Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Cả nước bất ngờ khi người vợ bị xích cổ vẫn khăng khăng bảo vệ chồng

Pháp luật hình sự
13/06/2017 07:00
Trần Tiến - Thu Hương
aa
Do mâu thuẫn gia đình, Lại Thanh Tùng (SN 1973 ở xóm 4, xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã dùng dây xích sắt, khóa cổ vợ.


Hành động trên của Tùng khiến ai nhìn vào hình ảnh cũng tỏ ra bức xúc phẫn nộ, thế nhưng, điều bất ngờ là, người vợ lại sẵn sàng bỏ qua tất cả và vẫn luôn khẳng định: chồng là người yêu vợ thương con...

Xích cổ vợ vì... ghen?

Liên quan đến vụ việc chồng xích cổ vợ xôn xao những ngày qua, theo tìm hiểu được biết người chồng tên là Lại Thanh Tùng (SN 1973), vợ là chị Phạm Thị Hương (SN 1980). Hai người lấy nhau năm 1998 và sinh được 2 người con (1 trai, 1 gái).

Hình ảnh chị Hương bị xích cổ lan truyền trên Internet.
Hình ảnh chị Hương bị xích cổ lan truyền trên Internet.

Anh Tùng làm nghề xây dựng, còn vợ ở nhà làm may. Ở địa phương, kinh tế của gia đình cũng tương đối ổn định, chịu khó làm lụng, mua được mảnh đất và xây ngôi nhà cấp 4 khang trang. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 tháng, hai vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn do có tin đồn về người vợ có quan hệ tình cảm với người khác.

Từ đây, cuộc sống vợ chồng luôn trong bầu không khí ngột ngạt. Chị Hương đã đưa hai con về nhà ngoại ở. Do muốn níu kéo tình cảm, anh Tùng đã sang nói chuyện với gia đình nhà vợ để đón 3 mẹ con về. Lần đó, khi anh Tùng sang đón vợ con về, cậu con trai không đồng ý nên đã xảy ra việc giằng co giữa hai bố con và cháu bị ngã.

Đến sáng 5/6, vì thiếu thợ làm nên anh Tùng có bảo vợ đến công trình để lau đá ốp lát cho gia chủ. Lúc này chị Hương nói rằng mình mệt không đi được.

Nghi ngờ vợ có nhân tình, anh Tùng đã dùng xích và khóa xích cổ chị Hương vào chiếc xe đồ chơi để yên tâm khi đi làm. Trước khi đi, anh Tùng còn bật quạt cho vợ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã có ý kiến với Hội LHPN tỉnh Thái Bình. Còn bà Lương Thị Kim Oanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương thì cho biết:

“Nạn nhân không muốn làm bung bét sự việc bởi bản thân ông chồng cũng đã nhận lỗi lầm và xin vợ tha thứ. Quan trọng hơn, họ vẫn còn 2 đứa con nữa, các cháu đang tuổi ăn tuổi lớn”

Chỉ đến khi bố đẻ sang nhà chị Hương phát hiện thấy con gái đang bị xích, bức xúc, ông đã đi báo cho trưởng thôn và công an xã. Thời điểm trên, do nhà nạn nhân ở mặt đường lại gần chợ, có nhiều người qua lại nên có rất nhiều người dân kéo đến xem.

Ai nấy cũng đều tỏ ra bức xúc trước hành động nêu trên nên có người đã chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội. Một hàng xóm của gia đình cho biết: “Tôi không hiểu tại sau anh Tùng lại hành động như thế với vợ. Chuyện mâu thuẫn gì cũng có cách giải quyết, đằng này lại đi lấy xích xích cổ vợ như thế. Việc này cần làm đến nơi đến chốn...”.

Nạn nhân xin “giải quyết nội bộ”

Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã có mặt tại nhà chị Hương để nắm bắt sự việc. Thời điểm này, anh Tùng không có mặt ở nhà nên công an xã đi tìm anh này về mở khóa cho vợ.

Công an huyện Kiến Xương cũng đã xuống hiện trường lập biên bản sự việc, đưa cả 2 vợ chồng về trụ sở công an xã lấy lời khai phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân. Tại đây, ban đầu người chồng vẫn chưa nhận thức ra việc làm sai trái của bản thân và một mực cho rằng “vợ tôi, tôi có quyền quản lý”.

Tuy nhiên, sau thời gian làm việc và được cán bộ tuyên truyền, phân tích, anh Tùng đã nhận thức rõ việc mình làm là sai trái, vi phạm pháp luật nên đã ăn năn hối lỗi.

Sau đó, người chồng cũng đã xin lỗi gia đình nội ngoại, xin lỗi vợ con, mong muốn được giảm nhẹ hình thức xử lý của cơ quan chức năng. Về phần chị Hương, sau khi làm việc với cơ quan chức năng, gia đình xin đón nạn nhân và 2 con về bên ngoại để ổn định tinh thần.

Đôi mắt ngấn lệ, chị Hương nghẹn ngào chia sẻ: “Sáng hôm đó (5/6), chồng tôi chuẩn bị xong hết đồ đạc đi làm thì gọi tôi dậy đi cùng. Do tôi đang bị tụt huyết áp, sức khoẻ còn yếu nên không thể đi làm được. Tôi bảo không đi được thì chồng tôi quay ra chửi, nói tôi ở nhà đi chơi với người khác.

