu tư xây dựng cầu Trắng 2 tại Km24+650; cầu Nước Xanh tại Km36+547, cầu Đồng Xim tại Km39+483 trên tuyến QL19 đảm bảo đồng bộ về quy mô và tải trọng…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc chậm sửa chữa, khắc phục QL1 qua tỉnh Bình Định 1 phần là do yếu tố thời tiết và một phần chính là sự chậm trễ của các nhà thầu.

Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa đường hư hỏng. “Không có lý do gì mà chậm trễ khắc phục, trong khi đường đang bị hư hỏng. Tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1.

Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt. Dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt.

Nếu không sẽ kiến nghị Bộ GTVT để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

bài liên quan
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.