Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cao Bằng: Nguy cơ “mất cả chì lẫn chài” sau gần 30 năm sử dụng đất?

Pháp luật hình sự
26/10/2016 09:49
Nhóm PV
aa
Ông Linh được UBND TX Cao Bằng cấp 7 lô đất tái định cư, nhưng bất ngờ bị thu hồi lại 6 lô sau khi đã nộp tiền sử dụng đất.


Tòa soạn Phapluatplus.vn nhận được đơn của ông Sầm Đăng Linh (SN 1949) ở Tổ 5, Phường Sông hiến, TP Cao Bằng cho rằng tỉnh Cao Bằng “thu hồi sử dụng đất hợp pháp gần 20 năm của công dân nhưng né tránh không bồi thường”.

Theo ông Linh, ngày 9/10/1988, UBND tỉnh Cao Bằng đã có quyết định số 780 về việc thu hồi đất đai - phê duyệt mặt bằng địa giới và cấp đất dân cư tự làm nhà cho các hộ gia đình thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tại khu đất Khau Sung với diện tích khoảng 4ha.

Tuy nhiên, do địa hình khó khăn, không tiện cho việc sinh hoạt nên các hộ khác không đến ở, phần đất này đã trở nên hoang hóa, cỏ mọc um tùm, bạt ngàn, không ai sử dụng.

Đơn phản ánh của ông Sầm Đăng Linh gửi tới tòa soạn.
Đơn phản ánh của ông Sầm Đăng Linh gửi tới tòa soạn.

Được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng đồng ý, ông Linh đã đưa gia đình lên để khai hoang và dựng nhà sinh sống.

Tiếp đó, năm 1993, ông Linh làm đơn gửi BCH Quân sự tỉnh Cao Bằng đề nghị giao đất để khai hoang toàn bộ 39.800m2 và được cơ quan này ký đóng dấu xác nhận “đồng ý và nhất trí”. Điều này phù hợp với khoản 11 điều 2 Quyết định số 13/HĐBT ngày 01 tháng 02 năm 1989 về việc giải quyết một số vấn đề cấp bách về ruộng đất.

Ngày 10/9/1999, ông Linh có “Đơn xin xác nhận, đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cho gần 4ha và được chủ tịch UBND phường Sông Hiến xác nhận “như đơn trình bày của ông Linh là đúng, đề nghị UBND thị xã, tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Linh.”

“Sau khi được cơ quan có thẩm quyền xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, gia đình tôi tiếp tục trồng cây xanh phủ đất, làm nhà và xây dựng nhiều công trình phụ phục vụ mục đích sinh hoạt. Đồng thời tận dụng mọi sức lực, tiền của tập trung làm vườn, sau 10 năm đã biến đồi trọc hoang sơ thành vườn khá quy củ.”

Cũng theo ông Linh, trải qua gần 20 năm, khu đất Khau Sung đã có hơn 40 hộ với hơn 100 nhân khẩu, riêng phần đất của ông Linh nằm trên đồi Khau Sung có 22 hộ gia đình với 50 người sinh sống. Do phù hợp với quy hoạch nhà ở khu dân cư nên năm 2000, một số hộ dân đã được UBND tỉnh Cao Bằng cấp sổ đỏ. Diện tích khu đất được gia đình ông Linh và các hộ dân khác sử dụng ổn định, minh bạch, không có tranh chấp và không có văn bản đòi quản lí của cơ quan tổ chức nào.

Ông Sầm Đăng Linh trên khu đất mà ông đã khai hoang, sinh sống gần 30 năm.
Ông Sầm Đăng Linh trên khu đất mà ông đã khai hoang, sinh sống gần 30 năm.

Ngày 7/5/2003, tỉnh Cao Bằng ban hành quyết định số 846/QĐ-UB về việc thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo Quốc lộ 3 và sau đó, cơ quan chức năng xác định ông Linh bị thu hồi 8.076m2 đất đang sử dụng. Ông Linh cho rằng thực tế số lượng đất bị thu hồi là hơn 15.000 m2 chứ không phải là 8.076m2.

Căn cứ Quyết định 1563/QĐ-UB ngày 16/7/2014, quyết định 3128/QĐ-UB ngày 29/11/2015 phê duyệt phương án bồi thường bổ sung cho toàn bộ diện tích thu hồi 8.631m2 thì ông Linh được bồi thường hỗ trợ số tiền hơn 1 tỷ đồng, chủ yếu là công trình xây dựng, hoa màu, giá trị đất không đáng kể.

Theo Văn bản số 1897/UBND-NĐ ngày 2/12/200 của UBND tỉnh Cao Bằng, căn cứ Quyết định 1563/QĐ-UB ngày 16 tháng 07 năm 2004 của UBND tỉnh Cao Bằng thì UBND Thị xã Cao Bằng đồng ý cấp cho ông Linh 7 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất. Theo ông Linh nếu theo đúng hướng dẫn của hai văn bản nêu trên thì việc ông bị thu hồi hơn 15.000 m2 ông phải được bồi thường 30 lô đất tái định cư mới là phù hợp. Ông Linh đã đóng tiền sử dụng đất cho cả 7 lô này. Tuy nhiên, sau đó, UBND TX Cao Bằng bất ngờ có quyết định thu hồi lại 6 lô đất đã cấp cho ông Linh.

