Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Cần Thơ: “Mập mờ” khó hiểu ở Phòng khám Thế Kỷ Mới

Pháp luật hình sự
05/03/2018 09:55
Nhóm PV ĐBSCL
aa
Chi phí khám chữa bệnh cao ngất ngưởng; lưu trú nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân theo hình thức khám chữa bệnh nội trú; bác sĩ khám chữa bệnh không đúng chức danh, không đeo bảng tên chỉ xưng hô “bác sĩ miệng”... là những gì PLVN ghi nhận tại Phòng khám đa khoa Thế Kỷ Mới tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, TP Cần Thơ.


Tin nên đọc

Suy đoán bệnh?!

Qua phản ánh bạn đọc ở nhiều địa phương tại ĐBSCL, vào vai người “mắc bệnh sinh lý”, chúng tôi đến Phòng khám Thế Kỷ Mới để khám bệnh thì phát hiện hoạt động của phòng khám có nhiều chuyện “mập mờ”, thiếu minh bạch đúng như dư luận phản ánh.

Giá khám chữa bệnh, thẩm quyền điều trị nội trú, trình độ chuyên môn của y bác sĩ người Việt và người Trung Quốc,... là những vấn đề mà dư luận quan tâm rất nhiều tại phòng khám Thế Kỷ Mới.
Giá khám chữa bệnh, thẩm quyền điều trị nội trú, trình độ chuyên môn của y bác sĩ người Việt và người Trung Quốc,... là những vấn đề mà dư luận quan tâm rất nhiều tại phòng khám Thế Kỷ Mới.

Chúng tôi được hướng dẫn vào phòng khám bệnh gặp bác sĩ. Điều đáng ngạc nhiên là bảng phía ngoài ghi tên một bác sĩ nam sẽ phụ trách khám, chữa bệnh nhưng khi vào bên trong thì chúng tôi được 2 – 3 cô gái không bảng tên, không chức danh ra khám và chẩn đoán bệnh như bác sĩ.

Một cô tự nhận là bác sĩ đến khám cho tôi. Nói là khám chứ thật sự chỉ hỏi và tôi trả lời. Khi nghe tôi nói sơ về các triệu chứng mà bệnh nhân tự nhận thấy thì cô này liền suy đoán: “Như là bị viêm tuyến tiền liệt.

Tình trạng hiện tại sẽ lấy dịch niệu đạo kiểm tra sau đó thì siêu âm tuyến tiền liệt coi có bị viêm hay không và mức độ như thế nào để tìm ra nguyên nhân bệnh. Có kết quả sẽ kiểm tra một lần nữa tình trạng thực tế để tư vấn hướng điều trị cụ thể”.

Thông thường khi đi khám chữa bệnh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán rồi hướng dẫn bệnh nhân đi siêu âm, xét nghiệm các thứ liên quan... nhưng đằng này bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ, không khám, không chẩn đoán rồi bảo bệnh nhân đi siêu âm cái này, xét nghiệm cái kia.

Cứ cho rằng lời bác sĩ là đúng, chúng tôi y theo lời bác sĩ hướng dẫn. Vị bác sĩ này bảo tôi chỉ lấy dịch niệu đạo và siêu âm tuyến tiền liệt nhưng sau đó tôi lại được hướng dẫn đi xét nghiệm máu rồi thử nước tiểu đủ thứ làm chi phí phát sinh gần 1 triệu đồng.

Trong phiếu thu tiền lại xuất hiện thêm khoản “phí kiểm tra” với giá 200.000đ. Chúng tôi chẳng hiểu phí kiểm tra gì trong khi các khoản khám, xét nghiệm, siêu âm chúng tôi đều đóng đủ.

Đồng thời, trong phiếu thu tiền có thêm dòng chữ: “Bệnh nhân đã tìm hiểu kỹ bảng giá và đồng ý làm các dịch vụ trên”.

Tiếp đó, chúng tôi được hướng dẫn đến phòng siêu âm, cứ nghĩ là BS Nguyễn Thị Yên sẽ khám (theo như bảng tên treo trước phòng) nhưng khi vào trong thì có 2 người phụ nữ.

Một người nói tiếng Việt (không đeo bảng tên nên chẳng biết có phải BS Yên không), một người khác nói tiếng Trung Quốc. Khi tôi hỏi: “Chị đó là người nước nào?” thì được chị kia trả lời: “Là người Đài Loan”.

Người phụ nữ có hình xăm tay phải xưng là bác sĩ Hà chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân.
Người phụ nữ có hình xăm tay phải xưng là bác sĩ Hà chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân.

Sau đó, chị người Đài Loan thực hiện siêu âm cho tôi. Lúc đó tôi cũng không suy nghĩ nhiều, cứ nghĩ chắc phòng khám mời bác sĩ nước ngoài siêu âm, điều trị thì tay nghề sẽ cao hơn, người bệnh sẽ mau hết bệnh.

Nhưng điều khiến tôi “ngã ngửa” là người siêu âm là một người Trung Quốc nhưng người ký tên trong kết quả siêu âm lại là BS Nguyễn Thị Yên.

Tại sao lại có chuyện “mập mờ” lạ thường này? Vậy nếu có bất trắc xảy ra thì ai là người sẽ chịu trách nhiệm. Người siêu âm hay người ký tên? Điều “khó hiểu” này tạo nên sự lo lắng, bất an cho người bệnh.

Trước những phản ánh liên quan đến việc khám chữa bệnh nội trú tại các phòng khám đa khoa.

Cụ thể, ngày 26/1/2018, Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã gửi công văn cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, y tế các bộ, ngành về việc khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực, Bộ Y tế yêu cầu rà soát và dừng hoạt động điều trị nội trú tại các cơ sở này.

