Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cán bộ nhảy rào vào vườn khi dân đi vắng để đo mốc giới?

Pháp luật hình sự
22/08/2016 14:09
Hoàng Tú
aa
Chuyện xảy ra tại thôn Sồi Tó, xã Thái Học, huyện Bình Giang (Hải Dương), khi tiến hành đo lại đất để làm sổ đỏ cho gia đình ông Đỗ Văn Nhạc theo chủ trương của địa phương, do hộ gia đình liền kề với ông Nhạc là Đỗ Văn Quế đi vắng, cán bộ địa chính đã sốt sắng nhảy rào vào thửa đất của ông Quế để đo mốc giới cấp sổ đỏ cho ông Nhạc. Đáng nói, việc tự ý nhảy rào đo đất đã lấn sang diện tích nhà ông Quế đến 80cm chiều dài thửa đất.


Trụ cổng mới được xây lại của nhà ông Nhạc, nhờ trụ cổng này mà đất nhà ông Nhạc... “nhảy” sang đất nhà ông Quế 80cm.
Trụ cổng mới được xây lại của nhà ông Nhạc, nhờ trụ cổng này mà đất nhà ông Nhạc... “nhảy” sang đất nhà ông Quế 80cm.

Nhảy rào vào đo mốc giới...

Theo đơn gửi đến Báo PLVN, chị Đỗ Thị Thủy (con gái ông Đỗ Văn Quế, người được ủy quyền giải quyết khiếu nại) trình bày: Trong thời gian tiến hành đo lại đất, gia đình chúng tôi không sinh sống tại địa phương.

Ba bố con ông Đỗ Văn Nhạc, hàng xóm liền kề cùng các cán bộ đo đạc nhảy qua tường bao đo lại, bằng cách khuất tất nào đó đã đánh mốc giới, lấn 80cm sang vườn nhà tôi.

Trong khi đó, vào năm 2008, trước khi ông Nhạc cho xây lại nhà kiên cố, ông Nhạc và người thân đã sang vườn nhà tôi cuốc sâu để kiểm tra xem có chân móng chìm choãi sang vườn nhà tôi nhưng thực tế không có.

Sau khi có sự việc định lấn chiếm đất xảy ra và thực tế không thể lấn được do không có lý do chính đáng, năm 2009 bố tôi cho xây tường bao và tồn tại đến nay.

Tuy nhiên, mới đây, khi xã tiến hành đo đạc lại mốc giới, mốc giới đất nhà ông Nhạc đã lấn sang nhà tôi 80cm, vượt qua cả bức tường đã được bố tôi xây từ năm 2009.

Sau khi xảy ra sự việc, em trai tôi, ông Đỗ Mạnh Dũng có đứng đơn đại diện gửi UBND xã Thái Học (đơn này không có ủy quyền, thửa đất đứng tên bố tôi) nhờ xem xét.

Trong ngày về xã giải quyết, do em tôi có việc bận, lại được cán bộ xã thuyết phục đồng ý với mốc giới mới nên em tôi đã ký vào biên bản bàn giao mốc giới.

Chính vì lấy lý do này nên xã đã không đồng ý tiếp nhận khiếu nại của tôi (có ủy quyền kèm theo của mẹ tôi) và hướng dẫn tôi “kiện cáo thì gửi đơn đến tòa án”.

Nhưng trước khi mang sự việc ra tòa giải quyết, chúng tôi buộc lòng phải thông tin đến cơ quan đại chúng về những sai phạm rõ ràng trong việc đo đạc lại đất nhà tôi của lãnh đạo xã.

Cán bộ xã thoái thác trách nhiệm?

Từ đơn thư phản ánh của độc giả, phóng viên đã có buổi làm việc cùng với ban lãnh đạo xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Tại buổi làm việc, từ Chủ tịch xã Phạm Đình Mạch, Phó Chủ tịch xã Vũ Trọng Xuân và cán bộ địa chính xã Phạm Văn Thao cho biết, trong ngày tiến hành đo đạc, cán bộ xã không tham gia chỉ có 2 cán bộ đo đạc của Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường, cùng 3 cán bộ thôn đến đo và được ông Hồng (em rể ông Quế) mở cổng.

Tuy nhiên, khi xác minh lại sự việc với ông Hồng, ông khẳng định: “Khi tôi đến, cổng nhà ông Quế vẫn khóa nhưng 2 cán bộ đo đạc đã ở trong sân.

Tôi hỏi: “Các chú vào đây bằng cách nào? Không có chủ nhà thì các chú đo kiểu gì”, 2 cán bộ đo đạc trả lời: “Việc đo chúng cháu cứ đo, còn mốc giới như thế nào là sự việc giữa 2 gia đình”. Như vậy có thể thấy câu trả lời của cán bộ xã đã có sự sai lệch.

Cũng trong buổi làm việc với PV Báo PLVN, ban lãnh đạo xã đều khẳng định: “Nhiệm vụ của xã là hòa giải và xã đã hòa giải xong về mốc giới giữa gia đình nhà ông Nhạc và ông Quế bằng biên bản bàn giao mốc giới có chữ ký của anh Đỗ Mạnh Dũng”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi anh Dũng có giấy ủy quyền của bà Ngữ, người đang thay ông Quế (bị ốm nặng) quản lý mảnh đất không thì cán bộ địa chính xã thừa nhận “không có”.