Trong lúc bị chồng xích, tôi có phản kháng nhưng không ăn thua. Mục đích anh ấy xích tôi vào chỉ là để tôi không đi ra khỏi nhà, nếu có đi ra kéo theo sợi dây xích cũng sẽ xấu hổ”.

Căn nhà nơi xảy ra sự việc.
Căn nhà nơi xảy ra sự việc.

Chị Hương cho biết thêm, trong lúc bị xích, anh Tùng không có hành động đánh đập nào đối với chị. Người phụ nữ này cũng chia sẻ, ngay trong ngày 5/6, chị đã viết đơn xin miễn giảm trách nhiệm cho chồng vì chị không muốn chồng bị xử lý.

“Anh ấy là một người rất yêu thương vợ con, chịu khó làm ăn. Khi bực tức, với tôi thì anh ấy có thể chửi một vài câu nhưng 2 đứa con thì chồng tôi không bao giờ đánh chửi. Sự việc xảy ra là do anh ấy quá ghen tuông nên không kiềm chế được.

Đó chỉ là hành động bộc phát nhất thời chứ không phải là bản tính con người chồng tôi”, chị Hương lý giải cho hành động phụ bạc của chồng. Còn về thông tin cho rằng anh Tùng vì có người phụ nữ khác bên ngoài nên về nhà đối xử với vợ như vậy, chị Hương khẳng định không có chuyện chồng mình ngoại tình.

Không chỉ vậy, chị Hương còn bày tỏ không oán trách trước những hành động bạo hành mà anh Tùng gây ra. Đại diện chính quyền địa phương cho biết, anh Tùng là người ít học, ít va chạm nên nhận thức có phần hạn chế nhưng chịu khó làm ăn, chưa có tiền án, tiền sự gì.

“Hoàn toàn không có việc chồng gái gú gì mà chính là anh Tùng đang nghi ngờ vợ có quan hệ tình cảm ở bên ngoài. Ngoài ra, mặc dù bị chồng hành xử như vậy, nhưng là người phụ nữ cam chịu nên khi lên làm việc với cơ quan chức năng, chị Hương vẫn một điều anh ấy hai điều anh ấy và xin cơ quan chức năng xử lý “nhẹ tay” vì “chúng em vẫn còn tình cảm với nhau”, vị đại diện UBND xã Trà Giang cho biết.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 đã định nghĩa: “Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên khác trong gia đình”.

Theo Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình là do tư tưởng bất bình đẳng giới, lối xử sự gia trưởng từng tồn tại dai dẳng ở nước ta.

Từ lâu nay, chế độ phụ hệ, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” kéo theo sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

Theo thống kê của Tòa án Nhân dân tối cao, trung bình một năm trên cả nước có tới 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân do bạo lực gia đình.

Cũng theo số liệu thống kê của bệnh viện, các trung tâm, phòng cấp cứu lớn của cả nước, có hơn 27% phụ nữ bị ngược đãi nhập viện, hơn 10% điều trị y khoa nghiêm trọng hàng năm do nguyên nhân bạo lực gia đình.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trên cả nước cứ khoảng 2-3 ngày lại có một người bị giết có liên quan đến bạo lực gia đình.

Không bị xử lý hình sự?

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Công an huyện Kiến Xương cho biết, khi lấy lời khai, Tùng khai nghi ngờ vợ không chung thủy nên nhiều lần ghen tuông vô cớ. Đêm 4/6, hai vợ chồng cãi nhau kịch liệt nên trước khi đi làm anh này đã xích cổ vợ bằng 1 chiếc khóa và dây xích.

Tiến hành xác minh, cơ quan công an xác định không có chuyện anh Tùng bẻ gãy tay con, cậu con trai có bị đau tay trong quá trình can ngăn bố mẹ. Sau khi được triệu tập, người chồng nhận lỗi, hứa không đối xử bạo hành với vợ, người phụ nữ nói tha thứ vì thấy chồng quá yêu mình nên mới ghen.

Do nạn nhân không có kiến nghị, cơ quan chức năng sẽ xử lý hành chính vi phạm của người chồng, tuyên truyền giáo dục tại cộng đồng. Vụ việc chồng xích cổ vợ xảy ra khiến dư luận bức xúc và lên án gay gắt hành động của người chồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cho dù chị Hương có xin giải quyết nội bộ thì cũng nên có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành vi bạo hành vợ con của người chồng.

Cần xử phạt để răn đe

Chia sẻ về vụ việc, Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hừng Đông cho hay, hành vi của người chồng có dấu hiệu cấu thành Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác được quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 quy định: “Những vụ án về các tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 104,105,106,108,109,111,113,121,122,131 và 171 của Bộ luật Hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất”.

Trong trường hợp này người vợ (người bị hại) đã “xin giải quyết nội bộ”, tức là người vợ không yêu cầu khởi tố vụ án nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Luật sư Ngà cũng bày tỏ: Hành vi dùng xích sắt xích cổ vợ thể hiện sự coi thường người vợ, cố tình gây thương tích cho người vợ đồng thời xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người phụ nữ.

“Tôi cho rằng đây là hành vi nguy hiểm cần bị xử lý nghiêm minh, đồng thời có biện pháp giáo dục cho người chồng hiểu việc làm của mình là vi phạm pháp luật”.

Hành vi của người chồng có thể bị xử lý theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 49 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình:

“Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;” Ngoài ra người chồng còn bị buộc xin lỗi công khai người vợ nếu người vợ có yêu cầu.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.