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, Phòng khám đa khoa Thế Kỷ Mới không có thẩm quyền điều trị nội trú. Điều đáng nói là giá điều trị dịch vụ tại phòng khám này đa phần do phòng khám tự điều chỉnh chứ không thông qua niêm yết tại Sở Y tế Cần Thơ.

Nghi ngờ bệnh!?

Mọi chuyện không dừng lại ở đó. Khi có kết quả, chúng tôi vào phòng và được một phụ nữ khác tự xưng là bác sĩ tên Hà thông báo kết quả (chúng tôi biết được cô bác sĩ này tên Hà là do chúng tôi hỏi chứ cô này không đeo bất kỳ bảng tên nào).

Nhìn sang các cô mặc áo blouse trắng tự xưng là bác sĩ hay trợ lý của bác sĩ chẳng thấy cô nào đeo bảng tên. Chỉ có những cô mặc váy tím hướng dẫn người bệnh là đeo bảng tên.

Nhưng một điều trùng hợp là bảng tên của các cô này đều xoay vào bên trong cho nên đeo cũng như không.

Bệnh nhân và người nhà được lưu trú thoải mái tại phòng khám mà các cơ quan chức năng không hay biết.
Bệnh nhân và người nhà được lưu trú thoải mái tại phòng khám mà các cơ quan chức năng không hay biết.

Thực sự như thế chúng tôi không thể biết được ai là bác sĩ chính điều trị cho mình, các bác sĩ tự xưng khác giữ vai trò gì, chức năng, nhiệm vụ của họ trong phòng khám này là gì chúng tôi hoàn toàn mù tịt.

Điều đáng nói nữa là bác sĩ điều trị đó có chuyên môn hay không và chuyên môn đó có phù hợp với bệnh tình của bệnh nhân hay không thì chỉ có người của phòng khám này biết?!

Cô bác sĩ tên Hà xem các kết quả xét nghiệm, siêu âm và kết luận tôi bị “viêm tuyến tiền liệt”. Trong kết quả siêu âm cũng đề cập rằng, “Tuyến tiền liệt hơi tăng lớn nghi ngờ bị viêm (kiến nghị tái khám)”.

Tôi không kịp hoàn hồn khi phát hiện 2 chữ “nghi ngờ” trong kết luận. Sau đó cô bác sĩ tên Hà cũng không chẩn đoán hay khám gì thêm mà đưa ra cho tôi cả liệu trình điều trị với mức chi phí gần 6 triệu đồng. Vậy nếu “nghi ngờ” đó là sai thì sao?

Trình độ chuyên môn, phương tiện kỹ thuật, máy móc như thế nào mà lại chỉ “nghi ngờ” lại đưa ra phương pháp điều trị?

Kết quả đó khiến tôi khá bất ngờ khi sự suy đoán ban đầu của cô bác sĩ trùng khớp với kết quả khám bệnh trong khi những triệu chứng tôi nói với cô lúc đầu chỉ là “bịa”.

Khi được hỏi về vấn đề lưu trú lại tại phòng khám thì được nhân viên tư vấn và bác sĩ bảo rằng được phép, tuy nhiên phải nói với bác sĩ điều trị để bác sĩ sắp xếp phòng. Nhưng theo quy định thì các phòng khám không được phép cho bệnh nhân lưu trú lại qua đêm.

Nếu vậy, phòng khám này có làm đúng quy định hay không? Tìm hiểu kỹ về vấn đề này, chúng tôi lên lầu 4 của phòng khám. Bước vào một căn phòng thì có 5 – 6 bệnh nhân và người nhà đang lưu trú.

Khi hỏi thì được biết không phải chỉ lưu trú một vài ngày mà có người lưu trú 7-8 ngày. Một người nhà bệnh nhân quê ở Cà Mau chia sẻ: “Cô và chồng được lưu trú ở đây hơn 7 ngày, chi phí khám chữa bệnh ở đây rất cao, trung bình bệnh nhẹ thì cũng 1,5 triệu đến 2 triệu đồng.

Riêng trường hợp mổ trĩ thì chi phí tại đây lên đến 40 triệu đồng, cắt bao quy đầu thì từ 4 triệu đến 8 triệu đồng”.

Trường hợp tương tự là một bệnh nhân bị bệnh rò hậu môn cho biết, mới nằm viện ở đây có 7 ngày mà đã tiêu tốn hơn 70 triệu đồng. Một ngày tiền thuốc gần 3 triệu đồng.

Chú này cho biết thêm, quy trình điều trị mỗi ngày tại đây “đa phần là truyền nước chi phí một chai là 1,3 triệu đồng; phun sương, hồng quan trong vòng 1 giờ đồng hồ là 1,2 triệu,...”.

Một người nhà bệnh nhân khác tiếp lời, không nghe rõ tư vấn ban đầu là sẽ tốn rất nhiều tiền, “thoáng một cái là vô vòng liền”.

Đa phần mọi người cho rằng “lỡ mổ” tại đây nên bắt buộc phải nằm lại mặc dù được ở miễn phí nhưng lại chịu chi phí chữa bệnh và thuốc men rất cao.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Hôm nay, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức bắt đầu diễn ra tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Đoàn công tác của TP.HCM thăm, khám bệnh từ thiện tại Lào

Đoàn công tác của TP.HCM thăm, khám bệnh từ thiện tại Lào

Sáng 5/4, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Sở Y tế TP.HCM tổ chức đoàn công tác thăm, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà đến người Việt Nam và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Savannakhet, Lào.
Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Ngày 3/4, tại TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông, bờ kênh, làm 3 căn nhà sụp hoàn toàn xuống kênh, 7 căn nhà có nguy cơ sụp xuống sông Trà Nóc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.