Vậy tại sao ban lãnh đạo xã và cán bộ địa chính xã khăng khăng cho rằng “đã giải quyết xong và việc của họ đến đây là hết, muốn kiện cáo thì hướng dẫn người dân mang đơn ra tòa”? trong khi người được ủy quyền giải quyết sự việc là chị Thủy. Hay đây là cách để cán bộ xã thoái thác trách nhiệm giải quyết từ cơ sở?

Cán bộ xã không nắm được thông tư ban hành từ năm 2014?

Trả lời về câu hỏi tại sao mốc giới mới nhà ông Nhạc lại vượt tường bao, lấn sang vườn nhà ông Quế tới 80cm chạy dọc thửa đất, ông Phạm Văn Thao, cán bộ địa chính xã cho biết: “Xã căn cứ hồ sơ địa chính xã để làm ranh giới giữa gia đình ông Nhạc và thôn, sau đó kéo giật lại để xác định mốc giới nhà ông Nhạc.

Nhà ông Nhạc hiện trạng sử dụng không thay đổi”. Trong khi đó, theo khẳng định của những người hàng xóm, trụ cổng mới nhà ông Nhạc mới được xây lại và xây lùi lại so với trụ cổng cũ.

Chủ tịch xã Thái Học, ông Phạm Đình Mạch tỏ ra nắm rõ về vụ việc tranh chấp này cho biết thêm, năm 2009, chỉ vì 1 trụ cổng để ô tô đi vào nhà ông Quế nên 2 nhà đã có tranh chấp, thôn hòa giải đến 3-4 lần mà không xong. Bức tường được xây sau nhà ông Nhạc thực chất là nhằm ý định muốn xây cao hơn để không cho nhà ông Nhạc mở cửa. Bức tường nằm trong đất của họ, họ có quyền xây nhưng ở đây là câu chuyện để chặn không cho mở cửa nữa.

Theo nội dung Thông tư 25 quy đinh về Bản đồ địa chính do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/5/2014, tại mục 1 khoản 3 Điều 12 Thông tư 25 quy định rất rõ ràng: “Việc đo vẽ chi tiết ranh giới thửa đất được thực hiện theo hiện trạng thực tế đang sử dụng”.

Cũng tại Thông tư này, mục 2 khoản 1 Điều 11 ghi rõ: “Ranh giới thửa đất được xác định theo hiện trạng đang sử dụng”. Như vậy có thể thấy rõ ràng, cán bộ đo đạc và xã đã cố tình không thực hiện theo đúng nội dung quy định tại Thông tư 25.

Cũng tại mục 2 khoản 1 Điều 11 Thông tư 25 quy định: “Trong trường hợp đang có tranh chấp về ranh giới thửa đất thì đơn vị đo đạc có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có thửa đất để giải quyết.

Trường hợp tranh chấp chưa giải quyết xong trong thời gian đo đạc ở địa phương mà xác định được ranh giới thực tế đang sử dụng, quản lý thì đo đạc theo ranh giới thực tế đang sử dụng, quản lý đó.

Tất cả các mục, quy định tại Thông tư 25 đều thể hiện rõ “Ranh giới thửa đất được xác định theo hiện trạng”.

Vậy khi tiến hành đo đạc lại diện tích đất của gia đình ông Đỗ Văn Nhạc, vì lý do gì mà cán bộ đo đạc và cán bộ xã không chấp hành theo các quy định về quản lý đất đai, lại cố tình nhảy qua hàng rào ranh giới diện tích đất của gia đình ông Quế để rồi lấn sang diện tích nhà ông Quế 80cm đất chạy dọc thửa đất, để rồi dẫn đến khiếu nại, bức xúc của gia đình ông Quế?

Chẳng lẽ khi nhắm mắt nhảy rào vào đo đạc, cán bộ xã chưa được biết đến Thông tư 25, ban hành từ năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường?

bài liên quan
Luật Đất đai (sửa đổi): Đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai (sửa đổi): Đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai sửa đổi quy định đất của hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ trước 1/7/2014 không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai sẽ được cấp sổ đỏ.
Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, UBND huyện Vân Đồn cấp GCNQSD đất cho hộ bà Bùi Thị Thoả là chưa đảm bảo quy định về mặt diện tích thửa đất.
Cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

Cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

Với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất, thời điểm công nhận quyền sử dụng đất với đất không giấy tờ, đang được cá nhân, hộ gia đình sử dụng ổn định sẽ kéo dài thêm 10 năm so với quy định cũ.
Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Lãnh đạo HANHUD cho biết tồn tại duy nhất để có thể cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà tại Khu nhà ở Mạ Kim là thiếu Giấy phép xây dựng.
Nỗi lo của HLV Park Hang Seo

Nỗi lo của HLV Park Hang Seo

Tại cuộc làm việc hôm 22/5 với Tổng cục TDTT, VFF cùng HLV Park Hang Seo, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nêu rõ quan điểm: Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và AFF Cup 2020 có tính chất quan trọng như nhau. Như vậy là đã rõ, đội tuyển Việt Nam sẽ không bỏ qua mặt trận nào.
Thầy trò ông Park đã làm hết sức rồi!

Thầy trò ông Park đã làm hết sức rồi!

HLV Park Hang-seo nói mình không thỏa mãn khi bị Thái Lan cầm hòa không bàn thắng trên sân Mỹ Đình trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam chiếm nhiều ưu thế hơn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.