Ông Sầm Đăng Linh cho biết: UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng đất chúng tôi đang sử dụng là đất Quốc phòng nên UBND tỉnh Cao Bằng không chấp nhận bồi thường số đất bị thu hồi mà chỉ đồng ý hỗ trợ công khai phá đất. Như vậy, chúng tôi không những không được đất mà còn mất luôn cả tiền tái định cư đã nộp.

“Theo nhiều tài liệu nghiên cứu được biết, khu vườn chúng tôi chưa bao giờ được quy hoạch, duyệt quy hoạch đất Quốc phòng. Chúng tôi không phản đối việc cơ quan chức năng khẳng định đất tôi sử dụng là đất Quốc phòng, nhưng cơ quan chức năng lại không xuất trình được bất cứ tài liệu pháp lý nào. Do vậy tôi nhận thấy không có cơ sở để khẳng định khu đồi Khau Sung gia đình tôi sử dụng là đất Quốc Phòng để UBND tỉnh Cao Bằng và UBND TP Cao Bằng từ chối việc bồi thường cho gia đình tôi".

Ông Linh cho biết, ông đứng trước nguy cơ
Ông Linh cho biết, ông đứng trước nguy cơ "mất cả chì lẫn chài" sau gần 30 năm khai hoang, sử dụng đất.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Quách Thành Lực, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo những tài liệu mà ông Linh cung cấp thì xác định ông Linh sử dụng đất ổn định, kéo dài 15 năm từ 1988 đến thời điểm bị thu hồi 2003.

Theo quy định của luật đất đai 1993, khoản 4 điều 50 Luật đất đai năm 2003 thì ông Linh là người đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp bằng việc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Luật sư Lực viện dẫn: “Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch, sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy định sử dụng đất thì được cấp GCN QSĐ và không phải nộp tiền SDĐ”. Ông Linh là người sử dụng đất hợp pháp nên khi đất của ông bị nhà nước thu hồi thì phải được bồi thường đầy đủ quyền lợi về đất và tài sản gắn liền với đất.

Theo luật sư, diện tích đất được coi là đất quốc phòng khi thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau: 1) Được nhà nước giao: Được giao đất hoặc quyết định đóng quân, hoặc quyết định địa điểm công trình. 2) Mục đích sử dụng QPAN: Quy định tại khoản 1 điều 56 của luật đất đai và khoản 2 điều 2 của Nghị định 09/CP.

Hoặc các điều kiện khác do thực tế sử dụng như phù hợp và thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng theo quyết định 404/TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 1996. Được đơn vị vũ trang quản lý, sử dụng thực tế và được thống kê là đất quốc phòng theo từng năm.

Theo Báo cáo số 2198/VB0BCH ngày 01 tháng 10 năm 2004 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng đã khẳng định rõ: “Chưa có cơ quan nào tổ chức giao đất cho BCHQS Tỉnh”.

Trao đổi với PV Phapluatplus.vn, ông Lê Hồng Hải, Chánh Thanh Tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng cho biết, về sự việc liên quan đến gia đình ông Sầm Đăng Linh, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho sở TNMT thu thập tài liệu hồ sơ liên quan đến nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của ông Linh và tài liệu liên quan đến đất Quốc phòng. Sở TNMT đã thu thập hồ sơ, tài liệu từ Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng và khẳng định đây là đất Quốc phòng, yêu cầu của ông Linh là không có căn cứ.

Theo ông Hải, Khu đất mà ông Linh đang có đơn thư yêu cầu nằm trong Công trình phòng thủ BCHQS Cao Bằng với diện tích 2,9 ha. Công trình này thuộc danh mục số 91, các vị trí đất quốc phòng do quân đội quản lí, sử dụng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, theo Quyết định số 404/Ttg ngày 13/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ (Phê duyệt quy hoạch đất Quốc phòng do quân đội quản lý trên địa bàn Quân khu I).

Nói về việc ông Linh đã được cấp đất đã thu tiền, Chánh thanh tra Sở TNMT tỉnh Cao Bằng cho biết: Trước đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản giao đất và thu tiền sử dụng đất đối với ông Linh, nhưng bản đó là áp dụng đối với dự án đường tránh QL3, sau đó bị hủy bỏ là không được áp dụng nữa. Hiện nay tỉnh đang có phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho ông Linh.

Ông Sầm Đăng Linh, nguyên Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng. Đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, quân chư hầu, quân Ngụy, Pul ro, Miên... Được Nhà nước và các cấp tặng thưởng 14 Huân chương các loại, một Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, nhiều huy hiệu, danh hiệu, giấy khen. Ông Linh đã có 45 tuổi Đảng và 48 tuổi Quân và cũng là nạn nhân chất độc da cam.

bài liên quan
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Sôi động Lễ hội chọi bò ở Bảo Lâm

Sôi động Lễ hội chọi bò ở Bảo Lâm

Ngày 5/3, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã tổ chức Lễ hội chọi bò năm 2024 với nhiều trận đấu kịch tính, thu hút đông đảo du khách.
Nguyên nhân cả Chủ tịch và Phó chủ tịch một xã ở Thái Bình bị Công an bắt giữ

Nguyên nhân cả Chủ tịch và Phó chủ tịch một xã ở Thái Bình bị Công an bắt giữ

Công an huyện Hưng Hà bắt giữ 5 đối tượng để điều tra về hành vi "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ", trong 5 đối tượng có 1 Chủ tịch xã và PCT xã Hồng An.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.